Creative Knowledge

« Back to Result | List

Creative Space Workshop: ประยุกต์เทรนด์อย่างไรไม่ให้หลุดตัวตน โดย Greyhound

เรื่อง : หทัยรัตน์ มณเฑียร

“ แบรนด์ คือ สิ่งมีชีวิต เหมือนคน ต้องการการเลี้ยงดู อุ้มชู ทะนุถนอม มีป่วยไข้ ต้องเยียวยา ต้องไปข้างหน้าเหมือนการปั่นจักรยานตลอดเวลา”

“การสร้างแบรนด์” คือ การตอกย้ำภาพลักษณ์และการถ่ายทอดความรู้สึกที่บอกถึงตัวตนของสินค้าอย่างสม่ำเสมอ ในขณะที่ “เทรนด์” คือ กระแสความนิยมที่มาเป็นชั่วครั้งชั่วคราว เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา แต่เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคมองหา

...สองสิ่งจากคนละขั้วนี้จะเดินไปด้วยกันได้อย่างไร เวิร์คชอป Trendspotting โดย Greyhound จะช่วยไขข้อข้องใจให้คุณได้


ภาณุ อิงคะวัต หัวเรือผู้ก่อตั้งแบรนด์ Greyhound เล่าถึงแบรนด์เสื้อผ้าและร้านคาเฟ่สุดฮิตที่อยู่คู่เมืองกรุงมากว่า 30 ปีว่า หัวใจหลัก 3 ประการของ “Greyhound” คือ
1. Stay Small ซึ่ง Small ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความเล็กในเรื่องของขนาด แต่เป็นความเล็กแบบกระชับตัว จับต้องได้ง่าย ตัดความซับซ้อนต่างๆ ออกไป ทำให้ทีมงานมีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน

2. Basic with a twist “เรียบง่ายแต่มีลูกเล่น” คือ หัวใจสำคัญในการออกแบบทุกสิ่งภายใต้แบรนด์นี้ ผู้บริโภคจะสัมผัสกับสิ่งที่ดูง่าย แต่มีอะไรพลิกความคาดหมายเสมอ

3. Forever Young หมายถึง ความเป็นหนุ่มสาว ร่าเริง ทันโลก ตื่นตัว ซึ่งตรงนี้การรวมตัวของทีมงานคนรุ่นใหม่จะช่วยได้มาก เพราะเขาจะนำไอเดียสดใหม่จากชีวิตประจำวันเข้ามาสู่กระบวนการออกแบบ และประสานมันเข้ากับคนรุ่นเก่าๆ ที่เกาะกุมจิตวิญญาณของแบรนด์ไว้ได้เหนียวแน่นแล้ว

กลไกการนำ “เทรนด์” มาใช้กับธุรกิจ
ในส่วนของการพัฒนาออกแบบเสื้อผ้า องค์กรแห่งนี้สนับสนุนให้ดีไซเนอร์ทุกคนใช้เวลาหายตัวไปทำสิ่งอื่นๆ เช่น ไปเที่ยวพักร้อนต่างเมือง ดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี หรือไปทำอะไรก็ได้สักพัก จากนั้นค่อยกลับมาที่ออฟฟิศเพื่อนำเสนอถึงเรื่องราวและสิ่งต่างๆ ที่พบเห็นกับเพื่อนร่วมทีม บรรยากาศการทำงานในช่วงนี้จะสบายๆ ไม่มีผิดไม่มีถูก เป็นการเปิดกว้างสำหรับทุกไอเดียที่เป็นไปได้ ซึ่งในเวิร์คชอปครั้งนี้ทีมงานของ Greyhound ก็ได้แบ่งปันเรื่องราวหลากหลายที่กำลังจะถูกพัฒนาขึ้นเป็นคอนเซ็ปท์ของคอลเลคชั่น Autumn/ Winter 2012

ณภัทร สุทธิธน ดีไซเนอร์คนแรกเล่าถึงแนวคิด “การกลับคืนสู่รากเหง้าเดิม” (Originality) เช่น เรื่องของดีเจ Maft Sai หนุ่มไทยผู้นำแนวดนตรีพื้นบ้านอย่าง “ลูกทุ่ง” และ “หมอลำ” กลับมาประยุกต์ผสมเข้ากับดนตรีเต้นรำสมัยใหม่, แฟชั่นแนวคุณลุงที่เริ่มกลับมาสู่ความนิยมอีกครั้ง, หนังสือแนวอีโรติกของฝรั่งเศสที่หน้าตาแทบจะเป็นพิมพ์เดียวกับหนังสือโป๊ยุค 80s, กล้อง Fuji x100 ที่มีรูปร่างย้อนยุคแต่เทคโนโลยีด้านในสุดล้ำ ฯลฯ ณภัทรมองว่า เทรนด์เหล่านี้น่าจะมาแรงเพราะคนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมาในยุคคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีเสมือนจริงกำลังโหยหาสิ่งที่มีตัวตน พวกเขาจะมองเห็นความเชยและความตลกเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น

ในขณะที่ บัณฑิต รัศมีโรจน์ ดีไซเนอร์อีกคนออกมาเล่าถึง “วัฒนธรรมคลั่งกีฬา” (Sport Culture) ที่ผสมผสานระหว่างความเก่ากับความใหม่ อาทิเช่น การแข่งขันชิงแชมป์โลก Bike Polo ที่เมืองบาร์เซโลนา ซึ่งครั้งอดีตนั้นเคยใช้ม้าในการแข่งขันแต่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นใช้จักรยานแทน นอกจากนั้นก็มีงาน National Dance Day ในสหรัฐอเมริกาที่ชี้ชวนให้ผู้คนออกมาเต้นกันทั่วประเทศ เพื่อปลูกฝังความรักในการเคลื่อนไหวและการออกกำลังกาย (งานนี้มีรายการทีวีสุดฮิตอย่าง So you think you can dance เป็นหัวหอกสำคัญ)

มาถึงเรื่องเทคโนโลยีบ้าง อรวิมล เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ดีไซเนอร์อีกท่านเล่าถึงการจัด “งานขายแบบดิจิตอล” ที่ Net-a-porter ร้านค้าออนไลน์สุดฮิตได้เปิดช่องทางใหม่ให้ผู้บริโภคสามารถเดินเลือกดูของในร้านค้าจริง และถ้าถูกใจชิ้นไหนก็สามารถใช้โทรศัพท์มือถือเล็งไปที่ดิสเพลย์นั้นเพื่อกดซื้อทันทีผ่านเทคโนโลยี “Aurasma” (ไม่ต้องใช้บาร์โค้ด)

ในช่วงท้ายของเวิร์คชอปเป็นการเปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปได้เสนอความคิดกลับสู่แบรนด์ Greyhound บ้าง โดยมีโจทย์ง่ายๆ คือให้แต่ละคนลองคิดถึงสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ที่ Greyhound ควรจะทำในอนาคต ผลปรากฏว่ามีไอเดียหลายข้อที่น่าสนใจและไม่มีใครนึกถึงมาก่อน ยกตัวอย่างเช่น ร้านคาเฟ่และเสื้อผ้าสำหรับนักปั่นจักรยานโดยเฉพาะ, ร้านเครื่องเขียน, นิตยสารรายเดือน, ไปจนกระทั่งถึงการจัดตั้งสถาบัน Greyhound เพื่อจัดสัมมนาและขายคอร์สอบรมสั้นๆ เกี่ยวกับธุรกิจแฟชั่น เป็นต้น

** Creative Space Workshop: ประยุกต์เทรนด์อย่างไรไม่ให้หลุดตัวตน โดย Greyhound เป็นส่วนหนึ่งของงานการชุมนุมทางความคิดประจำปี Creativities Unfold, Bangkok 2011

« Back to Result

  • Published Date: 2012-02-13
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี