Articles

« Back to Result | List

มัลติมีเดียดีไซน์…จากเชียงใหม่สู่สากล

เรื่อง : รัฐสยาม ศีลคุณ

multi1

จากห้องทำงานขนาดกะทัดรัดที่แฝงตัวอยู่ในซอกซอยของถนนนิมมานเหมินทร์ (เชียงใหม่) นั้น กราฟฟิกดีไซเนอร์กลุ่มเล็กๆ กำลังสร้างสรรค์ผลงานออกแบบให้กับกลุ่มลูกค้าที่อยู่ไกลแสนไกลในอีกหนึ่งซีกโลก พวกเขาอาศัยเพียงเทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่ ก็สามารถขาย ‘มันสมอง’ ให้กับตลาดโลกได้ในพริบตา

Digital Zoo คือ เอเจนซี่ขนาดเล็กที่ทำงานด้าน ‘มัลติมีเดียดีไซน์’ ที่ผมได้ไปเยี่ยมเยียนระหว่างการแวะมาเชียงใหม่ครั้งนี้ ทราบมาว่า พวกเขารวมตัวกันขึ้นในเมืองเชียงใหม่เมื่อราวสามปีก่อน และเคยมีผลงานได้รับรางวัลระดับโลกจากการแข่งขันออกแบบโลโก้นานาชาติ Walda Worldwide Logo Design Award ในปี 2008 (ที่มีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 1,100 ราย) นอกจากนั้น บริษัทน้องใหม่มา แรงแห่งนี้ยังสามารถกวาดรางวัลทั้ง ‘Best of Continent’ และ ‘Best of Nation’ จากการออกแบบโลโก้ Neo Tokyo สำหรับงานอิเลคโทรนิคอาร์ตที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยผลงานโลโก้รูปใบหน้าหญิงสาวชาวญี่ปุ่น ที่มีสาย USB และสายเคเบิ้ลงอกออกมาจากเรือนผม (สื่อสารถึงการเจริญงอกงามทางความคิดในโลกดิจิตอล) ผลงานนี้ได้คะแนนโหวตเป็นอันดับที่สองของโลก (ที่หนึ่งคือผลงานของบริษัท Landor - เอเจนซี่ขนาดใหญ่ระดับนานาชาติ) นับเป็นการเปิดตัว Digital Zoo สู่เวทีสากลได้อย่างงดงาม

“การทำงานของเรานั้นตอบสนองลูกค้ากว่าร้อยละ 60 ที่อยู่ต่างประเทศ ส่วนอีกร้อยละ 40 เป็นลูกค้าในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นบริษัทต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย” เดวิด วิลเลียมส์ กรรมการผู้จัดการชาวอังกฤษ เล่าให้ผมฟังถึงกลุ่มลูกค้าของเขา

multi2

เดวิดในวัย 34 ปี เป็นชาวต่างชาติที่พิศมัยการใช้ชีวิตในเมืองเชียงใหม่ เขาเคยเป็นอาจารย์สอนด้านกราฟฟิกดีไซน์ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนที่จะมาทำงานในบริษัทกราฟฟิกเอกชน ที่ซึ่งทำให้เขาได้พบกับ ภาสุ คงประเสริฐ คู่หูที่ร่วมกันเปิดบริษัท Digital Zoo ขึ้นในปี 2007 ทั้งสองอาศัยเมืองเหนือของไทยแห่งนี้เป็นฐานการผลิตผลงานให้กับลูกค้าในตลาดสากลนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Digital Zoo เคยทำให้กับแบรนด์มีชื่อหลายแห่ง อาทิเช่น Corona Extra Beer, Grogo Sports จากประเทศ ฟินแลนด์, ผลิตภัณฑ์กันแดดของ Zinka และ Horror Comic จากสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

“ผมคิดว่า เชียงใหม่มีทรัพยากรบุคคลมากมายที่มีทั้งความคิดสร้างสรรค์และมีฝีมือทางด้านเทคนิค คนที่นี่เก่งไม่แพ้ใครในโลก โดยเฉพาะนักศึกษาที่จบจากสถาบันต่างๆ อีกส่วนหนึ่งก็เพราะเทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ทำให้เราสามารถติดต่องานกับลูกค้าได้ทุกที่ในโลก อยู่ที่ไหนมันก็ไม่ต่างกันแล้ว” เดวิดเล่าถึงการที่เขาเลือกเชียงใหม่ให้เป็นฐานการผลิตงานสร้างสรรค์ต่างๆ สู่ตลาดโลก

“Digital Zoo นั้นทำงาน Media Design ที่หลากหลาย มีจุดแข็งอยู่ที่ความสร้างสรรค์ ทั้งในเรื่องการออกแบบเว็บไซต์ การออกแบบโลโก้ การออกแบบเอกลักษณ์องค์กร 3D หรือแอนิเมชั่น การออกแบบโปรแกรม การออกแบบบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงสิ่งพิมพ์ต่างๆ”

“ตั้งแต่เราได้รับรางวัลมาก็ทำให้เราเป็นที่รู้จักมากขึ้นครับ แต่ถึงกระนั้นกลุ่มลูกค้าหลักของเราก็ยังมาจากคำแนะนำแบบปากต่อปาก และอีกส่วนก็มาจากอินเตอร์เน็ตครับ ตอนนี้เรากำลังพยายามขยายกลุ่มลูกค้าในเมืองไทยให้กว้างขึ้น”

ภาสุ คงประเสริฐ ผู้รับผิดชอบด้านการพัฒนาธุรกิจของ Digital Zoo กล่าวเสริมว่า การทำงานที่เชียงใหม่นั้นสะดวกสบายและประหยัดเวลา (ด้านการจราจร) ได้มากกว่าเมื่อเทียบกับกรุงเทพ เพราะสำหรับพวกเขาแล้วการไปหาลูกค้านั้นไม่ได้สำคัญไปกว่าการทำงานที่ต้องตอบโจทย์ของลูกค้าให้ได้ “เราทำงานไม่ได้คาดหวังแต่ให้เสร็จงานเท่านั้น แต่อยากให้ลูกค้าประทับใจและไปบอกต่อด้วย”

สำหรับการแข่งขันในตลาดเมืองไทยนั้น แม้ว่า จะมีโปรดักชั่นเฮ้าส์ขนาดเล็กอยู่หลายแห่ง แต่เดวิดกลับมองว่า ยังมีช่องทางและพื้นที่อีกมากในตลาดนี้ ซึ่งเรื่องของคุณภาพและการสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้านั้น คือ ประเด็นสำคัญที่จะนำพวกเขาไปสู่ความสำเร็จ จากประสบการณ์ที่เขาได้สัมผัสในเชียงใหม่ เดวิดเห็นว่า เชียงใหม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะในยุคที่อินเตอร์เน็ตเข้ามาแพร่หลาย ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีบทบาทสำคัญทำให้ดีไซเนอร์ไทยได้ศึกษาเรียนรู้ และสามารถสัมผัสกับแนวทางการออกแบบของโลกได้ง่ายขึ้น (เมื่อเทียบกับสมัยก่อน) ด้วยเหตุนี้ดีไซน์ในเชียงใหม่จึงพัฒนารุดหน้าอย่างรวดเร็ว นักออกแบบสามารถทำงานให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดสากลได้ไม่ยาก

multi3

“ผลงานของนักออกแบบรุ่นใหม่ๆ นั้นโดดเด่นมาก ในเรื่องของการออกแบบนั้นความสำคัญร้อยละ 60 ยังอยู่ที่เรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ในขณะที่อีกร้อยละ 40 เป็นเรื่องของความสามารถในการใช้เทคโนโลยี การที่คุณจะประสบความสำเร็จได้นั้นคุณต้องมีความคิดสร้างสรรค์และต้องทำรีเสิร์ชให้มาก ที่สำคัญคือนักออกแบบควรเลือกทำในสิ่งที่ถนัด เช่น ถ้าทำ 3D ไม่เก่งก็อย่าไปฝืน จงเลือกทำในสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดดีกว่า”

คุยกันพอหอมปากหอมคอก็ได้เวลาบอกลาเดวิดและภาสุ แห่ง Digital Zoo แล้วครับ ถึงตอนนี้ผมเหลือบมองออกไปนอกหน้าต่าง ออกไปในย่าน ‘ถนนนิมมานเหมินท์’ อันเป็นย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของเชียงใหม่ ในวันนี้ที่นี่มีร้านรวงที่เต็มไปด้วยงานดีไซน์ต่างๆ ปะปนกับร้านอาหาร และที่พักหน้าตาเก๋ แต่ที่เตะตาผมมากที่สุดก็คือ นอกจากบริษัทออกแบบมัลติมีเดียอย่าง Digital Zoo แล้ว ผมยังเห็น ‘บริษัทซอฟ์แวร์’ อีกหลายแห่งที่ตั้งสำนักงานกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป ทำงานป้อนทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ…

ในแวบหนึ่งสมองก็พาผมจินตนาการไปว่า “ไม่แน่นะ… ในอนาคตข้างหน้าเมืองเชียงใหม่อาจกลายเป็นศูนย์รวมของบริษัทดอทคอม ที่ทำงานด้านการออกแบบซอฟแวร์และกราฟฟิกดีไซน์ก็เป็นได้ใครจะรู้ …อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ในประเทศนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม
บริษัท Digital Zoo นิมมานเหมินท์ ซอย 17 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 52000
www.dgzoo.com หรือ Email : info@dgzoo.com


« Back to Result

  • Published Date: 2010-11-09
  • Resource: www.tcdcconnect.com