Creative Knowledge

« Back to Result | List

ใครเป็นใครในวงจรธุรกิจแฟชั่น : ดีไซเนอร์ ผู้ประกอบการ คุณต้องเจอกับใครบ้าง

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

FashionLoop

เมื่อได้พูดคุยกับคุณชนิดา ปรีชาวิทยากุล ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ Senada และ Senada theory ถึงการจับคู่ธุรกิจแล้ว เราพบว่าในวงการแฟชั่นมีหลากหลายอาชีพที่เข้ามาเกี่ยวพันกันเป็นวงจรไม่ต่างจากธุรกิจอื่นๆ ในฐานะที่แบรนด์ Senada ได้นำพาตัวเองเข้าสู่โลกแฟชั่นและสัมผัสกับการทำงานในระดับสากลมาร่วม 10 ปี เราจึงขอให้คุณชนิดาช่วยมองภาพรวมของธุรกิจแฟชั่นว่า ใครเป็นใครและใครทำอะไรในวงจรนี้บ้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นความรู้ให้แก่นักเรียนแฟชั่น ผู้ประกอบการ หรือผู้ที่สนใจในงานส่วนต่างๆ ของธุรกิจแฟชั่น

เราจึงขอให้คุณชนิดาช่วยมองภาพรวมของธุรกิจแฟชั่นว่า ใครเป็นใครและใครทำอะไรในวงจรนี้บ้าง ทั้งนี้เพื่อเป็นความรู้ให้แก่นักเรียนแฟชั่น ผู้ประกอบการ หรือผู้ที่สนใจในงานส่วนต่างๆ ของธุรกิจแฟชั่น

chart_fashion

คุณชนิดาแบ่งการทำงานร่วมกันออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ภายในองค์กร และ 2.ภายนอกองค์กร

1. งานภายในองค์กร มี 3 ส่วนที่สำคัญ คือ ดีไซเนอร์ ที่ต้องทำงานร่วมกับ คอมเมอเชียล ไดเร็กเตอร์ ซึ่งดูแลเรื่องการตลาด ดีไซเนอร์ที่ดีจำเป็นต้องรับฟังความคิดในเชิงธุรกิจด้วย สองตำแหน่งนี้จะต้องอยู่ติดกันเสมอ นอกจากนั้นในกระบวนการก็จะมีโรงงานผู้ผลิต (หรือเมคเกอร์) ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งเมคเกอร์ก็จะต้องทำงานร่วมกับดีไซเนอร์เพื่อให้เกิดผลงานที่ดีออกมาได้จริง สามตำแหน่งนี้จะประสานกันทำให้เกิด “วงจรที่ดี” ภายในบริษัท

2. งานภายนอกองค์กร เมื่อสินค้าออกจากบริษัทไปสู่ภายนอกแล้วจะต้องเจอกับใครบ้าง ดีไซเนอร์ก็จะเจอกับโชว์รูมหรือเอเจนท์ ซึ่งเป็นตัวแทนในการติดต่อกับฝ่ายจัดซื้อหรือบายเออร์ (Buyer) ของร้านต่างๆ เพื่อนำสินค้าไปขาย แล้วบายเออร์คือใคร ? พวกนี้อาจมาจากดีพาร์ทเมนทสโตร์ หรือมัลติแบรนด์สโตร์ หรืออาจเป็นพวกดิสทริบิวเตอร์หรือเอเจนท์ที่รองๆ ลงไป นอกจากนี้ โชว์รูมและเอเจนท์ก็จะต้องติดต่อกับสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ ติดต่อกับตัวแทนด้านสื่อ (Press Agent) ซึ่งต้องทำงานกับทางดีไซเนอร์ด้วย (เพื่อทำความรู้จักและเข้าใจในแบรนด์และสินค้า)

ตัวแทนนี้จะเป็นผู้ประชาสัมพันธ์แบรนด์ในด้านต่างๆ กับสาธารณชน ตัวแทนจึงต้องทำงานกับสื่อ (Media) ซึ่งมีหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นแมกกาซีน เว็บไซท์ และอื่นๆ สื่อต้องทำงานกับเซเลบริตี้ (Celebrity) หรือดารา เพื่อโปรโมทเสื้อผ้า รวมทั้งดีไซเนอร์เองก็จะต้องมาพบปะพูดคุยให้ข้อมูลกับสื่อด้วย หรือในกรณีที่ไม่ผ่านตัวแทนด้านสื่อ บายเออร์ก็อาจจะทำการประชาสัมพันธ์เอง โดยลงข้อมูลในอินเตอร์เน็ท หรือทำอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ซึ่งถือเป็นช่องทางที่เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้น

วงจรการทำงานนี้จะเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกันไปมา จนสุดท้ายสินค้าก็จะไปถึงปลายทางที่ผู้บริโภค หรือผู้ซื้อตัวจริงซึ่งไปช้อปผ่านห้างร้านต่างๆ ผู้บริโภคจะเสพข้อมูลในแมกกาซีนและสื่อต่างๆ ติดตามเทรนด์เสื้อผ้าผ่านเซเลบฯ ตามกระแสความนิยมแล้วก็ไปหาซื้อมาสวมใส่

ดังนั้น หากคุณต้องการทำงานในธุรกิจแฟชั่น จำไว้เลยว่าคุณจะต้องเจอกับคนมากมายหลายอาชีพ ขอให้ทั้งดีไซเนอร์และผู้ประกอบการมือใหม่เตรียมตัวเตรียมใจไว้เลยค่ะ

เครดิตภาพ
http://www.bbqchickenrobot.com/2007_10_01_archive.html
http://www.dreamsequins.com/2009_03_01_archive.html
http://hypebeast.com/2007/08/jalouse-magazine-august-2007-issue-no-103/
http://www.smh.com.au/articles/2004/10/27/1098667835485.html
http://www.globalgiants.com/archives/fashion_beauty/index2.html
http://www.guardian.co.uk/environment/ethicallivingblog/2009/jan/28/clothes-landfill-global-cool-co2-emissions




« Back to Result

  • Published Date: 2010-09-10
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง