Creative Knowledge

« Back to Result | List

คาดหมายรสนิยมการบริโภคจาก “ค่าสี” ในตัวมนุษย์-”Colour Psychology”

เรื่อง : วิสาข์ สอตระกูล

color_psychology.bmp

ในโลกของการตลาด เราเคยเห็นการแบ่งกลุ่มผู้บริโภคกันมาหลายแบบหลายสไตล์ มีการใช้ทฤษฏีต่างๆมากมายเป็นตัวสนับสนุน ทั้งในเชิงประชากรศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และเชิงจิตวิทยาหลากหลายแขนง แต่คุณเคยรู้หรือไม่ว่า หลักจิตวิทยาในเรื่องของ "สี" นั้นสามารถอธิบายลักษณะเฉพาะบางอย่างของผู้คนได้เช่นเดียวกัน ทฤษฎีดังกล่าวนี้ช่วยในการวิเคราะห์บุคลิกลักษณะที่โดดเด่นของผู้คน 4 ประเภทในโลก และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยคลายข้อข้องใจว่าทำไมมนุษย์เราจึงมีพฤติกรรมและการตอบสนองต่อสถานการณ์รอบตัวไม่เหมือนกัน

ในช่วงต้นของทศวรรษที่ 80 แองเจล่า ไรท์ (Angela Wright) ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาสีค้นพบความสัมพันธ์อันน่าฉงนระหว่างสีกับพฤติกรรมของมนุษย์ โดยเธอทดลองนำบุคลิกลักษณะของมนุษย์หลายๆแบบมาทำการวิจัยร่วมกับกลุ่มค่าสีหลักในธรรมชาติ 4 กลุ่ม (โยฮันน์ อิทเท่น ศิลปินกลุ่ม Bauhaus ก็เคยตั้งข้อสมมติฐานนี้ไว้ตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20) ผลการวิจัยดังกล่าวได้ตอบข้อสงสัยที่ว่า "เหตุใดคนเราจึงสามารถมีความรู้สึกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงต่อสีสีเดียวกัน" เป็นการวิเคราะห์ที่น่าสนใจสำหรับนักออกแบบและนักการตลาด และหวังว่าน่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย

การแบ่งประเภทบุคลิกและรสนิยมด้วยทฤษฎีสีนี้พัฒนาขึ้นจากสภาวะความสัมพันธ์ที่มนุษย์มีต่อธรรมชาติรอบตัว กลุ่มค่าสีในคนแต่ละแบบคือภาพสะท้อนของธรรมชาติในคนคนนั้น ซึ่งอันที่จริงก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาตามภาวะของ "แสง" ที่เข้ามากระทบ สิ่งที่แองเจล่า ไรท์ค้นพบคือ เราสามารถพบเจอคน 4 ประเภทนี้ได้ในทุกแห่งทั่วโลก แต่น้ำหนักอาจมากน้อยต่างกันไปในแต่ละทวีป ทีนี้เรามาดูกันว่าคน 4 แบบที่ว่านี้เขาเป็นอยู่และคิดอ่านอย่างไรกัน และถ้าเราอยากจะสร้างงานมัดใจพวกเขาแล้ว เราควรต้องออกแบบกลยุทธ์อย่างไร

คนแบบที่ 1 สะท้อนธรรมชาติของฤดูใบใม้ผลิ (People of springtime pattern)
ถ้าคุณลองมองภาพธรรมชาติของช่วงฤดูนี้ คุณจะเห็นถึงกลุ่มสีพิเศษและลักษณะเฉพาะบางอย่างของมัน หลังจากฤดูหนาวอันยาวนาน ทุกสิ่งรอบตัวดูเหมือนถูกชุบชีวิตขึ้นใหม่ บรรยากาศรื่นเริงและมีชีวิตชีวา มีเสียงนกร้อง สรรพสัตว์ต่างๆเริ่มออกหากินอีกครั้ง รอบตัวในฤดูใบไม้ผลิจะมีแต่สีสันอันอบอุ่น สดใส จิตใจมีพลัง หิมะและน้ำแข็งละลายเป็นสายธารหล่อเลี้ยงผืนโลกอีกครั้ง ...ทุกอย่างคือสัญญาณให้เรารับรู้ได้ถึง "ความใหม่" บนโลกใบนี้

คนประเภทที่ 1 พบได้ค่อนข้างมากในแถบสแกนดิเนเวีย เป็นคนที่ถูกกระตุ้นจากสิ่งเร้าภายนอกได้ง่าย มีความเป็นเด็กอยู่เสมอ อาจมีผมบลอนด์ น้ำตาล หรือแดงก็ได้ แต่จะไม่มีผมสีเข้ม และคนพวกนี้จะมีความคล่องแคล่ว แม้ในยามที่อ้วนขึ้น พวกเขาก็จะยังเคลื่อนที่ว่องไว ชอบเต้นระบำ มีคุณสมบัติของความ "เบา" ที่ยากจะอธิบาย มักมีรูปร่างบอบบาง ลำตัวกลมๆ คนประเภทนี้ต้องการแสงสว่างในชีวิตค่อนข้างมาก และมีแนวโน้มสูงที่จะเป็นโรค SAD (Seasonal Affective Disorder) โดยส่วนใหญ่เราจะรู้สึกว่าพวกเขามีเสน่ห์น่ารัก

ลักษณะงานที่คนกลุ่มนี้จะชอบคืองานที่เกี่ยวข้องกับ "คน" เช่น งานพยาบาล งานประชาสัมพันธ์ การสื่อสาร และงานเกี่ยวกับสื่อต่างๆ รวมไปถึงงานขาย และงานด้านบันเทิงด้วย (โดยเฉพาะละครเพลงแนวตลก) และเนื่องจากพวกเขามีธรรมชาติความเป็นเด็ก รักที่จะผจญภัยนอกบ้าน พวกเขาจึงเหมาะมากเช่นกันที่จะเป็นครูสอนกีฬา โดยทั่วไปคนประเภทนี้จะค่อนข้างฉลาด แต่กลับไม่ค่อยสนใจอะไรที่เป็นวิชาการหนักๆ พวกเขาชอบทำนู่นทำนี่ไปเรื่อย มีพลังไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

จุดเด่นของคนแบบที่ 1 นี้คือ มีความเด็ดเดี่ยว ไม่ลังเล และกล้าตัดสินใจ พวกเขามีพรสวรรค์ในการเผชิญหน้ากับหลายสิ่งหลายอย่างพร้อมๆกัน แต่บางทีก็อาจถูกมองว่าฉาบฉวย เหลาะแหละ ไม่เอาจริงเอาจังได้ คนพวกนี้มักมีความเปราะบางทางอารมณ์ ข้อเสียคือ เป็นคนไม่ใส่ใจกับรายละเอียดเล็กน้อย เช่น ถ้าจะให้คนประเภทนี้ใส่ชุดผ้าลินิน พวกเขาจะไม่มีวันรีดมันได้เรียบหรอก ฉะนั้นจงให้พวกเขาใส่เสื้อผ้าที่ดูแลง่ายๆ หรือผ้าที่มีลวดลายเป็น pattern อย่าง polka dots นั่นจะเข้าทางคนกลุ่มนี้มากกว่า

ตัวอย่างผู้มีชื่อเสียงที่จัดอยู่ในลักษณะของคนกลุ่มที่ 1 นี้ ก็มีโทนี่ แบลร์, บิล คลินตันและเจ้าหญิงไดอาน่า เป็นต้น

กลุ่มของสีที่สะท้อนบุคลิกเด่นของคนพวกนี้คือสีโทนอบอุ่น เบาๆ อาจเป็นสีสว่างจัดจ้านได้แต่ไม่เสมอไป คนของฤดูใบไม้ผลินี้ต้องการทั้งความผ่อนคลายและแรงกระตุ้นไม่ต่างจากมนุษย์ทั่วไป ฉะนั้นสีที่พวกเขาจะโปรดปรานก็คือ สีครีม ส้มอ่อนๆ ฟ้าเทอคอยท์ รวมทั้งสีแดงเลือดหมู เทาโคบอลท์ สีของท้องฟ้า สีเขียวมรกต แล้วก็สีเหลืองสดซึ่งแสดงถึงอารมณ์ขึ้นๆลงๆของพวกเขา ส่วนสีโทนกลางๆที่คนกลุ่มนี้จะชอบก็คือ สีน้ำตาลอมเหลืองอ่อนๆ เทาอ่อนๆ และสีน้ำเงิน French navy

คนแบบที่ 2 สะท้อนธรรมชาติของฤดูร้อน (People of summertime pattern)
เมื่อเวลาคล้อยผ่านไป ผืนดินเริ่มแห้งจากแสงแดดกล้า กระบวนการปรับสมดุลในธรรมชาติก็เริ่มต้นทำงาน สีเขียวอ่อนๆของต้นไม้ใบหญ้าเริ่มหม่นลงกลายเป็นสีเขียวเข้ม สีโทนอ่อนของมวลดอกไม้ก็จะดูสวยสดใสขึ้นมาถนัดตา ธรรมชาติกำลังเรียกร้องเวลาพักหายใจจากช่วงฤดูใบไม้ผลิที่มันต้องใช้พลังงานไปมหาศาล ตอนนี้เมื่อไอแดดอ่อนลง สีสันจัดจ้านเริ่มคลายไป คอนเซ็ปท์ของการพักผ่อนในฤดูร้อนช่างเย้ายวนยิ่งนัก อารมณ์สบายแห่งฤดูร้อนนี้สะท้อนผ่านทางดอกไม้นานาพันธุ์ที่แข่งกันเบ่งบาน ให้เราลองนึกภาพการไปปิคนิคยามบ่าย นั่งใต้ร่มไม้ ในสวนเงียบๆ ซึมซับบรรยากาศสงบแบบชนบท มีลมโชยเบาสลับกับไอแดดอุ่นๆ

คนประเภทที่ 2 นี้ แม้พบได้ในหลายทวีปแต่ก็เป็นกลุ่มประชากรที่เล็กที่สุด (ที่แปลกคือเฉพาะในประเทศนอร์เวย์ประเทศเดียว ประชากรส่วนใหญ่กลับถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ 2 นี้) พวกเขาจะมีบุคลิกนิ่งๆ สงบเย็น ค่อนข้างสำรวม แรงกระตุ้นในชีวิตของคนพวกนี้เกิดขึ้นจากภายใน อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ให้ความสำคัญกับความรู้สึกของคนอื่นอยู่มาก รูปร่างของคนกลุ่มที่ 2 นี้จะมีส่วนโค้งเว้าสวยงาม สะโอดสะอง ดวงตาเป็นสีควันในโทนฟ้าหรือเทา บางทีอาจเป็นสีเขียวเย็นๆ หรือน้ำตาลก็ได้ แต่จะไม่มีจุดหรือวงสีอื่นผสมอยู่ แววตาของพวกเขาจะสงบนิ่ง ต่างจากคนฤดูใบไม้ผลิ ส่วนสีผมจะไม่ค่อยแดง อย่างมากก็จะเป็นน้ำตาลโทนอุ่นๆ หรือไม่ก็เป็นน้ำตาลโทนเย็นไปถึงบลอนด์ ผู้คนแห่งฤดูร้อนนี้รังเกียจความชั้นต่ำและพฤติกรรมหยาบคายทุกชนิด มุขตลกของพวกเขาจะออกแนวเนียนๆ หลักแหลม แต่บางทีก็อาจน่าเบื่อไปเลย ลักษณะนิสัยที่เห็นชัดคือ มักเข้าถึงยากและดูไม่ค่อยเป็นมิตร คนพวกนี้ออกจะต่อต้านความสนุกจากคนรอบข้าง

อาชีพที่จะเหมาะกับบุคลิกของคนกลุ่มนี้ คืองานที่ต้องจัดการกับปัญหาและความวุ่นวาย การกำหนดหลักปฏิบัติและสร้างความสงบสุขสามัคคี เช่น นักการทูต นักบริหารจัดการ งานเกี่ยวกับทรัพยากรบุคคล และด้วยประสาทสัมผัสที่แหลมคม เรายังมักจะได้เห็นศิลปินหรือนักดนตรีเก่งๆในคนกลุ่มนี้ด้วย นอกจากนี้แล้ว ด้วยนิสัยเรียบร้อย ละเอียดละออ และทักษะการวิเคราะห์ที่ดี พวกเขายังสามารถทำงานด้านการแพทย์ได้ดี

ผู้คนแห่งฤดูร้อนนี้เป็นผู้ที่รักความเรียบร้อยสวยงาม รสนิยมสูง ไม่ชอบใช้สิ่งทอคุณภาพต่ำ พวกเขาจะพึงพอใจกับเสื้อผ้าที่ทำจากผ้าไหมแท้ ผ้าชีฟองและแคชเมียร์ชั้นดีเท่านั้น แม้ว่าจะไม่ได้ต้องการชื่อเสียง และไม่ต้องการเป็นจุดสนใจของผู้คน แต่ก็มีคนดังจำนวนหนึ่งที่มีภาพลักษณ์ตกอยู่ในกลุ่มที่ 2 นี้ชัดเจน อาทิเช่น ราชินีอังกฤษ และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (รายหลังนี้ดูเหมือนจะถูกบังคับให้สร้างภาพลักษณ์แบบนี้ขึ้น), เจ้าหญิงเกรซแห่งโมนาโก และเนลสัน แมนเดล่า

กลุ่มค่าสีของคนประเภทที่ 2 จะเป็นโทนนุ่มนวล เยือกเย็น ดูขรึมแต่ไม่ใช่สีหนัก ตัวอย่างเช่น สีน้ำตาลเลือดนก สีแดงราสเบอรี่ สีชมพูดอกกุหลาบ สีเหลือง grapefruit สีฟ้าแป้งๆ สีม่วงลาเวนเดอร์ สีเขียวฟ้า และเขียวอมเทา สีโทนกลางๆที่เขาจะชอบคือ สีดอกเห็ด สีเทาอมน้ำตาล น้ำตาลหม่นๆอมเหลือง สีเทานกพิราบ และฟ้าเย็นๆ

คนแบบที่ 3 สะท้อนธรรมชาติของฤดูใบไม้ร่วง (People of autumnal pattern)
อุณหภูมิของอากาศไม่ได้ต่างจากฤดูใบไม้ผลิเลย แต่ภาวะอารมณ์ของธรรมชาตินั้นกลับต่างไปอย่างสิ้นเชิง เช่นเดียวกันสีสันบนพื้นโลก สีที่สะท้อนความสดใสของดอกไม้อย่างสีฟ้า สีม่วงไลแลค สีส้ม หรือสีเหลือง ได้ถูกแทนที่ด้วยสีน้ำตาลทองเข้ม สีแดงร้อนแรง สีม่วงเข้ม สีส้มและน้ำตาลไหม้ของใบไม้แก่ๆ แต่ฤดูใบไม้ร่วงก็สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นช่วงเวลาเก็บเกี่ยวพืชผลของชาวนาชาวไร่...

คนประเภทที่ 3 นี้เป็นกลุ่มที่มีประชากรมากที่สุดในโลก พบมากในชนพื้นเมืองของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมทั้งในทวีปอเมริกา ทวีปแอฟริกา และในยุโรปส่วนใหญ่ด้วย บุคลิกของคนพวกนี้จะคล้ายกับคนประเภทที่ 1 คือพวกเขาได้รับแรงกระตุ้นจากสิ่งเร้าภายนอกมากกว่าภายใน แต่ข้อแตกต่างที่สำคัญคือ ผู้คนของฤดูใบไม้ร่วงนี้จะมีความเข้มแข็งและจริงจังกว่า พวกเขาจะมีความร้อนแรงดุดันอยู่ในตัวไม่มากก็น้อย ขึ้นอยู่กับอิทธิพลจากสภาวะแวดล้อม เช่น ถ้าเขาได้รับอิทธิพลของฤดูร้อนมาก เขาอาจแต่งตัวฉูดฉาด ดึงดูดสายตา และมีความกล้าแสดงออกสูง แต่อันนี้ก็ไม่เสมอไป คนกลุ่มนี้อาจมีผมสีบลอนด์ น้ำตาลอ่อน หรือสีแดง อาจมีนัยน์ตาสีฟ้า น้ำตาล หรือเขียว ที่มักจะมีรอยสีทองๆหรือสีน้ำตาลแทนผสมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตาม ส่วนมากจะมีตาสีน้ำตาลหรือเขียวหรือสีน้ำตาลแดง ซึ่งเราจะไม่เห็นในประชากรกลุ่มอื่นๆ ผู้คนแห่งฤดูใบไม้ร่วงคือผู้ที่ยึดมั่นในความยุติธรรม มักให้ความสำคัญกับคำถามเชิงวิชาการที่เกี่ยวกับความเป็นไปของสังคมโลก เป็นกลุ่มคนที่ใส่ใจกับปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆมาก ความฝันของคนประเภทนี้คือ การมีส่วนช่วยรักษาสมดุลของโลกและสังคม บางครั้งพวกเขาอาจถูกมองว่าเจ้ากี้เจ้าการ และน่าเบื่อหน่าย

กลุ่มอาชีพที่เราจะพบคนกลุ่มนี้ได้มากคือ งานที่ต้องศึกษาค้นคว้า การหาข้อมูลเชิงลึก เช่น งานตำรวจ จิตแพทย์ นักโบราณคดี หรือนักกฏหมาย รวมทั้งงานด้านการทหารด้วย คนกลุ่มที่ 3 นี้มักมีทักษะการเขียนที่ดี โดยเฉพาะงานเขียนประเภทสืบสวน

คนประเภทที่ 3 นี้จะโปรดปรานเนื้อผ้าหรือวัสดุใดๆก็ตามที่ยังคงความเป็นธรรมชาติเอาไว้ เช่น ผ้าไหมดิบ ผ้าลินิน หรือผ้า tweed พวกเขาจะไม่ค่อยถูกใจกับผ้าพิมพ์ลายหรือวัสดุที่ถูกปรุงแต่งหรือปรับแต่งให้เรียบร้อยเกินไปนัก พวกเขาต้องการความสุขสบายทางกาย และชอบอะไรที่มั่นคงแข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความคิดหรือสิ่งของก็ตาม อาทิเช่น ถ้าพูดถึงเฟอร์นิเจอร์ พวกเขาจะไม่ชอบวัสดุที่บอบบาง เสียง่าย มันดูไร้ค่าสำหรับพวกเขา

คนดังที่มีบุคลิกตกอยู่ในกลุ่มคนประเภทที่ 3 นี้ก็มีเซอร์เดวิด ฟรอสต์, เจอร์เมน เกรียร์ และบ็อบ เกลดอฟ เป็นต้น

ส่วนกลุ่มค่าสีที่ถูกใจคนฤดูใบไม้ร่วงจะเป็นพวกสีแปลกๆหน่อย พวกแม่สีล้วนๆนี่ไม่ใช่เลย ยกตัวอย่างเช่น สีแดงจัดแบบเลือดนก หรือแดงมะเขือเทศ สีส้มแก่จัด สีเขียวมะกอกหรือเขียวมอส สีเหลืองทอง สีน้ำตาลดินเผา สีมะเขือม่วง และสีฟ้าของนก Petrel ส่วนค่าสีกลางๆที่พวกเขาจะชอบคือ สีน้ำตาลเกือบทุกแบบ

คนแบบที่ 4 สะท้อนธรรมชาติของฤดูหนาว (People of wintertime pattern)
ฤดูหนาวอันเงียบสงัด หิมะตกหนัก สีสันทุกอย่างเลือนหาย เหลือแค่เพียงสีขาวโพลนของหิมะที่ปกคลุม หากแต่ภายใต้ความขาวนั้น พลังแห่งการฟื้นคืนของธรรมชาติกำลังรอคอยเวลาของมัน... ในเวลานี้ที่ต้นไม้ไร้ใบ ทิวทัศน์รอบด้านดูเวิ้งว้าง แข็งกระด้าง ความต่างในธรรมชาติดูเด่นชัดอย่างไม่เคยเป็น ลองจินตนาการถึงพื้นที่โล่งกว้างที่เต็มไปด้วยหิมะขาว เราจะเห็นเพียงเค้าโครงมืดๆของต้นไม้และกิ่งไม้แข็งๆที่แผ่ก้านตัดกับสีเทาหม่นๆของท้องฟ้าเบื้องหลัง เรารู้สึกยำเกรงกับความหนาว เราวิ่งหาที่หลบภัยยามลมพัดแรง ยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะและท้องทุ่งน้ำแข็งดูน่าเกรงขามยิ่ง

คนประเภทที่ 4 นี้พบได้มากในทวีปเอเชียและตะวันออกกลาง พวกเขาจะมีบุคลิกน่าเกรงขามโดยธรรมชาติ มักมีรูปร่างดี ดวงตามีพลังอำนาจ มีสีผมหลายแบบ ยกเว้นสีแดง คนประเภทนี้ได้รับแรงกระตุ้นจากภายใน มักมีวิสัยทัศน์กว้างไกล กำหนดเป้าหมายและไม่เคยเขวไปจากมัน ส่วนมากพวกเขาทำงานมีประสิทธิภาพมาก ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง เที่ยงตรง คนพวกนี้ทนไม่ได้กับความยุ่งเหยิงและความงี่เง่าทั้งปวง ในเวลาที่ต้องเผชิญกับปัญหาหรือผู้คนงี่เง่า แทนที่จะพยายามทำความเข้าใจกับมัน พวกเขากลับแดกดัน เพิกเฉยและไม่ยี่หระไม่แต่น้อย ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับคนประเภทที่ 3 ที่จะหยุดและพยายามหาคำอธิบายร้อยแปดประการ ในเวลาที่คนกลุ่มนี้เจอกับอุปสรรค พวกเขาจะสงบอดทน ดูไม่ยินดียินร้าย แม้ว่าจริงๆจะรู้สึกกังวลมากก็ตาม คนพวกนี้จะไม่เคยให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล มีความหยิ่งลำพองในตนเองมาก ข้อเสียของคนประเภทที่ 4 นี้คือการไม่ค่อยใส่ใจกับความรู้สึกของผู้คนรอบข้าง พวกเขามักถูกมองว่า เป็นพวกหัวสูง เย็นชา ไร้น้ำใจ

ลักษณะอาชีพที่เหมาะกับคนประเภทที่ 4 นี้มักเป็นงานบริหารสูงๆในระบบราชการ หรือในธุรกิจการเงิน นอกจากนี้ พวกเขายังเก่งกาจในธุรกิจภาพยนตร์ การละคร งานประชาสัมพันธ์ และแฟชั่นอีกด้วย (คนกลุ่มนี้ไม่ได้ตามแฟชั่น แต่มักเป็นผู้กำหนดหรือผู้ตัดสินในเรื่องแฟชั่นมากกว่า) และหากพวกเขาสนใจงานด้านการแพทย์ พวกเขาก็จะเป็นศัลยแพทย์มือหนึ่ง หรือถ้าเป็นงานด้านกฎหมาย ก็จะได้เป็นทนายความชั้นยอดของวงการ

วัสดุที่สะท้อนบุคลิกของคนฤดูหนาวได้ดีที่สุดจะเป็นอะไรที่มีพื้นผิวมันวาว เช่น แก้วหรือโครเมี่ยมในงานตกแต่งภายใน แต่ถ้าเป็นเสื้อผ้าก็ต้องเป็นผ้าไหมและซาตินชั้นดี คนแบบนี้มีศิลปะอยู่ในสายเลือด ไม่ต้องวิ่งหาความงามมาเติมแต่งมากมาย ชีวิตของพวกเขาเหมือนความงามของเกล็ดหิมะที่เยือกเย็น สวยงามแบบเพชรน้ำดีบนหมอนกำมะหยี่สีดำ

คนดังที่มีบุคลิกของฤดูหนาวนี้ก็มีฌอน คอนเนอรี่, มาร์กาเร็ต แธตเชอร์ และไดอาน่า รอส เป็นต้น

กลุ่มค่าสีที่คนประเภทนี้จะชื่นชอบนั้นมีค่อนข้างน้อย เรามักเห็นพวกเขาในชุดดำหรือขาวเป็นส่วนใหญ่ เป็นคนประเภทเดียวที่จะทำให้ตัวเองดูดีได้ตลอดในสีขาวดำ ส่วนสีอื่นๆที่คนประเภทนี้จะสนใจก็คือ สีแดงเข้มเลือกนก เหลืองมะนาว ส้มเปอร์เซียน สีเขียวหยกหรือเขียวมรกตเย็นๆ สีม่วงแดง น้ำเงิน Midnight blue ซึ่งสีเหล่านี้จะดูสวยอย่างมากก็ต่อเมื่อถูกจับคู่กับโทนสีตรงกันข้าม ส่วนกลุ่มสีกลางๆสำหรับคนกลุ่มฤดูหนาวนี้ก็ไม่พ้นขาว ดำ และเทา

ข้อมูลจาก http://www.colour-affects.co.uk/
แองเจล่า ไรท์ เขียนหนังสือเรื่อง The beginner's guide to colour psychology

« Back to Result

  • Published Date: 2007-10-07
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี