Articles

« Back to Result | List

โอสถสภา - 4 รุ่น 1 หัวใจ ตลอด 120 ปี (ตอนที่ 2 : จาก “อุทัยทิพย์” สู่ “Utip”)

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

“อุทัยทิพย์” ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2445 ภายใต้ชื่อ “ยาอุทัย” เป็นหนึ่งในสิบขนานของยาไทยที่มีสรรพคุณในการบำรุงเลือด บำรุงหัวใจ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ (สกัดจากพฤษาธรรมชาติถึง 32 ชนิด อันได้แก่ ฝาง, ดอกคำฝอย, หญ้าฝรั่น, มะลิ, พิกุล, บุนนาค, บัวหลวง และอื่นๆ) โดยสีแดงเรื่อของยาอุทัยนั้นเป็นสีแดงธรรมชาติที่สกัดจากไม้ฝาง ใช้หยดลงในน้ำดื่มเพื่อให้ความหอมเย็นและสดชื่น

ทำตลาดแบบ Gossip Marketing
ความเป็นจริงคือ กลุ่มผู้บริโภคของอุทัยทิพย์นั้นเติบโตขึ้นไปพร้อมๆ กับอายุของแบรนด์ ส่งผลให้แบรนด์ยอดนิยมจากอดีตนี้มีภาพลักษณ์ที่ “ไม่ทันสมัยเอาเสียเลย” ในปัจจุบัน (กลายเป็นแบรนด์สำหรับผู้สูงอายุ) ด้วยเหตุนี้แบรนด์อุทัยทิพย์จึงไม่สามารถขยายฐานลูกค้าไปสู่ตลาดใหม่ที่เป็นเด็กและวัยรุ่นได้

คุณชรินทร์ เหลืองรัตนมาศ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เล่าให้เราฟังว่า “เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา มีดารานักแสดงบางท่านได้หันมาใช้ยาอุทัยทิพย์ในการแต่งแต้มเติมสีให้กับแก้มและริมฝีปาก (เปรียบได้กับเครื่องสำอางประเภท Tint ซึ่งสมัยนั้นยังไม่มีวางขายในบ้านเรา) จากนั้นนิตยสารบันเทิงก็เริ่มนำเรื่องราวการแต่งหน้าของดาราพวกนี้ไปเขียนข่าว Gossip พวกพิธีกรรายการทีวีก็นำเอาสรรพคุณ (ด้านการแต่งหน้า) ของอุทัยทิพย์ไปพูดในรายการทีวีอีก ตรงนี้ถือเป็น Free Media ที่ช่วยสร้างกระแสในวงกว้าง ส่งผลให้แบรนด์อุทัยทิพย์กลับมาเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นอีกครั้ง”

จากเทรนด์การบริโภคที่ดูเหมือนจะทำให้แบรนด์อุทัยทิพย์คืนชีพได้ใหม่ในครั้งนั้น ทางโอสถสภาได้ฉวยโอกาสทองเร่งทำการตลาดตามน้ำ โดยออกบรรจุภัณฑ์ขนาดใหม่เป็นขนาดเล็กแบบพกพา ซึ่งส่งผลให้ยอดขายของอุทัยทิพย์ก้าวกระโดดขึ้นประมาณ 4 เท่าตัว ในช่วงระยะเวลาเพียง 3 ปี

พลิกโอกาสสร้างแบรนด์ใหม่ Utip
แม้จะได้รับความนิยมในวงที่กว้างขึ้น แต่ขณะนั้นช่องทางการจัดจำหน่ายของอุทัยทิพย์ก็ยังคงจำกัดอยู่ที่ร้านขายยา ซึ่งเป็นเหตุให้สินค้าคู่แข่งอย่าง ยาอุทัยหมอมี ที่ฉวยโอกาสนำสินค้าเข้าสู่ร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-11 ได้ก่อน สามารถตีตลาดลูกค้าวัยรุ่นจากโอสถสภาไปได้ไม่น้อย ความผิดพลาดในครั้งนั้นกลายเป็นแรงผลักดันให้ทีมงานอุทัยทิพย์คิดค้นหาทางสร้างแบรนด์ใหม่กันอย่างจริงจัง

หลังจากนั้นไม่นาน (ปี พ.ศ. 2550) โอสถสภาก็ได้วางตลาดสินค้าแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ “Utip” กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่มีไลน์สินค้ามากมาย อาทิเช่น Utip Tint, Utip Gel, Utip Lip Balm & Care, Utip Powder, Utip Press Powder, Utip Blusher, Utip Magic Kissy Gloss และ Utip Magic Lip โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดวัยรุ่นหญิงอายุระหว่าง 15-19 ปีเป็นหลัก สินค้าทั้งหมดของ Utip บุกยึดหัวหาดตามร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้า Modern Trade และร้านคอสเมติกในทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งยังได้เปิดช่องทางการจำหน่ายใหม่ทาง “อินเทอร์เน็ต” ด้วย

เวที Utip Freshy Idol
“เวทีการประกวด” คืออีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่ Utip นำมาใช้ในการผลักดันแบรนด์ โดยคุณชรินทร์กล่าวว่า “สาเหตุหลักที่เลือกใช้ Idol ก็เพราะวัยรุ่นกลุ่มนี้ต้องการมีต้นแบบที่ดี ซึ่งการเป็นต้นแบบที่ดีไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องสวยอย่างเดียว แต่จะต้องมีการศึกษา และมีความประพฤติที่ดีด้วย”

Utip Freshy Idol ถือเป็นอีกหนึ่งเวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้ชนะก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงได้ โดยผู้ชนะเลิศในปีแรกคือ น้องเต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ, น้องหงส์ แก้วมณี วัฒนวรากุล และน้องมิงค์ ยูมิโกะ สุชิยะ พิธีกรใหม่ของรายการดาวกระจาย

Utip ถือเป็นตัวอย่างของการนำจุดเด่นที่เข้มแข็งจากแบรนด์เดิม (ที่ผูกพันกับชีวิตคนไทย) มาพัฒนาต่อยอดให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนปัจจุบัน โดยใช้โอกาสทางการตลาดที่เกิดจาก Gossip Marketing มาผสานกับวิสัยทัศน์ในการสร้างแบรนด์และธุรกิจ กลยุทธ์อันชาญฉลาดและการทำตลาดในเวลาที่เหมาะสมนี้ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ “เกือบจะตายไปจากสังคมสมัยใหม่” สามารถฟื้นชีพกลับมาโลดแล่นในท้องตลาดได้อีกครั้ง

อ้างอิงข้อมูลบางส่วน
- นิตยสาร BrandAge ปีที่ 12 ฉบับที่ 8, สิงหาคม 2554
- นิตยสาร Marketeer ฉบับที่ 138, สิงหาคม 2554
-
http://www.osotspa.co.th
- http://www.utaitip.com
- http://www.utip.co.th

เครดิตภาพ :
http://www.osotspa.co.th
http://www.utip.co.th

« Back to Result

  • Published Date: 2011-12-22
  • Resource: www.tcdcconnect.com