Creative Knowledge

« Back to Result | List

Re:Brief : Volvo พลิกไอเดียรุ่นคุณปู่สู่ความคิดสร้างสรรค์ในยุคดิจิตอล

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

Volvo : “Drive it like you hate it” (1962) โดยผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ Amil Gargano

จุดเริ่มต้นของความคิดสร้างสรรค์

ในปี 1962 การบ้านหนักที่ Amil จะต้องฟันฝ่าไปให้ได้ก็คือ การนำรถยนต์จากสวีเดนในนาม Volvo มาขายให้กับชาวอเมริกาซึ่งเป็นประเทศชั้นนำทางด้านรถยนต์ แต่ด้วยสมรรถนะดีเยี่ยมของ Volvo ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 11 ปี (มากกว่ารถยนต์ของอเมริกาถึง 2 เท่า) จึงทำให้รูปแบบการนำเสนอผลิตภัณฑ์มุ่งเน้นไปที่คุณภาพของรถยนต์อันเป็นจุดแข็งของแบรนด์ คุณสมบัติที่ดีเช่นนี้จุดประกายให้เกิดแนวคิดในการสร้างหนังโฆษณาภายใต้ชื่อ “Drive it like you hate it” เหยียบรถคันนี้ให้มิดเหมือนที่คุณกำลังโกรธมันอยู่

ต้นฉบับแนวคิดสร้างสรรค์ของงานชิ้นนี้

Amil ได้เลือกรูปแบบของการขับรถแบบแรลลี่มาเป็นตัวถ่ายทอดแนวคิด “Drive it like you hate it” เพื่อแสดงให้เห็นว่า “รถยนต์ Volvo สามารถทนต่อทุกสภาวะแวดล้อมของท้องถนน และไม่จำกัดรูปแบบของการขับขี่” พร้อมข้อความที่ตอกย้ำถึงความทนทานของเครื่องยนต์บนสื่อสิ่งพิมพ์ หลังจากที่โฆษณาเปิดตัว ก็ส่งผลให้ยอดขายของรถ Volvo ในอเมริกาพุ่งสูงขึ้นถึงสามเท่าในรอบ 5 ปี พร้อมๆกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่แสดงถึง “ความคงทนในราคาที่สมเหตุสมผล”

ส่งต่อแนวคิดสู่โลกออนไลน์

เรื่องจริงของ Irv Gordon กับการขับรถ Volvo P1800s รุ่นปี1966 ได้ถูกหยิบยกมาเป็นตัวแทนถ่ายทอดเรื่องราว ผ่านแบรนด์ Volvo เขาเป็นเจ้าของรถคันนี้มาเกือบครึ่งศตวรรษ จากการซื้อครั้งแรกเมื่ออายุ 26 ปี วันนี้เขาได้คว้าสถิติโลกจากการขับรถ Volvo คู่ชีพคันนี้ด้วยระยะทางทั้งสิ้น 2.9 ล้านไมล์ และการเดินทางของเขาสู่หลัก 3 ล้านกำลังเข้าสู่ช่วงนับถอยหลังเข้าเส้นชัย

Amil และทีมงานจาก Google จึงนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของ Irv Gordon มาตอกย้ำหัวใจของแบรนด์ Volvo ภายใต้แนวคิด “Drive it like you hate it” ด้วยรูปแบบเทคโนโลยีสมัยใหม่ ผู้ชมสามารถเลือกชมโฆษณาที่เก็บภาพชีวิตจริงของ Irv Gordon ที่ถูกถ่ายทำออกมาเป็น 4 เรื่องราว ตั้งแต่เรื่องราวระหว่างทางสองข้างถนน, ประสบการณ์จากการท่องเที่ยว, การเลือกซื้อของขวัญให้คนรัก และ การเดินทางสู่ร้านอาหารที่ทำให้เขาได้พบรักกับภรรยา แต่การทำหนังไม่ได้จบเพียงแค่นี้ เพราะผู้ชมยังสามารถติดตามการเดินทางของ Irv Gordon ผ่าน GPS data โดย Google Maps ในระบบ Real Time อีกทั้งยังสามารถพูดคุยกับ Irv ผ่าน Gordon’s ที่ Google+ พร้อมๆกับร่วมนับถอยหลังสู่หลัก 3 ล้านไมล์ผ่าน แอพลิเคชั่น ที่คุณสามารถดาวน์โหลดลงบนมือถือหรือคอมพิวเตอร์คุณได้

Irv Gordon กล่าวว่าการเดินทางของเขาไม่ใช่เป็นการตั้งเป้าทำลายสถิติโลกอีกครั้งที่หลัก 3 ล้านไมล์ แต่เป็นการเรียนรู้ชีวิตตลอดสองข้างทาง กลายเป็นประสบการณ์ที่เชื่อมโยงผูกพันผ่านการขับรถยนต์ และนี่คือหัวใจของแบรนด์ Volvo กับ “Drive it like you hate it” อีกหนึ่งตัวอย่างของโครงการ Re:Brief ที่ตอกย้ำให้เห็นว่า แนวคิดของการสร้างสรรค์ คือสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสรรค์แบรนด์ โดยเทคโนโลยีทำหน้าที่เพียงแค่ “เครื่องมือ” เท่านั้น

ชมผลงานสุดยอดความคิดสร้างสรรค์ของ Volvo
Project Re: Brief - Amil Gargano - Re-imagining "Drive it Like You Hate it"

Project Re: Brief | Volvo | Tablet Ad Demo

อ้างอิง : www.projectrebrief.com

« Back to Result

  • Published Date: 2012-04-14
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง