Creative Knowledge

« Back to Result | List

ไอเดียบรรจุภัณฑ์ สร้างความต่างให้เครื่องดื่ม

1-wake-up.jpg

ท่ามกลางกระแสรักษาสุขภาพที่กำลังมาแรง ผู้ผลิตเครื่องดื่มเมืองไทยก็ได้ส่งเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพออกสู่ตลาดให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลองกันไม่หวาดไม่ไหว ตั้งแต่น้ำผลไม้สารพันชนิด ชาเขียว ชาขาว ไปจนถึงชาดำ เครื่องดื่มอีกประเภทหนึ่งที่น่าจับตามองก็คือฟังก์ชั่นนัล ดริงก์หรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ชัดเจน เช่น เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลคาร์นิทีนที่ช่วยเผาผลาญไขมัน เครื่องดื่มน้ำผลไม้ผสมกรดอะมิโนที่สร้างความสดชื่นให้แก่ร่างกาย เครื่องดื่มผสมวิตามินเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เครื่องดื่มผสมใยอาหารช่วยป้องกันอาการท้องผูก และเครื่องดื่มผสมคอลลาเจนเพื่อผิวพรรณเต่งตึง ฯลฯ

อย่างไรก็ดี ฟังก์ชันนัล ดริงก์ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมในบ้านเรา หากดูผ่านๆ ตามตู้แช่ เราจะเห็นรูปแบบขวดคล้ายกันไปหมด นั่นคือขวดพลาสติกใสที่ห่อหุ้มด้วยฉลากพลาสติกบอกยี่ห้อ แบ่งเป็นสีต่างๆ เพื่อแยกรสชาติและประโยชน์ แต่จะมีผู้บริโภคสักกี่รายที่จำได้ว่า ขวดสีนี้ ให้ประโยชน์อย่างนี้ นี่ยังไม่นับว่าบางยี่ห้อน้ำในขวดก็เป็นสีใสๆ เหมือนกันอีก ดังนั้นไม่ว่าเครื่องดื่มจะมีฟังก์ชั่นดีเลิศประเสริฐศรีอย่างไร แต่ถ้าผู้บริโภคไม่สามารถแยกออกได้ก็ถือว่าล้มเหลว

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจข้อมูลของผลิตภัณฑ์ได้ดีขึ้นก็คือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ขอยกตัวอย่างเครื่องดื่มจากอังกฤษยี่ห้อ FIREFLY ที่มีสโลแกนว่า Healthy drinks that work

เครื่องดื่ม FIREFLY เกิดจากมาร์คัสที่ทำงานให้กับบริษัทให้คำปรึกษา และแฮร์รี่ หนุ่มนักสร้างแบรนด์และพัฒนากลยุทธ์ ทั้งสองมีความฝันว่าจะสร้างธุรกิจร่วมกัน จนวันหนึ่งในปี ค.ศ. 2002 มีเพื่อนมาเยี่ยมเยียนพวกเขาพร้อมกับเครื่องดื่มจากญี่ปุ่นที่อ้างสรรพคุณว่ารักษาได้ทุกโรค มาร์คัสกับแฮร์รี่จึงเกิดความคิดว่า “จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าพวกเขาสามารถคิดค้นเครื่องดื่มที่มีสรรพคุณที่ได้ผลจริง ดีต่อสุขภาพและมีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติ”

ทั้งสองจึงไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรถึงคุณสมบัติมหัศจรรย์ต่างๆ ตั้งแต่ล้างพิษ สร้างความสดชื่น ไปจนถึงขจัดความเครียด ที่ปรึกษาด้านสมุนไพรของมาร์คัสและแฮร์รี่จึงคิดค้นส่วนผสมสมุนไพรสูตรพิเศษ และเติมน้ำผลไม้เข้าไปเพื่อให้ได้รสชาติกลมกล่อม (เป็นความจริงที่ว่าสมุนไพรส่วนใหญ่ขึ้นชื่อว่าเป็นยา รสชาติส่วนใหญ่จึงไม่ถูกปากเท่าไร) เครื่องดื่ม FIREFLY มีหลายสูตรให้เลือก ได้แก่ Wake up เครื่องดื่มที่หนังสือพิมพ์ เดอะ ซันเดย์ เทเรกราฟ เคยวิจารณ์ไว้ว่า สามารถสร้างความกระปรี้กระเปร่าได้พอๆ กับเอสเปรสโซ่ Chill out เครื่องดื่มรสชาติเยี่ยมแถมยังคลายความเครียดได้ชะงัด De-tox เครื่องดื่มล้างพิษรสมะนาวผสมขิง Health Kick บลัด ออเรนจ์ผสมน้ำผึ้งและขิง ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกัน Sharpen up เครื่องดื่มบำรุงสมองและความจำ และ Love Potion เครื่องดื่มที่ให้คุณรู้สึกรื่นรมย์และกรุ้มกริ่มในเวลาเดียวกัน

เมื่อได้สูตรเครื่องดื่มสุดเจ๋ง ขั้นตอนต่อมา พวกเขาก็ออกแบบขวดให้เป็นขวดแก้วและเคลือบด้วยฉลากสีสันสดใสที่นอกจากจะช่วยแยกแยะประเภทรสชาติของเครื่องดื่มที่มีมากมายหลายสูตร แต่ยังมีหน้าที่ไม่ให้แสงสว่างเข้าไปทำลายคุณค่าของสมุนไพรและน้ำผลไม้อีกด้วย ข้างหน้าขวดเป็นรูปถ่ายขาวดำของผู้คนในไลฟสไตล์ต่างๆ กัน พร้อมกับ “สรรพคุณ” ซึ่งเป็น “ชื่อเครื่องดื่ม” ในเวลาเดียวกัน

ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2003 FIREFLY ก็ออกวางจำหน่ายและได้รับการต้อนรับอย่างดีที่ห้างฮาร์วีย์ นิโคลส์ ลูกค้าที่ตัดสินใจซื้อ FIREFLY ล้วนติดใจในรสชาติและรูปแบบขวดที่เก๋ไก๋ รวมถึงไอเดียการใส่ประโยชน์ให้เครื่องดื่ม และแน่นอน…สรรพคุณที่ได้ผลจริง ทุกวันนี้ FIREFLY ได้รับความนิยมและมีวางขายใน 30 ประเทศทั่วโลก ส่วนมาร์คัสและแฮร์รี่ พร้อมกับทีมงานยังคงพัฒนาสูตรฟังก์ชันนัล ดริงก์รสชาติเยี่ยมต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

อย่างไรก็ดี บริษัท เอาต์ ออฟ เดอะ บ็อกซ์ ผู้ผลิตซอฟต์ ดริงก์บรรจุกระป๋องยี่ห้อ Anything กับ Whatever ในสิงคโปร์กลับมีแนวคิดเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่แตกต่าง Anything เป็นน้ำอัดลมที่มีหกรสชาติให้เลือก ได้แก่ โคล่า, โคล่า เลมอน, แอปเปิ้ล, ฟิซ อัป, คลาวดี้ เลมอน และรูตเบียร์ ส่วน Whatever เป็นชาเย็นที่มีให้เลือกหกรสเช่นกัน ได้แก่ ชามะนาว, ชาพีช, ชาเขียวมะลิ, ชาองุ่นขาว, ชาแอปเปิ้ล และชาเก๊กฮวย

เอาต์ ออฟ เดอะ บ็อกซ์มีแนวคิดในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ไม่เหมือนใครโดยเล่นกับ “ความคาดเดา” และ “ความคาดหวัง” ของผู้ซื้อ เครื่องดื่มทุกรสชาติจะถูกบรรจุอยู่ในกระป๋องดีไซน์เดียวกันโดยที่คนซื้อไม่อาจรู้ได้ว่าข้างในกระป๋องเป็นน้ำอะไรจนกว่าจะจะได้เปิดดื่ม อย่างไรก็ดีก็มีผู้บริโภคช่างสังเกตสามารถเดา (อย่างมีการศึกษา) ได้โดยอ่านส่วนผสมข้างกระป๋อง

anything.jpg

ที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น FIREFLY, Anything หรือ Whatever เครื่องดื่มทั้งสามชนิดล้วนใช้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เป็นประโยชน์ จะต่างก็เพียง “หน้าที่” และ “ผลลัพธ์ที่ต้องการ” เท่านั้น

written by: Quarn

« Back to Result

  • Published Date: 2007-11-28
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง