Creative Knowledge

« Back to Result | List

“ครบกว่า คุ้มกว่า” ตีแตกธุรกิจความอร่อยกับ The Chef Catering

เรื่อง : พลอย มัลลิกะมาส

ใครที่เป็นแฟนประจำของเกมโชว์รายการดัง SME ตีแตก คงพอจะจำกันได้ว่าเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการธุรกิจรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ หรือที่เรียกกันว่า “เคเทอริ่ง” (Catering) เจ้าหนึ่ง สามารถผ่านด่านอรหันต์ของเหล่าบรรดาคอมเมนเตเตอร์ และ “ตีแตก” โจทย์ธุรกิจสุดหินได้เป็นผลสำเร็จ

SME ม้ามืดที่เรากำลังพูดถึงเจ้านี้ คือ บริษัทเคเทอริ่งน้องใหม่ที่มีชื่อว่า “The Chef Catering” กิจการเล็กๆ ของ 2 ศรีพี่น้องตระกูลวีรภัทรศิริกุล ที่เริ่มก่อร่างสร้างตัวขึ้นในปี 2006 โดยมี “เชฟเอก” เชฟหนุ่มวัย 27 ปี รับหน้าที่เป็น Executive Chef และ “ไฮนซ์” รัชพล วีรภัทรศิริกุล ผู้เป็นพี่ชายรับหน้าที่ดูแลด้านธุรกิจ

ก้าวแรกของ The Chef Catering คือ การทำอาหารส่งตามหมู่บ้าน (Delivery) ก่อนจะพัฒนาสู่การรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่อย่างเป็นทางการในเวลาต่อมา รัชพลเล่าให้เราฟังว่า “ผมไปเช่าห้องแถวเล็กๆ แถวลาดกระบังเพื่อลองทำธุรกิจดู แรกๆ เริ่มทำ Delivery ส่งตามบ้านก่อน ไม่มีขายหน้าร้าน ตอนนั้นบ้านผมอยู่แถวสุวรรณภูมิ รู้สึกว่า แถวนั้นค่อนข้างกันดารเรื่องอาหารการกิน (หัวเราะ) ผมเลยตั้งใจจะเจาะฐานลูกค้าที่อยากอยู่บ้าน ไม่อยากออกไปไหน หลังจากนั้นประมาณ 1 ปี ก็เริ่มเปลี่ยนตัวเองมาทำเคเทอริ่ง เพราะมีลูกค้าเรียกเราไปทำเคเทอริ่งที่บ้านบ่อย จากนั้นก็ค่อยๆ ทะยอยซื้ออุปกรณ์จนสามารถรับงานเต็มรูปแบบได้ในที่สุด”

จัดส่งความอร่อยแบบ “ครบกว่า”
งานหลักของ The Chef Catering คือ การรับจัดเลี้ยงในงานสังสรรค์ งานแต่งงาน และงานเปิดตัวสินค้าต่างๆ โดยทางทีมงานจะดีไซน์ทั้งรูปแบบและรสชาติอาหารเพื่อส่งเสริมให้บรรยากาศของงานน่าสนใจยิ่งขึ้น

“สิ่งสำคัญที่ทำให้เราแตกต่างจากเคเทอริ่งอื่นๆ ก็คือเราเป็นเจ้าเดียวในเมืองไทยที่ทำอาหารได้ครบทุกประเภท ทั้งบุฟเฟต์, ค็อกเทล, คอฟฟี่เบรค ไปจนถึงรับจัดโต๊ะจีน ในมาตรฐานที่เทียบเท่ากับการยกโรงแรมระดับ 5 ดาวมาทำเคเทอริ่งในราคาที่ย่อมเยากว่า”

“นอกจากนั้นเรายังเน้นเรื่องการดีไซน์ที่ทันสมัยและน่าสนใจที่สุด ทุกครั้งที่รับงานผมจะขอ Mood & Tone ภาพ Perspective รวมทั้งธีมงานของลูกค้าจากทางออร์กาไนเซอร์มาดูก่อน เพื่อเป็นไอเดียในการออกแบบอาหาร คิดเมนู ตลอดจนเรื่องของการตกแต่งไลน์อาหารต่างๆ อีกด้วย”


ความสามารถพิเศษ “เฉพาะครัว”
การเป็นเคเทอริ่งเจ้าเดียวในเมืองไทยที่ทำอาหารได้ครบทุกประเภท ทั้งไทย จีน ฝรั่ง ญี่ปุ่น อินเดีย ฯลฯ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ทักษะความชำนาญอย่างมาก เพราะถึงจะมีเชฟที่สามารถปรุงอาหารนานาชาติได้ แต่การที่ต้องใช้ “ครัว” เพียงครัวเดียวในการทำงานสารพัดประเภท เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความสามารถพิเศษเฉพาะตัว

ประเด็นเด่น SME กับ The Chef Catering
1. ขายจุดต่าง สร้าง Differentiation เพื่อหาพื้นที่ของตัวเองในตลาด – เช่น ทีมเล็ก ราคาเบา แต่มี Flexibility สูง สามารถทำอาหาร 5 ดาวได้ในราคา 3 ดาว เป็นต้น
2. ไม่ว่าเราจะมีจุดต่างอย่างไร ต้องไม่ลืม Deliver คุณค่าที่เป็นหัวใจของธุรกิจ เช่น ธุรกิจอาหารมีหัวใจคือรสชาติความอร่อย
3. ลงทุนสร้างแบรนด์แล้ว อย่าลืมเร่งสร้างรายได้ด้วย – การเปิดร้านอาหารพรีเมี่ยมทำให้แบรนด์น่าเชื่อถือขึ้นจริง แต่ก็ต้องลงทุนสูง ส่วนการหาพันธมิตรเป็นสถานที่เช่าจัดเลี้ยง คือการพัฒนา new business โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม
4. SME หน้าใหม่ไฟแรง (แต่สายป่านไม่ยาว) หากอยากเร่งต่อยอดธุรกิจ ก็สามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการหา “ผู้ร่วมลงทุน” เป็นกรณีๆ ไป

Delicious + Design + Deluxe Service = สูตรลับการล้มยักษ์
แม้โมเดลธุรกิจของผู้ประกอบการรายนี้จะมีพื้นฐานเรื่องความงามและการบริการเป็นองค์ประกอบ แต่เป้าหมายปลายทางกลับมุ่งเน้นไปที่เรื่อง “รสชาติ” เป็นสำคัญ

“จากการสำรวจ ลูกค้าบอกเลยว่าเรื่องรสชาติเราชนะบรรดาเคเทอริ่งทั้งหมด อาจเป็นเพราะคนอื่นเขาเน้นเรื่องพรีเซนเทชั่นเป็นหลัก ทำให้หน้าตาสวยงาม แต่ของผมรสชาติต้องมาก่อนเสมอ จากนั้นจึงค่อยๆ เติมเรื่องความงามและการบริการที่ประทับใจ

“ในเรื่องของค่าใช้จ่าย ถ้าเปรียบเทียบจากเคเทอริ่งมาตราฐานเดียวกัน (ในระดับโรงแรม 5 ดาว) ผมกล้าพูดเลยว่า ณ ตอนนี้ราคาของ The Chef ย่อมเยาที่สุด แต่ในอนาคตแน่นอนว่าต้องมีการปรับราคาขึ้น”

เคล็ด (ไม่) ลับสู่การเป็นนักจัดเคเทอริ่งมืออาชีพ
รัชพลแนะว่า “การจะเป็นนักทำเคเทอริ่งมืออาชีพต้องใช้ความสามารถรอบด้าน และคอยอัพเดทตัวเองอยู่เสมอ สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราต้องแข่งกับตัวเราเอง ไม่ต้องไปสนใจคนอื่น ทุกครั้งที่ทำงานลองให้คะแนนตัวเองดูว่าเต็ม 10 เราควรได้คะแนนเท่าไหร่ แต่ห้ามเข้าข้างตัวเองนะ ถ้าได้คะแนนเป็นที่น่าพอใจแล้วค่อยไปเปรียบเทียบกับคู่แข่ง”

ในวัย 31 ปี รัชพลบอกว่า สิ่งที่เห็นนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นและช่วงแรกของการพัฒนาแบรนด์เท่านั้น ในช่วงที่ผ่านมา The Chef Catering ขยายฐานลูกค้าด้วยการเป็น partner กับผู้ประกอบการสถานที่เช่าต่างๆ เช่น หอประชุมสโมสรกองทัพเรือ , สโมสร TOT, อาคารศรีจุลทรัพย์, สยามสมาคม ฯลฯ โดยเราร่วมมือกันทำตลาด “สถานที่เช่าพร้อมจัดเลี้ยงในระดับพรีเมี่ยม 5 ดาว แต่สนนราคาย่อมเยากว่าโรงแรม” ซึ่งคาดว่าในอนาคตสัดส่วนธุรกิจจากการ Partnership นี้ น่าจะอยู่ที่ประมาณ 70%

เขาทิ้งท้ายถึงความฝันและแผนธุรกิจในอนาคตไว้อย่างน่าสนใจว่า “ผมมีแผนธุรกิจอีกมากมายที่อยากทำในอนาคต เพราะเป้าหมายสูงสุดของผมคือ การดำเนินธุรกิจมหาชนที่พอจะบอกได้ในตอนนี้คือ ผมกำลังวางแผนเปิดร้านอาหารระดับพรีเมี่ยม เพื่อเป็นช่องทางให้คนทั่วไปมีโอกาสสัมผัสกับรสชาติอาหารของ The Chef ได้ง่ายขึ้น และยังเป็นการตอกย้ำว่าแบรนด์เราเป็นแบรนด์ระดับ 5 ดาวจริงๆ”


« Back to Result

  • Published Date: 2011-01-18
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง