Creative Knowledge

« Back to Result | List

TWINSUMER กระตุ้นการซื้อขายกับผู้ที่มีรสนิยมคล้ายคลึงกัน จาก Trendwatching.com

 twinsumer.jpg

จะเกิดอะไรขึ้นกับธุรกิจต่อไปเมื่อแนวโน้มการบอกเล่าข้อมูลแบบปากต่อปากถึงกันโดยตรง (peer-to-peer) การเปรียบเทียบราคา บทวิเคราะห์ ข้อคิดเห็น การจัดลำดับความชอบ และคำแนะนำเกี่ยวกับสินค้า กลายเป็นปัจจัยที่ทรงอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคมากซะจนส่งผลให้เทรนด์ Twinsumer ได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว เผยวิถีบริโภคของคนยุคนี้ที่ต้องการสิ่งที่เป็นที่สุดของที่สุด ที่หนึ่งของที่หนึ่ง ที่โดนใจใช่ที่สุดของที่สุด จากแหล่งข้อมูลที่ไม่ใช่แค่ใครก็ได้อีกต่อไป แต่พวกเค้ากำลังมองหาจากแฝดเหมือนทางรสนิยม ผู้เป็นมิตรแท้ร่วมโลกที่คิด ทำ สนุก และบริโภคในแบบเดียวกันดิก!

ลองมองย้อนกลับไปในสมัยก่อนอินเทอร์เน็ตกาล การแพร่กระจายของแหล่งข้อมูลอยู่ในวงจำกัด จนก้าวสู่ยุคเจเนเรชั่นซี-คอนเท็นต์ยุคแห่งการหลั่งไหลทางข้อมูลและคอนเท็นต์ต่างๆ เปิดประตูข่าวสารวงในระบายสู่วงกว้าง แน่นอนว่ามีทั้งข้อมูลที่ใช่และมักจะไม่ใช่ที่ต้องการของผู้บริโภค

ในปัจจุบัน ท่ามกลางสงครามซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ๆ สำหรับแสดงผลกลุ่มข้อมูลที่มีมากมายมหาศาล แฟ้มข้อมูลส่วนตัวบนชุมชนออนไลน์นับล้าน รวมถึงอะไรก็ตามที่มีเสียงความเห็นผู้คนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ปรากฏการณ์ Twinsumer ได้พลิกบทบาทของบทวิเคราะห์ เรตติ้งความนิยม และคำแนะนำมากมายนับล้านเหล่านั้น ให้กลายเป็นบทสรุปที่ลงตัวกับความต้องการหรือไลฟสไตล์ที่คนคนหนึ่งกำลังมองหา ดังนั้น Twinsumer จึงไม่ใช่แค่พฤติกรรมการเข้าไปอ่านบทวิเคราะห์วิจารณ์ของลูกค้ารายอื่นๆ หรือนิสัยติดเช็คเรตติ้งสินค้าเรียกความมั่นใจก่อนการซื้อเท่านั้น แต่ประเด็นอยู่ที่การเชื่อมโยงเข้าหาจากสิ่งที่เหมือนกันระหว่างผู้บริโภคด้วยกันนั่นเอง

Solutions and Surprises
มาถึงคำถามที่ว่าเทรนด์ Twinsumer มีนัยสำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ นอกจาก Twinsumer จะทำหน้าที่เป็นโซลูชั่นให้ผู้บริโภค ยังนำโชคทางการค้าขายออนไลน์อีกด้วย เพราะโดยธรรมชาติของกลยุทธ์ใช้การแนะนำสินค้าที่ใกล้เคียงกับความต้องการ มักกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้ในทันทีหากมองให้ลึกลงไปพบว่า แท้ที่จริงแล้ว Twinsumer เป็นหนึ่งในแกนสำคัญที่มีสายสัมพันธ์โยงใยอยู่เบื้องหลังกระแส NOUVEAU NICHE ที่ว่าด้วยเรื่องการเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม สำหรับชาว Twinsumer ผู้ซึ่งรู้ใจกันและกันเป็นอย่างดี สินค้าและบริการที่แนะแนวให้กันมักจัดอยู่ในหมวดสินค้าหายาก และ เฉพาะกลุ่มเท่านั้น ถ้าจะอ้างอิงตามพจนานุกรมหลักการตลาดที่ยึดกฎแห่งโฆษณาเท่ากับตลาด Massเท่ากับความสำเร็จเป็นที่ตั้ง ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น นักธุรกิจจากเมืองเล็กๆชื่อบาโกต้าค้นพบบูติกโฮเทลที่ซ่อนตัวอยู่ในนครบรัซเซลล์ โดยอาศัยข้อมูลที่มีการแนะนำผ่าน Twinsumer หรือแฟนเพลงโซลที่ชื่นชอบ Etta James ในไต้หวันมีโอกาสรู้จักศิลปินเพลงแนวเดียวกันหาฟังยากอย่าง Candi Station เพราะข้อดีของการมีซอฟท์แวร์ช่วยค้นหากลุ่มข้อมูลที่ใกล้เคียงกันนั่นเอง ลองมาดูซิว่าเทรนด์ Twinsumer จะเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจได้อย่างไร

1. TWINSUMERS & Collaborative Filtering

1-itunesmusicstore.gif

วิธีการค้นหากลุ่มข้อมูลหรือความสนใจที่ใกล้เคียงบนสังคมออนไลน์มีให้เห็นกันมานานพอสมควร (Wikipedia.comได้ให้คำจำกัดความคำว่า คือวิธีการสำหรับใช้คาดคะเนความสนใจของผู้ใช้งานแบบอัตโนมัติ โดยการประมวลข้อมูลความสนใจจากผู้ใช้งานหลายๆคน) amazon.com เป็นเจ้าแรกที่มีการริเริ่มพัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับแสดงผลข้อมูลใกล้เคียงให้แก่ลูกค้า ตัวอย่างเช่น เราสามารถรู้ได้ว่า กลุ่มลูกค้าที่ซื้อนิยายเรื่อง Midnight Children ของนักเขียนชาวอินเดีย Salman Rushdie จะชื่นชอบงานเขียนเรื่อง The God of Small Things ของ Arundhati Roy ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลสินค้ากว่าหกล้านรายการที่มีการซื้อขายผ่านamazon.com อาศัยวิธีการแนะนำสินค้าด้วยการยิงกลุ่มข้อมูลใกล้เคียงเหล่านี้ใส่ มีอัตราการ Click-Through และอัตรา Conversion ของลูกค้าที่ตกลงซื้อหรือแสดงความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการที่สูงกว่าสินค้าที่ทำตัวเป็นเป้านิ่งบนแบนเนอร์โฆษณา และลิสท์บอกรายชื่อสินค้าขายดีหลายเท่าตัวนัก

จะสังเกตว่าเว็บไซต์อื่นๆที่หันมาใช้กลยุทธ์นี้ตาม เช่น iTunes, MSN Music, RealPlayer MusicStore, Napster, Tivo , Rhapsody และ Barnes&Noble ต่างก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักช็อปออนไลน์เกือบ 900 ล้านคน ประกอบกับผู้ซื้อที่เสพติดการช็อปปิ้งก็มีจำนวนอยู่ไม่น้อย แน่นอนว่าข้อมูลรายละเอียดที่รวบรวมได้จากปริมาณการซื้อขายมากมายมหาศาลเหล่านั้น ถูกนำมาใช้เพื่อคาดคะเนแนวทางการแนะนำสินค้าให้ทวีความแม่นยำสูงสุด เป็นเครื่องมือให้ผู้ค้าปลีก e tailer ใช้กระตุ้นต่อมเร่งการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค และเอื้อให้เกิดการซื้อแบบต่อเนื่อง (cross-selling) ตามมา

2. TWINSUMERS & Profiles
การเพิ่มขึ้นของ Profiles หรือแฟ้มข้อมูลส่วนตัวที่บรรดาเว็บไซต์ต่างๆพยายามชักชวนให้นักวิเคราะห์สินค้าสร้างขึ้นมานั้น ช่วยเร่งภาวะการเจริญเติบโตของเทรนด์ Twinsumer ได้เป็นอย่างดี ข้อมูลส่วนตัวที่ว่า ต้องตั้งใจคิดกันตั้งแต่ข้อมูลด้านอายุ รูปร่างหน้าตา อาชีพ เว็บไซต์ที่ใช้บ่อย งานอดิเรก แนวเพลงที่ชอบ เรื่อยไปจนถึงขั้นทำเป็นอัตชีวประวัติ วิธีนี้จะช่วยทำให้ผู้บริโภครู้สึกดีจังเวลาได้เปรียบเทียบส่วนเหมือนระหว่างตัวเองกับนักวิเคราะห์ ไม่เกี่ยงว่าจะเหมือนกันแค่บางเสี้ยวหรือทั้งหมด

2-howard_creech.gif

Epinions.com คือตัวอย่างของเว็บไซต์ที่เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจบน Shopping.com ให้บริการด้านข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นต้นตระกูลของแนวคิด Twinsumer นอกเหนือไปจากการให้พื้นที่หน้าประวัติส่วนตัวกับสมาชิกผู้ทำหน้าที่วิเคราะห์สินค้าแล้ว Epinions.com ยังให้อำนาจสมาชิกในการแจกใบสั่งกับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎข้อตกลงร่วมกันของสมาชิก สร้างเครือข่ายแห่งความไว้วางใจระหว่างสมาชิกด้วยกัน การเคลื่อนไหวล่าสุดที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษเมื่อ eBay ประกาศซื้อ Shopping.com รวบยุทธจักรธุรกิจค้าปลีก, คลังแฟ้มข้อมูลส่วนตัว, บริการเปรียบเทียบสินค้า และการวิเคราะห์สินค้ามาไว้เป็นหนึ่งเดียวกัน

อีกหนึ่งกรณีตัวอย่างที่น่าสนใจ Yub.com บริษัทในเครือ Buy.com ให้นิยามตัวเองว่า Yub.com คือเครือข่ายเพื่อการช็อปปิ้งและแหล่งพบปะสังสรรค์แห่งแรกของโลก มีภารกิจหลักในการกระจายข้อมูลสินค้าแบบปากต่อปาก จากเพื่อนสมาชิกที่มั่นใจได้ มีพันธมิตรทางธุรกิจอย่างเช่น Sony, Apple iTunes, Target, Gap, Linens n Things และ Footlocker พรั่งพร้อมด้วยสรรพสินค้ากว่า 3.3 ล้านชิ้นให้เลือกซื้อ โดดเด่นด้วยข้อเสนอสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้า หรือสมาชิก Yub ที่เจียดเวลาให้ข้อแนะนำต่างๆ ผ่านทางหน้าแฟ้มข้อมูลส่วนตัว จะได้รับเงินคืนทันที 1% เมื่อซื้อสินค้า1 ชิ้น (Yub.com, บอกว่า คือรางวัลสำหรับการตัดสื่อคนกลางออกไป) ถือเป็นการสมควรอย่างยิ่งในการตบรางวัลให้กับ Master Consumer แสนขยันที่คอยดูแลแนะนำสินค้าดีๆ ให้กับผู้บริโภค ตามแนวคิดของ Twinsumer ที่แท้จริง

3. TWINSUMERS & Communities
ผู้บริโภคที่มีความสนใจร่วมกัน แนวคิดและคำแนะนำต่างๆระหว่างคนในกลุ่มย่อมเกิดจากพื้นฐานความชอบคล้ายๆกันอยู่แล้ว คอมมิวนิตี้หรือชุมชนบนอินเทอร์เน็ตจึงเป็นแหล่งเพาะเมล็ดพันธุ์มิตรภาพในหมู่ชาว Twinsumer ได้ดีเยี่ยมอย่างไม่ต้องสงสัย จากผลสำรวจพบว่า 60% ของประชาชนออนไลน์ในยุโรปมีแนวโน้มที่จะเลือกผูกสัมพันธ์กับกลุ่มเพื่อนคอเดียวกัน จุดนี้นี่เองที่ทำให้กลุ่ม Twinsumer ยิ่งขยายตัวเร็วขึ้น ลักษณะเทรนด์ภายใต้เทรนด์ที่เกิดขึ้น ทำหน้าที่เสมือนเกราะป้องกันให้กับชุมชนส่วนตัวของคนที่มีความสนใจเฉพาะทาง เช่นเดียวกับการกำหนดเพดานตอบรับจำนวนสมาชิกเข้ากลุ่ม รวมถึงกฎระเบียบการสมัครเข้าเป็นสมาชิกที่เคร่งครัด เป็นพลังขับเคลื่อนให้แนวความคิดแบบ Twinsumer เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3-smallworld.gif

ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ aSmallWorld.net โลกออนไลน์ใบเล็กที่อนุญาตให้เฉพาะกลุ่มคนที่ได้รับเชิญเท่านั้นเข้าร่วม สงวนไว้สำหรับคนมีฐานะในแวดวงสังคมเดียวกัน ลองคิดดูว่าชุมชนเล็กๆที่มีสมาชิกกว่า 60,000 คนจาก 60 เมืองใหญ่ทั่วโลก มีกลุ่มเพื่อน ความสนใจและตารางชีวิตคล้ายๆกัน คนเหล่านี้คอยแลกเปลี่ยนคำแนะนำ ข้อเสนอแนะต่างๆเกี่ยวกับสถานที่ดังๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร โรงแรม คลับ รีสอร์ตตากอากาศ งานปาร์ตี้ หรือแม้แต่ภาพยนตร์เรื่องโปรดให้กันและกัน aSmallWorld.net เป็นเพียงจุดเล็กๆของกระแสการเคลื่อนไหวทั้งหมดที่กำลังเกิดขึ้นในชุมชนออนไลน์นับพันๆกลุ่มที่มีอยู่ สะท้อนให้เห็นว่าว่าปัจจัยสำคัญๆที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อไม่ได้เกิดจากแรงกระตุ้นโดยฝีมือนักการตลาดอีกต่อไปแล้ว

จาก Twinsumer ถึง Master Consumer
ในขณะที่ชุมชนออนไลน์ขนาดเล็กและไมโครบล็อกเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ชื่อเสียงของบรรดานักวิเคราะห์สินค้า นักสร้างบล็อก และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ก็เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในหมู่ผู้บริโภค ในฐานะที่ปรึกษาและนักแนะนำสินค้า ถึงแม้ว่ารสนิยมหรือไลฟสไตล์จะห่างไกลเมื่อเทียบเคียงข้อมูลส่วนตัวกันและกันตามสูตรของ Twinsumerแล้วก็ตาม ตรงจุดนี้ถือได้ว่า เป็นการโคจรมาพบกันของแนวความคิดแบบ Twinsumer กับเทรนด์ Curated Consumption ที่แปลงโฉม Twinsumer ให้กลายเป็น นักเชี่ยวชาญผู้ทรงอิทธิพลในวงกว้าง หรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะขนานนาม Master Consumer ผู้บริโภคระดับหัวหน้าในร่างของภัณฑรักษ์ทางการตลาดผู้บรรจงคัดสรรสินค้าถูกใจมาให้กับผู้บริโภค อย่างชื่อของ Josh Rubin, Grace Bonney และ Josh Spear รวมไปถึงบล็อกรวมมิตรรักนักรู้จริงอย่าง Gridskipper.com ซึ่งโอกาสทางธุรกิจยังพอเหลือพื้นที่ให้แบรนด์ต่างๆเข้าไปตีสนิทกับภัณฑรักษ์ทางการตลาดหน้าใหม่ๆได้อยู่

