Creative Knowledge

« Back to Result | List

วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ นักออกแบบเซรามิก และ ผู้บริหารธุรกิจเครื่องปั้นดินเผา “เถ้าฮงไถ่”

DSC_1981.jpg

วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ นักออกแบบเซรามิก และ ผู้บริหารธุรกิจเครื่องปั้นดินเผา “เถ้าฮงไถ่”

หนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองราชบุรีที่คนไทยรู้จักกันดีก็คือ “เถ้าฮงไถ่” โรงงานเครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่ที่อยู่เคียงคู่เมืองราชบุรีมายาวนาน กิจการของเถ้าฮงไถ่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2476 บริการลูกค้าคนไทยด้วยการผลิตโอ่ง กระถางต้นไม้ และเครื่องปั้นดินเผาหลากหลายชนิด ผลิตภัณฑ์ของที่นี่มีพัฒนาการไม่หยุดนิ่งมาตลอดเวลากว่าแปดทศวรรษ กระทั่งวันนี้ที่ธุรกิจตกทอดมาถึงทายาทรุ่นที่สาม คือ วศินบุรี สุพาณิชวรภาชน์ ผู้เป็นทั้งนักบริหาร นักพัฒนา และศิลปินเจ้าของรางวัลศิลปาธร (สาขาการออกแบบ) ประจำปีพ.ศ.2553

ปัจจุบันวศินบุรีดูแลธุรกิจเถ้าฮงไถ่เต็มตัวในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ นอกจากนั้น เขายังเป็นอาจารย์พิเศษในภาควิชาเครื่องปั้นดินเผาให้กับมหาวิทยาลัยศิลปากร และในสาขาการออกแบบเซรามิคให้กับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในศิลปินเซรามิกที่มีผลงานแปลกใหม่ออกมาให้ชมไม่ขาดสาย

DSC_1999.jpg

แนวคิดการสร้างงานของวศินบุรีเน้นหนักที่กระบวนการลองผิดลองถูก และการทำลายจินตนาการเดิมไปสู่จินตนาการใหม่ เขาเชื่อว่า “ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะหรืองานเซรามิก มันไม่ได้มีแค่สิ่งที่เราเคยเห็นหรือเคยรู้เท่านั้น มันมีอะไรอีกมากมายที่รอคอยให้เราเข้าไปค้นหาหรือทดลองเล่นกับมันได้อีกไม่รู้จบ”

ในแง่มุมทางการตลาด วศินบุรีไม่ได้ให้ความสำคัญกับการ Re-Branding เถ้าฮงไถ่มากนัก แต่เขามุ่งไปที่การสร้าง Sub-Branding (ภายใต้แบรนด์เถ้าฮงไถ่) มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น การทำแกลเลอรี่ “เถ้าฮงไถ่ดีคุ้น” (D-Kunst) หรือโครงการอย่าง “เถ้าฮงไถ่สตูดิโอ” และ “เถ้าฮงไถ่อคาเดมี” ที่เขาอาจจะทำให้เป็นจริงในอนาคต 

DSC_2070.jpg

วศินบุรีกล่าวว่าอัตลักษณ์หรือ DNA ของแบรนด์เถ้าฮงไถ่อยู่ที่ “ความรัก” “ความสุข” และ “ความสนุก” ที่ได้ทำงานกับดินเผา สิ่งนี้คือหัวใจที่สร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์ของโรงงานนี้ตลอดมา ที่สำคัญวศินบุรีเป็นคนที่เชื่อในเรื่อง “ความบังเอิญ” เอามากๆ เขาเชื่อว่า “ความไม่สมบูรณ์แบบ”เป็นเสน่ห์ที่สำคัญมากในงานเซรามิก เพราะมันทำให้เกิด “สิ่งใหม่” ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของธาตุทั้งสี่ และทำให้งานเซรามิกแตกต่างจากศิลปะประเภทอื่นๆ ได้อย่างชัดเจน

DSC_1994.jpg

ชมผลงานของ เถ้าฮงไถ่

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg


« Back to Result

  • Published Date: 2013-10-02
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี