Articles

« Back to Result | List

คู่มือนายทุนฉบับคุณเองก็เป็นได้ MINIPRENEURS จาก Trendwatching.com

untitled-5.gif
จากการสำรวจเมื่อปีกลาย โดย eBay ชาวอเมริกันกว่า 724,000 กล่าวว่า eBay เป็นแหล่งรายได้หลักหรือแหล่งรายได้รองของตน ยังมีอีก 1.5 ล้านคนที่กล่าวว่าตนหารายได้พิเศษด้วยการขายของใน eBay ขณะที่จากงานสำรวจในสหราชอาณาจักรพบว่า ครัวเรือนโดยเฉลี่ยมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3,000 ปอนด์ด้วยการค้าขายทางอินเตอร์เน็ต ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ยุคธุรกิจใหม่ที่ใครๆก็สามารถผันตัวเองมาเป็นนายทุน!

'MINIPRENEURS' (Mini + Entrepreneurs) คือเทรนด์ที่กองทัพผู้บริโภคผันตัวเข้ารับบทผู้ประกอบการ
แทนที่จะเป็นเพียงคนดูอยู่เฉยๆ เหมือนในอดีต
ผู้บริโภคทั่วๆไปกำลังกระโดดเข้ามาทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ตามความแรงของกระแส GENERATION C (C ในที่นี้ย่อมาจากคำว่า Content หรือเนื้อหา ปรากฎการณ์ GENERATION C คือ 'เนื้อหา' จำนวนมหาศาลที่ผู้บริโภคกำลังสร้างเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งในรูปข้อความ ภาพ เสียง และวิดีโอ) และ CUSTOMER MADE (ปรากฎการณ์ที่บริษัทสร้างสรรค์สินค้า ให้บริการ หรือมอบประสบการณ์ ได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้บริโภคที่มีประสบการณ์สูงและมีความคิดสร้างสรรค์ และสิ่งแลกเปลี่ยนคือให้ผู้บริโภคเหล่านั้นมีสิทธิเลือกสินค้าหรือบริการตามที่ตนต้องการได้รับ)

เทรนด์สำคัญนี้เผยตัวออกมาในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กและขนาดจิ๋ว, ผู้ประกอบอาชีพอิสระ (Freelancers), ธุรกิจเสริม, ธุรกิจวันหยุด, ธุรกิจที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นหลัก, คนทำงานแบบไม่เต็มเวลา, ตัวแทนอิสระ (Free Agents), ธุรกิจระดับครัวเรือน (Cottage Businesses), ผู้ประกอบการรุ่นเดอะ (Seniorpreneurs), ผู้ร่วมสร้างธุรกิจ (Co-creators), แม่บ้านหัวธุรกิจ (Mompreneurs) มือสมัครเล่นกึ่งอาชีพ (Pro-ams) ธุรกิจแบบข้ามาคนเดียว (Solopreneurs) พ่อค้า eBay และ Bloggers ที่มีโฆษณาอุปถัมภ์ ฯลฯ
แล้วอะไรคือปัจจัยผลักดันเบื้องหลังเทรนด์ MINIPRENEURS นี้?

ebaylogos.gif

1. ทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้
ทรัพยากรที่บริษัทข้ามชาติเท่านั้นจึงจะเคยสามารถเข้าถึง (และซื้อหา) ตั้งแต่การเข้าถึงตลาดและการร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ ขณะนี้อยู่แค่เพียงปลายนิ้วของตัวบุคคลที่มีทักษะในการประกอบการ ผู้บริโภคกำลังค้นพบว่า นอกจากบทบาทผู้ซื้อแล้ว เรายังสามารถหาเงินได้จากการผลิต การค้า การลงทุน การซื้อขายแลกเปลี่ยน ด้วยตนเอง

2. กุมชะตาชีวิตตนเอง
เทรนด์ MINIPRENEURS ได้ตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของสังคมปัจจุบันในรูปแบบใหม่ๆ มนุษย์ทุกคนใฝ่ฝันที่จะมีอำนาจในการควบคุม อิสรภาพ และการเป็นผู้นำ เราต้องยอมรับว่า การได้เป็นเจ้านายของตัวเองแม้เพียงสามชั่วโมงต่อสัปดาห์ ก็น่าดึงดูดใจกว่าที่จะยอมปล่อยให้หลุดลอยไปได้ การมีรายได้พิเศษก็เช่นกัน

chic.jpg

3. การประกอบการเป็นเรื่องเท่
ยุคสมัยที่ 'ผู้ประกอบการ' หมายถึงการเปิดร้านเล็กๆ หรือทำธุรกิจ 'นำเข้าและส่งออก' ที่ดูไม่น่าไว้ใจนักนั้นหมดสิ้นไปแล้ว ธุรกิจเท่ๆ ที่ดำเนินการทั้งในและนอกอินเตอร์เน็ตกำลังผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั่วโลก ตั้งแต่ Jones Organics ถึง Sharps ร้านตัดผมสำหรับศตวรรษที่ 21 ไปจนถึงเรื่องราวความสำเร็จของธุรกิจออนไลน์เช่น Flickr และ Weblogs, Inc (ซึ่งเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วเพราะการปฏิบัติทางเทคโนโลยี และนักประกอบการระดับเซียนผู้มีวิสัยทัศน์และทักษะได้เป็นผู้ริเริ่มไว้) ปัจจุบันดูเหมือนว่าบริษัทยักษ์ใหญ่แบบดั้งเดิมกลับเป็นฝ่าย “เชย” ไปเสียแล้ว MINIPRENEURIALISM กลายเป็นเรื่องเท่ ช่วยให้เราคิดได้ไกลแม้ดำเนินการในระดับ “เล็ก”

4. ประสบการณ์เป็นข้อได้เปรียบ เช่นเดียวกับความเสี่ยงที่น้อยกว่า
เป็นเวลานานหลายทศวรรษที่ผู้บริโภคในสังคมผู้บริโภคที่เติบโตแล้วได้รับการฝึกฝนให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านธุรกิจ การตลาด และการโฆษณา (อ่านว่า: เห็นทะลุปรุโปร่ง และเข้าใจกลไกการทำงานที่อยู่เบื้องหลัง) จึงไม่น่าแปลกใจที่ MINIPRENEURS มั่นใจมากพอที่จะลองทำธุรกิจของตนเอง แถมความเสี่ยงที่ MINIPRENEURS ได้รับนั้นเปรียบเทียบกันไม่ได้เลยกับความเครียดของการบริหารองค์กรมหาชนใหญ่ๆ

cufflinks.jpg

5. ความต้องการสิ่งที่ไม่เหมือนใคร
MINIPRENEURS ซึ่งรวมถึงสมาชิก GENERATION C ที่มีหัวการค้า กำลังนำเสนอทางเลือกและความหลากหลายมากกว่า (ซึ่งเปรียบเสมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโลก NOUVEAU NICHE หรือการมุ่งเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มแบบใหม่) พวกเขากำลังเสนอบางสิ่งที่แตกต่าง ของเก่าที่เก๋ไก๋ ความแปลกอย่างมีอารมณ์ขัน สินค้าสั่งทำพิเศษหรือทำเพื่อคุณโดยเฉพาะ สิ่งที่อยู่นอกกระแส หรือไม่ได้เป็นสินค้าที่สร้างกำไรได้มากพอที่จะได้รับการพัฒนาจากบริษัทใหญ่แต่มากพอสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในสิ่งนั้นจริงๆ

ปัจจุบัน MINIPRENEURS ผู้ทะเยอทะยานและประสบความสำเร็จมีเครือข่ายของคนกลาง เครื่องมือ ทรัพยากร และกระบวนการต่างๆ ที่ได้รับการพัฒนาอย่างสูงไว้ใช้งาน สามารถเข้าถึงปัจจัยข้างล่างนี้ในราคาที่ต่ำมากหรือแม้แต่ได้ฟรีๆ:

A. ฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์, ICT และทักษะในราคาถูก

talk.gif

MINIPRENEURS สามารถก่อตั้งและดำเนินธุรกิจของตนได้ทันที โดยใช้ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่คอมพิวเตอร์พกพาราคาถูก พรินต์เตอร์ และซอฟต์แวร์รหัสเปิด ไปจนถึงอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์และโทรศัพท์ฟรีทางอินเตอร์เนต การแสวงหาทักษะความรู้ก็เช่นกัน ปัจจุบันมีเว็บไซต์ให้ข้อมูล ซึ่งอุทิศตนให้กับศิลปะการเป็น MINIPRENEUR มากจนตามแทบไม่ทัน

B. ดีไซน์ การสร้างสรรค์ และการผลิต

emachineshop.gif

ไม่ต้องมองไปไหนไกลกว่าเว็บไซต์อย่าง Zazzle.com, Qoop.com, และยักษ์ใหญ่อย่าง Cafepress.com เว็บไซต์นี้มีเครือข่ายสมาชิกกว่า 2 ล้านคนซึ่งได้สร้างสรรค์กว่า 8 ล้านผลงานดีไซน์จากสินค้าที่สามารถดัดแปลงได้กว่า 70 ประเภทตั้งแต่เสื้อผ้าจนถึงของแต่งบ้าน ซีดีเพลงจนถึงการ์ด ทุกวันจะมีสินค้าเพิ่มเติมประมาณ 14,000 รายการ และมีร้านค้าอิสระหน้าใหม่ประมาณ 1,000 ร้านเข้าร่วมเครือข่าย CafePress.com นี้ผู้ที่ก้าวล้ำไปอีกขั้นคือ eMachineshop.com จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งให้ผู้บริโภคทั่วไปสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ที่ใช้งานง่ายและฟรี ผู้บริโภคสามารถใช้ซอฟต์แวร์นี้ในการออกแบบสิ่งของต่างๆ เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ ลูกบิดประตู ทั้งแบบโลหะและพลาสติก จากนั้นก็สามารถขอใบแจ้งราคา สั่งสินค้าแบบออนไลน์ แล้ว eMachineshop จะส่งดีไซน์ของคุณไปที่ร้านใน 'โลกจริง' เพื่อทำการผลิต ทันใดนั้น MINIPRENEURS ก็สามารถสั่งทำชิ้นส่วนต่างๆ ได้ดังใจในทุกขั้นตอนโดยใช้เพียงปลายนิ้ว ใครจะเป็นคนเริ่มให้บริการแบบนี้แก่ MINIPRENEURS ในเอเชีย ยุโรป อเมริกา?C. การแปลงสินทรัพย์ที่มีอยุ่เป็นทุน MINIPRENEURS บางคนไม่ได้ทำการผลิตหรือสร้างสรรค์สิ่งของ; แต่ทำเงินได้จากสินทรัพย์หรือประสบการณ์ที่ตนมีอยู่แล้ว ตัวอย่างคร่าวๆ:

Zopa จากสหราชอาณาจักรคือศูนย์กลางให้ผู้ที่มีเครดิตดีและต้องการกู้เงินสามารถมาพบกับผู้บริโภคอื่นๆ ที่ยินดีที่จะให้กู้ เนื่องจากตัดคนกลางออกไป ผู้ให้กู้ (ก็คือ MINIPRENEURS) จึงเป็นผู้กำหนดอัตราดอกเบี้ยและเลือกผู้กู้ที่ตนอยากจะให้กู้ Zopa บริหาร \'ตลาด\' หลายแบบ จับคู่ผู้ให้กู้กับประวัติความเสี่ยงหลายๆ รูปแบบของผู้กู้ หลังจากดำเนินการมาได้สี่เดือน ปัจจุบันกิจการนี้มีสมาชิกกว่า 26,000 คน สมาชิก 35 เปอร์เซนต์คือผู้ให้กู้ ซึ่งมีเงินทุนรวม 3 ล้านปอนด์รอให้กู้ เงินกู้โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระหว่าง 2,000 ถึง 5,000 ปอนด์ โดยผู้ให้กู้ได้รับดอกเบี้ยเฉลี่ย 7.6 เปอร์เซ็นต์ ผู้บริโภคกลายเป็นนายธนาคาร: อย่างนี้ไม่เรียกว่า MINIPRENEURISM แล้วจะเรียกว่าอะไร?

scoopt.gif
Scoopt
จากสหราชอาณาจักรคือ 'นายหน้า' สำหรับคนทั่วๆ ไปที่ต้องการขายรูปถ่ายและวิดีโอของเหตุการณ์ซึ่งน่าสนใจพอที่จะเป็นข่าวได้ ตามคำพูดของ Scoopt เอง: "เราคือสะพานเชื่อมระหว่างช่างภาพสมัครเล่นและสื่อมวลชน - และคำว่า 'สมัครเล่น' นี้เราหมายถึงใครก็ได้ที่มีกล้องดิจิตอลหรือกล้องในโทรศัพท์ซึ่งบังเอิญไปอยู่ถูกที่ถูกเวลา เมื่อคุณส่งรูปให้ Scoopt คุณให้ลิขสิทธิ์เราแต่เพียงผู้เดียวในโลกที่จะจำหน่ายรูปนั้นเป็นเวลาหกเดือน ค่าธรรมเนียมการให้ลิขสิทธิ์และการมอบหมายทั้งหมดจะเป็นการรับผิดชอบร่วมกันคนละครึ่งระหว่างคุณและ Scoopt" จนถึงวันนี้ Scoopt มีสมาชิกกว่า 1,500 คนแล้วใน 35 ประเทศทั่วโลก แนวคิดนี้เองที่เปลี่ยนไทยมุงให้กลายเป็น MINIPRENEURS

liberty.jpg

Liberty Drive ในฝรั่งเศส 'Carvertiser' หรือบริษัทโฆษณาทางรถ Liberty Drive เสนอบริการให้เช่าระยะยาว โดยมีรถ Smart Car ให้เช่าในอัตรา 150 ยูโรต่อเดือน แต่ก็มีโปรแกรมสำหรับผู้ที่มีรถ Smart อยู่แล้วและเข้าร่วมแคมเปญโฆษณาทางรถ โดยจ่าย MINIPRENEURS เหล่านี้สูงสุดถึง 100 ยูโรต่อเดือนถ้าเปลี่ยนรถของตนเป็นบิลบอร์ดเคลื่อนที่ เงินกล้วยๆ!

Yahoo Publisher Network, Google Adwords, Blogads
Blogger ที่เข้าร่วมโปรแกรมเช่น Blogads (โฆษณาที่ลงใน Blogs และเว็บไซต์อิสระอื่นๆ) Google Adwords และ Yahoo Publisher Network กลายมาเป็น MINIPRENEUR ได้ทันที บริการเหล่านี้ช่วยให้ Bloggers และ Publishers ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก สามารถลงโฆษณาในเว็บไซต์ โดยมักได้เงินสองสามเซนต์เมื่อผู้ที่มาเยื่ยมชมคลิกโฆษณาในเว็บไซต์ของตน

D. ตลาด
d.gif

เมื่อสินค้าพร้อมแล้วสำหรับการซื้อขาย แน่นอนว่า MINIPRENEURS ส่วนใหญ่จะมุ่งหน้าไปที่ eBay ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 64 ล้านคนทั่วโลก และเป็นแหล่งร้านค้ากว่า 260,000 ร้าน MINIPRENEURS จำนวนมากมุ่งให้บริการ MINIPRENEURS ด้วยกัน ซึ่งมากจนเราไม่คิดจะพยายามไล่ชื่อกันตรงนี้

E. การโฆษณา
ในเวลาเพียงไม่กี่ปี Google AdWords สามารถเซ็นสัญญากับนักโฆษณากว่า 150,000 ราย ตั้งแต่บริษัทระดับ Fortune 500 จนถึง MINIPRENEURS เป็นการเปิดตัวระบบโฆษณาแบบอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์ซึ่งให้บริการทั่วโลกแก่ทุกธุรกิจไม่ว่าจะเล็กเพียงใด การแลกเปลี่ยนสินค้าก็กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน: ตัวอย่างคือ Link Market ที่ให้เจ้าของเว็บไซต์แลกเปลี่ยน Banners เว็บไซต์นี้มีสมาชิกกว่า 25,000 คน และมีการแลกเปลี่ยน Banners กว่า 1 ล้านรายการตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการในปี 2003 บริการนี้ช่วยให้ MINIPRENEURS ช่วยกันสร้างประโยชน์สูงสุดจากงบโฆษณา (ที่จำกัด) ของตน

F. การเดินทาง

travel.jpg

ธุรกิจมีอยู่ทั่วโลก บุคลากรที่มีความสามารถมีอยู่ทั่วโลก ลูกค้าก็มีอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าเทคโนโลยีการสื่อสารจะก้าวล้ำไปเพียงใด MINIPRENEURS ก็จะยังต้องเดินทาง และยังอยากที่จะเดินทาง โชคดีที่โลกนอกอินเตอร์เน็ตนั้นก็เหมือนกับโลกอินเตอร์เน็ตตรงที่ทั่วโลกมีการเชื่อมต่อกันในรูปแบบที่คนในยุคก่อนคาดฝันไม่ถึง และเราหมายความว่าทุกที่จริงๆ ไม่ใช่แค่บอสตัน-นิวยอร์ค หรือลอนดอน-แอมสเตอร์ดัม ลองคิดถึงผู้นำสายการบินราคาถูกต่างๆแบบไม่มีพิธีรีตองที่มีอยู่ทั่วโลก ทุกอย่างเป็นการเอื้ออำนวยให้สินค้าหรือตัว MINIPRENEURS เองสามารถเดินทางไปถึงทุกหนทุกแห่งในโลกไม่ว่าจะใกล้ไกลแค่ไหน ได้พบกับหุ้นส่วน ผู้ค้าวัตถุดิบ ลูกค้า ผู้รับงานต่อ และเจ้าของโรงงาน – สิ่งที่เมื่อไม่นานมานี้มีแต่บริษัทอย่าง Shell Oil และ GE เท่านั้นที่ทำได้เอาล่ะ คุณคงเห็นภาพได้ชัดเจนแล้ว ตัวอย่างข้างบนถ้ามองแยกกันแล้วคงไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับคุณ แต่เมื่อคุณเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกันเป็นภาพรวม สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือทุกสิ่งทุกอย่างนั้นพร้อมแล้วที่จะรองรับการเบ่งบานของลัทธิ MINIPRENEURIALISM ในระดับที่ใหญ่ยิ่งกว่าเดิม ซึ่งนำเรามาสู่...โอกาสletsbuyit.gif
ไม่ต้องสงสัยว่าคุณคงได้เห็นปัจจัยผลักดันเพิ่มเติมจากรายงานของเรา

แล้วคุณจะสร้างกำไรจากสิ่งเหล่านั้นได้อย่างไร? พูดได้คำเดียว
ถามตัวเองว่าคุณสามารถช่วยให้ผู้บริโภคเปลี่ยนบทบาทมาเป็น MINIPRENEURS ได้แบบไหน ช่วยพวกเขาหาเงินด้วยการอำนวยความสะดวกด้านการผลิต ด้านโฆษณา ด้านการเดินทาง ด้านการสร้างเครือข่าย ด้านการขาย ด้านเทคโนโลยี ด้านการชำระเงิน ด้านคำแนะนำและไอเดียธุรกิจใหม่ๆ อย่าขอให้บริโภค ช่วยให้พวกเขาสร้างสรรค์ และผลิต

ก้าวต่อไป? เราอาจยังไม่ได้เห็นทุกอย่าง เพราะ MINIPRENEURS เพิ่มจำนวนขึ้นทุกชั่วโมง (จับตาดูกลุ่มประชากรวัย 50+ปีไว้ให้ดี) โมเดิลธุรกิจ 'ใหม่' ก็จะยังคงเกิดขึ้นเรื่อยๆ: ตั้งแต่การรวมตัวกัน (ถ้า MINIPRENEURS รวมตัวกัน พวกเขาสามารถเรียกร้องส่วนลดได้เหมือนบริษัทใหญ่ๆ) จนถึงระบบแลกเปลี่ยนสินค้าที่ซับซ้อนมากขึ้น จนถึงบริการที่จะช่วยให้ MINIPRENEURS นำไอเดียและการคิดค้นของตนออกสู่ตลาด
จงอย่าลืมว่า คนฉลาดคือคนที่ไม่เคยหยุดนิ่ง...

ขอบคุณ trendwatching ที่ให้สิทธิ์การเผยแพร่เนื้อหา
credit: www.trendwatching.com

« Back to Result

  • Published Date: 2008-02-22
  • Resource: www.tcdcconnect.com