โอกาส
เทรนด์ Twinsumer ถือเป็นแนวร่วมที่เกาะกระแสไปได้กับทุกเทรนด์ มีสถานะเป็นตัวแปรกำหนดว่าใครและอะไรที่ผู้บริโภคใช้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ทั้งปัจจัยที่เป็นเหตุจำเป็นหรือแรงกระตุ้นเพราะอยากได้ก็ตาม ไล่กันมาตั้งแต่เทรนด์ NOUVEAU NICHE, ONLINE OXYGEN, CURATED CONSUMPTION ไปจนถึง TRANSPARENCY TYRANNY และ TRYVERTISING แบบไม่ต้องพึ่งพากลอุบายทางการตลาดและการโฆษณาเดิมๆ ที่ประโคมขายของปาวๆบนบิลบอร์ดหรือวิธีเข้ายึดอำนาจของสื่อโฆษณาทั้งหลายเลยแม้แต่น้อย แต่กลับอาศัยเสียงความคิดเห็นและคำแนะนำที่เกิดจากประสบการณ์ร่วมของเพื่อนพ้อง Twinsumer และกลไกการเปรียบเทียบราคาโหดๆแบบใครดีใครอยู่

4-catch27.jpg

ยุคแห่งการเตรียมความพร้อม
ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นสำหรับยุคเจเนเรชั่นดิจิตอล - ผู้บริโภคกลุ่มแรกที่จะเติบโตขึ้นมาพร้อมกับเครื่องไม้เครื่องมือใหม่ๆและช่องทางเชื่อมตรงข้อมูลถึงกันและกันได้เลย อันประกอบด้วย
- ความพร้อมในการมีส่วนร่วม
- ข้อมูลส่วนตัวออนไลน์พร้อมใช้งานเป็นล้านๆไฟล์ (ไม่ว่าจะอยู่บน Yub, Msn Space, Blogger, The Facebook.com,Friendster, FunHi, Epinions, Hi5, Cyworld, Meet up, Comment.net, Tribe.net หรือ Cu2.nl)
- ความเต็มอกเต็มใจที่จะทดลองอะไรก็ตามที่ไม่ใช่ของตลาดๆ
- ทัศนคติที่ไม่เห็นความสำคัญของวิธีใช้อำนาจทางธุรกิจแบบเดิมๆ

ความพร้อมต่างๆที่เป็นไปได้ ยังรวมถึงการพัฒนาวิธีการใช้กลุ่มข้อมูลความสนใจใกล้เคียงที่มีความซับซ้อนขึ้น แหล่งข้อมูลเปิดกว้างมากขึ้น การผนึกกำลังของเว็บไซต์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำได้ทั้งแสดงผล จัดลำดับความชอบ วิเคราะห์ข้อมูลสินค้าทุกชนิดและคู่แข่งขันทุกราย เล็กหรือใหญ่ ในทุกธุรกิจการค้าแบบ B2C หรือการขายสินค้าไปยังผู้บริโภคโดยตรง เกิดการจับมือกันระหว่างยักษ์ใหญ่ทางการเปรียบเทียบราคาและการวิเคราะห์สินค้าเฉพาะทางที่ทรงประสิทธิภาพมากขึ้น การวิเคราะห์สินค้าทำได้แบบเห็นภาพ สมจริง ให้ความบันเทิง ( และอาจส่งผลทำลายล้าง) ด้วยเช่นกัน การแจ้งเกิดของผู้บริโภคหัวใสสร้างเม็ดเงินก้อนโตจากบทวิเคราะห์และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสินค้า และการสร้างแฟ้มข้อมูลส่วนตัวด้วยรูปแบบมัลติมีเดีย เป็นต้น

ถึงตอนนี้คุณแน่ใจแค่ไหนว่าใครคือแฝดเหมือนทางความคิดที่ลูกค้าของคุณฝากความหวังเอาไว้ เทคนิคต่างๆตามทฤษฎี Twinsumer จะเริ่มตรงไหน ลงสนามกับใคร จะเวิร์กกับเว็บไซต์ของคุณหรือไม่ อาจจะถึงเวลาที่ต้องเงี่ยหูฟังเสียงความคิดเห็นที่พูดถึงสินค้าของคุณ หรือจะลองสวมหมวกผู้บริโภค แอบสังเกตพฤติกรรมการซื้อ ศึกษาและติดตามกระแส Twinsumer ว่าสามารถเข้ามามีบทบาทอย่างไรได้บ้างในธุรกิจของคุณ

ข้อมูลและภาพจาก http://www.trendwatching.com/




« Back to Result

  • Published Date: 2007-10-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี