Creative Knowledge

« Back to Result | List

ต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกิน : ตุ๊กตุ่นตึ๋ง ไม้ท่อนไร้ราคาคืนชีพเป็นสินค้าทำเงิน

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

TUKTOON1

ไม้ท่อนที่ถูกทิ้งขว้างจำนวนมหาศาลจากโกดังสินค้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ ใครๆ ก็เห็นเป็นเศษวัสดุไร้ค่า แต่สำหรับยุคที่ไม้หายาก แม้จะไม่ใช่ไม้เศรษฐกิจ แต่มันก็น่าจะเป็นอะไรได้มากกว่าไม้ถูกทิ้งลืม ธนานพ แสงอรุณ หนุ่มหัวศิลป์อาจไม่ใช่คนเดียวที่รู้สึกเสียดาย แต่เขาคือคนที่ลงทุนซื้อไม้เหล่านั้นมาในราคาท่อนละ 3 บาท แล้วลงแรงเปลี่ยนมันให้เป็นงานศิลปะ เสริมแต่งจนเป็นสินค้ามีราคา

ชุบชีวิตท่อนไม้ด้วยมนต์แห่งสีอะคริลิก
ด้วยฝีมือที่สั่งสมมาตั้งแต่ครั้งเป็นนักเรียนศิลปะบวกกับประสบการณ์การทำงาน ธนานพใช้ทักษะของเขาจัดการเลื่อยไม้เป็นก้อนๆ หมุนไปหมุนมา จนเห็นว่าเจ้าไม้พวกนี้ควรจะมีหน้าตา และถ้านำมาตัดต่อเข้าด้วยกันก็คงมีร่างกายด้วยได้ แต่จะเป็นหุ่นยนต์หรือสิ่งมีชีวิตชนิดใดนั้น คงต้องใช้จินตนาการทั้งของคนทำและคนดูมองกันเอาเอง ธนานพใช้สีอะคริลิกแต่งแต้มท่อนไม้อย่างที่เขาชอบ แล้วเรียกมันว่า ตุ๊กตุ่นตึ๋ง

นอกจากไว้ใช้ประดับบ้านแล้ว ตุ๊กตุ่นตึ๋งยังไร้ฟังก์ชั่นอื่น จนกระทั่งถึงงานเทศกาลปล่อยแสง ที่ธนานพได้ทดลองดัดแปลงให้มันมีฟังก์ชั่นการใช้งานเพิ่มขึ้น นั่นคือการเป็นโคมไฟตั้งโต๊ะ (ที่ติดหลอดและสวิตช์ไฟอย่างง่ายๆ) ขวัญหทัย ที่ปรึกษาโครงการต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกิน เห็นว่าไอเดียนี้มีศักยภาพในการผลิตเป็นสินค้าหลากหลาย จึงเชิญธนานพเข้าร่วมโครงการต่อยอดฯ ในเวลาต่อมา

TUKTOON2

เมื่อศิลปะและประโยชน์ใช้สอยได้พบกัน
ตุ๊กตุ่นตึ๋งมีสไตล์การเพ้นท์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ขวัญหทัยจึงเน้นการต่อยอดจากตุ๊กตุ่นรุ่นโคมไฟ โดยแนะนำธนานพเพิ่มในเรื่องการจัดวางองค์ประกอบของตุ๊กตา เช่นว่าควรจะมีแขนขายื่นออกมาอย่างไร (เพื่อเพิ่มการใช้สอยให้เป็นที่แขวนพวงกุญแจได้อีก) ควรจะมีขาตั้งไหม ตำแหน่งของโคมไฟและสายไฟน่าจะอยู่อย่างไร

จากคำแนะนำต่างๆ ข้างต้น ธนานพได้ปรับแก้ผลงานมาเรื่อยๆ จนออกมาเป็นที่น่าพอใจ แม้จะไม่เนี้ยบกริบด้วยข้อจำกัดด้านการผลิต แต่ตุ๊กตาเหล่านี้ก็ได้ลุคแบบงานศิลปะ Hand Made ที่มีจุดขายในการนำของเหลือทิ้งกลับมาทำใหม่ (ขวัญหทัยย้ำว่าอย่าลืมโปรโมทเรื่องที่มาของวัสดุ ไม่ว่าจะวางขายที่ไหนก็ตาม) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเสริมเรื่องประโยชน์ใช้สอยเข้าไปแล้ว ตุ๊กตุ่นตึ๋งก็พร้อมจะลงสังเวียนตลาดทำกินได้เลย

ที่ปรึกษาโครงการ : ขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร ผู้จัดการร้าน The Shop @ TCDC


« Back to Result

  • Published Date: 2010-10-22
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง