Articles

« Back to Result | List

“AUTOLIB” รถเช่าชาร์จแบตฯ ลดมลพิษเมือง ลูกบ้าเที่ยวล่าสุดของนครปารีส

เรื่อง : วิสาข์ สอตระกูล

เมื่อสิบห้าปีก่อน นายวินเซนต์ บอลลอเร (Vincent Bolloré) นักอุตสาหกรรมชาวฝรั่งเศส ตัดสินใจกระโดดสู่ธุรกิจเทคโนโลยีการกักเก็บพลังงานไฟฟ้า (Electricity storage) โดยเขาเริ่มต้นก้าวแรกแบบฮาๆ ด้วยการทดลองติดตั้ง “แบตเตอรี่ชนิดชาร์จไฟได้” ไว้ภายในแมนชั่นของครอบครัวในแคว้นบริตทานี่ (ประเทศฝรั่งเศส) ณ ตอนนั้นผู้คนรอบตัววินเซนต์พยายามยับยั้งเขาจากการลงทุนที่มองไม่เห็นอนาคตนี้ (กระทั่งที่ปรึกษาด้านธุรกิจของนายวินเซนต์เองก็ไม่เห็นพ้องด้วย) แต่ถึงกระนั้น วินเซนต์ก็ยังดื้อจะสานฝันของเขาต่อไป


สิบห้าปีผ่านไป วันนี้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ไฟฟ้าจากความมุ่งมั่นของวินเซนต์ บอลลอเร กำลังจะโลดแล่นสู่โลกความจริง “บนท้องถนนของกรุงปารีส” เพราะบริษัทของเขาเพิ่งชนะการประมูลและได้เซ็นสัญญากับผู้ว่าการกรุงปารีส แบทรองด์ เดอลาโนเอ (Bertrand Delanöe) เพื่อจัดให้บริการรถเช่าพลังงานไฟฟ้า “Autolib” ในเขตเมืองปารีสทั้งหมด (เซ็นสัญญาเมื่อปี 2010)

“Autolib” ชื่อเก๋ๆ ของระบบการขนส่งมลภาวะต่ำนี้ เกิดจากการผนวกรวมคำว่า "Automobile" เข้ากับคำว่า "Liberté" (ที่แปลว่า freedom) ถือเป็นโครงการลดปริมาณมลพิษในเมืองอีกหนึ่งขั้นของกรุงปารีส ซึ่งต่อยอดมาจากโครงการ Velib จักรยานเช่าอันโด่งดังของผู้ว่าฯ เดอลาโนเอ ในปี 2007


ในเบื้องต้น นายแบทรองด์ เดอลาโนเอ ผู้ว่าฯ ไฟแรงเผยว่า ภายในสิ้นปี 2012 นี้ โครงการ Autolib จะมีรถไฟฟ้าจอดให้เช่าทั่วกรุงประมาณ 3000 คัน พร้อมมีสถานีจอดและเติมพลังไฟฟ้าอีก 1,120 สถานี (จากสถิติเมื่อเดือนพฤษภาคม 2012 ที่ผ่านมา มีชาวปารีสที่ลงทะเบียนขอเป็นผู้ใช้บริการแล้วราว 15,000 คน)

Great risk Great return
“การทำงานในธุรกิจครอบครัวหมายถึง เราสามารถตัดสินใจลงทุนในระยะยาวได้ครับ” ข้างนายวินเซนต์ บอลโลเร กล่าว โดยตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา เขาใช้เงินลงทุนไปแล้วกว่า 1,500 ล้านยูโร เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ไฟฟ้าขั้นสูงนี้ และสำหรับโครงการยักษ์อย่าง Autolib นายวินเซนต์มองว่า เขาคงจะเริ่มทำกำไรได้หลังจากปี 2018 เป็นต้นไป

งานนี้แม้ว่าทางกรุงปารีสจะเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านสถานีบริการเกือบทั้งหมด แต่ฝั่งนายวินเซนต์เองก็ต้องควักกระเป๋าราว 105 ล้านยูโร เพื่อผลิตและส่งมอบยนตรกรรมไฟฟ้านี้ให้ประชาชนได้ใช้ ขณะนี้รถยนต์ดังกล่าวมี nickname น่ารักว่า Blue car ตัวรถถูกออกแบบโดย Pininfarina (บริษัทออกแบบสัญชาติอิตาเลียน) แต่จะใช้แบตเตอรี่ LPM ของกลุ่มบริษัทบอลโลเร โดย Blue car สามารถวิ่งได้สูงสุด 250 กิโลเมตรหากชาร์จแบตเต็มที่เป็นเวลา 4 ชั่วโมง

นอกจากการลงทุนในตัวผลิตภัณฑ์ข้างต้นแล้ว หลังจากนี้นายวินเซนต์ยังต้องเตรียมเงินอีกราว 80 ล้านยูโรต่อปี เพื่อใช้ในการดำเนินกิจการ เรียกว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมาก เพราะจากการวิเคราะห์เบื้องต้นแล้ว โครงการ Autolib อาจทำกำไรให้นายวินเซนต์ได้ราว 33 ล้านยูโรต่อปี ถ้ามันประสบความสำเร็จ แต่ถ้ามันไม่ฮิตขึ้นมาล่ะก็ เขาอาจต้องเจ็บตัวและขาดทุนถึง 60 ล้านยูโรต่อปีเช่นกัน

ขณะนี้ Autolib Blue car เตรียมพร้อมที่จะรับลูกค้าทุกคนที่อายุเกิน 18 ปี มีใบขับขี่ฝรั่งเศส และได้สมัครเป็นสมาชิกของระบบ Autolib แล้ว โดยลูกค้าสามารถเลือกแพคเกจการเช่ารถได้หลายแบบ รับและส่งรถได้จากทุกสถานีบริการทั่วนครปารีส (ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นอยู่ที่ราว 4 – 8 ยูโรสำหรับการเช่า 30 นาที) ที่สำคัญรถทุกคันมีการติดตั้งระบบ GPS และสามารถติดตามโลเกชั่นได้จากศูนย์ควบคุมกลางเพื่อความปลอดภัย

ตารางแสดงการคิดค่าสมาชิกและค่าบริการอย่างง่ายๆ ของระบบ Autolib

การคิดจะล้มยักษ์ในธุรกิจยนตรกรรมนั้นอาจฟังดูเป็นเรื่องเพ้อฝัน แต่ก่อนที่วินเซนต์ บอลโลเร จะชนะประมูลโครงการ Autolib นี้เขาเคยกล่าวกับสื่อมวลชนว่า “คุณอาจมองว่า สิ่งที่ผมและลูกทีมพยายามทำนั้นมันบ้าชัดๆ แต่นั่นเป็นเพราะคุณยังไม่เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีนี้ ผมเชื่อว่าวันหนึ่งข้างหน้าตลาดบริโภคจะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่มีความปลอดภัยสูงสุดของเรา”

อะไรจะเกิดขึ้นในวันหน้าไม่มีใครตอบได้ แต่อย่างน้อยวันนี้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของวินเซนต์ก็สอบผ่านแล้วสำหรับ “ท้องถนนกรุงปารีส”

ส่วนเจ้า Autolib จะฮิตติดลมบนได้เหมือนจักรยาน Velib หรือไม่นั้น ... ต้องไปรอลุ้นสิ้นปีหน้า

สถิติน่าสนใจ :
- ชาวปารีเซียง 58% ไม่มีรถยนต์ในครอบครอง
- รถยนต์ส่วนบุคคลในปารีสใช้เวลา 95% ของมันจอดอยู่เฉยๆ
- 16% ของชาวปารีเซียงใช้รถยนต์น้อยกว่าเดือนละครั้ง

เครดิตข้อมูล :
Autolib.eu
Economist.com
Businessweek.com
Reuters.com
Wikipedia.org

ภาพประกอบ :
Wikipedia.org
Guardian.co.uk
Lejdd.fr
Reuters.jpg
Voitureelectrique.net


« Back to Result

  • Published Date: 2012-07-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com