Articles

« Back to Result | List

Maxclusivity – เทรนด์นี้อภิสิทธิ์ยังเรียกพี่

น้อยคนนักที่จะปฏิเสธคำว่าสิทธิพิเศษได้ลง เพราะมันหมายถึงคุณค่าเพิ่มที่เสริมเข้ามาให้ผู้ได้รับรู้สึกว่าตนนั้นพิเศษกว่าใคร และตัวคุณค่าเพิ่มนี้ก็หมายถึงมูลค่าเพิ่มที่ผู้ประกอบการสามารถรีดมาจากลูกค้าได้อย่างเต็มใจ หากสิ่งที่มอบตอบแทนให้นั้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ยอดที่สุด ไร้เทียมทาน ไม่ซ้ำใคร ชนิดยิ่งน้อย(ชิ้น)ยิ่งมาก(ค่า)

ลองดูตัวอย่างของสินค้าประเภทผลิตออกมาจำนวนจำกัด ย่อมเรียกลูกค้ากลุ่มหนึ่งซึ่งชื่นชอบการจำกัดจำนวนนี้ได้ทันที หรือเสื้อผ้าแนว Haute Couture ที่มีเพียงไม่กี่ชุด แต่ถูกจับจองไม่มีเว้น

ยิ่งมาในยุคซึ่งการตลาดได้ขายมูลค่าเพิ่มของคำว่าอภิสิทธิ์ แก่ลูกค้าจนมันกลายเป็นคำฟุ้งเฟ้อที่แสนจะฟุ่มเฟือย นึกถึงที่จอดรถติดทางเข้าห้างซึ่งสงวนไว้สำหรับลูกค้าบัตรเครดิตเฉพาะเจ้า หรือบัตรที่นั่งชมคอนเสิร์ตซึ่งกันส่วนติดขอบเวทีเป็นสิทธิพิเศษ ดูเหมือนว่ายิ่งการตลาดมอมเมาผู้บริโภคด้วยอภิสิทธิ์พิเศษนี้มากแค่ไหน พวกเขาก็จะยิ่งเคยตัวและมองหาเอกสิทธิ์พิเศษชนิดเฉพาะตัวเพิ่มขึ้นไปอีก และนั่นทำให้เราได้เห็นการเติบโตของงานออกแบบชนิด "จำกัดจำนวนอย่างยิ่งยวด" หรือไม่ก็ผลิตชนิดแต่ละชิ้นไม่เหมือนใคร จากที่เราเคยคุ้นแต่กับในแวดวงแฟชั่นแนว Haute Couture หรือ tailor-made มาบัดนี้กระแสได้ลุกลามไปจนถึงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และยานยนต์ไปแล้ว

เรายกเอางานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ของ Studio 1a.m. มาให้ดู มันตอบโจทย์ความคุ้นชินของผู้บริโภคต่องานเอกสิทธิ์ได้อย่างลงตัว ทั้งๆที่ตัวแบบของโต๊ะหาได้มีอะไรพิเศษหลุดโลกอันใดไม่

trend_maxclusivity_sep07_01.jpg

ความพิเศษของเจ้าโต๊ะหน้าตาดาดๆ ตัวนี้อยู่ตรงที่ว่า โครงสร้างของมันประกอบขึ้นจากลูกบาศก์สี่เหลี่ยมหนึ่งพิกเซลหลายๆจำนวนมารวมกัน ซึ่งผู้ผลิตจะยกลูกบาศก์หนึ่งพิกเซลออกไปในแต่ละตัวที่ผลิตขึ้นมา ดังนั้นโต๊ะแต่ละตัวจึงโดดเด่นแตกต่างจากตัวอื่นๆ และมันก็เหมือนกับการนำแนวคิด Deconstruction มาปรับใช้ได้อย่างตรงตัวที่สุด เพราะโต๊ะเมื่อถูกผลิตไปหลายชิ้นเข้า เจ้าลูกบาศก์ถูกดึงออกจนไม่เหลือรูปร่างหรือการใช้งานได้อย่างโต๊ะ น่าเสียดายที่เราไม่ทราบว่าตกลงมันถูกผลิตไปกี่ตัวจนกว่าจะไม่เหลือรูปแบบความเป็นโต๊ะ

และที่เป็นเสือปืนไว แถมยังมอบเอกสิทธิ์ให้ชนิดสะใจสุดๆ เห็นจะเป็นบริษัท 20ltd. ที่เอาใจลูกค้าผู้ที่ใฝ่หาความเป็นเลิศอย่างจำกัดจำนวนในทุกด้าน ชื่อของบริษัทออนไลน์รายนี้พอบอกเป็นนัยอยู่แล้วว่าสินค้าทุกชิ้นของที่นี่จะผลิตออกมาไม่เกิน 20 ชิ้น! ทุกชิ้นออกแบบมาอย่างอลังการชนิดคัดแต่วัสดุดีเลิศเป็นที่สุด สินค้าในร้านมีตั้งแต่แว่นตาที่ขาทำจากเขาของควายป่าขาวราคาเกือบสองแสน (ผลิตเพียงแค่ 10 อัน) ไปจนถึงเปลญวน (ในรูป) ราคาเหยียดหกแสนที่หุ้มด้วยผ้าแคชเมียร์บุขนหมาจิ้งจอกดำ (โชคดีสำหรับเจ้าหมาจิ้งจอกดำไป เพราะผลิตมาแค่ 5 ผืน) ของแต่ละชิ้นได้รับการออกแบบจากนักออกแบบชั้นยอดทั่วโลกโดยเฉพาะ สินค้าทุกชิ้นมีจำหน่ายออนไลน์เฉพาะเว็บไซต์นี้ที่เดียว และเมื่อขายสินค้าชิ้นนั้นหมดแล้ว จะไม่มีการผลิตเพิ่ม แต่จะออกสินค้าล่อใจชิ้นใหม่มาแทน

trend_maxclusivity_sep07_07.jpg

20ltd. จึงเปรียบเสมือนร้านค้าออนไลน์ที่เป็นขั้วตรงข้ามกับ amazon.com ในขณะที่ amazon นั้นเป็นร้านค้าที่มีสินค้าทุกรูปแบบสำหรับทุกคน แต่ 20ltd. เป็นร้านค้าที่จำกัดสินค้าสำหรับลูกค้าที่คัดสรรมาโดยเฉพาะว่าต้องการของที่เป็น "อภิสิทธิ์สุดๆ" เท่านั้น
มาดูสินค้าสุดอภิสิทธิ์จาก 20ltd. กัน:

trend_maxclusivity_sep07_06.jpg

กระเป๋าเอกสารทำจากหนังที่ใช้ทำบังเหียนพร้อมหูจับทำจากเงินแท้โดย บิล แอมเบิร์ก (ผลิตเพียง 7 ใบ)

trend_maxclusivity_sep07_03.jpg

แว่นตาทำจากเขาควายป่าในกล่องที่ทำจากไม้มะเกลือ Macassar และรากวอลนัต (ผลิตแค่ 10 ชิ้น)

trend_maxclusivity_sep07_04.jpg

รถจักรยานยนต์ Hellcat Combat โดย Confederate (ผลิตเพียง 20 คัน)

trend_maxclusivity_sep07_05.jpg

แหวนทองคำขาว 18k ประดับพลอยโดย Solange Azagury-Partridge

trend_maxclusivity_sep07_02.jpg

แหวนทองคำกับไม้มะเกลือจาก Pinel & Pinel ในกล่องหนัง

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.studio1am.com/ และ http://www.20ltd.com/


Tags: marketing

« Back to Result

  • Published Date: 2007-09-02
  • Resource: www.tcdcconnect.com