Articles

« Back to Result | List

ฝากไว้เป็นภาพสุดท้ายกับ “หลากดีไซน์บนโลงศพ”

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม


“ไปไม่กลับ...หลับไม่ตื่น...ฟื้นไม่มี....หนีไม่พ้น” แค่ได้ยินก็อยากจะเปลี่ยนเรื่องพูดเสียแล้ว แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีใครปฏิเสธความตายได้… ในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมาบ้านเมืองไทยของเรามีแต่ข่าวพาเศร้าพาหดหู่ ลอบยิงกันบ้าง ปาระเบิดกันบ้าง ฯลฯ เปิดโทรทัศน์ดูได้เห็นภาพโลงศพ-งานศพไม่เว้นแต่ละสัปดาห์ ไหนๆ ก็ไหนๆ ผมเลยถือโอกาสแห่งความอาดูรนี้รวบรวมผลงานการออกแบบ "โลงศพ" หลากหลายแนวมาให้พวกเราได้ชมกัน เผื่อว่า "ความสร้างสรรค์แห่งวาระสุดท้าย" จะเป็นเครื่องเตือนใจเราๆ ท่านๆ ให้เลือกดำเนินชีวิตในปัจจุบันกันอย่างมีสติและสร้างสรรค์ขึ้นนะครับ


ดอกกุหลาบกับโลงศพ
แม้การต้องจากคนรักชั่วนิรันดร์จะเป็นเรื่องที่ทำใจยากแสนสาหัส แต่บางคนก็กลับเลือกที่จะ “ระบาย” ลวดลายงดงามลงบนหีบศพเพื่อแทนความรักและอาลัยจนกลายเป็นอาชีพขึ้นมาได้อย่างน่าทึ่ง คุณศุภวรรณ ด้วงสุวรรณ ศิลปินและอาจารย์เจ้าของสตูดิโอสอนศิลปะผู้เชี่ยวชาญการวาดลวดลายดอกกุหลาบลงบนวัสดุต่างๆ คือ ผู้ที่ได้เปลี่ยนภาพน่าหดหู่ใจของโลงศพแบบเดิมๆ ให้กลายเป็น “โลงลายกุหลาบ” หลากสีสันดูสดชื่น

จุดเริ่มต้นของการวาดลวดลายบนโลงศพย้อนกลับไปเมื่อราว 2 ปีก่อน ตอนที่คุณศุภวรรณสูญเสียสามีของเธอไป ด้วยความอาลัยในคนรัก ลวดลายกุหลาบสื่อแทนความรู้สึกจึงไปปรากฏอยู่บนโลงที่บรรจุร่างของสามีแทนลายเทพพนมแบบเดิม ต่อมาโลงศพรูปแบบใหม่นี้ก็ได้รับการบอกกล่าวกันไปปากต่อปาก ร้านจำหน่ายโลงศพจึงติดต่อให้คุณศุภวรรณมาวาดลวดลายลงบนโลงอีกหลายใบ กลายเป็นที่มาของธุรกิจ “การเพ้นท์โลงศพ” ในทุกวันนี้

“เวลาที่เราเพ้นท์เสร็จแล้ว โลงก็จะไม่น่ากลัว แต่จะเหมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่ง จุดประสงค์ของเราคืออยากจะเปลี่ยนโลงที่ดูน่ากลัวให้กลายเป็นโลงที่สวยงาม และแม้ในที่สุดโลงก็จะต้องมอดไหม้ไปพร้อมกับร่างที่อยู่ภายใน แต่อย่างน้อยมันก็เป็นการส่งผู้ล่วงลับไปสู่สุขคติเป็นครั้งสุดท้าย”

อย่างไรก็ตาม มีเสียงสะท้อนกลับมาว่าโลงศพวาดลายในแบบของคุณศุภวรรณนั้นมีราคาแพงเกินไป แกลเลอรี่โลงเพ้นท์สิริมงคล แกลเลอรี่แสดงผลงานที่คุณศุภวรรณ “วาดเอง ขายเอง” จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อให้กลุ่มลูกค้าที่มีแนวคิดเดียวกันสามารถเข้าถึงได้ โดยมีสนนราคาตั้งแต่ 30,000 บาทไปจนถึงหลักแสนบาท และด้วยความงดงามของผลงานที่เธอทำต่อเนื่องมาเรื่อยๆ นี้ ไม่นานจึงมีผู้สนใจติดต่อขอสินค้าไปส่งออกยังต่างประเทศ

“ทุกวันนี้มีการส่งออกโลงศพและจัดงานศพแบบไทยในต่างประเทศอยู่แล้ว ส่วนรูปแบบของโลงศพ ทางสุริยาหีบศพ (คลองหลวง) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ของเรา สามารถออกแบบตามมาตรฐานของสมาคมผู้ประกอบการสุสานในแต่ละประเทศได้ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นก็ตั้งเท่ากันกับในประเทศไทย แต่จะแพงขึ้นไปอีกเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับค่าระวางค่ะ” คุณศุภวรรณยังย้ำจุดยืนที่ชัดเจนด้วยว่า ลวดลายที่อยู่บนโลงนั้นจะต้องเป็นลายดอกไม้เท่านั้น

“ที่ถนัดมากคือดอกกุหลาบ แต่ดอกอื่นๆ ก็มีอย่างเช่น วิสทอเรีย ไฮเดรนเยีย ไอริส มีทั้งสีชมพู สีส้ม สลับกิ่งก้านสีสันตัดกัน ส่วนโลงจะมีการรองพื้นหลากสีขึ้นอยู่กับสีของดอกไม้ แต่ดิฉันต้องขออนุญาตไม่รับคำสั่งลูกค้าที่ให้เพ้นท์ลายอื่นนอกคอนเซ็ปท์ดอกไม้นะคะ เช่น ลายการ์ตูนหรือลายอื่นๆ อันนี้ต้องขอปฏิเสธ”

นอกจากโลงศพแล้ว การวาดลวดลายบนของชำร่วย อาทิ ยาดม แผ่นซีดีธรรมะ ขวดพิมเสนน้ำ ฯลฯ ก็ เป็นอีกหนทางที่จะทำให้งานศพไม่หดหู่จนเกินไปนัก และแม้จะมีเสียงที่ไม่เห็นด้วยต่อการจัดพิธีศพที่แปลกไปจากธรรมเนียมเดิม แต่คุณศุภวรรณกลับมองว่า คงมีคนที่ต้องการจัดงานให้กับคนที่รักเป็นครั้งสุดท้ายในแบบเดียวกับเธอ

“สิ่งที่เราทำ เราทำด้วยใจ ขอแค่เราตั้งใจจริงว่า เราอยากทำให้คนที่เรารักจากไปอย่างสวยงาม อันที่จริงคนที่จากไปเขาไม่ได้รับรู้อะไรกับเราด้วยซ้ำ คนที่ยังอยู่ต่างหากที่ยังเป็นทุกข์ ยังอยู่เพื่อที่จะเดินไปในดินแดนเดียวกับเขา จะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง”


โลงศพรักษ์โลก
เมื่อ “พิธีศพ” เป็นพิธีกรรมหนึ่งที่มีความสำคัญต่อมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย ในยุคโลกร้อน โลงศพที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจึงเป็นอีกทางเลือกของคนที่ยัง (ต้อง) อยู่ บริษัทอีคอฟฟินส์ และ บริษัทอีคอฟฟินส์ยูเอสเอ ได้ผลิตและจำหน่ายโลงศพที่ทำจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษแข็งรีไซเคิล กาบกล้วย และไม้ไผ่ ซึ่งสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติภายในระยะเวลา 6 เดือนถึง 2 ปี อีกทั้งยังผลิตขึ้นภายใต้แนวคิดของการค้าบนรากฐานความยุติธรรม (Fair Trade) ด้วย งานนี้คุณโจแอนนา พาสซาเรลลี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัทกล่าวว่า เมื่อบรรจุศพแล้วนำไปฝัง ทั้งโลงและร่างในโลงก็จะย่อยสลายไปเองตามธรรมชาติ เรียกว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

หลากลีลากับโลงศพแห่งอัฟริกา
ค่านิยมและคติความเชื่อที่ต่างกันย่อมสะท้อนเป็นพิธีกรรมที่แตกต่างกันในแต่ละวัฒนธรรม ภาพโลงศพรูปร่างแปลกตาของชนเผ่าหนึ่งในทวีปอัฟริกาที่ผมได้รับฟอร์เวิร์ดเมลมานี้ เป็นอีกตัวอย่างที่สะท้อนถึงแนวคิดเกี่ยวกับ "การจากไป" ได้อย่างน่าสนใจ


โลงศพแด่เพื่อนรัก
ใช่ว่าแนวคิดแหวกแนวเกี่ยวกับพิธีศพจะถูกจำกัดอยู่เฉพาะแค่ในแวดวงมนุษย์เท่านั้น “สัตว์เลี้ยง” อย่างสุนัขและแมว ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็น "เพื่อนรัก" ของมนุษย์มานานนับพันปี ก็มีคนจัดพิธีศพให้ด้วยเช่นกัน เพื่อตอบคำถามที่เกิดจากประสบการณ์แสนเศร้าของคุณอนุพันธ์ บุญชื่น ผู้อำนวยการ สถาบันด็อกทูโฮม ที่ว่า “ชีวิตของเพื่อนรักผู้ซื่อสัตย์นั้น...ควรค่ากับเพียงแค่ถุงดำจริงๆ หรือ” ด้วยเหตุนี้ "โลงศพสุนัข" จึงได้ถือกำเนิดขึ้น

คุณอนุพันธ์เล่าถึงผลงานสร้างสรรค์ของเขาว่า “เหมือนโลงศพมนุษย์ทุกอย่างครับ เพียงแค่ย่อขนาดให้เล็กลง ปัจจุบันเรามี 3 ขนาดสำหรับสุนัขแต่ละสายพันธุ์ ราคาก็อยู่ที่สองพัน สองพันห้าร้อย และสามพันบาท ตามลำดับ”

นอกจากผลงานของสถาบันด็อกทูโฮมแล้ว dogdiddoc ก็เป็นธุรกิจอีกราย ที่นอกจากจะผลิตและจำหน่ายบ้านหลังสุดท้ายให้กับสุนัข แมว และสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แล้ว ยังจัดทำพวงหรีดสวยงามเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของพิธีศพอีกด้วย

เคยมีคนกล่าวว่า “โลกจะเป็นอย่างไรนั้นอยู่ที่เราเป็นคนมอง” ผมเห็นด้วยนะครับ ดูอย่างความโศกเศร้าอันเกิดจากการพรากจากคนหรือสัตว์อันเป็นที่รัก มุมหนึ่งมันนำให้เราวิ่งเต้นสรรหา "ความประทับใจครั้งสุดท้าย" เพื่อที่จะเก็บความรู้สึกดีๆ ไว้ในใจตลอดกาล ในขณะเดียวกัน อีกมุมมันก็เป็นแรงบันดาลใจสำคัญ นำมาซึ่ง "เส้นทางการประกอบอาชีพใหม่ๆ" สำหรับใครต่อใครอีกหลายคนที่ยังต้องมีชีวิตอยู่ต่อไป

ข้อคิดเชิงธุรกิจ :
โอกาสทางธุรกิจมีอยู่เสมอท่ามกลางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นงานรับขวัญวันเกิด งานฉลองจบการศึกษา งานบวช งานแต่งงาน หรือแม้กระทั่งงานศพ ขอแค่คุณใส่ความคิดสร้างสรรค์พร้อมกับความจริงใจและความกล้าที่จะฝืนกฎเกณฑ์ลงไป ส่วนผสมนี้จะช่วยเพิ่มคุณค่าทางใจให้กับธุรกิจของคุณได้

เครดิตข้อมูลและภาพ :

http://atcloud.com/stories/69500
http://www.keajon.com/coffin-paint
http://www.artgazine.com/shoutouts/viewtopic.php?t=8173
http://www.ecoffins.co.uk/products/Coffins

http://variety.teenee.com/foodforbrain/525.html
http://www.dogdiddone.com
http://www.aithailand.org/AIboard/index.php?topic=272.180
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=256708


« Back to Result

  • Published Date: 2010-05-13
  • Resource: www.tcdcconnect.com