Articles

« Back to Result | List

ประสบการณ์บันดาลใจ Insperiences จาก trendwatching.com

ในสังคมบริโภคที่ถูกครอบงำโดยประสบการณ์จากสังคมภายนอกที่มักจะมียี่ห้อ ถูกออกแบบถูกทำเป็นหัวข้อและถูกจัดวาง Insperiences (แรงบันดาลใจผนวกกับประสบการณ์) แสดงถึง ความต้องการของผู้บริโภคที่จะนำเอาประสบการณ์ที่ดีที่สุด มายังบ้านคุณคงเคยได้ยินคำว่า "cocooning" (การหลีกหนีจากสภาพความวุ่นวายของสังคม ซึ่งฮิตมากในยุค 80 และยุค 90) และคุณคงเคยรู้จัก แนวคิด "Home Haven" หรือ "Hiving" หรือคุณคงอาจจะเคยไปชม "Home of the Future" ที่มีตู้เย็นพูดได้หรือมีหุ่นยนต์น่ารำคาญทำงานบ้านให้ ความเป็นจริง ก็คือบ้านของนักบริโภคเป็นและจะยังคงเป็นปราสาท ราชวังส่วนตัว เป็นรัง เป็นแหล่งพำนัก และเป็นสมบัติที่มีราคามากที่สุด ซึ่งก็หมายความว่า ถ้าจับกระแสในบ้านได้ก่อน คุณก็สามารถคว้าเงินล้านได้อย่างสบายๆ ดังนั้นตอนนี้โลกของแนวความคิดที่เกี่ยวกับบ้านกำลังเฟื่องฟูหรือ ถ้ายังงั้นทำไมไม่ลองสร้างแรงบันดาลใจต่อบ้านจากประสบการณ์ ที่ได้จากสังคมภายนอก แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว Insperiences ก็เป็นการขยายประสบการณ์ที่ได้จากภายนอกมากกว่าที่จะมาทดแทประสบการณ์ดังกล่าว นักบริโภคยังคงเลือกที่จะใช้วันหยุดไปยิม ยังคงไปดื่มกับเพื่อนๆในผับหรือบาร์ ยังคงพักในโรงแรม และยังคงไปบริษัทเพื่อประชุมหรือ พบปะพุดคุยกับเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้ายังงั้นอะไรที่เป็นตัวผลักดันการยกระดับบ้านและกระแส Insperiences

-การส่งเสริมเอกลักษณ์ความเป็นตัวคุณ เพราะคุณเป็นหนึ่งในจักรวาลหรือ Master of Youniverse ดังนั้น บ้านของคุณต้องเป็นสถานบันเทิงย่อมๆที่เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ ทันสมัยสุดๆ

- ความปลอดภัย (โดยเฉพาะ หลังเหตุการณ์ 9/11) ดังนั้น เชิญเพื่อนๆมาเยี่ยมบ้านดีกว่าออกไปข้างนอก

- ความสะดวก นักบริโภคทั้งหลายก็ยังคงเป็นพวกหาเวลาไม่ค่อยได้ ถ้าสามารถทำกิจกรรม ทั้งหลายที่บ้านได้ก็หมายความว่าไม่ต้องเดินทางออกนอกบ้านซึ่งก็สามารถประหยัดเวลาได้

- ความสบายระดับคุณภาพ นักบริโภคเป็นร้อยๆล้านทั่วโลกตั้งแต่ เซา เปาโล จนถึง สิงคโปร์ และซานฟรานซิสโกมีความต้องการความสบายที่สูงขึ้นและสูงขึ้น (ตัวอย่างคือ ที่อเมริกา คนใช้เงินมากกว่า 125,000ล้านดอลล่าร์ต่อปี เพื่อตบแต่งบ้าน) กระแส Insperiences ไม่ได้ ล้าลงเลยในทางตรงกันข้าม เราจะเห็นการตอบรับของกระแสนี้จาก สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ แนวคิดหรือธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ดังนั้นคำพูดที่ว่า “บ้านคือวิมานของเรา” ยังคงไม่ล้าสมัย

ลองมาดูตัวอย่างผลิตภัณฑ์เหล่านี้
1) ห้องหรือพื้นที่พิเศษในบ้าน
นักบริโภคที่มีพื้นที่เหลือในบ้าน ต้องติดตั้งหรือมีห้อง/พื้นที่พิเศษจนแทบจะเรียกได้ว่ามีความทันสมัยและเทคโนโลยี ครบครันอยู่ในบ้าน อาทิ โฮมเธียเตอร์ ห้องเล่นเกมส์ ห้องออกกำลังกาย ห้องเต้นรำ ห้องฝึกโยคะ สนามบาสเกตบอล สปา บาร์ และอื่นๆอีกมากมาย

*กระแสตอนนี้ คนโสดหรือครอบครัวที่มีเด็กใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากพื้นที่ว่างในบ้านขนาด 4 ห้องนอน และเป็นเจ้าของบ้านหลังที่สองหรือหลังที่สาม จากการสำรวจที่อเมริกา มีบ้าน 6.6 ล้านหลังที่จดทะเบียนว่าเป็นบ้านหลังที่สองและในยุโรป ประมาณ 10% ของประชากรมีที่พักหลังที่สอง

1.1 โฮมเธียเตอร์
สงครามแย่งพื้นที่ห้องนั่งเล่นยังคงดำเนินต่อไป บริษัทเครื่องไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่างฟิลลิปส์ โซนี่ และซัมซุง ไปจนถึงร้านขายวีดีโอบนเว็บไซต์ยอดฮิต Google ต่างแย่งชิงตลาดโฮมเธียเตอร์กันอย่างดุเดือด ซึ่งหมายความว่าผู้บริโภค ต่างมองหาความบันเทิงภายในบ้านสำหรับ ตนเอง ลูกหลาน และ เพื่อนๆ เพื่อชมภาพยนตร์ หรือ อเมริกันฟุตบอล Super Bowl หรือการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ ยูโร 2006 ดูเหมือนว่าปีนี้จะเป็นปีทองของโฮมเธียเตอร์จริงๆ

* โฮมเธียเตอร์ก็ไร้ความหมายหากขาดที่นั่งชมที่ให้ความรู้สึกสบายเหมือนนั่งในโรงหนัง – ร้านขายตรงเฟอร์นิเจอร์ Hawaiian Lomi ออกผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า The Ultimate Home Theatre Series ซึ่งเป็นเก้าอี้ชมภาพยนตร์พัฒนามาจากเก้าอี้นวด มีโต๊ะตรงกลางให้วางถ้วยกาแฟรวมทั้งตู้เก็บของเล็กๆ

* เช่นกัน การชมภาพยนตร์จะขาดรสชาติหากไม่มีป๊อปคอร์น เครื่องทำป๊อปคอร์น A1 Home Theatre ที่มีรูปลักษณ์ทันสมัย พร้อมด้วยล้อเลื่อนที่ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ในโรงหนัง

* นี่ก็ด้วย ลิฟท์ในบ้าน เหมาะสำหรับสังคมที่เข้าสู่สังคมสูงวัย หรือ ผู้เสพติดความสะดวกสบายที่ได้รับจากตึกสูงๆบริษัท Daytona Elevator ผลิตลิฟท์สำหรับ 2 ชั้นขึ้นมาโดยมีราคาอยู่ที่ ประมาณ 20,000-25,000 ดอลล่าร์

1.2 ห้องส่วนตัว
Yamaha’s Entertainment My Room เป็นสารพัดห้องในหนึ่งเดียว คือ ห้องเล่นเกมส์ และห้องบันเทิงมีลักษณะเป็นกล่องเก็บเสียงขนาด 2.5 ตารางเมตร ซึ่งสามารถเล่นเกมส์เสียงดังได้ ฟังเพลง ทำงาน อ่านหนังสือ ฯลฯ แรกเริ่มห้องนี้ ได้รับการออกแบบสำหรับนักดนตรีมืออาชีพ เพื่อรองรับการสร้างผลงานดนตรีและมีพัดลมระบายอากาศ หน้าต่าง รวมทั้งระบบล๊อคจากภายใน

1.3 ห้องเก็บไวน์
สำหรับผู้ที่ต้องการปลุกประสบการณ์จากการรับประทานอาหารในภัตตาคารระดับสามดาว Michelin ตู้เก็บไวน์ระบบคอมพิวเตอร์ของ GE รุ่น Monogram Walk-In Wine Vault ซึ่งสูงขนาด 7-8 ฟุต มีระบบในการตรวจนับไวน์ สามารถเก็บไวน์ได้ 975 ขวด ซึ่งมีราคา 30,000 ดอลล่าร์

2) ผลิตภัณฑ์และการบริการ
อย่างที่รู้ๆ กันว่าคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านหรือพื้นที่กว้าง (ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในเมือง Manhattanไปจนถึง คนระดับกลางของเกาหลีใต้) ผลิตภัณฑ์และการบริการที่แต่ก่อนสามารถหาได้จากภายนอกบ้านเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของบ้านและส่วนหนึ่งของกระแส Insperiences ไม่ว่าพื้นที่ในบ้านจะมีขนาดเล็กแค่ไหน

2.1 ถังกดเบียร์
*คุณจะเชื่อไหม ถ้าบอกว่ามีการแสดงละครให้คุณดูที่บ้านล่ะ ในเมืองวอร์ซอร์ ประเทศโปแลนด์ คณะละคร Teatr Rozmaitoschi เริ่มแสดงละครชื่อ “Mleko” หรือ “Milk” ในเดือนพฤศจิกายน 2005 ในห้องนั่งเล่นหรือในห้องครัวของลูกค้าในเวลาอาหารกลางวัน หรือ อาหารเย็น ราคาของการแสดงอยู่ที่ 150 ยูโรต่อครั้ง

ในประเทศอังกฤษ ทีม Powderpuff Girls จะส่งทีมช่างแต่งหน้ามืออาชีพในชุดยูนิฟอร์มอย่างเป็นทางการแต่ก็ดูเซ็กซี่ (ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากยี่ห้อ Agent Provocateur) ไปแต่งหน้า ทำผม และเสริมสวยให้กับแม่บ้านเป็นประสบการณ์จากกระแส Insperiences โดยแนวคิดนี้พัฒนากลายเป็นการบริการพิเศษให้กับคนดังหรือดารา

นอกจากนั้น ที่แคลิฟอร์เนียร์ มีปรากฏการณ์สปาเคลื่อนที่ ซึ่งเป็นรถบัสขนาดใหญ่ให้บริการถึงบ้านของลูกค้ามีบริการสปาต่างๆเช่น นวดตัว นวดหน้า ทำเล็บมือเล็บเท้า ราคาค่าบริการสำหรับสี่ชั่วโมงจะอยู่ที่ 1,250 ดอลล่าร์

2.1 ถังกดเบียร์
เราลองมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับถังกดเบียร์สำหรับที่บ้านซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2004 ปรากฏว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จมาก และยิ่งได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงฟุตบอลโลก 2006 เบียร์ Krups/Heineken ซึ่งเป็นรายแรกที่ออกถังกดเบียร์ออกมาและขายได้มากกว่า 150,000 ถังในประเทศเนเธอร์แลนด์ ในขณะที่เบียร์ถังกดขนาด 5 ลิตร แช่เย็นจำนวน 1.4 ล้านถัง นั่งอยู่ในใจชาวกระแส Insperiences ปรากฏการณ์ดังกล่าวยังไม่ดับ ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านของเนเธอร์แลนด์ ได้ผลิต HomePub ซึ่งเป็นตู้เย็นที่มีตู้กดเบียร์ขนาด 5 ลิตร หลังจากมีเครื่องต้มกาแฟในบ้านแล้ว ถังกดเบียร์ในบ้านแล้ว จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอะไรเกิดขึ้นอีกเพื่อรับกระแส Insperiences

2.2 โฟโต้แลป
ถ้าลองดูผลิตภัณฑ์ที่ผันตัวเองให้เข้ากับกระแส Insperiences นั้น มีอยู่มากมาย ไม่เว้นแม้แต่การถ่ายภาพและอัดรูป เริ่มจากกล้องดิจิตอลเป็นที่นิยมกันโดยทั่วไป และคราวนี้ก็ตามมาด้วยการอัดรูป โซนี่ ผลิตปรินเตอร์ที่พิมพ์รูปถ่ายได้ ซึ่งพิมพ์กระดาษอัดรูปและสามารถพิมพ์รูปได้มากกว่า 300 รูป ด้วยความเร็ว 13 วินาทีต่อรูป ราคา เพียงแค่ 1,650 ดอลล่าร์ แน่นอนทีเดียวว่า ผลิตภัณฑ์นี้ต้องเป็นที่นิยมของชาวกระแส Insperiences นอกจากนั้น แคนนอน ก็ออกผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีคุณสมบัติครบครันในการอัดรูปคุณภาพเทียบเท่าห้องอัดรูป นี่เป็นการชี้ให้เห็นการเข้ามาแทนที่ของผลิตภัณฑ์ที่คุณสามารถทำด้วยตนเอง หรือที่เรียกว่า DIY และนี่อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ทำให้คุณได้รายได้เล็กๆน้อยๆโดยการพิมพ์รูปเพื่อนหรือรูปคนในครอบครัว แต่จริงๆแล้วการมีโฟโต้แลปส่วนตัวเป็นเรื่องที่เก๋ไม่หยอก

2.3 ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ
แม้แต่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ก็ถูกออกแบบให้มีใช้ในบ้าน ฟิลลิปส์ผลิต HeartStart Homeขึ้น สำหรับช่วยชีวิตคนในบ้านที่มีคนป่วยเป็นโรคหัวใจและอาจจะเกิดอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน นอกจากนั้นผลิตภัณฑ์นี้ใช้เสียงบอกวิธีการใช้ และยังปรับวิธีการใช้ตามอาการของคนไข้ และสามารถปล่อยกระแสไฟฟ้ามากระตุ้นหัวใจในกรณีที่จำเป็น

3) นักบริโภคได้แรงบันดาลใจมาจากไหน
แล้วนักบริโภคได้ลิ้มลองประสบการณ์สุดหรูเหล่านี้มาจากไหนถึงทำให้ต้องการที่จะเก็บประสบการณ์ดังกล่าวมาใช้กับบ้าน โรงแรมหรูหราก็เป็นที่ๆสร้างแรงบันดาลใจให้บรรดานักบริโภคกระแส Insperiences ในปัจจุบันนี้โรงแรมระดับหรูต่างๆ โชว์ห้องหรือบรรยากาศบนโชว์รูมทางเว็บไซต์ นอกนั้นยังมีการขายผลิตภัณฑ์ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของโรงแรมอีกด้วย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ โรงแรม Westin ซึ่งเป็นผู้บุกเบิกตลาดในกระแสนี้ สามารถขายผลิตภัณฑ์ Heavenly Beds ได้เป็นมูลค่าหลายล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว และตอนนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังขยายไปจำหน่ายที่ห้าง Nordstrom ถ้าผลิตภัณฑ์จากโรงแรมสามารถโดนใจผู้บริโภคกระแส Insperiences ได้
ผลิตภัณฑ์จากสายการบิน ร้านอาหาร หรือ คาสิโนก็ต้องเป็นที่ต้องการเช่นกัน

โอกาสและอนาคตของกระแส Insperiences
กระแส Insperiences พัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่หยุดนิ่ง ซึ่งก็ยังคงเป็นกระแสที่ผู้บริโภคต้องการนำเอาประสบการณ์ที่ได้รับจากสังคมภายนอกเข้ามาใช้ในบ้านของตน มีจุดเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยตรงที่ผู้บริโภคมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นและรู้ว่าอะไรดีที่สุดของที่สุด ดังนั้นโอกาสหลักๆของกระแสนี้ ต้องคำนึงถึงประสบการณ์ที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคได้รับจากผลิตภัณฑ์หรือการบริการ และขยายให้เป็นประสบการณ์ที่ผู้บริโภคสามารถนำเอาไปใช้ในบ้านได้ แต่ความท้าทายอยู่ที่ผู้บริโภคมีความคาดหวังที่สูงขึ้น ในทางกลับกันยึ่งผู้บริโภคมีประสบการณ์ที่ดีจากในบ้านแค่ไหนก็ยิ่งมีความคาดหวังสูงขึ้นกับประสบการณ์ที่จะได้รับจากภายนอก

แต่เรายังไม่ได้พูดถึงกระแส Insperiences สำหรับกีฬาหรือกิจกรรมกลางแจ้ง ผู้บริโภคยินดีทุ่มเงินไปกับการสร้างสนามบาสเก็ตบอล วอลเล่ย์บอล เทนนิส ระดับมืออาชีพ หรือแม้แต่โทรทัศน์กันน้ำ นอกจากนั้นเรายังไม่ได้กล่าวถึงปรากฏการณ์เพิ่มขึ้นของ การทำห้องให้เป็นห้องสารพัดประโยชน์ ประสบการณ์จากห้องอาหาร การทำบ้านให้เป็นออฟฟิศ ห้องฝึกโยคะ และ การทำแสงไฟหรือบรรยากาศในร้านทันสมัยให้มาอยู่ในบ้าน และแน่นอนที่อนาคตรอความคิดของคุณอยู่ ดังนั้นในอนาคตเราคงจะเห็นเคาน์เตอร์กาแฟสตาร์บัคส์สำหรับติดตั้งที่บ้าน ร้านอาหารเริ่มขายอุปกรณ์ที่ใช้ในร้านเป็นอุปกรณ์เครื่องครัวในบ้าน โรงแรมกำลังที่จะจับมือกับหุ้นส่วนสุดหรูเพื่อสร้างประสบการณ์ครบวงจรให้กับผู้บริโภคตรงกับแนวคิด See Hear Buy และการบริการต่างๆก็สามารถจับกระแส Insperiences เช่นการรักษาความปลอดภัยการซ่อมบำรุง รวมถึง พยาบาล ยาม ผู้ให้คำปรึกษาในฟิตเนส คนทำความสะอาด ไอที และอื่นๆอีกมากมาย

“ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และตอนนี้ให้คิดในกรอบ(ของบ้าน)แทน”

นภัสสร ศรีเกษม ผู้แปล
ขอบคุณ trendwatching ที่ให้สิทธิ์การเผยแพร่เนื้อหา
credit: www.trendwatching.com

credit:ภาพ
http://www.hdtvuk.tv
http://homesdesigns.net
http://si.wsj.net/public/resources
http://www.daytonaelevator.com
http://www.japantrends.com
http://www.markstechnologynews.com
http://images.gizmag.com
http://uncrate.com
http://www.bridalwave.tv
http://www.siamcocktail.com
http://images.gizmag.com
http://www.americanaed.com



« Back to Result

  • Published Date: 2008-03-13
  • Resource: www.tcdcconnect.com