Articles

« Back to Result | List

“Road Wing” สองล้อติดเครื่องบนเส้นทางคนล่าฝัน

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

ผมเชื่อว่า ทุกท่านล้วนมี “ความฝัน” ว่า อนาคตอยากจะทำอาชีพอะไร มีกิจการในรูปแบบไหน ฯลฯ ซึ่งหลายท่านอาจจะมีข้อจำกัดบางประการที่ทำให้ต้องทิ้งฝันลงไประหว่างทาง ในขณะที่อีกหลายๆ ท่านก็นำความฝันมาเป็นวิตามินหล่อเลี้ยงชีวิตให้ก้าวไปสู่จุดหมายที่ตั้งไว้ ดังเช่นเส้นทางของคุณสุประวัติ อินธิรักษ์ เจ้าของแบรนด์ “Road Wing” ที่กำลังเริ่มต้นปั้นฝันกับจักรยานติดเครื่องยนต์ (Motorized Bicycle) หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า “Moped” ก่อนจะก้าวไปสู่ความฝันสูงสุดกับการผลิตรถจักรยานยนต์ Big bike (แนว Harley-Davidson) ในอนาคตข้างหน้า

ประทุไอเดียจักรยานติดเครื่อง
ในช่วงปี พ.ศ. 2551 กลุ่มเพื่อนที่ชอบท่องเที่ยวชมธรรมชาติของคุณสุประวัติมีความเห็นตรงกันว่า “พวกเราน่าจะคิดค้นเครื่องยนต์ที่สามารถติดกับรถจักรยานได้ …การเดินทางชมธรรมชาติสองข้างทางจะได้สะดวกสบายมากขึ้น” เมื่อดำริกันได้ดังนั้น คุณสุประวัติและเพื่อนๆ ผู้ซึ่งมีดีกรีทางด้านวิศวกรรม จึงร่วมกันคิดค้น ดัดแปลง และเสาะหา “ชนิดเครื่องยนต์” ที่เหมาะสมกับการสร้าง “จักรยานติดเครื่อง” ของพวกเขา ตั้งแต่นั้นมา พวกเขาก็ทำการทดลองและปรับปรุงสมรรถนะเครื่องยนต์ให้ดีขึ้นมาเรื่อยๆ และด้วยความที่คุณสุประวัติเองมีความฝันอยากจะผลิตรถจักรยานยนต์สไตล์ Harley-Davidson ออกขายในท้องตลาด เขาจึงได้ศึกษาหาข้อมูลและพบว่าแบรนด์ Harley-Davidson เองก็เริ่มต้นจากจักรยานติดเครื่องเช่นเดียวกัน เมื่อรู้เช่นนั้นแล้ว คุณสุประวัติจึงตัดสินใจทันทีที่จะเดินตามรอยความสำเร็จอันนี้ เขาเร่งพัฒนาจักรยานติดเครื่องที่เคยทำไว้ จนสำเร็จพร้อมออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกในปี 2554 ภายใต้ชื่อแบรนด์ว่า “Road Wing”

แกะรอยการผลิตและออกแบบ
โดยพื้นฐานแล้วแม้ตัวคุณสุประวัติและทีมงานจะพอมีความรู้ด้านเครื่องยนต์อยู่บ้าง แต่การคิดจะสร้างโรงงานเพื่อผลิตชิ้นส่วนเองทั้งหมดก็ดูจะเป็นไปได้ยาก (เพราะต้องใช้เงินทุนที่สูงมาก) ดังนั้น ทางทีมงานจึงต้องเสาะหาโรงงานที่จะสามารถช่วยผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ให้ได้ (ทั้งในส่วนของโครงสร้างจักรยานและในส่วนของเครื่องยนต์) ซึ่งในที่สุดพวกเขาก็ได้ตกลงกับโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไต้หวัน ที่ยอมรับออเดอร์ผลิตเครื่องยนต์ตามรูปแบบที่พวกเขาต้องการ ส่วนโครงจักรยานนั้นทางคุณสุประวัติกล่าวว่า “เนื่องจากเราไม่มีความรู้ในการออกแบบโครงรถจักรยานมากนัก เราจึงเลือกโครงจักรยานของแบรนด์ Victor มาเป็นต้นแบบ จากนั้นก็ค่อยๆ ปรับจากรูปแบบเดิมเพื่อให้สอดคล้องกับการติดตั้งเครื่องยนต์และกระบวนการผลิต …โมเดลแรกที่ผลิตขึ้นสำเร็จภายใต้ชื่อ Road Wing Bike ก็คือ The Master ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 ลิตร เติมด้วยน้ำมัน 91 Autolube เราตั้งใจให้มันมีรูปทรงเหมือนกับจักรยานโบราณติดเครื่องครับ”

แนวทางการพัฒนาแบรนด์
คุณสุประวัติเล่าว่า ความฝันของเขาก็คือ การได้สร้างแบรนด์รถจักรยานยนต์ในรูปแบบเดียวกับ Harley-Davidson ที่ผ่านมา เขาได้ศึกษาแบรนด์รถจักรยานยนต์ไทยหลายๆ แบรนด์ อาทิเช่น Tiger และ Platinum และค้นพบว่า สาเหตุที่แบรนด์เหล่านี้ไม่ประสบความสำเร็จในระยะยาวนั้นเป็นเพราะขาดการบริการหลังการขายที่ดี

“ในความเป็นจริงแล้ว การพัฒนาแบรนด์จักรยานยนต์นั้นต้องใช้ระยะเวลาที่นานมาก ไม่ใช่ว่าขายได้ในขวบปีแรกแล้วเท่ากับประสบความสำเร็จ เพราะเครื่องยนต์อาจจะเกิดปัญหาในเดือนที่ 6 ปีที่ 2 หรือปีที่ 5 ก็ได้ ดังนั้น แบรนด์ที่เกิดขึ้นใหม่ก็ต้องเตรียมทีมหลังบ้านให้พร้อม และรอคอยวันที่จะได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกค้าในปีแรก ซึ่งผมว่า การเตรียมความพร้อมและการศึกษาถึงปัญหาต่างๆ ของโปรดักท์นี้คือ สิ่งจำเป็นที่สุดในการพัฒนาธุรกิจรถจักรยานยนต์ เพราะคงไม่มีใครซื้อจักรยานยนต์ไปเพื่อขับแค่ 1-2 ปี”

นอกจากแบรนด์ไทยแล้ว คุณสุประวัติยังได้ศึกษาแบรนด์ต่างประเทศอีกหลายๆ แบรนด์ (ทั้งจากญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา) ทำให้เขาเข้าใจถึงความสำคัญของ “เรื่องราว” ที่ผูกติดกับแบรนด์ๆ นั้น และด้วยเหตุนี้เองเขาและทีมงานจึงตัดสินใจเริ่มก้าวแรกในธุรกิจกับ “จักรยานติดเครื่อง” (หรือ Moped) ก่อน เพื่อเป็นตัวปูทางและรอคอยให้ลูกค้าค่อยๆ สนิทสนมกับแบรนด์ผ่านโปรดักท์หลายๆ รุ่น จนเมื่อถึงวันที่พร้อมจริงๆ พวกเขาก็จะวางจำหน่ายรถจักรยานยนต์ Big bike เต็มรูปแบบได้ดังฝัน

การตลาดของคนรุ่นใหม่
ธุรกิจนี้เพิ่งเริ่มต้นเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้ทดลองทำการตลาดทางเว็บไซต์ (
www.roadwingbike.com) และเฟซบุ๊คเพจ (http://www.facebook.com/ROADWINGBIKE) เพื่อดูกระแสการตอบรับจากผู้บริโภค (จะเรียกว่าเป็นการทดลองสร้างแบรนด์แบบเฉพาะกลุ่มก็ได้) ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้กลับมานั้นถือว่าเกินความคาดหมาย เพียงไม่นานทาง Road Wing ก็มียอดสั่งจองประมาณ 50 คันต่อเดือน ปัจจุบัน Road Wing มีฐานการผลิตอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี และมีตัวแทนจำหน่ายครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศ

อุปสรรคของแบรนด์น้องใหม่
เนื่องจากธุรกิจยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น อีกทั้งชิ้นส่วนเกือบทั้งหมดก็ต้องสั่งตรงจากต่างประเทศ (คุณสุประวัติเผยว่าชิ้นส่วน 80% ของ moped รุ่นนี้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศทั้งสิ้น) ข้อจำกัดอันนี้ทำให้ทาง Road Wing ต้องประสบกับปัญหา “ผลิตไม่ทันกับยอดออเดอร์” ซึ่งทางคุณสุประวัติก็กำลังหาหนทางแก้ไขปัญหาเพื่อที่จะตอบรับกับความต้องการของลูกค้าให้ได้เร็วขึ้น

ข้อคิดดีดีจาก Road Wing
1. ในการทำธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหนหรือรูปแบบใด คุณจะต้องอดทนและให้ระยะเวลากับการสร้างแบรนด์ เหมือนดังเช่นแบรนด์รถจักยานยนต์ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Harley-Davison, Honda, Suzuki, Yamaha ฯลฯ ทุกแบรนด์ต่างก็ต้องใช้ระยะเวลาอันยาวนานกว่าจะเป็นที่ยอมรับเช่นในปัจจุบัน
2. สำหรับจักรยานยนต์แล้ว ระยะเวลาในการสร้างแบรนด์นั้นมีไม่ต่ำกว่า 10 ปี การเร่งให้แบรนด์เกิดอย่างรวดเร็วโดยไม่ได้วางแผนแก้ไขปัญหาล่วงหน้าคือ อันตรายใหญ่หลวงที่จะทำให้ธุรกิจนั้นตายไปในที่สุด เพราะการผลิตรถจักรยานยนต์คันแรกใช่ว่าจะประสบความสำเร็จได้ครบถ้วนเต็มร้อย ปัญหาของเครื่องยนต์ ตัวถัง ระบบไฟ ฯลฯ ล้วนมีระยะเวลาที่ต้องเสื่อมสภาพ ดังนั้นทีมงานจึงจำเป็นต้องทดสอบและวางแนวทางแก้ไขปัญหาไว้อย่างรอบคอบรัดกุม
3. การสร้างแบรนด์ทุกครั้งจำเป็นจะต้องมีเรื่องราวหรือที่มาที่ไปให้คนติดตาม ทั้งนี้เพื่อสร้าง “ความรู้สึกผูกพัน” ให้เกิดขึ้นระหว่างตัว
สินค้ากับผู้บริโภค เสมือนดั่งเช่นวันนี้ที่ Road Wing กำลังสร้าง “จักรยานติดเครื่อง” เพื่อเป็นใบเบิกทางในการพัฒนาแบรนด์ ก่อนที่จะก้าวไปสู่การผลิต “รถจักรยานยนต์แบรนด์ไทย” ตามที่ฝันไว้ในอนาคต

Facebook : ROAD WING

Website : www.roadwingbike.com

« Back to Result

  • Published Date: 2011-10-05
  • Resource: www.tcdcconnect.com