Articles

« Back to Result | List

REALITY DREAM BUSINESS – รวมธุรกิจในฝันขนาดย่อม (ตอนที่ 3)

เรื่อง : พลอย มัลลิกะมาส และ ชัชรพล เพ็ญโฉม

เชื่อแน่ว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตของหนุ่มสาวช่างฝัน (และโรแมนติก) หลายต่อหลายคนต้องเคยใฝ่ฝันอยากมี “ร้านดอกไม้” เป็นของตัวเอง เพราะนอกจากจะได้แวดล้อมอยู่ท่ามกลางดอกไม้นานาพันธุ์ที่สร้างความสดชื่นให้ชีวิตแล้ว ร้านดอกไม้ยังเป็นธุรกิจที่ได้กำไรดี ด้วยว่าต้นทุนของดอกไม้แสนสวย 1 ช่อ มีเพียงค่าแรง (40%) และค่าวัตถุดิบบวกวัสดุอุปกรณ์ (60%) เท่านั้น แต่สนนราคาที่คุณจะตั้งขายได้ มันเป็นเรื่องของ “อารมณ์” ล้วนๆ …ถ้าช่อดอกไม้สวยถูกใจแล้วล่ะก็ ถึงจะจ่ายแพงกว่าอีกนิด ลูกค้าเขาก็คิดว่าเป็นค่า “ความประทับใจ” ได้

วันนี้ TCDCCONNECT จะพาคุณผู้อ่านไปพูดคุยกับนักจัดดอกไม้ชื่อดัง 2 ท่านที่มีกิจการร้านดอกไม้เป็นของตัวเอง เพราะถึงตรงนี้เราก็อยากรู้เหมือนกันว่า ธุรกิจ SMEs ที่ขาย “ความประทับใจ” นั้น มันมีปัจจัยขับเคลื่อนอะไรบ้าง

กลุ่มธุรกิจที่ 3 : ร้านดอกไม้
กรณีศึกษาที่ 1 - ร้านดอกไม้นภสร
ความเป็นมา
จากฝีไม้ลายมือในการจัดดอกไม้อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ “คุณเอี๋ยว” ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ อดีตนักเรียนศิลปะผู้มีใจรักและผูกพันกับดอกไม้มาตั้งแต่เด็ก บวกความซื่อสัตย์ ขยัน มุ่งมั่น อดทน ทำให้เขาก่อร่างสร้างตัวจากการเป็นลูกจ้างในร้านดอกไม้เล็กๆ ย่านปากคลองตลาด สู่ความเป็นนักจัดดอกไม้มือฉมังอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ปัจจุบัน คุณภูวนาถเป็นเจ้าของกิจการร้านดอกไม้แสนสวย นามว่า “นภสร” ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านที่ได้รับการยกย่องว่า “จัดดอกไม้ได้มีเอกลักษณ์ที่สุด”

เริ่มต้นจากสมัยที่คุณภูวนาถยังเป็นนักเรียนอยู่ที่เพาะช่าง ความที่มีใจรักดอกไม้มาตั้งแต่เด็ก เพื่อนๆ จึงมักไหว้วานให้คุณภูวนาถช่วยจัดดอกไม้ให้เป็นของขวัญในช่วงเทศกาลพิเศษ ต่อมา เขาได้รับการชักชวนจากเจ้าของร้านขายอุปกรณ์จัดดอกไม้แห่งหนึ่งในย่านปากคลองตลาด ให้มาช่วยงานจัดดอกไม้ในช่วงเทศกาล โดยถือเป็นการหารายได้พิเศษนอกเวลาเรียน

ไม่นานฝีไม้ลายมือในการจัดดอกไม้ของคุณภูวนาถก็ทำให้ลูกค้าทั่วไปเห็นเป็นที่ประจักษ์ กิจกรรมเฉพาะกิจของเขากับเจ้าของร้านขายอุปกรณ์จัดดอกไม้จึงเติบโตขึ้นกลายเป็นกิจการ “ร้านดอกไม้นภสร” ขณะนั้น คุณภูวนาถรับหน้าที่เป็นลูกจ้างรับผิดชอบดูแลการจัดดอกไม้ทั้งหมด จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อเจ้าของร้านคนเดิมคิดเกษียณอายุจึงบอกขายกิจการทั้งหมดให้แก่คุณภูวนาถ ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้นมาคุณภูวนาถก็ใช้ทักษะด้านการตกแต่งและความชอบอารมณ์วินเทจส่วนตัว ขัดสีฉวีวรรณเปลี่ยนโฉมหน้าร้านใหม่ จนทำให้ชื่อเสียงของ “นภสร” ร้านดอกไม้แสนสวย (ที่ดูแปลกแยกกว่า ร้านใดๆ) ในย่านปากคลองตลาดได้กลายเป็นที่รู้จักของกลุ่มคนรสนิยมวิไล

เอกลักษณ์ที่แตกต่าง
หลักการตลาดแบบ “ภูวนาถ” ที่ร้านนภสรยึดเป็นหลักปฏิบัติมาโดยตลอดก็คือ ตัวสินค้าต้องขายความแตกต่างและความงดงามในตัวมันเอง โดยเอกลักษณ์เฉพาะของ “งานดอกไม้จากร้านนภสร” นั้น ไม่ว่าจะนำไปจัดวางตรงไหน ก็จะรู้ได้ทันทีว่านี่คือดอกไม้ของที่ร้านนี้ โดยคุณภูวนาถสรุปให้ว่า “สังเกตง่ายๆ จากลักษณะการจัดวาง เรื่องของฟอร์มและรูปแบบ การให้สีสัน และภาชนะบรรจุ (Container) ที่ทางร้านมักประดิษฐ์ขึ้นเอง”

โอกาสและความเป็นไปได้ทางการตลาด
การที่ร้านนภสรตั้งอยู่ใจกลางทำเลทอง “ปากคลองตลาด” ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นศูนย์รวมดอกไม้สดแห่งชาติ (มีทั้งดอกไม้นำเข้าจากจีน ฮอลแลนด์ และอีกนานาสารพัดประเทศ) ทำให้ร้านมีข้อได้เปรียบเชิงธุรกิจหลายข้อ อาทิเช่น
1. การได้เลือกดอกไม้ก่อนใครและความสดของดอกไม้ เพราะเมื่อคนจัดดอกไม้ได้วัตถุดิบที่สดกว่า พอส่งดอกไม้ถึงมือผู้รับ ดอกไม้ก็จะอยู่ต่อได้นานเป็นพิเศษ
2. ไม่มีต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขนส่งวัตถุดิบ เพราะหน้าร้านตั้งอยู่ใจกลางตลาดขายส่งอยู่แล้ว
3. สต็อกดอกไม้ต่ำกว่าร้านอื่นๆ หรืออาจเรียกว่าแทบไม่ต้องมีสต็อกเลยก็ได้ ลูกค้าอยากได้ดอกไม้อะไร ก็ไปสั่งจากในตลาดได้ทันที

เคล็ดลับของร้าน “นภสร”
- สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ แนะนำให้ใช้ดอกไม้พันธุ์ที่ค่อนข้างทน เช่น คาร์เนชั่น ลิลลี่ หรือกล้วยไม้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการสต็อกดอกไม้สด
- ลองซื้อดอกไม้แปลกๆ มาไว้ในตู้แช่หน้าร้าน เพื่อสร้างความโดดเด่นไม่เหมือนใครให้กับดิสเพลย์หน้าร้าน
- หัวใจสำคัญสู่ความสำเร็จ คือ ต้องหา “สไตล์เฉพาะ” ของตัวเองให้เจอ และต้องมี “คนส่งดอกไม้” ที่เข้าใจและรู้ใจกัน เพราะหากคนส่งดอกไม้ของคุณไม่ดูแลสภาพของสินค้าขณะขนส่ง หรือไม่ช่วยนำเสนอสินค้าให้ถึงมือผู้รับอย่างสวยงามน่าประทับใจแล้ว แม้คุณจะจัดช่อดอกไม้ได้งดงามอย่างไร (ณ ที่ร้าน) คุณค่าของมันก็จะลดน้อยลงไปมากอย่างไม่น่าเชื่อ (เมื่อถึงมือผู้รับ)

ข้อมูลธุรกิจ
เจ้าของร้าน : ภูวนาถ ชุ่มศรีขรินทร์ (เอี๋ยว)
สถานที่ตั้ง : ปากคลองตลาด โทร. 02 – 221 – 2039 , 02 – 222 – 6895
www.napasorn.com
ขนาดร้าน : ตึกแถว 4 ชั้น
ปีที่เปิดให้บริการ : ปี 2540
งบประมาณเริ่มต้น : เงินลงทุนของธุรกิจร้านดอกไม้ส่วนใหญ่จะมีแค่ 1) ค่าเช่าสถานที่ 2) ค่าวัสดุอุปกรณ์ภายในร้าน 3) ค่าตู้แช่ดอกไม้ และ 4) เงินทุนหมุนเวียนจำนวนหนึ่ง (เนื่องจากคุณภูวนาถเริ่มต้นธุรกิจด้วยการไม่มีหน้าร้าน จึงไม่มีต้นทุนค่าเช่าและค่าตกแต่งในช่วงแรก และด้วยทำเลทองที่ตั้งอยู่ใจกลางปากคลองตลาด ทำใหประหยัดค่าใช้จ่ายในการสต็อกดอกไม้ไปได้มาก)
จำนวนสาขา : 1 สาขา อัตราค่าบริการ : ช่อดอกไม้เริ่มต้นที่ 1,500 บาท, จัดดอกไม้นอกสถานที่เริ่มต้นที่ 80,000 บาทขึ้นไป
ระยะเวลาคืนทุน : 4 – 5 ปี (คิดจากเงินลงทุน 10 ล้านบาท เมื่อตอนที่ซื้อตึกแถวและกิจการต่อจากเจ้าของเดิม)
จำนวนพนักงานเมื่อเริ่มต้น : 2 คน
จำนวนพนักงานในปัจจุบัน : 5 คน
โครงการในอนาคต : บ้านสวนริมน้ำ สถานที่จัดงานแต่งงานแนว Private Wedding Party

กรณีศึกษาที่ 2 - ร้านเรือนบุษบา
ความเป็นมา

อาจเป็นเพราะโชคชะตาที่มาพร้อมกับความหลงใหลในเสน่ห์ของดอกไม้ ทำให้คุณ ปณิธาน ทองสถิตย์ (หรือ คุณบิ๊ก) นิติศาสตร์บัณฑิตหนุ่มจากรั้วจามจุรี เลือกที่จะทิ้งประมวลกฎหมายไว้เบื้องหลัง แล้วหันมาเดินบนเส้นทางธุรกิจ “ร้านดอกไม้” แทน

เมื่อแรกจบการศึกษา คุณบิ๊กเริ่มงานกับบริษัท GMM Grammy ในตำแหน่งครีเอทีฟจัดงานคอนเสิร์ต ทำให้ต้องเดินทางไปชมละครเวทีในต่างประเทศหลายเรื่อง และทำให้ตัดสินใจไปศึกษาต่อทางด้าน Theatre Design ที่นิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา โดยระหว่างที่เรียนภาษาอยู่นั้น คุณบิ๊กได้มีโอกาสทำงานพิเศษในร้าน Banchet Flowers ซึ่งมี “คุณบานจิตร” เจ้าของคนไทย เป็นผู้สอนงาน และจุดประกายให้คุณบิ๊กค้นพบกับเสน่ห์ความน่าหลงใหลของอาชีพ “นักจัดดอกไม้” ต่อมา เมื่อคุณบิ๊กกลับมาเมืองไทยในปี 2546 จึงได้เริ่มต้นกิจการร้านดอกไม้ของตนเองในชื่อ เรือนบุษบา

ในยุคแรกเริ่มร้านเรือนบุษบาตั้งอยู่ในอาคารที่เช่าจากคนรู้จักย่านรัชโยธิน แต่เนื่องจากทำเลไม่เหมาะสม ทั้งยังขาดประสบการณ์ในการทำธุรกิจ เรือนบุษบาในยุคแรกจึงยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร อย่างไรก็ดี ด้วยคอนเน็คชั่นจากคนรู้จักที่ชื่นชมในสไตล์การจัดดอกไม้ของคุณบิ๊ก เขาจึงได้รับโอกาสให้ไปจัดดอกไม้ตามงานอีเว้นท์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ งานฉลองครบรอบ 56 ปีและ 57 ปีของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม และงานแต่งงานของบุคคลมีชื่อเสียงหลายต่อหลายคู่ รวมทั้งยังได้ตีพิมพ์หนังสือ Flowers on the table กับเครืออัมรินทร์

เมื่อมีผลงานออกสู่สายตาสาธารณชนมากขึ้น คุณบิ๊กก็เริ่มมีลูกค้ารายย่อยติดต่อเข้ามามากขึ้นเป็นเงาตามตัว ณ จุดนี้เองทำให้เขาตระหนักว่า “ทำเลเท่านั้นที่จะทำให้ธุรกิจค้าปลีกเจริญเติบโต” ในปี 2548 คุณบิ๊กจึงย้ายร้านเรือนบุษบามาอยู่บนถนนหลังสวน ก่อนจะย้ายร้านอีกครั้งมาที่ถนนศาลาแดง ซึ่งสามารถโชว์ดอกไม้หน้าร้านได้อย่างเต็มที่ จนเมื่อย่างเข้าสู่ปีที่ 9 เมื่อร้านมีชื่อเสียงและมีฐานลูกค้าประจำมากพอ การมีหน้าร้านเพื่อโชว์ดอกไม้จึงไม่ใช่เรื่องจำเป็นอีกต่อไป คุณบิ๊กมองหาทำเลใหม่อีกครั้ง โดยครั้งนี้เขาต้องการที่จอดรถที่สะดวกสบายต่อการขนส่งและรับลูกค้า และในปี 2553 เรือนบุษบาก็ได้ย้ายร้านอีกครั้ง มาอยู่ที่ “อโศก คอร์ต” ถนนอโศกมนตรี จวบจนถึงปัจจุบัน

เอกลักษณ์ที่แตกต่าง
นอกเหนือจากสไตล์การจัดดอกไม้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว การเลือกใช้ดอกไม้คุณภาพสูง ดูดีมีราคา “ตรงกับจริต” ของผู้จัด ก็นับเป็นความแตกต่างอีกประการหนึ่งของเรือนบุษบา คุณบิ๊กเล่าอย่างเคอะเขินว่า “เราจะไม่ใช้ดอกเบญจมาศหรือดอกเยอบีร่าในช่อหรือแจกันดอกไม้ที่เราจัด ไม่ใช่เพราะดอกไม้พวกนั้นธรรมดาเกินไป แต่เป็นเพราะเราจัดดอกไม้เหล่านั้นไม่เป็น” ด้วยเหตุนี้ผู้ที่ได้รับดอกไม้จากเรือนบุษบา จึงจะพบแต่ “ดอกกล้วยไม้” และ “ดอกกุหลาบ” เป็นหลัก

นอกจากนั้น ด้วยความที่คุณบิ๊กคุ้นเคยกับการจัดดอกไม้สไตล์นิวยอร์ค (ที่นิยมมัดเป็นช่อหรือปักแจกันใส่น้ำเพียงเท่านั้น) เมื่อได้รับออร์เดอร์ดอกไม้แบบไทยที่นิยมจัดเป็นกระเช้า (ปักดอกไม้บนฟองน้ำสังเคราะห์) คุณบิ๊กจึงต้องปรับเปลี่ยนวิธีการและเทคนิคให้ตอบรับกับตลาดลูกค้าคนไทย แต่เขาก็ยังต้องการจะคงสไตล์ของตัวเองไว้ นี่เองคือ ที่มาของหลากหลายผลิตภัณฑ์ใหม่ในร้าน อาทิเช่น Signature Bag Square กระเช้าดอกไม้ทำจากกระดาษ ดูเก๋แปลกตาไม่มีใครเหมือน, Fashion Box ดอกไม้ในกล่องกระดาษที่ผลิตขึ้นเพื่อทดแทนแจกัน, และ Memorable Gift ดอกไม้ที่จัดเพื่อให้ควบคู่ไปกับของขวัญ, Exclusive Wreath พวงหรีดที่มีแผ่นไม้หุ้มด้วยผ้าเป็นฐานแทนการใช้ฟางมัด ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นต่อได้

โอกาสและความเป็นไปได้ทางการตลาด
เรื่องราวการเดินทางของร้านเรือนบุษบาเป็นตัวอย่างที่ดีอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่คิดจะเปิดร้านดอกไม้ใหม่ เพราะหากคุณยังไม่มีชื่อเสียงหรือฐานลูกค้าประจำ คุณก็ต้องมีหน้าร้านเพื่อโชว์ดอกไม้ หรือหากคุณไม่มีหน้าร้าน (อาทิเช่น Miss Lily ที่มีอินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางการจำหน่าย) คุณก็ต้องประชาสัมพันธ์ให้คนรู้จักให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ สำหรับเรือนบุษบานั้น คุณบิ๊กเล่าว่า ลูกค้าประจำส่วนมากรู้จักเขาจากหนังสือและการบอกต่อ ฉะนั้น การรักษาคุณภาพของงานเพื่อให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งสำคัญ

นอกจากนั้น คุณบิ๊กยังเล่าถึงก้าวที่พลาดพลั้งไปเพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ด้วยว่า ในยุคแรกๆ ทางร้านไม่ได้มีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายที่รัดกุม ทำให้รายรับกับรายจ่ายไม่สัมพันธ์กัน ดังนั้น ผู้ที่คิดจะทำธุรกิจรายใหม่ทุกคนจึงควรพึงระวังในจุดนี้ รวมทั้งต้องมีการแผนการตลาดที่ชัดเจนแต่ต้น ทั้งในเรื่องของคอนเซ็ปท์ร้าน กลุ่มเป้าหมาย ทำเลที่ตั้ง ตลอดจนการสร้างความแตกต่างให้กับหน้าร้านและสินค้าด้วย

เคล็ดลับของ ‘เรือนบุษบา’
- สร้างสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเห็นดอกกล้วยไม้ในแจกันกระดาษ คนก็จะนึกถึงร้าน “เรือนบุษบา” ทันที
- เลือกใช้เฉพาะดอกไม้ที่ดีมีคุณภาพ หากดอกไม้ไม่สมบูรณ์จะไม่นำมาจัดให้ลูกค้าเด็ดขาด
- เน้นการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย อาทิ สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับผู้รับว่าชอบดอกไม้อะไร สีอะไร ลักษณะแบบไหน ฯลฯ เมื่อจัดเสร็จก็จะส่งภาพดอกไม้ให้ผู้สั่งดูทางอีเมล์
- ควบคุมคุณภาพสินค้าระหว่างการจัดส่งอย่างดี ร้านเรือนบุษบาจะไม่ใช้รถจักรยานยนต์ขนส่งดอกไม้ แต่จะใช้รถยนต์ที่มีพนักงานของร้านนั่งไปด้วย
- ปรับจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็ง รวมทั้งคิดพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างสม่ำเสมอ ยกตัวอย่างเช่น การออกแบบ Signature Bag Square มาใช้แทนกระเช้าดอกไม้ที่ต้องใช้ฟองน้ำสังเคราะห์ในการจัด (ซึ่งผู้จัดไม่ถนัด) การใช้ Fashion Box ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าแจกันเป็นสินค้าทดแทน เพื่อรองรับลูกค้าที่มีงบจำกัด ฯลฯ

ข้อมูลธุรกิจ
เจ้าของร้าน : ปณิธาน ทองสถิตย์ (บิ๊ก)
ปีที่เปิดให้บริการ : ปี 2546
งบประมาณเริ่มต้น : ไม่ทราบ
อัตราค่าบริการ : 1,000 บาทขึ้นไป
ระยะเวลาคืนทุน : ไม่ต่ำกว่า 3 ปี
จำนวนพนักงานเมื่อเริ่มต้น : 3 คน
จำนวนพนักงานในปัจจุบัน : 7 คน
โครงการในอนาคต : ออกแบบผลิตสินค้าเพื่อการตกแต่งบ้าน อาทิ เทียนหอม หมอน แจกัน ฯลฯ และขยายสาขาเข้าไปในห้างสรรพสินค้า

ข้อมูลการติดต่อ
อโศก คอร์ท 16 สุขุมวิท 21 คลองเตยเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทร. 0 2661 7767-8, 08 5199 2904
e-mail:
rbbflowershop@gmail.com
http://www.ruernboossaba.com/

อ่านเรื่องในหัวข้อเดียวกัน :
REALITY DREAM BUSINESS - รวมธุรกิจในฝันขนาดย่อม (ตอนที่ 1) ร้านกาแฟและเบเกอรี่ REALITY DREAM BUSINESS - รวมธุรกิจในฝันขนาดย่อม (ตอนที่ 2) ร้านหนังสือขนาดเล็ก

« Back to Result

  • Published Date: 2011-05-11
  • Resource: www.tcdcconnect.com