Creative Knowledge

« Back to Result | List

สินค้าฟุ่มเฟือยกับสื่อสถาบันใหม่ ปรากฏการณ์โลกยุค 2.0

เรื่อง : ชัชรพล เพ็ญโฉม

ในโลกยุคอินเตอร์เน็ต อำนาจในการถือครองข้อมูลข่าวสารไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ที่ “สื่อแบบดั้งเดิม” (Conventional media) แต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป เทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้ปาก(กา) ของทุกคนมีอำนาจเท่าเทียมกันได้

นั่นเองจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ในยุคนี้ “ใครๆ” ก็สามารถเป็นนักข่าว นักเล่าเรื่องจากการเดินทาง นักวิจารณ์ภาพยนตร์ กูรูด้านการลงทุน หรือแม้แต่บรรณาธิการแฟชั่น ได้ (รวมทั้งตัวคุณด้วย)

ถึงวันนี้วัฒนธรรมการแชร์อินฟอร์เมชั่นได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนยุค 2.0 (ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว) กิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวันนับตั้งแต่ “กินข้าวที่ไหนดี? หนังเรื่องนี้สนุกไหม? รถรุ่นใหม่มีอะไรน่าสนใจบ้าง?” ไปจนถึงการค้นหาข้อมูลสำคัญๆ อย่างวิธีการรักษาโรคด้วยเครื่องมือแพทย์แบบใหม่ ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นบนโลกของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งสิ้น สื่อชนิดนี้ได้เปิดโอกาสให้ทุกคนเป็นทั้ง “ผู้ให้” และ “ผู้รับ” ได้อย่างเท่าเทียมกัน

จากนักอ่านสู่นักเขียน จากนักเขียนสู่ผู้นำความคิ
ในยุคสมัยหนึ่ง เราเคยรอการอัพเดทแฟชั่นใหม่ๆ และข่าวเม้าท์แตกในวงการจาก “นิตยสารแฟชั่นรายเดือน” ซึ่งมีบรรณาธิการเป็นผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุด ก็ไม่แปลกอะไรที่ชื่อของผู้ทรงอิทธิพลเหล่านั้นจะอยู่ในลำดับแรกๆ ของ “เกสต์ ลิสต์” ในการเดินแฟชั่นโชว์ทุกคอลเล็คชั่นทุกฤดูกาล แต่พอมาถึงยุคนี้ เมื่อนิตยสารแฟชั่นรายเดือนไม่ใช่ทางเลือกเดียวของผู้บริโภคอีกต่อไป “แฟชั่น บล็อกเกอร์” (ผู้ซึ่งสามารถสื่อสารกับคนนับล้านทั่วโลกได้ทุกที่ทุกเวลา) กลับทำท่าจะสร้างอิทธิพลในวงการได้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า “แฟชั่น เอดิเตอร์” เสียแล้ว ด้วยเนื้อหาในบล็อกของเหล่าแมลงแฟชั่นพวกนี้ “ร้อน แรง และมันส์ปาก” แบบไม่ต้องกลัวโดนเซ็นเซอร์ (แถมไม่ต้องแคร์สปอนเซอร์อีกต่างหาก) ทุกวันนี้พวกเขาจึงกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ที่ซัดตัวเองขึ้นมานั่งอยู่ “แถวหน้า” ของทุกแฟชั่นโชว์ดัง เคียงข้างกับบรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นชั้นนำ บายเออร์ผู้มีอำนาจ และเหล่าเซเล็บบริตี้ทั้งหลาย

“Bryan Grey Yambao” หรือที่โลกรู้จักเขาในนาม “Bryanboy” คือ แฟชั่น บล็อกเกอร์ ผู้ผันตัวเองมาจากการเป็น Web developer และแจ้งเกิดในโลกแฟชั่นได้อย่างสวยงามคนหนึ่ง Bryan เริ่มเขียนบล็อกตั้งแต่อายุ 17 ปี โดยมีผู้ติดตามอ่านมากถึง 5,000 คนต่อวัน และในระยะเวลาเพียงไม่นาน จำนวนแฟนๆ ก็ทะยานขึ้นไปถึง 180,000 คนต่อวัน นี่เองทำให้ในปี 2007 Bryanboy ได้รับรางวัล Philippines Blog Award (ในกลุ่ม Best Fashion & Lifestyle Blog)

ปัจจุบันแม้แต่สื่อกระแสหลักอย่าง New York Post หรือ news.com.au ต่างก็ให้ความสนใจกับ Bryan และขนานนามเขาไปต่างๆ นานา เช่น “เป็นหนึ่งใน 9 เซเล็บที่ฮ็อตที่สุดบนโลกอินเตอร์เน็ต” หรือ “เป็นหนึ่งในแฟชั่นซูเปอร์สตาร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งเว็บ 2.0” ด้วยความนิยมอันท่วมท้นนี้เอง ทำให้บรรดาห้องเสื้อและดีไซเนอร์ระดับโลกต่างต้องหันมา “ญาติดี” กับ “แอนนา วินทัวร์” คนใหม่คนนี้ ล่าสุดคือ ดีไซเนอร์ดังอย่าง Marc Jacobs ที่ถึงกับตั้งชื่อกระเป๋ารุ่นหนึ่งตามชื่อของ Bryanboy (the BB ostrich bag) เลยทีเดียว

เรื่องราวของ Bryanboy ชี้ให้เห็นถึงการกำเนิดขึ้นของ “สถาบันใหม่” ที่มีอิทธิพลในด้านข้อมูลข่าวสารอย่าง “บล็อก” สิ่งนี้เป็นการตอบโจทย์ความต้องการในการเสพและเผยแพร่ข้อมูล รวมทั้งการแสดงทัศนคติและความคิดเห็นต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่าง “ตรงเป้า” และ “ง่ายดาย” เพียงแค่มีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้หนึ่งเครื่อง กับคนเขียนบล็อกหนึ่งคนที่ไม่จำกัดอายุ เพศ เชื้อชาติ ฯลฯ แต่ขอให้ปล่อยไอเดียได้โดนใจ บล็อกๆ นั้นก็สามารถได้รับความนิยมไม่ต่างจากนิตยสารชั้นนำเลยทีเดียว

เช่นเดียวกับกรณีของ Bryan boy ในเมืองไทยเราก็มีเรื่องของ http://www.jeban.com ที่เรียกได้ว่าโตมาจากผู้บริโภคเต็มๆ เหมือนกัน Jeban.com คือ เว็บสุดฮิตที่รวบรวมเทคนิคการแต่งหน้า และกรุเครื่องสำอางของเมืองไทยไว้อย่างครบถ้วน เว็บดังเว็บนี้ก็มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่ “สาวออฟฟิศคนหนึ่ง” เธอมีความสุขอยู่กับการคุยเม้าเรื่องความสวยความงามในห้องโต๊ะเครื่องแป้ง (ของ pantip.com) แต่เมื่อเวลาผ่านไปการเม้าของเธอเริ่มมีแฟนคลับติดตามอ่านนับแสนนับล้านคน เธอผู้นี้ก็ได้พัฒนาเติบโตขึ้น จนมีเว็บไซต์ดังเป็นของตัวเองในที่สุด จะเรียกว่าเธอคือ “บิวตี้ เอดิเตอร์” ตัวแม่ของเมืองไทยตอนนี้ก็คงจะไม่ผิดนัก

ด้วยบทพิสูจน์ของสองกรณีข้างต้น มันคงไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปหากเราจะได้ยินเรื่องราวทำนองเดียวกันนี้ หลั่งไหลมาอีกนับไม่ถ้วนตลอดช่วงทศวรรษข้างหน้า …เผลอๆ อาจจะมากเสียจนเซเล็บคลื่นลูกเก่าอย่างคนในแวดวงนิตยสารและทีวี จะต้องลากตัวเองเข้าไปผสมโรงอยู่ใน “โลกใหม่” เหล่านี้ด้วยซ้ำ

ประเด็นคิดต่อ :
เมื่อบล็อกและบล็อกเกอร์กลายเป็นผู้มีอิทธิพลรายใหม่ต่อการตัดสินใจ “ทำ” หรือ “ไม่ทำ” อะไรสักอย่าง ของคนในยุค 2.0 แล้ว ผู้ประกอบการ เจ้าของสินค้า และนักวางแผนสื่อโฆษณา จึงจำเป็นต้องจับตามองบรรดาบล็อกที่ “ฮ็อต” ที่สุดเอาไว้ เพราะนั่นหมายถึง “พฤติกรรมของผู้บริโภค” ที่จะตามมากำหนดชะตากรรมของคุณ (และธุรกิจในอนาคต) นั่นเอง

ข้อมูลจาก:
http://www.theage.com.au/news/fashion/bloggers-arrive-on-fashions-front-row/2008/05/03/1209235234242.html http://www.nypost.com/p/entertainment/item_cu9rxLfMue6sy2OPRlMBiI
http://en.wikipedia.org/wiki/Bryanboy http://blogs.news.com.au/fullychic/index.php/news/comments/we_3_bryanboy_
oz_fashion_week_gets_blogged/ http://blogs.news.com.au/fullychic/index.php/news/comments/a_bridge_too_fey_b
ryanboy_threatens_to_take_product_placement_to_new_height/

เครดิตรูปภาพ:
http://bryanboy.typepad.com/
http://www.bryanboy.com/ http://blogs.news.com.au/fullychic/index.php/news/comments/we_3_bryanboy_oz_
fashion_week_gets_blogged/


« Back to Result

  • Published Date: 2011-02-02
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี