Articles

« Back to Result | List

ธุรกิจบริการสัตว์เลี้ยงและแรงบันดาลใจในการสร้างความแตกต่าง

เรื่อง : อาศิรา พนาราม



ด้วยสภาพครอบครัวในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปเป็นครอบครัวเดี่ยว ทำให้ “ธุรกิจบริการสัตว์เลี้ยง” มีแนวโน้มว่าจะโตขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนหันมาเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นเพื่อนหย่อนใจและเอาไว้เฝ้าบ้าน ทั้งความน่ารักน่าเอ็นดูของสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ก็ได้ผูกใจคนเลี้ยง จนต้องให้ความดูแลเอาใจใส่เหมือนหนึ่งสมาชิกครอบครัว

เห็นได้ว่า ตอนนี้มีธุรกิจและผลิตภัณฑ์ต่างๆ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงผุดขึ้นมามากมาย ตั้งแต่ที่เพาะพันธุ์สัตว์ โรงพยาบาล อาหาร รับตัดแต่งขน ของใช้กระจุกกระจิกของสัตว์เลี้ยง ไปจนถึงบริการที่ผสมผสานสิ่งที่มีอยู่เดิมให้แปลกใหม่ยิ่งขึ้น เช่น เสื้อผ้าสุนัขและแมวดีไซน์เก๋ ร้านกาแฟที่พาสัตว์เลี้ยงไปชิลด้วยได้ บริการเพ็ทแคร์และผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงครบวงจร ฯลฯ

ปัจจุบันธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมีมูลค่าตลาดประมาณ 10,500 ล้านบาท โดยตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงกินส่วนแบ่งตลาดใหญ่ที่สุด ตามมาด้วยโรงพยาบาล เวชภัณฑ์ และสุดท้ายคือ บริการด้านสัตว์เลี้ยง ซึ่งกินส่วนแบ่ง 14% ของตลาด (หรือเท่ากับราว 1,400-1,500 ล้านบาท)

อย่างไรก็ดี แม้ว่ากระแสการเติบโตของตลาดนี้จะดูรุ่งโรจน์สดใส แต่การจะเริ่มทำธุรกิจด้านเพ็ทแคร์นั้น ก็ควรคำนึงถึงปัจจัยหลายๆ ด้านก่อน ทั้งนี้เพื่อป้องการการเพลี่ยงพล้ำเจ็บตัวจากการลงทุน โดยปัจจัยเกี่ยวข้องที่ว่ามีดังต่อไปนี้

1. ควรมีที่ปรึกษาด้านการดำเนินธุรกิจ การธนาคาร บัญชี และนักวิชาการสัตว์เลี้ยงด้วย นอกจากนั้นควรอ่านหนังสือ เข้าฝึกอบรม ดูงานร้าน pet shop ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนเปิดร้านจริง

2. เลือกทำเลเปิดร้านอย่างระมัดระวัง โดยคุณต้องแน่ใจว่า ทำเลที่เลือกนั้นมีความเหมาะสมต่อการค้าขาย บางคนอาจใช้ที่บ้านของตนเองก็ได้ (เพราะไม่ต้องเสียค่าเช่า-ค่าเซ้ง) ซึ่งถ้าหน้าร้านอยู่ในทำเลที่มีคนผ่านไปมามากแล้ว ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก แต่ถ้าอยู่ในซอยลึกๆ ก็คงขายได้แต่คนแถวๆ นั้น

3. วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดในขณะนั้นว่าเป็นอย่างไร ดูคู่แข่งว่ามีมากน้อยแค่ไหน ลูกค้าของคุณเป็นใคร แล้วคุณจะตัดสินได้ว่าควรทำตลาดในระดับใด (วางตำแหน่งทางการตลาดของตนไว้ที่ไหน) เพื่อจะได้สร้างทางเลือกใหม่ๆ หรือสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันมากขึ้น

นอกจากปัจจัยทางธุรกิจข้างต้นแล้ว ความคิดสร้างสรรค์ในการให้บริการแบบใหม่ และการออกแบบสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงเพื่อเพิ่มมูลค่าและความแตกต่าง ก็จะยิ่งทำให้ธุรกิจเพ็ทแคร์ของคุณโดดเด่นมากขึ้น วันนี้เรามีตัวอย่างดีๆ ในการสร้างสรรค์ธุรกิจเพ็คแคร์แบบเฉพาะตัวมานำเสนอ ดังต่อไปนี้

เฟอร์นิเจอร์สัตว์เลี้ยง
นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ Futatsumata Hammock คนนี้ คงต้องเป็นคนรักแมวหรือคลุกคลีและสังเกตพฤติกรรมของแมวหมามาไม่น้อย จนสามารถออกแบบสินค้าที่เข้ากับความชอบของสัตว์ (และคนเลี้ยง) ได้อย่างน่ารักโดนใจ อาทิเช่น เบาะนอนรูปตักคน ซึ่งคนเลี้ยงแมวเห็นแล้วต้องปลื้ม เพราะเคยขาชากับน้ำหนักของเจ้าเหมียวที่นั่งทับอย่างสบายใจคราวละนานๆ มาแล้ว เตียงกระเป๋า เผลอเปิดกระเป๋าค้างไว้เป็นไม่ได้ แมวเหมียวมีอันกระโดดผลุงเข้าไปนอนอย่างสบายใจ แต่ถ้าเจอเตียงอย่างนี้ เวลาจัดกระเป๋า เจ้าตัวยุ่งก็คงไม่มากวนอีก

โรงแรมและสปาสำหรับสุนัข
ธุรกิจนี้มีศักยภาพสูงมากสำหรับกลุ่มคนเมืองที่เลี้ยงสุนัขด้วยความรักอย่างสุดซึ้ง กลุ่มเป้าหมายคือ คนเมืองกำลังซื้อสูงที่เลี้ยงสัตว์ไว้เป็นเพื่อนรักอย่างจริงจัง และแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับสัตว์เลี้ยงของตน (ประกอบกับไลฟ์สไตล์ด้านที่อยู่อาศัยของคนเมืองกลุ่มนี้ มีพื้นที่จำกัดสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่ง “จำเป็นมาก” สำหรับสัตว์เลี้ยง)

ตัวอย่างที่เราจะนำมาพูดถึงก็คือ Mile High Pet Care Spa สปาสำหรับสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในกรุงเทพฯ นี่เอง “Lifetime Commitment” คือ แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ธุรกิจนี้ เพราะเมื่อคุณเลี้ยงสัตว์แล้ว เขาจะรักคุณอย่างไม่มีเงื่อนไข ฉะนั้น การดูแลสัตว์เลี้ยงให้ดีที่สุด ก็คงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า Mile High Pet Care Spa ให้บริการสระว่ายน้ำ สนามหญ้าวิ่งเล่นที่มีผู้ดูแลใกล้ชิด สปานวดผ่อนคลายสำหรับสัตว์เลี้ยง คอร์สฝึกอบรมสุนัข และบริการโรงแรมสำหรับฝากสัตว์เลี้ยงที่แสนสบาย (ไม่ใช่แค่ฝากไว้ในกรงเหมือนที่โรงพยาบาลสัตว์ทั่วไป)

โรงแรมปลาทองที่สนามบิน
ไอเดียสร้างสรรค์นี้ออกจะแปลกแหวกแนวเสียหน่อย เพราะเป็นโรงแรมปลาทองแห่งแรกในโลก เปิดบริการที่สนามบิน Schipho ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่สำคัญเขาไม่ได้เปิดกันขำๆ หรือเพื่อสร้างจุดขายแปลกๆ เท่านั้น ที่นี่เขาตั้งอกตั้งใจให้บริการปลาทองกันจริงๆ โดยเจ้าของโรงแรมปลาทองแห่งนี้คือ บริษัททัวร์ D-Travel (ขาใหญ่ในธุรกิจท่องเที่ยวของอัมสเตอร์ดัม) โรงแรมปลาทองนี้เป็นบริการพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองทัวร์ผ่านบริษัท ทันทีที่คุณเป็นลูกค้าเขา คุณก็จะได้รับสิทธิ์ “เปิดห้อง” ฟรีสำหรับปลาทองของคุณ เมื่อถึงเวลาเดินทางก็หิ้วถุงใส่ปลาทองไป “เช็คอิน” ที่เคาน์เตอร์ของโรงแรมได้เลย (บอกแล้วว่าจริงจัง) จากนั้น ปลาทองแต่ละตัวจะได้อาศัยในอ่างปลาเล็กๆ ส่วนตัวเสมือนกับห้องพักโรงแรม แถมมีบริกรคอยให้อาหารครบมื้อ พอคุณเดินทางกลับมาถึง คุณก็มารับปลาทองตัวน้อยของคุณกลับบ้านไปได้ …เรียกว่าเที่ยวได้แบบหมดห่วง มีความสุขทั้งคนทั้งปลา

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
สมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย โทร.0-2612-2045 ให้บริการข้อมูลเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตและค้าขายผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง

อ้างอิง:
http://thewondrous.com/worlds-20-craziest-hotels/
http://cms.sme.go.th/cms/c/portal/layout?p_l_id=25.703
http://www.kosanathai.com/topics/4737
http://www.milehighpetcarespa.com/aboutus.html
http://www.trendhunter.com/trends/koichi-futatsumata-hammock

« Back to Result

  • Published Date: 2011-03-15
  • Resource: www.tcdcconnect.com