Creative Knowledge

« Back to Result | List

“ยิ่งโหลดมากยิ่งบริจาคเยอะ” ไอเดีย feel good สร้างความต่างในตลาดด้วยการกุศล

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

“แม้แต่ในธุรกิจเว็บไซต์สำหรับดาวน์โหลดเพลงที่มีผู้เล่นแน่นขนัดทั้งน้อยใหญ่ แต่เพราะยุคนี้เป็นยุคของธุรกิจเพื่อสังคม ไหนๆ ผู้ซื้อก็ต้อง “เสีย” เงินแล้ว ให้เขารู้สึก “ได้” จากการเป็นผู้ให้ด้วยเลยก็น่าจะดีกว่า”

Fairsharemusic คือ เว็บไซต์ดาวน์โหลดเพลงที่มีพันธกิจหลักว่า “ทุกๆ การใช้จ่ายในการดาว์นโหลดเพลง ส่วนหนึ่งจะนำไปบริจาคให้แก่องค์กรการกุศล” ซึ่งแม้ Fairsharemusic จะทำธุรกิจเช่นเดียวกับ Amazon MP3, iTunes, PlayDigital และอื่นๆ มากมาย แต่การวางเป้าหมายที่แตกต่างดังกล่าวนี้ ก็ทำให้เว็บนี้มีคนสนใจอยากเป็นลูกค้ากันมาก ปัจจุบัน Fairsharemusic มีเพลงให้ดาวน์โหลดกว่า 8.5 ล้านเพลง เพลงหนึ่งๆ ก็มีสนนราคาเท่ากับเว็บอื่นที่ให้บริการในแบบเดียวกัน ที่ต่างคือ “ครึ่งหนึ่งของราคาเพลง” ที่ลูกค้าซื้อจะถูกนำไปบริจาคให้แก่องค์กรการกุศล อันได้แก่ Great Ormond Street Hospital, the British Heart Foundation, Friends of the Earth และ the Teenage Cancer Trust ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกบริจาคให้กับองค์กรใดองค์กรหนึ่งหรือจะแบ่งให้กับทุกองค์กรเลยก็ได้

Fairsharemusic ก่อตั้งขึ้นโดย Jonny Woolf อดีต Commercial Director ของ Warner Music และ Lee Cannon อดีต A&R (Artist & Repertoire) Director ของ Mercury Record เขาทั้งสองไม่เพียงแต่อยู่ในธุรกิจดนตรีมานาน แต่ยังเป็นนักอาสาสมัครตัวยงที่ทำงานช่วยเหลือองค์กรเพื่อสังคมต่างๆ อยู่แล้ว

ด้วยความที่ Woolf และ Cannon เห็นจังหวะและโอกาสที่จะเติบโตไปกับกระแสธุรกิจเพื่อสังคมของโลก จึงคิดสร้างธุรกิจในพื้นที่ที่ตัวเองเชี่ยวชาญและได้ช่วยเหลือสังคมไปด้วยในตัว พวกเขาชักชวนทั้งผู้ผลิตเพลงและผู้ดาวน์โหลดเพลงให้หันมาเลือกเว็บไซต์นี้ในการซื้อขายสินค้า ด้วยการประมาณการว่า หากเพลงและอัลบั้มที่ผลิตขึ้นทั้งหมดในปีที่ผ่านมา ถูกปล่อยผ่านเว็บไซต์ของพวกเขาแล้วล่ะก็ องค์กรการกุศลจะได้รับเงินบริจาครวมถึง 9.5 ล้านปอนด์เลยทีเดียว

จุดเด่นของ Fairsharemusic อยู่ที่การรวมเอาข้อดีในการใช้งานของเว็บ iTunes มาผนวกกับปัจจัยที่ทำให้ผู้คนรู้สึกดี นั่นก็คือ “การบริจาค” นอกจากนั้น เว็บนี้ยังถูกออกแบบให้ใช้งานง่าย ค้นเพลงได้รวดเร็ว และเพิ่มบริการจัดทำ playlist และ chart เพลงเฉพาะตามสั่งโดยผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมดนตรีอีกด้วย

โมเดลธุรกิจเพื่อสังคมที่เรียบง่ายนี้สามารถนำมาปรับใช้ได้กับธุรกิจอีกหลายสาขา ถือเป็นการสร้างความต่างแบบง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์ในวงกว้างเลยทีเดียว

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
www.fairsharemusic.com

« Back to Result

  • Published Date: 2011-03-14
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง