Articles

« Back to Result | List

Retail Strategy สำหรับตลาดบริโภคยุคใหม่ : เมื่อกลิ่นหอมเร้าพฤติกรรมนักช็อปได้

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

คุณรู้หรือเปล่าว่าบางครั้งคุณช็อปปิ้งมากเกินไปอย่างไม่รู้ตัว… เราเชื่อว่า หลายคนคงมีคำตอบในใจให้กับตัวเองแน่ แต่อย่าเพิ่งรีบโทษตัวเองว่าไร้สติ เพราะบางทีพฤติกรรมของคุณอาจเกิดจากอิทธิพลของ “กลิ่นหอม” ก็เป็นได้ (เพราะเมื่อคุณรู้สึกอารมณ์ดี คุณก็ควักกระเป๋าง่ายขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา)

ทุกวันนี้ นักการตลาดมีสารพัดวิธีที่จะกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค “กลิ่นหอม” ก็คือ หนึ่งในนั้นที่ถูกนำมาเป็นเครื่องมือในการสร้าง “บรรยากาศชวนซื้อ” จากการสำรวจล่าสุด ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในอเมริกาได้ติดตั้ง “ตัวพ่นกลิ่นหอม” ที่ทำงานไปพร้อมๆ กับระบบปรับอากาศหลัก (ทำให้บรรยากาศภายในห้างฯ ทั้งหอมกรุ่นและเย็นสบาย) ซึ่งกลิ่นเหล่านี้ได้ผ่านการวิจัยมาเป็นอย่างดีแล้วว่า “จะทำให้คนรู้สึกเบิกบานใจ และพร้อมจับจ่าย”

ดร. Alan R. Hirsch ผู้เชี่ยวชาญด้านกลิ่นและรสชาติแห่ง Smell & Taste Treatment and Research Foundation, Ltd. เมืองชิคาโก (เจ้าของหนังสือ Life’s a Smelling Success) กล่าวถึงงานวิจัยของเขาว่า “กลิ่นหอมมีผลต่อสมองทำให้คนเรารู้สึกผ่อนคลาย และมันกระตุ้นความรู้สึกได้หลากหลายมาก”

ศูนย์วิจัยแห่งนี้เป็นเหมือนบริษัทที่ปรึกษาสำหรับธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการนำกลิ่นมาเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม (“ทางตรง” หมายถึง การสร้างสรรค์กลิ่นต่างๆ สำหรับใช้ในตัวผลิตภัณฑ์ ส่วน “ทางอ้อม” ก็คือ การใช้กลิ่นที่สามารถผลักดันพฤติกรรมของลูกค้านั่นเอง) ตัวอย่างงานวิจัยที่ผ่านมาของศูนย์ฯ แห่งนี้ที่มีนัยสำคัญทางธุรกิจเป็นอย่างมากก็มีอาทิเช่น กลิ่นหอมพิเศษที่มีผลต่อการลดน้ำหนัก, ผลของกลิ่นแอ๊ปเปิ้ลเขียวที่มีต่อการลดอาการไมเกรน เป็นต้น

หนึ่งในงานของ ดร.Hirsch ในปัจจุบัน คือ การสร้างกลิ่นเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายในห้างสรรพสินค้าต่างๆ โดยแนวทางการสร้างสรรค์ของเขาก็คือ “ต้องเป็นกลิ่นที่ผู้คนรับรู้แล้วรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย ซึ่งนั่นจะส่งผลทำให้คนเราช็อปปิ้งได้มากขึ้น” กลิ่นหอมในกลุ่มดังกล่าว ได้แก่ กลิ่นแป้งเด็ก ซึ่งทำให้คนรู้สึกผ่อนคลายและปลอดภัย (ไม่หวั่นต่อป้ายราคา), กลิ่นลาเวนเดอร์ ทำให้คนรู้สึกสดชื่นและนึกถึงความทรงจำดีๆ, กลิ่นวัลเล่ย์ลิลลี่ ทำให้คนรู้สึกผ่อนคลายและนึกถึงความทรงจำในวัยเด็ก และกลิ่นกานพลู ซึ่งเร้าอารมณ์ทางเพศ (สำหรับการขายสินค้าให้ผู้ชายโดยเฉพาะ เพราะผู้ชายมักจะซื้อง่ายจ่ายคล่องเมื่ออยู่ในภาวะนั้น)

นอกจากนั้น ดร.Hirsch ยังอ้างอีกว่า กลิ่นที่ต่างกันก็เหมาะสำหรับการซื้อสินค้าที่ต่างประเภทกันด้วย เช่น กลิ่นจำพวกดอกไม้เหมาะสำหรับการซื้อชุดเดรสงานกลางคืน, กลิ่นผลไม้ตระกูลส้มเหมาะสำหรับการซื้อกระเป๋า เป็นต้น

จับประเด็น
จริงๆ แล้วอิทธพลของกลิ่นหอมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยังมีอีกหลากหลายแขนงให้ผู้ประกอบการหยิบยกมาใช้ แต่ไม่ว่าคุณจะใช้มันในสูตรไหนก็ตาม หัวใจสำคัญที่สุดของมันก็คือ การสร้าง “ความรู้สึกที่ดี” ให้กับลูกค้านั่นเอง

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
http://www.smellandtaste.org/

เครดิตภาพ :
http://www.radisson.com/hotels/chnsghnw/locations
http://hilight.kapook.com/view/21783


Tags: marketing, R&D

« Back to Result

  • Published Date: 2011-02-04
  • Resource: www.tcdcconnect.com