Creative Knowledge

« Back to Result | List

Rubber Killer เพื่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสังคม

เรื่อง: สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

ในขณะที่ปริมาณการบริโภคของประชากรบนโลกใบนี้มีปริมาณที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับปริมาณทรัพยากรที่มีให้ใช้อย่างจำกัด ดังนั้น ขบวนการรีไซเคิลวัสดุที่เหลือใช้รวมไปถึงการลดปริมาณการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์

วันนี้ ผมขอนำคุณผู้อ่านพบกับแนวคิดของการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยมีสิ่งแวดล้อมเป็นโจทย์ใหญ่ ในขณะเดียวกันผลิตภัณฑ์จะต้องสามารถนำมาสร้างธุรกิจได้จริงและตอบสนองพฤติกรรมการบริโภคมากกว่าเป็นเพียงแค่แนวคิดที่ขีดเขียนลงบนกระดาษ

ผลงานการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม (Environmental Design) ชิ้นนี้เป็นของคุณสเริงรงค์ วงษ์สวรรค์ สถาปนิกอิสระ ผู้ก่อ ตั้ง Re-Leaf Studio ที่ได้นำวัตถุดิบที่ไร้ค่า อีกทั้งมีปริมาณมหาศาลอย่าง “ยางในรถยนต์” มาออกแบบและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ฉีกรูปลักษณ์จากเดิมมาเป็น กระเป๋า สมุด สายรัดของ สายรัดข้อเท้าสำหรับปั่นจักรยาน ฯลฯ ภายใต้แบรนด์ Rubber Killer โดยวัตถุดิบหลักที่ใช้เป็นยางในของรถทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นยางใน เส้นเล็กจากล้อรถจักรยาน ไปจนถึงยางในของรถบรรทุก และรถแทคเตอร์ที่ยากต่อกระบวนการทำลาย มาพลิกภาพลักษณ์สร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า

แนวคิดของ Rubber Killer ไม่ได้จบอยู่ที่ขบวนการออกแบบเท่านั้น แต่ยังสร้างอาชีพให้กับชาวไทยภูเขาอีกด้วย เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ชาวไทยภูเขามักจะได้รับค่าจ้างที่ต่ำกว่ามาตรฐาน ทาง Rubber Killer จึงตอบแทนสู่สังคมด้วยการจ้างชาวไทยภูเขาด้วยค่าแรงที่ยุติธรรม เพื่อให้เขาเหล่านั้นมีความสุขในการทำงานและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่สำคัญรายได้ส่วนหนึ่งยังถูกแบ่งเป็นทุนการศึกษาเพื่อนักเรียนชาวไทยภูเขาโดยเฉพาะ

จากยางในของรถที่ถูกทิ้งเป็นขยะกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าที่สามารถสร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์ Rubber Killer ได้อย่างลงตัว ที่สำคัญแบรนด์นี้ไม่ได้ทำเพื่อสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่ยังทำเพื่อสังคมด้วย แบรนด์คิดดีใจดีแบบนี้เป็นตัวอย่างดีดีในการสร้างธุรกิจใหม่ที่หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสังคมมากขึ้น





ร่วมแบ่งปันความคิดเห็นพร้อมอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/suwitbrand
เครดิตภาพจาก www.facebook.com/rubberkiller
ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ ศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554





« Back to Result

  • Published Date: 2011-03-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี