Creative Knowledge

« Back to Result | List

สัมผัสที่ 6 ของตัน ภาสกรนที สัญชาตญาณธุรกิจที่ไม่เคยตัน

เรื่อง : อาศิรา พนาราม / ภาพ : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

คุณตัน ภาสกรนที คืออีกหนึ่งนักธุรกิจที่โดดเด่นมากในเรื่องของการทำธุรกิจด้วยสัญชาตญาณ ความสำเร็จในอดีตตั้งแต่การก่อตั้งแบรนด์โออิชิจนถึงวันที่เปลี่ยนหมวกใบใหม่กับบริษัท ไม่ตัน จำกัด (และธุรกิจส่วนตัวอีกมากมาย) ล้วนเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงการใช้สัญชาตญาณภายในมาผลักดันธุรกิจอย่างถูกจุด เรามีนัดพูดคุยกับคุณตันว่าด้วย “การทำธุรกิจด้วยสัญชาตญาณ” ของเขา

คุณตันขอเรียกพลังสัญชาตญาณในแบบของเขานี้ว่า “สัมผัสที่ 6” (หรือ Sixth sense) ซึ่งเขามองว่าไม่ใช่เรื่องลี้ลับแต่อย่างใด เพราะเมื่อมนุษย์เราจินตนาการถึงสิ่งที่เหนือจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 สิ่งที่คุณสัมผัสได้ ณ ตรงนั้นก็คือสัมผัสที่ 6 ในความหมายของเขา ข้อสำคัญอยู่ที่ว่าคุณจะนำสัมผัสที่ 6 นั้นมาใช้อย่างไรให้ลงตัวต่างหาก

คุณตันได้ยกตัวอย่างการฝึกฝนและการลับคมสัมผัสที่ 6 เพื่อประยุกต์ใช้ในธุรกิจ โดยเขากล่าวว่า แม้จะมีคู่แข่งมากมาย แต่สัมผัสที่คมกริบนี้ก็จะทำให้เขาสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่าง และเรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้เสมอ เราขอสรุปสิ่งที่คุณตันแบ่งปันออกเป็น 4 หัวข้อใหญ่ๆ ดังนี้

1) สัมผัสที่ 6 มีบ่อเกิดจากความช่างสังเกต ความรอบรู้ และต้องลงมือทำในจังหวะที่ตรงกระแส
ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน ใครจะรู้ได้ว่า “ชาเขียว” ซึ่งไม่เคยอยู่ในวัฒนธรรมการกินดื่มของคนไทย จะกลายเป็นสินค้ายอดนิยมที่ทุกคนต้องดื่ม จริงๆ ก่อนหน้าที่คุณตันจะก้าวมาบุกตลาดชาเขียวก็มีผู้ผลิตและจำหน่ายรายอื่นอยู่แล้ว แต่ตลาดยังไม่โตพอจึงไม่เป็นที่นิยม
สิ่งที่ทำให้คุณตันมองเห็นโอกาสนั้นมาจากบทความหนึ่งในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่พูดถึงชายชาวญี่ปุ่นที่อายุยืนเพราะดื่มชาเขียวเป็นประจำ เมื่อได้อ่านบทความนี้คุณตันก็รู้สึกทันทีว่า “ชาเขียวมาแล้ว” จึงตัดสินใจลุยตลาดชาเขียวทันที ซึ่งหลังจากที่บทความนั้นตีพิมพ์ก็ปรากฏบทความเกี่ยวกับชาเขียวตามมาอีกมากมาย (พ่วงด้วยผลิตภัณฑ์ว่าด้วยชาเขียวอีกนับไม่ถ้วน) นับเป็นจังหวะที่ดีที่สุดที่คุณตันกระโดดลงไปเล่นในกระแสนี้ (คือไม่เร็วเกินไปและไม่ช้าเกินไป) เขาจึงสามารถก้าวขึ้นสู่บัลลังก์ธุรกิจชาเขียวได้อย่างสวยงาม

เมื่อเราถามถึงร้าน “ราเมงแชมเปี้ยน” สไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ ที่คุณตันเพิ่งเปิดใหม่นั้น เขาย้อนถามกลับมาทันทีว่า หากเขาเปิดร้านราเมงสไตล์นี้เมื่อสิบปีที่แล้ว ผู้บริโภคชาวไทยจะตอบรับไหม? เราตอบว่า “ก็คงไม่” คุณตันจึงอธิบายต่อว่าเมื่อสิบปีก่อนนั้นมันเป็นยุคของร้านอาหารญี่ปุ่นที่ปรับรสชาติให้เข้ากับลิ้นคนไทย แต่พอเวลาผ่านไปๆ เมื่อคนไทยคุ้นกับรสอาหารญี่ปุ่นมากขึ้นแล้ว ก็ถึงเวลาของการแสวงหารสชาติต้นตำรับ ประกอบกับการที่เขาได้สังเกตเห็นถึงความต้องการลิ้มรสราเมงแท้ๆ (ระดับแชมเปี้ยน) จากลูกทัวร์ที่เขาพาเที่ยวญี่ปุ่นเสมอๆ จึงเกิดเป็นไอเดียธุรกิจใหม่อย่าง “ราเมงแชมเปี้ยน” ที่มีกลุ่มผู้บริโภคชัดเจน

“ผมว่า ทุกคนก็มีสัมผัสที่ 6 ถึงสิ่งที่กำลังจะมานะ เพียงแต่คุณจะกล้าตัดสินใจลงทุน และลงมือทำมันได้ทันท่วงทีรึเปล่า สัมผัสที่ 6 ควรจะมาก่อนเวลานิดๆ ถึงจะพอดี จะมาเร็วเกินไปก็ไม่ได้ และสิ่งที่จะช่วยให้คุณจับจังหวะที่ถูกต้องได้ ก็คือ ‘ประสบการณ์’ บวกกับ ‘ทักษะ’ ครับ”

2) นักธุรกิจต้องคิดถึงความต้องการของผู้อื่นเสมอ
สิ่งนี้เรียกได้ว่า เป็นหลักการในการทำธุรกิจของคุณตันเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อลองเข้าไปนั่งในใจของผู้บริโภค เขาจะมองเห็นความเป็นไปได้ใหม่ๆ เสมอ หากคุณเคยผ่านหรือไปแฮงเอาท์ที่ทองหล่อ อารีน่า 10 แล้วล่ะก็ คุณจะรู้สึกได้ทันทีว่า ถ้าคุณตันไม่คิดให้มากและไม่เอาใจใส่กับปัญหาหรือความต้องการของผู้คน ทำเลทองใจกลางเมืองแบบนี้ก็จะกลายเป็นตึกคอนโดสูงใหญ่ (เพื่อทำกำไรให้คุ้มค่ากับทำเลสุดฮิต) แต่เพราะใจกลางเมืองหลวงของเรายังขาด “พื้นที่สาธารณะ” ที่จะให้คนเมืองมาเที่ยวเล่นพักผ่อนหย่อนใจ คุณตันจึงตัดสินใจทำอารีน่า 10 ให้เป็นแหล่งพบปะ กิน ดื่ม และเล่น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่ขาดหายไปดังกล่าว

“ไม่ใช่ทุกครั้งที่สัมผัสที่ 6 ของผมจะถูกต้องเสมอ นอกจากความรู้สึกของตัวเองล้วนๆ แล้ว ต้องยึดหลักเอาใจเขามาใส่ใจเรา คิดกลับไปในด้านของผู้บริโภคด้วยว่า ถ้าเราเป็นลูกค้าแล้วเราจะต้องการอะไร อย่าพูดเองเออเองเด็ดขาด ต้องสังเกตคนอื่นและคิดเผื่อคนอื่นเสมอ”

3) ธุรกิจใครๆ ก็ทำได้ แต่คนที่ชนะคือคนที่คิด “อีกนิดหนึ่ง”
ความคิดดีๆ หลายอย่างอาจเป็นเพียงแค่จินตนาการที่นำมาต่อยอดเป็นธุรกิจไม่ได้ (หรือถ้าทำได้ก็มีโอกาสเจ๊งสูงมาก) คุณตันบอกว่าสัมผัสที่ 6 เหล่านี้ต้องมาพร้อมกับสัญชาตญาณการเอาตัวรอดและสติด้วย บางคนมี บางคนไม่มี โลกนี้จึงมีทั้งคนที่ทำสำเร็จและคนที่เสียใจ ดังนั้น การใช้สัมผัสที่ 6 จึงต้องมีการชั่งใจก่อนลงมือทำ ผู้ประกอบการต้องคิดให้เร็วว่าอะไรควรไม่ควร ดีไม่ดี คุ้มไม่คุ้ม การคิดทบทวนอีกนิดหนึ่งจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

“ผมเป็นคนที่ทำอะไรเร็ว ถ้าตัดสินใจแล้วก็ลงมือเลย แต่ก่อนที่จะตัดสินใจผมจะมีการหยุดคิดก่อน ก็เหมือนการเดินหมากรุกนั่นแหละครับ ต้องมีท่าเยอะหน่อยกว่าจะวางหมาก เพราะเมื่อวางลงไปแล้ว คุณจะหยิบมันขึ้นมาเปลี่ยนไม่ได้”

นอกจากการคิดทบทวน “อีกนิดหนึ่ง” ก่อนลงมือทำแล้ว คุณตันยังมีการคิดเพิ่ม “อีกนิดหนึ่ง” ให้กับธุรกิจที่จะทำด้วย เขาเน้นย้ำว่า ความต่างเพียงนิดหนึ่งที่ว่านี้คือ สิ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจมีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น

“ร้านราเม็งแชมเปี้ยนของผมเป็นร้านแรกในเมืองไทยที่สั่งเครื่องหยอดเหรียญมาใช้ เพราะเราต้องการสร้างอารมณ์ให้มันเหมือนญี่ปุ่นแท้ๆ เลย จุดนี้ทำให้ผมต้องลงทุนเพิ่มอีกหลายแสน ซึ่งผู้ประกอบการรายอื่นอาจไม่เห็นด้วย แต่ส่วนตัวผมคิดว่า มันเป็นสิ่งที่สำคัญนะ มันถึงเวลาแล้วที่คนไทยจะได้ลองอะไรใหม่ๆ อะไรที่ทำให้เขาได้เข้าใกล้ความเป็นของแท้มากขึ้น นี่แหละคือ ‘อีกนิดหนึ่ง’ ที่ผมหมายถึงครับ”

4) “ประหยัด มุ่งมั่น ขยัน ซื่อสัตย์” รากฐานของความสำเร็จไม่เคยเปลี่ยนในทุกยุคทุกสมัย
การทำธุรกิจของคุณตันไม่เพียงใช้สัญชาตญาณหรือสัมผัสที่ 6 เท่านั้น หลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นพื้นฐานสำคัญของความสำเร็จ คุณตันก็ไม่เคยลืมและยังคอยแนะนำให้คนรอบข้างเสมอ “ประหยัด มุ่งมั่น ขยัน ซื่อสัตย์” คุณตันบอกกับทุกคนว่าถ้ามี 4 คำนี้ คุณจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน จะมากหรือน้อยหรือจะใช้เวลานานแค่ไหนตอบไม่ได้ แต่ตราบเท่าที่คุณมีลมหายใจ คุณต้องถึงฝั่งแน่นอน”

“มีคำโบราณกล่าวไว้ว่า ‘เรือใกล้จะถึงท่า หัวก็ตรงเอง’ แต่คนกลับไปตีความว่า พอเห็นฝั่งแล้วก็ปล่อยไปเรื่อยๆ ไม่ต้องพาย ที่จริงคือถ้าเราเห็นฝั่งแล้ว เรายิ่งต้องพายเข้าไปหามัน ถ้าเห็นฝั่งแล้วนอนพัก น้ำก็จะพัดเรือไกลออกไปอีก ซึ่งอาจไม่มีวันได้กลับมาก็ได้ นี่คือคำสอนสำหรับคนที่มีความมุ่งมั่น แม้มีอุปสรรคขวากหนาม แต่ถ้าเราไม่ยอมแพ้แล้ว ทุกคนก็จะประสบความสำเร็จ”

อ่านต่อ เรื่องเด่น Business & Gut Feeling : ธุรกิจระบบ “สัมผัส”
ตอนที่ 1 : เทคนิคการใช้ “สัญชาตญาณ” กับธุรกิจของคุณ : ผิดหรือถูกตัดสินอย่างไร (คลิก)
ตอนที่ 2 : สร้างธุรกิจร้อยล้านด้วยสัญชาตญาณบอก : ริชาร์ด แบรนสัน VS ภัทรา สหวัฒน์ (คลิก)
ตอนที่ 4 : From Common Sense to Business : ปิดตำราแล้วเปิดใจ สร้างธุรกิจสไตล์ “สัญชาตญาณบอก” (คลิก)


« Back to Result

  • Published Date: 2011-02-17
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง