Creative Knowledge

« Back to Result | List

ต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกิน : แฟชั่นสไตล์ Cyber Punk สู่สินค้าที่สวมใส่ได้จริง

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

CYBER JEWELRY1

จากความสนใจในภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่มีเนื้อหาสไตล์ Cyber Punk ทำให้จิราภา ไพบูลย์สาธิต สนใจและชื่นชอบงานออกแบบแนว Futurism เป็นพิเศษ เธอได้นำเอาความชื่นชอบส่วนตัวนี้มาประยุกต์เป็นแนวคิดของงานศิลปนิพนธ์ด้านแฟชั่น โดยสื่อถึงการกบฏและการต่อสู้ในโลกอนาคตผ่านลายสกรีนบนผืนผ้า ผนวกกับการใช้วัสดุที่ตัดกันอย่างกล้าหาญ เช่น ผืนผ้าและอะคริลิคใส เกิดเป็นผลงานแฟชั่นชุด Cyber Insurrection ที่ดูแปลกตาแบบไม่น่าเป็นไปได้ วันนี้เธอนำเสื้อผ้าแนว Futurism สุดเฟี้ยวนี้มาร่วมโครงการต่อยอดฯ ของขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร (TCDC) เพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

เสื้อผ้านามธรรมสู่สินค้าเครื่องประดับที่จับต้องได้
ด้วยสไตล์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ขวัญหทัยสามารถดึง “ตัวตน” ของจิราภาออกมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ได้ไม่ยาก เธอแนะนำให้จิราภาลองถ่ายทอดแนวคิดเดิมบนเสื้อผ้ามาสู่สินค้าจำพวกเครื่องประดับ เช่น กระเป๋าสำหรับงานกลางคืนที่มีรูปทรงแปลกๆ หรือแอคเซสซอรี่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสร้อย ต่างหู กำไล สายคาดผม หมวก ฯลฯ เนื่องจากสินค้าในกลุ่มนี้มีข้อได้เปรียบตรงที่ “ไม่ต้องซัก” จึงไม่สร้างปัญหาให้กับวัสดุอะครีลิกซึ่งเป็นวัสดุหลักที่ซักไม่ได้

CYBER JEWELRY2

จิราภากลับมาอีกครั้งพร้อมตัวอย่างผ้าและวัสดุประดับต่างๆ ที่เธออยากนำมาพัฒนาเป็นสินค้า ซึ่งขวัญหทัยได้ให้คำแนะนำว่า “สินค้าควรจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้จริงและมีความทนทาน แต่ละชิ้นอาจจะสัมพันธ์กันด้วยดีไซน์ แต่ไม่จำเป็นต้องใช้แผ่นอะครีลิกกับสินค้าทุกชิ้นก็ได้” ทั้งนี้ขวัญหทัยได้เสนอโจทย์การออกแบบเรื่องการใช้งานที่ต่างกัน (แต่ยังอยู่ภายใต้แนวคิด Cyber Punk เดียวกัน) ยกตัวอย่างเช่น
- ผ้าพันคอสำเร็จรูปที่มีซิบอยู่ด้านหลัง
- เข็มกลัด, แหวน, ต่างหู, หูฟัง ฯลฯ ซึ่งควรจะทำเป็นคอลเล็กชั่นเล็กๆ
- กระเป๋าจากวัสดุอะครีลิก อาจมีหนังเป็นตัวเชื่อมเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น
- ชุดของใช้เพื่อความปลอดภัย เช่น หมวกกันน็อค, สนับศอก-ข้อมือ, สายคาด ฯลฯ ที่มีแถบสะท้อนแสงเหมือนกัน

จิราภากลับไปออกแบบตามคำแนะนำและส่งผลงานที่มีพัฒนาการมาให้ดูอย่างต่อเนื่อง โดยเธอเน้นการผลิตแอ็คเซสซอรี่ส์ประเภทกำไลข้อมือ สร้อยคอ เข็มขัด และที่คาดผม เป็นหลัก การปรับปรุงแก้ไขส่วนมากจะเป็นเรื่องของการใช้งาน ที่ต้องระวังลบเหลี่ยมคมของวัสดุ หรือหาวัสดุอื่นมาผสมเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสของอะคริลิกบนร่างกายโดยตรง ซึ่งจิราภาก็ได้ปรับแก้ไขตามคำแนะนำของขวัญหทัยจนได้ผลงามต้นแบบเป็นแนวทาง พร้อมสำหรับการผลิตเป็นสินค้าเพื่อวางขายจริง

TIPS: การผลิตสินค้าที่มีโจทย์เป็นนามธรรมนั้น นอกจากจะต้องตีความและสื่อสารให้ผู้ซื้อสัมผัสถึงคอนเซ็ปท์ของนักออกแบบแล้ว ยังต้องคำนึงถึงประเด็นด้านการใช้งานให้มากด้วย มิเช่นนั้นผลงานของคุณอาจกลายเป็นดีไซน์ที่สวยเก๋ แต่ต้องวางอยู่บนหิ้งเท่านั้น

ที่ปรึกษาโครงการ : ขวัญหทัย ตัณฑ์เกยูร ผู้จัดการร้าน The Shop @ TCDC

For English, click page 2.

Handmade to Profit: Cyber Punk Fashion into Wearable Goods

Story: Asira Panaram

CYBER JEWELRY1

From her interest in futuristic Cyber Punk animations, tales of a future with rebel forces and fights, Jirapa Paiboonsatit, a fashion design graduate with passions for Futurism, took all her likings and conspire into a concept for her fashion design thesis expressing the context of rebels and fighting through the screened patterns and the contrasting usage of unseemly material mix. Resulting into a fashion collection entitled “Cyber Insurrection” which Jirapa had bravely incorporated fabrics, patterns and acrylics—clearly suggesting her confident and bold personality. How can we carry this avant-garde futuristic work of fashion beyond the University catwalk, to best leverage and build on into products that can be used in the real world?

From conceptual fashion into commoditized jewelry
Jirapa’s individualistic style allowed Kwanhatai to easily draw upon the uniqueness to develop product ideas, which she recommended Jirapa to leverage the strength of fashion concept into fashion accessories such as irregular shaped bags as evening clutches, necklaces, earrings, bracelets, headbands and hats—items that doesn’t require washing to prevent maintenance problems for acrylics.

CYBER JEWELRY2

Jirapa then returned with various fabric samples and embellishment materials that can be developed into products, and was advised by Kwanhathai to further develop them into a collection of functional wearable products are durable, and is consistent in the design language. Furthermore, the acrylic needs not to be used in all product pieces. Khwanhathai also suggested Jirapa to develop various design items with different functions, all under the same concept of “Cyber Punk:
- Ready-to-wear scarf with zipper at the back
- Brooches, rings, earrings and headphone, that should be small sets with variety of shapes, or perhaps to blunt out all edges since it may be dangerous
- Bags made from acrylic with leather as connectors for added flexibility
- Safety products collection such as helmet, knee and wrist guard, reflective straps with logo on the products that could be placed on the inside

Jirapa went back and develop the products as recommended and submit her design development for review on a consistent basis, with the focus on accessories such as bracelet, necklace, belt and headband as the core lines. Most areas for improvement were within the functional usage such as sanding off the sharp edges of the materials or finding other material mix to support the feel of acrylic on the body. Jirapa consistently developed and refined the design according to Kwanhathai’s consultations until prototypes were satisfied, ready to be produced and marketed.

The production of conceptual products need not only to be articulately interpreted and sharply communicated the designer’s intention to the buyers, but a lot of attention need to be paid to the function and usage, or else these radical designs will only be fit for the pedestal.


« Back to Result

  • Published Date: 2010-09-22
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี