Creative Knowledge

« Back to Result | List

ปวีณา ลีมธัญลักษณ์ กับโรงเรียนแฟชั่นนอกหลักสูตร

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

Lynn product 1

“หากคุณฝันจะประสบความสำเร็จกับอาชีพ ‘นักออกแบบ’ ในเมืองไทยแล้วล่ะก็ จงระลึกไว้เสมอว่าปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่น การหาตลาด การหาช่องทางขาย การเข้าถึงผู้บริโภค ฯลฯ นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด และคุณจำเป็นต้องใส่ใจกับมันให้มากเท่าๆ กับงานออกแบบของคุณเลย” 

โรงเรียนออกแบบนอกหลักสูตร
ปวีณา ลีมธัญลักษณ์ คือ อีกหนึ่งนักออกแบบเครื่องหนังและแอ็คเซสซอรี่ส์ในโครงการ “จับคู่ธุรกิจ” ของ TCDCCONNECT แต่เดิมนั้นปวีณาทำงานในสายสถาปัตยกรรม แต่ด้วยความที่ชอบแฟชั่น (โดยเฉพาะแอ็คเซสซอรี่ส์) เป็นชีวิตจิตใจ เธอจึงหางาน part-time ทำในบริษัทผลิตรองเท้า (สำหรับตลาด Mass) ซึ่งที่นี่เองทำให้เธอได้รู้จักกับระบบการดำเนินธุรกิจที่ต้องหมุนเวียนสินค้าอย่างรวดเร็ว เน้นปริมาณการขาย และผลิตดีไซน์ตามกระแส แม้ว่าในช่วงเวลานั้นปวีณาจะไม่ได้ออกแบบอะไรใหม่ๆ นัก แต่เธอก็ได้บทเรียนมากมายในแง่ของธุรกิจและการผลิต อาทิเช่น การศึกษาความต้องการของตลาด การทำความรู้จักกับวัสดุ การคำนวณต้นทุน การคิดโปรเจ็คท์ที่มีความเป็นไปได้ในเชิงพาณิชย์ ฯลฯ

หลังจากนั้น ชีวิตการทำงานของปวีณาก็หักเหเข้าสู่สายงานออกแบบเครื่องหนังอย่างเต็มตัว โรงเรียนที่สองของเธอคือ แผนก Merchandizing ในห้างเซ็นทรัล ซึ่งปวีณาเข้ามารับตำแหน่งดีไซเนอร์รองเท้าและกระเป๋า สำหรับ House brand เธอบอกกับเราว่าการทำงานให้เซ็นทรัลนั้นทำให้เธอได้ประสบการณ์ด้านการตลาดและการขายที่ดีมาก

ดีไซเนอร์ของที่นี่ต้องเข้าไปสัมผัสกับความเป็นจริง (และการขายจริงๆ) ที่หน้าร้าน พวกเราต้องรับรู้ยอดขาย สัมผัสกับลูกค้า ศึกษาการดิสเพลย์สินค้า ฯลฯ แม้ว่าจะมีพนักงานขายประจำแผนกดูแลอยู่ แต่ดีไซเนอร์ก็ต้องฝึกทำหน้าที่นั้นด้วย เพราะเราเป็นผู้ออกแบบสินค้า ต้องรู้ด้วยว่าสินค้าของตัวเองขายได้ไหม ไม่ใช่แค่ออกแบบแล้วจบ”

ต่อมาไม่นานปวีณาก็ได้ย้ายงานอีกครั้ง คราวนี้เธอมารับตำแหน่งดีไซเนอร์ของแบรนด์ Jaspal (ซึ่งตัวแบรนด์ให้ความสำคัญกับดีไซน์มาก) ระบบการทำงานที่นี่เปิดกว้างและผลักดันให้เธอได้อัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ ปวีณาได้เรียนรู้ถึงการทำงานกับวัสดุชั้นสูง คุณภาพดี ราคาแพง แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องเรียนรู้ที่จะประยุกต์และเลือกวัสดุที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน มาใช้ออกแบบสินค้าให้เหมาะสมกับตลาดในระดับต่างๆ กันด้วย

Lynn product 2

สื่อความคิดที่ซ่อนอยู่ในฟังก์ชั่น
ผลงานกระเป๋าที่ปวีณานำมาแสดงในโครงการ “จับคู่ธุรกิจ” นั้น ไม่ได้เป็นแค่กระเป๋าสวยงามหลากฟังก์ชั่น แต่เธอได้สอดแทรกแนวคิดเบื้องหลังเกี่ยวกับการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมไว้ด้วย

ผลงานชิ้นเด่นจากคอลเลกชั่นนี้ คือ Human babushka ซึ่งมีลูกเล่นสัมพันธ์กับการใช้งาน (สามารถปรับให้เข้ากับร่างกายมนุษย์) ถือเป็น Living concept ที่ไม่ใช่แค่การหยิบเอาวัสดุรักษ์โลกมาใช้ แต่เป็นการเตือนสติผู้คนให้นึกถึง ‘หลักการใช้ชีวิต’ ด้วยการปรับฟังก์ชั่นหลากหลายให้เป็นหนึ่งเดียว ยกตัวอย่างเช่น กระเป๋าถือที่ถอดออกเป็นแจ็คเก็ตได้ หรือสร้อยคอหนังที่คล้องคอเป็นกระเป๋าในตัว มีช่องใส่เงิน ใส่โทรศัพท์ได้ เหมาะสำหรับไปงานปาร์ตี้ เป็นต้น ผลงานราว 20 ชิ้นที่เธอนำมาแสดงครั้งนี้ ปวีณาเย็บเองด้วยมือทั้งหมด และอยู่ในระหว่างการพัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าจริง

ทางออกของนักออกแบบอิสระ
ทุกวันนี้แม้ปวีณาจะมีคอนเน็กชั่นอยู่จำนวนหนึ่ง แต่การเริ่มต้นนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เธอเคยใช้วิธีโทรเข้าไปเสนอตัวกับบริษัทผู้ผลิตทีละแห่งๆ เรียกว่ายากลำบากมากกว่าจะตั้งตัวได้ แต่พอได้ลูกค้ามาหนึ่งเจ้าก็เหมือนกับเธอขี่จักรยานเป็น สามารถไปต่อได้เรื่อยๆ สำหรับปวีณาแล้วโครงการ “จับคู่ธุรกิจ” ของ TCDCCONNECT คือสิ่งที่เธอมองหามาตลอด ครั้งนี้เธอได้จับมือร่วมงานกับผู้ประกอบการเครื่องหนัง 2 ราย (แต่ต่างผลิตภัณฑ์) โดยงานที่ทำจะเป็นไปใน 2 ลักษณะ นั่นคือ 1.งานคอลเล็กชั่นใหม่ที่จะวางขายกับบริษัทนั้นจริงๆ และ 2.งานที่เป็นผลงานโชว์ในโครงการ “จับคู่ธุรกิจ” ครั้งนี้ (ซึ่งต้องออกแบบให้เป็นพิเศษ)

“การแยกงานประเภท ‘ขายคล่อง’ กับงาน ‘ตัวโชว์’ ออกจากกันนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก มันเป็นเรื่องจำเป็นเสียด้วยซ้ำ ทุกร้านต้องมีงานตัวโชว์เอาไว้ดึงดูดคนเข้าร้าน คุณลองสังเกตสิว่า คุณมักจะเดินเข้าร้านเพราะสะดุดตากับสินค้าตัวโชว์ แต่มักจะกลับออกมาพร้อมสินค้าที่เรียบๆ และใช้งานได้จริง ฉะนั้น การสร้างคอลเล็กชั่นจึงต้องยึดลัก Basic 70 % Exclusive 30 % เพื่อสนับสนุนกันในการขายเสมอ” ปวีณากล่าวปิดท้าย


« Back to Result

  • Published Date: 2010-09-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี