Creative Knowledge

« Back to Result | List

Guerrilla Shopping: ร้านค้าชั่วคราว “Pop-up Retail”

commedesgarcons-shop.jpg

+ ถ้าสินค้ามีวงจรของการวางขายและหายไป ไฉนร้านค้าจะทำแบบเดียวกันไม่ได้ ตอนนี้เทรนด์ใหม่ที่กำลังมาคือร้านค้าชั่วคราวที่ตั้งขึ้นในจุดนอกเมือง มีกำหนดปิดร้านอย่างถาวรล่วงหน้าหรือยังมีประเภทที่เคลื่อนย้ายไปเรื่อยๆ โดยมีข่าวสารข้อมูลส่งให้สมาชิกทางอี-เมล์ และเทรนด์นี้กำลังขยับขยายไปเรื่อยๆ

เราขอเรียกมันว่า Pop-up Retail หรืออย่างที่แบรนด์เสื้อผ้าดังอย่าง Comme des Garcons นำมาใช้ภายใต้ชื่อว่า Guerrilla Store บูติคจำหน่ายสินค้าทั้งหมดของอาณาจักรที่เรย์ คาวาคูโบออกแบบ ซึ่งจะย้ายตำแหน่งที่ตั้งไปตามมหานครต่างๆ โดยทุกร้านมีกำหนดปิดในอีกหนึ่งปีข้างหน้าพอดีเป๊ะ

commedesgarconsposter.jpg

+ แนวคิดทั้งหมดคือการตั้งร้านบูติคในสถานที่นอกใจกลางเมือง มีเพียงสินค้าและปราศจากงานตกแต่งหวือหวาระดับทุ่มทุนสร้าง แต่ให้ลูกค้ารู้สึกถึงความพิเศษ ลึกลับชวนค้นหา และกระตุ้นต่อมรีบซื้อตอนที่ร้านยังมีอยู่ ทำให้มันประสบความสำเร็จ จนกระทั่งนับจากที่แรกเปิดในกรุงเบอร์ลิน (ซึ่งปิดตัวเองในอีกหนึ่งปีพอดิบพอดีดังที่ให้สัญญา) แนวคิด Guerrilla Store ก็ถูกโยกย้ายไปเปิดที่บาร์เซโลน่า, สิงคโปร์, ฮ่องกง หรือกระทั่งวอร์ซอว์

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สุด ร้านค้าเคลื่อนที่อย่าง Vacant ในอังกฤษบุกเบิกกลยุทธ์แนวนี้สำเร็จมาก่อนล่วงหน้า โดยการตระเวณตั้งร้านแนวโกดังขายสินค้ามีระดับ ทั้งเสื้อผ้าดีไซเนอร์ลดราคาไปจนถึงตุ๊กตา Bear Brick เพียงช่วงระยะหนึ่งปี มียอดสมาชิกบอกรับทางอี-เมล์เกินล้านคน

เทรนด์นี้อาจขยายออกไปได้มากกว่าสินค้าแนวแฟชั่น หนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จคือ เมื่อสามปีที่แล้ว สายการบินบูติค Song เปิดตัวร้านค้าSong in the City ละแวกโซโห มหานครนิวยอร์ก ร้านค้าที่มีกำหนดอายุการเปิดเพียงเก้าสัปดาห์นำเสนอตัวอย่างอาหารที่ใช้เสิร์ฟบนเครื่อง ให้ลูกค้าได้ลองค้นพบประสบการณ์ความบันเทิงระหว่างบิน จำหน่ายอุปกรณ์การเดินทาง และแน่นอนว่าไม่ลืมจำหน่ายบัตรด้วย ทั้งหมดนี้กลมกลืนอยู่ในความมีสไตล์ของย่านโซโหประกอบอยู่
Pop-up Retail นับเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง เพราะน่าจะถูกใจได้หมดตั้งแต่เจ้าของสินค้า, ลูกค้าไปจนถึงเจ้าของที่ดินรกร้าง win-win กันหมดทุกฝ่าย

Credit: Text: http://www.trendwatching.com/trends/POPUP_RETAIL.htm
Comme des Garcons images: http://www.guerrilla-store.com/
Vacant Store Image: http://www.govacant.com/

Tags: marketing

« Back to Result

  • Published Date: 2007-02-02
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง