Creative Knowledge

« Back to Result | List

ต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกิน : เปลี่ยนภาพประกอบแสนหวานเป็นสื่อการสอน

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

ILLUSTRATION1

ด้วยสไตล์ที่อ่อนหวาน โทนสีนุ่มนวล ลายเส้นอบอุ่น ดูแล้วคล้ายภาพประกอบนิทานตะวันตก ภาพประกอบฝีมือ ชวนพิศ สุวรรณภาณุ นั้น “ชวนมอง” สมชื่อ เธอตัดสินใจเข้าร่วมโครงการต่อยอดสินค้าทำมือฯ ครั้งนี้ เพราะต้องการขยายผลงานภาพประกอบไปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

เริ่มแรกขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร ที่ปรึกษาโครงการฯ แนะนำให้ชวนพิศลองไปคิดดูก่อนว่า ภาพประกอบของเธอจะทำเป็นสินค้าอะไรได้บ้าง เช่น สมุดโน้ต, ปฏิทินพก, ปฏิทินตั้งโต๊ะ, ตุ๊กตากระดาษ, การ์ดสูตรอาหาร/สูตรค็อกเทล (ที่อาจปรับไปเป็นแม่เหล็กติดตู้เย็นด้วย) เพราะสินค้าที่ยกตัวอย่างมาเหล่านี้มีข้อดีที่ผลิตได้ง่าย แถมผู้ซื้อก็ซื้อง่าย ถ้าน่ารักถูกใจก็ซื้อได้โดยไม่ต้องคิดมาก อย่างไรก็ดี ด้วยลายเส้นและการใช้สีที่นุ่มนวลของชวนพิศ ทำให้ขวัญหทัยนึกไปถึง “สินค้าสำหรับเด็ก” ประเภทบัตรคำศัพท์ หรือนิทานแผ่นพับที่อ่านจบได้ภายใน 16 หน้า และสไตล์ที่ภาพที่ดูเป็น “ตะวันตก” นั้น ก็น่าจะเหมาะสำหรับสื่อการสอนภาษาอังกฤษ โดยสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปที่ผู้ปกครอง โรงเรียนสอนพิเศษภาษาอังกฤษ หรือแม้กระทั่งโรงเรียนนานาชาติ

ILLUSTRATION2

ภาพประกอบน่ารัก กลายเป็นการ์ดผัก-ผลไม้
หลังจากคิดพิจารณาดูแล้ว ชวนพิศเลือกออกแบบ “การ์ดคำศัพท์ซึ่งอาจปรับเป็นแม่เหล็กติดตู้เย็นก็ได้านหลังเป็นสูตรการทำ) ภาษาอังกฤษ” เป็นชุดผักและผลไม้ โดยเรียงลำดับชื่อผัก-ผลไม้ตามตัวอักษร พร้อมมีคำอธิบายลักษณะของผัก-ผลไม้นั้นๆ กำกับไว้ งานนี้ชวนพิศสอบผ่านฉลุยในด้านสไตล์การออกแบบ เพราะเธอทำได้น่ารักสวยงามดีอยู่แล้ว อาจมีการปรับเปลี่ยนบ้างเพียงเล็กน้อย เช่น การเลือกผักผลไม้ชนิดที่คนไทยรู้จักในกว้าง หรือแก้ไขภาพบางภาพที่ยังดูไม่ชัดเจน ฯลฯ

เมื่อปรับตัวการ์ดกันจนลงตัวแล้ว ขวัญหทัยขอให้ชวนพิศลองคิดถึง “กล่อง” สำหรับใส่การ์ดคำศัพท์เหล่านี้ (เพื่อไม่ให้กระจัดกระจายสูญหาย) โดยมีโจทย์ว่าต้องเชื่อมโยงกับตัวการ์ดภายในด้วย ชวนพิศเลือก “ถุงผ้าดิบพิมพ์ลาย” มาออกแบบเป็นห่อบรรจุ ซึ่งสร้างอารมณ์ต่อเนื่องกับภาพประกอบของเธอได้ดี ทั้งยังมีความคล้ายถุงผ้าจ่ายตลาด สอดคล้องกับความเป็นผักผลไม้อีกด้วย นี่จึงเป็นทางเลือกที่ลงตัว ทำให้การต่อยอดผลิตภัณฑ์จากภาพประกอบครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์อย่างงดงาม

สำหรับชวนพิศแล้ว การเข้าโครงการต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกินได้เปิดมุมมองให้กับเธอหลายอย่าง ชวนพิศมีความตั้งใจที่จะต่อยอดผลงานภาพประกอบของเธอออกไปอีก อาจเป็นสินค้าของแต่งบ้าน ผ้าพิมพ์ลาย ฯลฯ การได้ทดลองพัฒนาสินค้าใหม่พร้อมคำปรึกษาและการคำนึงถึงปัจจัยด้านการขายจริงนั้น ทำให้เธอได้เรียนรู้ถึงการเข้าสู่ตลาด ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญอีกชิ้นสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานของเธอในอนาคต

ที่ปรึกษาโครงการ : ขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร ผู้จัดการร้าน The Shop @ TCDC

Handmade to Profit: Sweet Illustration into Teaching Aid
Story: Asira Panaram

ILLUSTRATION1

The lovely Illustration by Chuanpit Suwanabhanu, is sweet in style with soft tones, similar to the illustration of western children’s picture books. With desires to expand the versatility of her illustration into commodity products, Chuanpit experimented with cards, masks and calendars in her final senior year thesis. Her preliminary work served as a firm basis to the “Handmade to Profit” workshop.

The line art and the use of soft colors made Kwanhathai think of children’s products such as vocabulary cards and 16 pages children’s story booklets. Furthermore, her western style illustration is appropriate for English teaching aid for targets such as parents and English tutorial schools or international schools.

Kwanhathai often provide product development recommendations as broad and diverse as the initial idea would allow, so that the designers can build on and make the most during ideation, then personal interest, production possibilities and marketing opportunities can later help set clear directions.

In the beginning, Kwanhathai advised Chuanpit to think of products for her illustration such as notebook, recipe card (with menu illustration on the front, and recipe on the back), fridge magnet, pocket calendar, desk calendar, and paper doll. Alternatively, try exploring the illustrated characters to extend into different product sets, since the example given are easy to produce, they are sweet little things that are also easy to buy and sell.

From sweet illustration into fruit and veggie cards
Chuanpit chose to design English fruit and vegetable vocabulary cards in alphabetical order with descriptive caption of each fruit and vegetable. Since her sweet and pleasant illustration style is perfect for the product, there were only some minor adjustments in the subject choice such as the lesser know vegetable such as Artichoke, or some fruit is a bit difficult to comprehend. Once the refinement details are done, Kwanhathai ask her to consider the packaging design for the cards with the congruent design concept and functionality.

Chuanpit decided upon printed calico bag as packaging to help carry on the conceptual story of grocery shopping, making it the right choice to leverage her illustration into a perfect product.

Chuanpit found her experience with this workshop to be very beneficial, and plans to develop home décor and printed fabric from her illustrations. This opportunity to develop product ideas with real consultation on commercial consideration had led her to have firsthand experience in marketing, proved to be valuable tool for her to create other products in the future.

« Back to Result

  • Published Date: 2010-09-22
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี