Creative Knowledge

« Back to Result | List

CREATE OUr LINES นักออกแบบลายผ้าผู้สะสมชั่วโมงบินสู่การเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

createOurLine1

การใช้สีสันตัดกันสดใสและลายเส้นยุ่งๆ บนผลงานของเบญ - เบญจวรรณ ด้วงทอง ในนามของ CREATE OUr LINES มีความเป็นเอกลักษณ์จนเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ “จับคู่ธุรกิจ” ของ TCDCCONNECT งานของนักออกแบบลายผ้าหน้าใหม่ผู้นี้มีความจัดจ้านแต่มากด้วยรายละเอียด เป็นที่ประทับใจต่อผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการฯ อย่างมาก คาดว่าหลังจากงานนี้เบญจวรรณจะได้รับประสบการณ์เพิ่มขึ้นอีกมาก จากการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการ 2 ราย วันนี้ TCDCCONNECT จะพาคุณมารู้จักกับตัวตนและกระบวนการทำงานของ CREATE Our LINES ค่ะ

ความจริงของการออกแบบลายผ้า ไม่ง่ายเหมือนบนกระดาษ
หลังจากจบปริญญาตรีสาขาออกแบบสิ่งทอ เบญจวรรณได้เข้าทำงานประจำกับบริษัทจัสปาล ซึ่งถ้านับรวมปีนี้ ก็ถือเป็นปีที่ 3 แล้ว งานหลักของเธอคือ การออกแบบลายผ้าและลายพิมพ์ให้กับแบรนด์ CPS CHAPS เสื้อผ้าวัยรุ่นที่เน้นสีสันสดใสและลายกราฟฟิก ในขั้นตอนการทำงานเบญจวรรณต้องจับคู่กับดีไซเนอร์เสื้อผ้าเพื่อคิดงานไปด้วยกัน เมื่อได้แนวคิดหลักในการออกแบบแต่ละคอลเลกชั่นแล้ว เบญจวรรณจะนำไปแตกเป็นลายผ้าจำนวนหนึ่ง ซึ่งถ้าผ่านก็จะนำไปสู่การทำงานในขั้นต่อไป นั่นคือการทดลองผลิตบนวัสดุจริง และส่งต่อให้ดีไซเนอร์นำไปออกแบบเสื้อผ้า

มีหลายครั้งที่เบญจวรรณก็มีภาพในหัวว่า อยากให้ลายบางลายไปอยู่บนโครงเสื้อบางแบบ ซึ่งเธอก็สามารถสื่อสารกับดีไซเนอร์ เพื่อให้ทำการออกแบบมาให้ตรงใจกัน เฉพาะการทำงานในส่วนของการออกแบบลายผ้านั้น เธอจะคิดงานออกมาเป็นกราฟฟิกก่อน แล้วค่อยนำมาใส่เทคนิคภายหลัง ลายพิมพ์ 1 ลายสามารถลงไปอยู่บนวัสดุและสินค้าได้หลากหลาย อาจกลายเป็นกระดาษห่อของขวัญ ลายสกรีนบนเสื้อผ้า ลวดลายบนกระเป๋าหนัง ลายรองเท้าผ้าใบ ฯลฯ จะว่าไปก็มีส่วนคล้ายกับงานออกแบบ Corporate Identity อยู่ไม่น้อย

ส่วนขั้นตอนการทดลองบนวัสดุจริงนั้น ทำให้เบญจวรรณได้เรียนรู้หลายอย่าง เพราะบางครั้งงานออกแบบบนกระดาษอาจดูยอดเยี่ยมอลังการ แต่ในความเป็นจริงทำให้ยากต่อการผลิต หรือทำให้ต้นทุนสูงเกินไป เบญจวรรณก็ต้องปรับแก้ไข ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในการเรียนรู้กับธุรกิจแฟชั่น ที่ไม่ใช่แค่การขายไอเดีย

createOurLine2

CREATE OUr LINES เราเป็นอย่างที่เราสร้างให้เป็น
ไม่ว่าใครที่มาดูงานของเบญจวรรณก็มักให้นิยามคล้ายๆ กัน คือ งานนี้มีความสนุกสนาน ใช้สีสันสดใสตัดกัน ไม่เน้นความเนี้ยบ และให้อารมณ์แปลกๆ เบญจวรรณเองบอกว่า เธอไม่เจาะจงเทคนิคในการนำเสนองานของตัวเอง แต่จะชอบใช้ลายเส้นยุ่งๆ ซึ่งช่วยเพิ่มรายละเอียด (และความกุ๊กกิ๊ก) ให้กับงานอารมณ์แปลกนี้ อย่างไรก็ดี เมื่อทำงานไปมากๆ เข้า เธอก็เริ่มเห็นสิ่งนี้ในงานของเธอชัดเจนขึ้น ถึงวันนี้ ลายเส้นยุ่งๆ ได้กลายเป็นเอกลักษณ์ของตัวเธอไปแล้ว

งานออกแบบของเบญจวรรณอาจดูแปลกสักหน่อยสำหรับตลาดผ้าโดยรวม แต่โชคดีว่า แบรนด์ที่เธอทำงานให้นั้นก็มีคาแรกเตอร์สนุกสนาน จึงถือว่า เป็นการทำงานที่ลงตัวพอดิบพอดี การใช้ลายเส้นยุ่งๆ นี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เบญจวรรณตั้งชื่อแบรนด์ของตัวเองว่า CREATE OUr LINES โดยมีคอนเซปท์ว่า We are what we create เพื่อที่จะสร้างสิ่งต่างๆ ที่เป็นของตัวเองขึ้นมา และเธอก็ได้ค้นพบ “ความเป็นตัวตน” จากงานนี้จริงๆ

CREATE OUr LINES ได้ทดลองผลิตเสื้อผ้าและแอคเซสซอรี่ส์ออกมาแล้ว 1 คอลเลกชั่น โดยเริ่มวางขายครั้งแรกในลานปล่อยแสงที่ TCDC ต่อด้วยงานตลาดขายของของนิตยสาร Knock Knock การลองตลาดช่วงต้นนี้ถือว่า ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ เพราะเสียงตอบรับส่วนใหญ่คอนเฟิร์มว่า งานของเธอตรงใจตลาดวัยรุ่นอย่างที่เธอต้องการ อย่างไรก็ดี ปัจจุบันเบญจวรรณมองว่าชั่วโมงบินของ “ดีไซเนอร์ฝึกหัด” อย่างเธอยังน้อยอยู่มาก เธอจึงอยากจะสะสมชั่วโมงการทำงานให้ได้ครบ 10,000 ชั่วโมง (ตามที่วิทยากรของโครงการ "จับคู่ธุรกิจ" แนะนำเธอไว้) เพื่อที่จะก้าวต่อไปอย่างมั่นคงในฐานะ “แฟชั่นดีไซเนอร์”

createOurLine3

“จับคู่ธุรกิจ” โอกาสแห่งอนาคต
เบญจวรรณสนใจโครงการ “จับคู่ธุรกิจ” เพราะไม่เคยเห็นโครงการในลักษณะนี้มาก่อน และเธอก็พบว่า มันคือการเปิดโอกาสครั้งสำคัญให้กับเธอ มีผู้ประกอบการที่สนใจงานของเบญจวรรณ และเลือกจับคู่ทำงานกับเธอถึง 2 ราย หนึ่งเป็นธุรกิจโรงงานผลิตผ้ายืด ซึ่งเคยส่งเฉพาะวัตถุดิบให้แบรนด์ต่างๆ แต่ตอนนี้เขาอยากที่จะสร้างลายผ้าไปจนถึงสร้างแบรนด์ของตัวเองบ้าง โรงงานนี้จึงมองหาทีมนักออกแบบ และการเข้าร่วมโครงการนี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของเขาเช่นกัน

ส่วนอีกกิจการเป็นกิจการขายกระเป๋า ผู้ประกอบการรายนี้ว่า จ้างผลิตสินค้าและเน้นการหาตลาดไปขาย เขาสนใจงานนิตติ้งของเบญจวรรณ และอยากนำมาทำเป็นคอลเลกชั่นกระเป๋า ฝ่ายผู้ประกอบการเปิดกว้างให้เบญจวรรณออกแบบอะไรก็ได้เต็มที่ภายใต้เทคนิคนิตติ้ง หากออกมาดีก็จะนำไปทดลองผลิตจริงและลองหาตลาดให้

สำหรับกิจกรรมการ “จับคู่ธุรกิจ” ครั้งนี้ ผู้ประกอบการและดีไซเนอร์ที่จับคู่กัน จะผลิต “ผลงานต้นแบบ” (Prototype) เพื่อเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ซึ่งหลังจากนั้นหากการทำงานร่วมกันเป็นที่ลงตัวดี ทั้งสองฝ่ายก็อาจจะจับคู่กันทำงานต่อไป เบญจวรรณยอมรับว่า ตอนนี้เธอค่อนข้างตื่นเต้น แต่ก็รู้สึกสนุกที่จะได้ทดลองทำงานใหม่ๆ การเปิดกว้างของผู้ประกอบการนั้นจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก แต่ถึงอย่างไรเธอก็จะลองทำให้เต็มที่ เพราะมันคือประสบการณ์ครั้งสำคัญที่จะช่วยบ่มเพาะเธอสู่การทำงานในสายแฟชั่นในอนาคต


« Back to Result

  • Published Date: 2010-09-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง