Creative Knowledge

« Back to Result | List

“ไทส่อง” ผู้ประกอบการ (เล็กๆ) เพื่อสังคมที่ดีกว่า

เรื่อง: ปิยพร อรุณเกรียงไกร ภาพ: วรงรอง เลื่อนลอย และ www.Thaisongfairtrade.org

เมื่อเร็วๆ นี้ TCDCCONNECT ได้พูดคุยกับคุณตุ๊กตา พนิดา ปนคำปิน บัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และคุณมาริสา ดียัง (Marisa DeYoung) ชาวอเมริกันที่จบการศึกษาด้าน Business Finance จาก University of Connecticut ปัจจุบันทั้งสองคือ สมาชิกของกลุ่ม "ไทส่อง" กลุ่มคนอิสระเล็กๆ ที่อาสาเข้าไปช่วยเหลือ “ผู้หญิงที่ชีวิตยากลำบาก” ในย่านชุมชนมหาดไทย 2

“ไทส่อง” ก่อตั้งขึ้นบนความตั้งใจของคุณตุ๊กตา พนิดา และคุณบริทานีย์ ฟ็อกซ์ เพื่อนชาวอเมริกันของเธอ ที่อยากจะเพิ่มโอกาสการหาเลี้ยงชีพให้กับคนในชุมชนยากจนบนพื้นฐานของ Fair Trade (การค้าที่เป็นธรรม) เมื่อสองปีที่แล้ว “ไทส่อง” เริ่มต้นกับเงินทุนราว 10,000 บาท พร้อมความรู้ด้านการเย็บปักเล็กๆ น้อยๆ อาสาเข้าไปฝึกทักษะงานสานให้กับผู้หญิง 3 คนในชุมชนมหาดไทย 2 จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์กระเป๋าสานจากถุงพลาสติกเหลือใช้ ที่เน้นแนวคิดความงดงาม เรียบง่าย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เปิดตลาดต่างแดนด้วย “เรื่องราว” ที่มากกว่า
จากการบอกเล่าแบบ “ปากต่อปาก” ผ่านทางเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างอินเตอร์เน็ต เรื่องราวของกลุ่มผู้หญิงที่ประสบปัญหามากมายไม่ว่าจะเป็นความยากจน ปัญหาครอบครัว รวมไปถึงปัญหาสังคมอย่างการค้าประเวณี ก็ได้ถูกถ่ายทอดสู่สังคมออนไลน์ เบิกทางให้ความช่วยเหลือและแรงสนับสนุนต่างๆ หลั่งไหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมากิจการและสินค้าของ “ไทส่อง” ได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติ อาทิ ชาวอเมริกันและชาวอังกฤษ และได้รับการทาบทามให้ไปวางขายตามร้านแฟร์เทรดในประเทศเหล่านั้นด้วย

อย่างไรก็ดี แม้สินค้าของไทส่องดูจะเป็นที่ต้องตาต้องใจในตลาดสากล แต่ระบบการผลิตของพวกเขาก็ยังไม่สามารถตอบรับการกระแสความสนใจนั้นได้เต็มที่นัก เนื่องจากสินค้าทั้งหมดล้วนต้องอาศัยทักษะฝีมือ (Craftmanship) ความปราณีต และเวลาในการผลิต รวมถึงการจัดหาวัสดุ (มาเป็นวัตถุดิบตั้งต้น) ที่ยังต้องอาศัยเส้นทางการรับบริจาค การรับซื้อจากร้านขายของเก่า ซึ่งบางครั้งก็ไม่เพียงพอกับความต้องการ

จุดกำเนิดแบรนด์ที่มีหัวใจสีแดงและใบไม้สีเขียว
จากการสนทนากับคุณตุ๊กตาและคุณมาริสา ทำให้เรารู้สึกประทับใจในแนวคิดของทั้งคู่ คุณมาริสาซึ่งเป็นผู้ดูแลฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์บอกกับเราว่า เธอได้รับการปลูกฝังเรื่องสิ่งแวดล้อมมาตั้งแต่เด็ก ทั้งจากครอบครัวและโรงเรียนที่เธอศึกษาที่อเมริกา “การรักษาสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องช่วยกัน ดิฉันเองเรียนรู้ที่จะแยกขยะตั้งแต่เด็กๆ”

ในขณะที่คุณตุ๊กตา ผู้ดูแลโครงการและประสานงานกับคนในชุมชน ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับธุรกิจเพื่อสังคมว่า “เรารับเงินเดือนเพียง 8,000 บาท ซึ่งไม่มากเลยสำหรับการดำรงชีวิต (ในกรุงเทพ) แต่เราก็ทุ่มเทกับโครงการนี้เพราะอยากจะเห็นคนในชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น เราพร้อมจะสู้ไปกับคนในชุมชนค่ะ”

อยากเป็นส่วนหนึ่งในการส่องความหวัง?
ก่อนที่เราจะกดปุ่ม STOP บนเครื่องอัดเสียง คุณตุ๊กตาได้ปิดท้ายการสัมภาษณ์ที่อัดแน่นด้วยแรงบันดาลใจครั้งนี้ด้วยการชักชวนนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ และผู้ที่สนใจ ให้มาร่วมเสนอไอเดียและสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของพวกเขา

“ก้าวต่อไปของไทส่องเราวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนผู้ผลิตและช่องทางการตลาดให้มากขึ้น นอกจากนี้เรายังขาดผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้คำแนะนำในด้านต่างๆ ทั้งคนที่สามารถออกแบบกระเป๋าสำหรับผู้ชายได้ไปจนถึงนักวางแผนการตลาด เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของเรามีความหลากหลายและเข้ากับผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งในไทยและต่างประเทศ

Biz Matching: หานักออกแบบผลิตภัณฑ์กระเป๋าสำหรับผู้ชาย ร่วมงานกับกลุ่มไทส่อง หากผู้ใดสนใจและต้องการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม “ไทส่อง” สามารถติดต่อคุณตุ๊กตาโดยตรงได้ที่ Panida@thaisongfairtrande.org เบอร์โทรศัพท์ 084-652-5773

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.Thaisongfairtrade.org
บทความเกี่ยวกับ "ไทส่อง" ในหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ 1 | 2


« Back to Result

  • Published Date: 2011-06-15
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง