Creative Knowledge

« Back to Result | List

คืนชีวิต “สมบัติแห่งท้องถิ่น” ด้วยการท่องเที่ยว

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

รัฐ Kerala ในประเทศอินเดีย คือ เมืองท่องเที่ยวที่ติดอันดับ 1 ใน 50 สถานที่ที่ควรไปเยือนสักครั้งในชีวิต (จัดอันดับโดย National Geographic Travel) ด้วยความที่ภูมิประเทศแถบนี้มีธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ มีพร้อมทั้งทะเล แม่น้ำ น้ำตก ทะเลสาบ และป่าเขา (เป็นรัฐที่เขียวชอุ่มที่สุดในอินเดีย) ทั้งยังมีวัฒนธรรมเฉพาะตัวมากมาย ทั้งประเพณี การแต่งกาย อาหารการกิน และผู้คนที่เป็นมิตร แต่มีสิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่า “ห้ามพลาด” หากคุณคิดจะไปเยือน Kerala นั่นก็คือ การล่องเรือ Kettuvallum ในห้วงน้ำใหญ่ของ Kerala

จากเรือขนข้าวในอดีตสู่เรือท่องเที่ยว
ด้วยภูมิประเทศที่ส่วนปลายยื่นออกไปในมหาสมุทร ทำให้รัฐ Kerala มีเครือข่ายสายน้ำที่กว้างใหญ่ ประกอบด้วยทะเลสาบ 29 แห่ง แม่น้ำ 41 สาย และยังมีลำคลองอีกมากมายที่เชื่อมต่อกัน ณ จุดใดจุดหนึ่งแล้วค่อยไหลออกสู่ทะเล บริเวณห้วงน้ำที่ว่านี้อยู่ในเมือง Kuttanad ซึ่งต้องขับรถออกจากเมือง Cochi ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางของรัฐ Kerala ไปราว 2 ชั่วโมง ในอดีตที่รถไฟยังไม่เป็นที่รู้จักและการสร้างถนนก็ยังต้องใช้งบประมาณที่สูงเกินไป การล่องเรือไปตามสายน้ำจึงเป็นหัวใจหลักของการเดินทางและการค้าขายในย่านนี้

“เรือ Kettuvallum” ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเรือขนข้าวจากเมือง Kuttanad ไปยังเมือง Cochi และรับสินค้าอื่น (เช่น เครื่องเทศ) กลับมายังท้องน้ำแห่งนี้ ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่โตและรูปร่างที่ค่อนข้างเพรียว ทำให้มันสามารถซอกซอนเข้ารับส่งสินค้าได้ถึงในคุ้งน้ำห่างไกล วิถีชีวิตของชาว Kuttanad ดำเนินไปเช่นนี้เป็นเวลากว่า 100 ปี จนกระทั่งเมื่อระบบขนส่งทางบกเจริญขึ้น การจราจรทางน้ำจึงค่อยๆ หมดความสำคัญลง คงเหลือแต่ผู้คนท้องถิ่นที่ใช้สัญจรกันในระยะใกล้ๆ (ซึ่งใช้เรือพายลำเล็กๆ เท่านั้น)

เรือ Kettuvallum อันทรงคุณค่าในอดีตถูกจอดนิ่งทิ้งร้างอยู่นาน จนกระทั่งเมื่อราว 20 กว่าปีก่อนที่ชาวเมือง Kuttanad คิดฟื้นชีวิตของเรือ Kettuvallum ขึ้นอีกครั้ง โดยมอบหน้าที่ใหม่ให้เป็น “เรือโรงแรม” คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาชมความงามและธรรมชาติรอบทะเลสาบ ภายในตัวเรือจากส่วนที่เคยเป็น “โกดังเก็บข้าว” ก็ได้ถูกดัดแปลงมาเป็น “ห้องพักโรงแรม” ชั้นดี ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สไตล์แอนทีคพร้อมห้องน้ำในตัว (มีระดับความหรูให้เลือกตั้งแต่ Standard, Deluxe และ Luxury) ขนาดดั้งเดิมของเรือ Kettuvallum นั้นสามารถซอยแบ่งเป็นห้องพักได้ 4 ห้อง ด้านหน้าเรือเป็นโถงสำหรับนั่งเล่นพักผ่อนและรับประทานอาหาร เปิดโล่งรับลมชมวิวได้สบาย อาหารที่เสิร์ฟบนเรือก็ปรุงกันสดๆ จากฝีมือเชฟชั้นยอด พร้อมลูกเรือที่คอยให้บริการกันอย่างเต็มที่

การล่องเรือท่องสายน้ำในรัฐ Kerala ควรใช้เวลาเต็มที่ทั้งวันทั้งคืน เหมาะกับผู้ที่นิยมธรรมชาติและวิถีชีวิตริมทะเลสาบอันอุดมสมบูรณ์ ท้องน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งอนุรักษ์นกและนกเป็ดน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถเฝ้าดูอากัปกิริยาต่างๆ ของหมู่นก (เช่น การบินว่อน ดำผุดหาอาหาร หรือพักเกาะตามตอไม้) ได้ตลอดทาง

ตอกย้ำความเป็นธรรมชาติด้วยแนวคิดรักษ์สิ่งแวดล้อม
การล่องเรือ Kettuvallum กลายเป็นกิจกรรมที่ “ต้องทำ” สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน Kerala โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวหัวใจอนุรักษ์ เพราะเรือ Kettuvallum นี้มีความพร้อมต่อ “แนวคิดสีเขียว” อยู่แล้ว โครงสร้างส่วนใหญ่ของเรือทำจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลำเรือทำจากไม้ต่อกัน หลังคาสร้างจากไม้ไผ่สานและเชือกที่ทำจากใยมะพร้าว (ผูกกันเป็นปมแล้วสานร้อยต่อกันอย่าแน่นหนา) ความหมายของชื่อเรือ คือ Kettu ที่แปลว่า “ผูก” และ Vallum ที่แปลว่า “เรือพื้นบ้าน” ก็มาจากลักษณะของเรือนี้นั่นเอง

นอกจากนั้นยังมีผู้ให้บริการเรือ Kettuvallum ที่เน้นย้ำความ “กรีน” ด้วยการใช้วัสดุรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตเรือ และบริหารจัดการระบบต่างๆ อย่างยั่งยืน ยกตัวอย่างเช่น Spice Coast Cruises ของกลุ่ม CGH Earth (กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวแนวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซึ่งทำกรีนโฮเต็ลในหลายเมืองของรัฐ Kerala) เรือท่องเที่ยวของที่นี่จะนำเรือดั้งเดิมที่เคยใช้ขนข้าวจริงๆ มาปรับปรุงใหม่ด้วยวัสดุท้องถิ่น เช่น ไม้ไผ่ เชือกใยมะพร้าว เปลือกต้นปาล์ม รวมทั้งจะไม่มีโทรทัศน์บนเรือ (เหมือนลำอื่นๆ) เพื่อเน้นให้ลูกค้าได้สัมผัสกับธรรมชาติและประสบการณ์ที่จะได้รับบนเรืออย่างเต็มที่ ตั้งแต่อาหารรสชาติท้องถิ่นที่ปรุงจากปลาและกุ้งในท้องน้ำ ผสมเครื่องปรุงจากฟาร์มออร์แกนิกในท้องถิ่น ทำกันมื้อต่อมื้อในครัวเล็กๆ ท้ายเรือ นั่งเล่นชื่นชมธรรมชาติอย่างผ่อนคลายบริเวณโถงหน้าเรือกับชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้ฝีมือช่างอินเดียใต้ นอนพักในห้องพักซึ่งตกแต่งอย่างดีด้วยงานไม้สไตล์แอนทีค มีห้องน้ำส่วนตัวที่สะดวกสบาย (เพื่อสุขภาพของผู้คนที่อาศัยริมน้ำและสิ่งแวดล้อมที่ดี สิ่งปฏิกูลต่างๆ จะถูกส่งไปยังถังท้ายเรือ มิใช่ลงน้ำ ซึ่งกลุ่ม CGH Earth ถือเป็นกลุ่มธุรกิจแรกๆ ที่ผลักดันให้รัฐบาลคำนึงถึงสุขอนามัยด้านนี้)

ประเด็นเด่น
การดึงสมบัติดั้งเดิมประจำท้องถิ่นให้กลับมาในรูปแบบการท่องเที่ยวนี้ อาศัยการนำเสนอประสบการณ์ที่สัมผัสได้เฉพาะท้องถิ่นให้กับลูกค้า พร้อมเพิ่มมูลค่าด้วยแนวคิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ซึ่งนับแต่นี้จะอยู่ในกระแสไปตลอดกาล) น่าชื่นชมที่ชาว Kerala สามารถทำให้เรือขนข้าวโบราณกลับมารับใช้ชุมชนต่อไปในมุมใหม่ เรียกว่า กลายเป็น “ธุรกิจดาวรุ่ง” ที่มาพร้อมกับ “ความยั่งยืน”

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง:
http://www.kettuvallom.com/
http://greentravelerguides.com/2009/02/kerala-backwaters-cruise-ecofriendly/
http://www.cghearth.com/index.php


« Back to Result

  • Published Date: 2011-04-27
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง