Creative Knowledge

« Back to Result | List

ต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกิน : Street Bag จับความเท่ของป้ายมาทำกระเป๋ามากฟังก์ชั่น

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

SIGN BAG1

Sign Mon Dee คือแบรนด์สินค้าของชาญชัย บริบูรณ์ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ผู้มีความสนใจพิเศษในงานออกแบบป้ายและเครื่องหมาย (Signage) ต่างๆ ผลงานป้ายบ้านเลขที่ที่มี Solar Cell และฟังก์ชั่นเป็นกล่องใส่จดหมายในตัวของเขาเคยได้รับรางวัล Talent Thai (ของกรมส่งเสริมการส่งออก) มาแล้ว 

ป้ายจราจร VS กระเป๋าแมสเซนเจอร์
เมื่อมาเข้าร่วมโครงการต่อยอดฯ ชาญชัยนำตัวอย่างสินค้าที่วางขายอยู่ที่ร้าน Loft และงานคอนเซปท์ดีไซน์ต่างๆ มานำเสนอ หนึ่งในนั้นคือ “กระเป๋า” ที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาแบบ แต่เดิมนั้นชาญชัยมีความตั้งใจที่จะออกแบบกระเป๋าใบยักษ์ (สำหรับใส่แบบงานดีไซน์) โดยนำแรงบันดาลใจจากป้ายจราจร และสัญลักษณ์ต่างๆ บนท้องถนน มาสร้างเป็นลายกราฟฟิกตกแต่ง

จากไอเดียตั้งต้นนี้ ขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร ที่ปรึกษาโครงการฯ มองว่า ชาญชัยน่าจะออกแบบผลงานให้เป็นคอลเล็คชั่น “Safety on the road” หรือ “Stay safe” ไปด้วยเลย โดยอาจเพิ่มแถบเรืองแสงติดกระเป๋า (เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนยามค่ำคืน) หรือเพิ่มลายสกรีนล้อรถ ลายเปรอะๆ ที่ดูดิบๆ เท่ๆ เข้าไปอีก นอกจากนั้น อาจลองแตกไลน์เป็นกระเป๋าใส่ Laptop และอื่นๆ ด้วย โดยขวัญหทัยได้ยื่นโจทย์ข้อนี้ให้ชาญชัยไปขบคิดต่อ พร้อมทั้งให้พิจารณาถึงวัสดุและขนาดที่เหมาะสมด้วย

SIGN BAG2

ชาญชัยกลับมาอีกครั้งพร้อมตัวอย่างกระเป๋าใบโตซึ่งใช้ผ้าแคนวาสเป็นวัสดุหลัก ตกแต่งด้วยแถบสะท้อนแสง ฯลฯ เป็นกระเป๋าที่เน้นฟังก์ชั่นหลากหลายในสไตล์ Messenger Bag (มีกระเป๋าเล็กกระเป๋าน้อยมากมายในตัว) แต่สิ่งพิเศษสำหรับกระเป๋าใบนี้คือการออกแบบให้พื้นที่ตรงกลางกระเป๋าเป็น “พื้นที่เปิด” สำหรับเพิ่มฟังก์ชั่นได้ โดยชายชัยได้ติดแถบยึดที่ลอกออกได้ (Velcro) ให้กับกระเป๋าใบเล็กที่เขาออกแบบแยกมาต่างหาก (ซึ่งจะติดหรือไม่ก็ได้ แล้วแต่การใช้งาน) ขวัญหทัยเห็นว่าเป็นไอเดียที่ดี จึงแนะนำให้เพิ่มลูกเล่นเข้าไปอีก โดยให้ออกแบบสีหรือลวดลายต่างๆ เป็นออพชั่นให้ลูกค้าเลือกเปลี่ยนได้ตามอารมณ์ในแต่ละวัน

ขวัญหทัยให้ข้อสังเกตว่า “จริงอยู่ที่กระเป๋าใบใหญ่มีข้อดีที่คนมองเห็นได้ง่าย ใส่ของได้เยอะ แต่ข้อเสียของมันคือมีน้ำหนักเยอะ และหากมีเพียงทรงเดียว แม้จะมี 10 สี ลูกค้าก็จะซื้อเพียงใบเดียว ฉะนั้น ถ้าเราทำกระเป๋าใบเล็กมาขายเป็นออพชั่นด้วย ลูกค้าก็จะมีตัวเลือกมากขึ้น” นอกจากนั้นเธอยังแนะนำเพิ่มว่า “กระเป๋าใบเล็กที่แยกออกมานั้น นอกจากจะเอาไว้สำหรับติดในกระเป๋าใบใหญ่แล้ว ก็น่าจะดีไซน์สายคาดเฉียงกับลำตัว ให้กลายเป็นกระเป๋าคาดที่ใช้งานต่างหากได้อีก ในกรณีนี้ลูกค้าจะรู้สึกว่ามันคุ้มค่าที่ซื้อ และสนุกกับการปรับเปลี่ยนการใช้งานด้วยตัวเอง”

เกร็ดความคิด
การพัฒนาสินค้าที่มุ่งเน้นการใช้งานอย่างกระเป๋า หากจะมองว่าเป็นสินค้าที่ซื้อง่ายขายคล่องก็ใช่ แต่มันก็มีผู้เล่นในตลาดเดียวกันมากมายเหลือเกิน ดังนั้นนักออกแบบกระเป๋าจึงจำเป็นต้องสร้างสรรค์ สิ่งที่มากกว่าความเป็นกระเป๋า สไตล์ที่ถูกใจน่าจะเป็นคำตอบอันดับต้นๆ เพราะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงบุคลิกของผู้ถือ อย่างไรก็ดี จุดเด่นที่มากกว่าคำว่า “สไตล์” ในกระเป๋าของชาญชัย คือการที่มันสามารถใช้ได้ในทุกโอกาส สามารถปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามความต้องการ ทั้งยังมีคอนเซ็ปท์ชัดเจนว่าเป็น “Street bag” มีแถบเรืองแสงเพื่อความปลอดภัย ซึ่งตรงนี้ชาญชัยเองสามารถนำไปต่อยอดเป็นสินค้ากลุ่ม Street Collection ได้อีกมาก เช่น กระเป๋าสตางค์ หมวกแก๊ป พวงกุญแจ กระเป๋าเป้ ฯลฯ

ที่ปรึกษาโครงการ : ขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร ผู้จัดการร้าน The Shop @ TCDC


« Back to Result

  • Published Date: 2010-09-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง