Creative Knowledge

« Back to Result | List

‘Niikki Pure Rice Spirit’ จิบเหล้าข้าวเหนียวไทยสไตล์ฝรั่ง

เรื่อง : รัฐสยาม ศีลคุณ


niiki-pure-rice_1.jpg

“สิ่งที่ผมตั้งใจจะทำคือการผลิตเครื่องดื่มไทยๆ ขึ้นมาตามวิถีแบบดั้งเดิม แต่ต้องการให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมานั้นสามารถไปตั้งอยู่เคียงข้างเครื่องดื่มดังๆ ระดับโลกได้”

คุณรู้หรือไม่ว่า มูลค่ารวมของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศนั้นเป็นตัวเลขถึงหนึ่งล้านล้านบาทในปีที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้ายักษ์ใหญ่ต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อแย่งชิงพื้นที่ทางการตลาด (ที่นับวันมีแต่จะโตขึ้นๆ) แต่ในขณะเดียวกัน คุณรู้หรือไม่ว่าในอีกมุมเล็กๆ ของประเทศไทย ยังมีผู้ผลิตสุรากลั่นชุมชนรายย่อยที่รังสรรค์สุรากลั่นรสชาติสดใหม่ออกมาให้นักดื่มได้ลิ้มลอง เนื่องจากพวกเขามองเห็นคุณค่าและโอกาสของสุราชุมชนที่อยู่คู่กับคนไทยมาช้านานว่า สามารถเป็นทางเลือกให้นักดื่มที่มองหาความสุนทรีย์ในแบบฉบับเฉพาะตัวได้

ไม่นาน หลังจากที่มีการเปิดเสรีให้ขออนุญาติจดทะเบียนการผลิตสุราชุมชนได้อย่างถูกต้องเมื่อหลายปีก่อน เราก็ได้เห็น ‘หมาใจดำ’ สุรากลั่นท้องถิ่นจากเมืองเชียงใหม่ที่เกิดขึ้นจากมันสมองและสองมือของ วิษณุ โพธิ์เกียรติกุล ผู้ซึ่งนำผลผลิตพื้นบ้านอย่างน้ำหวานของดอกมะพร้าว (หรือที่เรียกกันว่าน้ำตาลสด) มาบ่มให้เป็นสุราหอมหวานพร้อมตั้งชื่อกวนหูแบบลืมไม่ลง

ในวันนี้ มีแบรนด์น้องใหม่อีกรายที่ลุกขึ้นมาปรุงแต่งหน้าตาและรสชาติแบบเดิมๆ ของสุรากลั่นชุมชน ให้ดูร้อนแรงและน่าลิ้มลองยิ่งขึ้นเพื่อป้อนสู่ตลาดเชียงใหม่ ผมกำลังพูดถึง “Niikki Pure Rice Spirit” สุราใสบรรจุขวดที่ภายนอกดูคล้ายวอดก้า แต่อันที่จริงนี้มันคือ “เหล้าข้าวเหนียว” ที่หมักบ่มด้วยสูตรการทำสุราแบบไทยแท้ดั้งเดิม ภายใต้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยขึ้นด้วยการกลั่นถึงสองขั้นตอน (เพื่อให้เหลือไว้ซึ่งรสและกลิ่นที่หอมหวลของข้าวไทยในสุราบริสุทธิ์เท่านั้น) โดยผู้ผลิตรายนี้กล่าวว่า เขาเป็นผู้มีประสบการณ์ในการผลิตเหล้าผลไม้จากต่างชาติ ซึ่งได้มาเห็นถึงศักยภาพทางธุรกิจของสุราชุมชนไทย

นิโคลาส อูเชน ปราเชนสกี เป็นชาวออสเตรียที่อาศัยคลุกคลีอยู่ในเมืองไทยมากว่าสามทศวรรษ เขาผู้นี้คือ ผู้ที่สร้างสรรค์ Niikki Pure Rice Spirit ขึ้น ก่อนหน้านี้นิโคลาสเคยทำงานในเครือธุรกิจโรงแรมนานาชาติ รวมทั้งเคยเป็นเจ้าของร้านอาหารในเวียนนาและกรุงเทพมาแล้ว นอกจากนั้น เขายังเป็นผู้ถือหุ้นหลักของบริษัทผู้ผลิตเหล้าผลไม้แบรนด์ 1772 Count Coreth & Prachensky ซึ่งเคยส่งเหล้าเข้าประกวดและได้รับรางวัลระดับนานาชาติติดต่อกันมาแล้วถึง 3 ปี

“ที่จริงนั้น เหล้าข้าวเหนียวก็ผลิตกันอยู่ทั่วไปในหมู่บ้านทางเหนือของไทยอยู่แล้ว เป็นเหล้าที่คนดื่มกันเหมือนเป็นวัฒนธรรมพื้นบ้าน โดยการผลิตนั้นใช้ข้าวเหนียวเป็นวัตถุดิบสำคัญ ผมต้องการที่จะทำให้มันออกมามีความสมบูรณ์แบบและมีคุณภาพที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยความแตกต่างอยู่ที่เราผ่านกระบวนการกลั่นถึงสองครั้ง จากนั้นค่อยนำมากรองด้วยถ่าน เราทำเช่นเดียวกับที่วอดก้าคุณภาพระดับโลกเขาทำกัน”

niiki-pure-rice_2.jpg

นิโคลาสเล่าให้ผมฟังถึงกระบวนการอันพิถีพิถันในการผลิตเหล้าข้าวเหนียวของเขา นับตั้งแต่การใช้น้ำกรองบริสุทธิ์จากบ่อที่ขุดขึ้นเอง การใช้หม้อทองแดงจากเยอรมันนีในกระบวนการกลั่นถึงสองครั้ง (เป็นกระบวนการเดียวกับที่เขาเคยทำเหล้าผลไม้ตามกรรมวิธีแบบยุโรป) การกรองด้วยถ่านจากไม้ไผ่เพื่อให้เหล้าข้าวเหนียวที่ออกมามีรส กลิ่น และความใสบริสุทธิ์ จากนั้นจึงนำไปบรรจุลงในขวดขาวใส ทำโลโก้ที่เรียบง่ายแต่สะดุดตา ฯลฯ บรรจุภัณฑ์เท่ๆ ของ Niikki Pure Rice Spirit นั้น ออกแบบโดยศิลปินชื่อดังอย่าง ไทวิจิต พึ่งเกษมสมบูรณ์ โดยด้านข้างของกล่องเป็นรูปชายนักเคาะเครื่องเคาะจังหวะรูปสามเหลี่ยม เรียกว่านำเสนอ “ความสนุกสนาน” ให้กับนักดื่มได้ตั้งแต่แรกเห็น

นิโคลาสกล่าวว่า กลุ่มเป้าหมายของเหล้าข้าวเหนียวรูปโฉมใหม่นี้ คือ ผู้ที่มาเที่ยวผับบาร์ทั่วไป โดยเฉพาะกลุ่ม “ผู้หญิง” ที่ชื่นชอบเหล้าข้าวเหนียวบริสุทธิ์ที่ดื่มง่ายแต่ดีกรีแรง นอกจากนั้น เขายังมองไปถึงกลุ่มคนทำงานทั้งไทยและต่างชาติ รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่ต้องการลิ้มลองรสชาติสุราพื้นบ้านในระดับไฮเอนด์ด้วย ในอนาคตอันใกล้นิโคลาสอยากให้มีการทดลองนำเหล้าข้าวเหนียวของเขาไปใช้ผสมเป็นเครื่องดื่มค็อกเทลต่างๆ เช่น Mohito หรือ Martini และเขาอยากจะตั้งชื่อมันใหม่ว่า Niikkito, Niiklet หรือว่า Niikkitini เป็นต้น

ด้วยศักยภาพของวัตถุดิบชั้นดีที่มีอยู่มากมายทางภาคเหนือของไทย นิโคลาสมั่นใจว่า เขาจะผลักดัน Niikki Pure Rice Spirit ให้ประสบความสำเร็จได้ โดยจะเริ่มส่งขายไปยังร้านอาหารไทยทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งยังมีโครงการที่จะผลิตเหล้ารสชาติใหม่ๆ ออกมาในปีหน้าด้วย “ที่นี่มีวัตถุดิบคือผลไม้ที่หลากหลาย ผลิตผลจากโครงการหลวงที่อยู่ทางภาคเหนือ คือสิ่งทื่ทำให้เชียงใหม่เป็นฐานการผลิตชั้นเยี่ยมของผม” นิโคลาสให้เหตุผลถึงการเลือกเชียงใหม่เป็นแหล่งสร้างสรรค์และผลิตสุรากลั่นอนาคตไกลของเขา

ปัจจุบัน Niikki Pure Rice Spirit วางขายเฉพาะที่ ริมปิงซุปเปอร์มาเก็ต จังหวัดเชียงใหม่
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ โทร 053 257779 หรือ
Niiki_ricespirit@hotmail.com

TIPS : การประกอบธุรกิจผลิตสุรากลั่นชุมชน
1. ต้องขออนุญาตจากสรรพสามิตพื้นที่ โดยผู้ขอต้องเป็นนิติบุคคลหรือวิสาหกิจชุมชนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
2. สถานที่ผลิตต้องมีที่ตั้งที่เหมาะสมตามข้อกำหนดต่างๆ เช่น อยู่ห่างจากแหล่งน้ำสาธารณะตามกำหนด
3. ผู้ผลิตต้องส่งตัวอย่างสุราไปตรวจหาสารต้องห้ามอันตราย พร้อมทั้งตรวจมาตรฐานคุณภาพว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่
4. ต้องส่งฉลากพร้อมขวดบรรจุไปตรวจสอบว่าถูกต้องตามระเบียบหรือไม่


sep3-logo.jpg

6 - 14 December 2014
Chiang Mai Design Week 2014

www.chiangmaidesignweek.com


« Back to Result

  • Published Date: 2010-11-08
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง