Creative Knowledge

« Back to Result | List

จากสายเข็มขัดสู่อัตลักษณ์ของงานออกแบบภายใต้แบรนด์ Sculpture

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

หลายท่านที่ได้มีโอกาสชมหนังภาพยนตร์ The Hunger Games (เกมล่าเกม) หนังทำเงินติดชาร์ทบ๊อกซ์ออฟฟิศที่กำลังไต่อันดับเข้าสู่ตัวเลขที่ 400 ล้านเหรียญสหรัฐ คงจะจำฉากที่นางเอกของเรื่องนั่งรอในห้องโถงก่อนเข้าไปเล่นเกมส์บนเก้าอี้สีเขียวเหลือบดำที่ดูแปลกตาอยู่ไม่น้อย และเก้าอี้ที่เข้าฉากตัวนี้แหละมีชื่อว่า The Sexy Chair ผลงานการออกแบบของนักสร้างสรรค์ไทยภายใต้แบรนด์ Sculpture โดยคุณนัษฐพงศ์ เจริญกิติวรากรณ์

จะว่าไปแล้ว The Sexy Chair ตัวนี้ได้ถูกออกแบบไว้มาตั้งแต่ปี 2004 แต่กว่า 8 ปีที่ผ่านมาเก้าอี้ตัวนี้ไม่ได้ดูเก่าตามอายุ ในทางตรงกันข้าม แบรนด์ Sculpture ได้แสดงให้เห็นว่า การนำวัสดุง่ายๆอย่างสายเข็มขัดมาสานตัวให้เกิดลวดลายบนเฟอร์นิเจอร์แทนการบุด้วยหนัง ผ้า ทำสี หรือโชว์ลายไม้ ก็สามารถสร้างลายเซ็นต์ที่โดดเด่นผูกติดไปกับแบรนด์ อีกทั้งความยืดหยุ่นของการสานตัวของแถบสายเข็มขัด ยังสามารถช่วยให้ผู้นั่งรู้สึกสบายตัวด้วย

Sculpture ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างของแนวคิดในการออกแบบที่แสดงให้เห็นว่า แบรนด์ขนาดกลางและเล็กก็สามารถสร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ อีกทั้งความคล่องตัวในการบริหารจัดการก็สามารถผลักดันให้งานออกแบบโกอินเตอร์ได้อย่างภาคภูมิ เก้าอี้ The Sexy Chair และของตกแต่งที่ใช้วัสดุจากสายเข็มขัดคอลเลคชั่นนี้ มีจำหน่ายในสหรัฐผ่านตัวแทนจาก บริษัท ฟิลลิปส์ คอลเลคชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำทางด้านของตกแต่งภายในบ้าน และนั่นถือเป็นจุดกำเนิดที่ทำให้ The Sexy Chair ตัวนี้มีโอกาสโลดแล่นอยู่ในหนังภาพยนตร์ชื่อดัง

อีกหนึ่งสิ่งที่ทาง Sculpture ไม่ได้มองข้ามไป ก็คือ การออกแบบร้านที่ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ของ Crystal Design Center คุณนัฐพงษ์ได้กล่าวว่า “เราได้ออกแบบร้านในรูปแบบ Inspiration Shop โดยเน้นให้ทุกพื้นที่สามารถเชื่อมต่อจินตนาการในตัวคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่ง รวมไปถึงนิตยสารออกแบบ ฯลฯ ที่จะช่วยให้คุณเกิดแรงบันดาลใจในการตกแต่งบ้าน ภายใต้แนวคิด You can find inspiration from everything.”

จะเห็นได้ว่าไม่ว่าแบรนด์จะอยู่ในรูปแบบไหนหรือขนาดใด สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการหาอัตลักษณ์ รวมไปถึงสร้างประสบการณ์ผ่านแบรนด์นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการหยิบยกวัสดุมาเป็นพระเอกในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการออกแบบร้านเพื่อสร้าง Brand Experience เหมือนดั่งเช่นแบรนด์ Sculpture ในวันนี้ที่ไม่ได้ขายเพียงแค่เฟอร์นิเจอร์ แต่แบรนด์นี้กำลังขายแรงบันดาลใจให้กับคุณ

« Back to Result

  • Published Date: 2012-04-26
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี