Creative Knowledge

« Back to Result | List

Siamsquare.co.th ร้านแฟชั่นออนไลน์บนโมเดล Crowdsourcing – ก้าวที่กล้าสู่ธุรกิจแฟชั่นยุคใหม่

เรื่อง: อาศิรา พนาราม

SiamSq1

ในธุรกิจแฟชั่นที่กำลังหมุนเร็ว การมองหาช่องว่างที่เป็นโอกาสทางธุรกิจนั้นดูจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก โชคดีที่ว่ายุคนี้เป็นยุคทองของอินเตอร์เน็ท การตลาดแบบ “อี-คอมเมิร์ซ” จึงกลายมาเป็นทางออกสำคัญของดีไซเนอร์มือใหม่ที่มีทุนจำกัด แต่ถึงกระนั้นก็ตาม การทำตลาดแบบเดิมๆ ในสไตล์ “ผลิตก่อน-ลองโฆษณา-แล้วหวังว่าจะขาย” นั้น มันอาจจะไม่ใช่อาวุธที่ “คม” พอสำหรับยุคนี้อีกต่อไป

Siamsquare.co.th คือ โปรเจ็คท์น้องใหม่ของวงการแฟชั่นที่เข้ามาเป็นพันธมิตรกับ TCDC เกิดขึ้นจากไอเดียของสองหุ้นส่วน คือ ธัญสุดา ลิ้มศิริโพธิ์ทอง และ วิณณ์ ผาณิตวงศ์ ที่ได้รวมหัวกันกลั่นโมเดลธุรกิจใหม่ออกมาเพื่อสร้างเป็นร้านค้าแฟชั่นออนไลน์ “แบบครบวงจร” แห่งแรกของเมืองไทย ถึงตอนนี้คุณอาจนึกในใจว่า “แค่นี้ใครๆ ก็ทำกัน?” ใช่ค่ะ แต่เรากำลังจะบอกว่าสิ่งที่ทำให้ siamsquare.co.th มีความแตกต่างไม่เหมือนใครจนเรียกได้ว่าเป็นโมเดลใหม่นั้น ก็คือเรื่องของ “กลยุทธ์การตลาด”

SiamSq

ธัญสุดา หุ้นส่วนคนแรกจบปริญญาโท 2 ใบ ในสาขา Supply Chain Management และ International Business เธอมีความสนใจในงานบริหารธุรกิจรีเทลและสินค้าที่เป็น Fast Moving Product จึงเข้ามาทำหน้าที่ดูแลเรื่องโอเปอเรชั่นต่างๆ ส่วนวิณณ์ซึ่งกำลังศึกษา MBA ที่ Harvard Business School มีความสนใจเรื่องโมเดลธุรกิจใหม่ๆ เป็นพิเศษ (โดยเฉพาะในโลกอินเตอร์เน็ท) เขาจึงรับหน้าที่วางกลยุทธ์ต่างๆ ให้กับโปรเจ็คท์ โดยโมเดลที่เขาเลือกมาใช้กับ siamsquare.co.th ในครั้งนี้ ก็คือ “Crowdsourcing Model”

ประลองเพื่อเรียนรู้ - เปิดเวทีล่าฝันให้ดีไซเนอร์มือใหม่
ด้วยความที่ธัญสุดาและวิญญ์มองเห็นโอกาสและปัญหาเดียวกัน (โอกาสคือดีไซเนอร์ไทยมีศักยภาพด้านการออกแบบ แต่ติดปัญหาเรื่องเงินทุนเริ่มต้นและความรู้ด้านการจัดการธุรกิจ) ทั้งสองจึงอยากพัฒนาโปรเจ็คท์นี้ขึ้นมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาและสนับสนุนวงการแฟชั่นไทยให้เติบโตขึ้น ปัญหาสำคัญที่ทั้งสองเห็นตรงกันเป็นอันดับแรกก็คือ ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ยังไม่เข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง ปัจจุบันนี้คอมมูนิตี้ของกลุ่มแฟชั่นดีไซเนอร์ยังค่อนข้างแคบ มักจะจับกลุ่มอยู่ด้วยกันเองแต่ไม่มีพื้นที่สื่อสารกับลูกค้า ฉะนั้น เพื่อลบช่องว่างดังกล่าวออกไป ทางเว็บ siamsquare.co.th จึงได้จัด "การประกวดแบบ" ในหัวข้อต่างๆ ขึ้น โดยโมเดลก็คือ

(1) ทางบริษัทจะทำการศึกษาเทรนด์แฟชั่นมาให้ล่วงหน้าและกำหนดเป็นธีมการแข่งขันขึ้นมา

(2) ดีไซเนอร์ (ซึ่งเปิดกว้างไม่จำกัดเพศและวัย) สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้แบบไม่อั้น

(3) จากนั้นบริษัทจะทำการคัดเลือกผู้ชนะจากผลการโหวตของผู้ชมในเว็บไซท์
**ข้อดีของโมเดลนี้คือในระหว่างการแข่งขันเว็บไซต์จะเปิดให้มีการคอมเมนท์จากผู้เข้าชมด้วย ซึ่งจะทำให้ดีไซเนอร์แต่ละคนสามารถนำความเห็นจากลูกค้าไปปรับแก้ผลงานให้มีความตรงใจตลาดมากขึ้นได้**

(4) ในขั้นสุดท้ายแบบที่ชนะการประกวดจะได้รับเลือกขึ้นมาผลิตเป็นสินค้าจริง และทางบริษัทจะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายในการผลิตทั้งหมด

SiamSq2

ขั้นตอนต่อมาคือ ดีไซเนอร์ที่ชนะการประกวดจะเริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเองบนพื้นที่ในเว็บ โดยลิขสิทธิ์ในสินค้านั้นยังเป็นของดีไซเนอร์โดยสมบูรณ์ มีรางวัลจากการชนะการประกวดเป็นค่าออกแบบจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นก็จะได้รับเปอร์เซ็นต์จากยอดขายสินค้าผ่านเว็บ ทั้งนี้มีข้อผูกมัดเพียงอย่างเดียวคือ ดีไซเนอร์จะต้องไม่นำสินค้าไปผลิตกับผู้ผลิตรายอื่นภายในระยะเวลา 6 เดือนหลังจากวันที่ชนะการประกวด ในอนาคตต่อจากนั้นหากดีไซเนอร์ต้องการจะออกไปสร้างแบรนด์ของตัวเองแบบเต็มตัว ทางเว็บก็ยินดีสนับสนุน โดยเชื่อว่าตัวอย่างความสำเร็จของพวกเขาจะเป็นแรงจูงใจให้ดีไซเนอร์รุ่นต่อๆ ไปอยากเข้ามาประลองฝีมือบนเว็บนี้บ้าง

Step 1-2-3 ของการบริหารสินค้าดีไซน์แบบหมุนเร็ว
ธัญสุดาและวิณณ์วางตำแหน่งทางการค้าของเว็บ siamsquare.co.th ไว้ชัดเจน ด้วยการนำจุดแข็งที่แตกต่างกันของแฟชั่นรีเทลแบรนด์นอก (เช่น ZARA, Topshop) และแบรนด์แฟชั่นดีไซเนอร์ไทย (เช่น Kloset, Disaya) มาประยุกต์เข้าหากัน โดยใช้หลักการบริหารของรีเทลแบรนด์นอกที่โฟกัสกับความต้องการของลูกค้า และใช้การจัดการแบบแฟชั่นหมุนเร็ว (Fast Fashion) มาเป็นกลไกขับเคลื่อน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังเปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์ไทยสามารถทำงานออกแบบตามทิศทางแฟชั่นของตนเองด้วย เรียกได้ว่าโมเดลนี้จะรอดูความต้องการของตลาด อาศัยการคาดเดาจากการโหวตและความเห็นในเว็บมาประกอบกับการดูเทรนด์แฟชั่น (เรื่องสี วัสดุ ฯลฯ) จากนั้นจึงสั่งผลิตเป็นลอตเล็กๆ เปลี่ยนใหม่ทุก 10 วัน

SiamSq3

ในส่วนของระดับราคา ทางเว็บได้กำหนด price point ไว้ในช่วงกลางๆ เพื่อไม่ให้ชนกับตลาดอื่นโดยตรง ซึ่งการที่ siamsquare.co.th สามารถวางราคาในระดับนี้ได้นั้นก็ด้วยมีระบบการผลิตแบบ Lean production ที่ทำให้ธุรกิจมีต้นทุนต่ำลง (โดยหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่มีประสิทธิภาพในสายการผลิต เช่น การผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ การผลิตสินค้าเกิน ฯลฯ รวมถึงการเลือกสต็อควัตถุดิบแทนการสต็อคสินค้าสำเร็จรูป เป็นต้น)

อนาคตของ siamsquare.co.th
ธัญสุดาเชื่อว่าการซื้อ-ขายทางอินเตอร์เน็ทจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับธุรกิจในวันนี้ ดูจากสถิติในปี 2008 ที่มีคนจับจ่ายซื้อของออนไลน์ถึง 875 ล้านคนทั่วโลก แต่เธอก็ยอมรับว่าในเมืองไทยนั้น อี-คอมเมิร์ซ ยังไม่ได้รับความนิยมกว้างขวางแม้ในหมู่ของผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ทหนักๆ ส่วนหนึ่งอาจเพราะยังไม่สามารถวางใจระบบการซื้อขายและชำระเงิน (ทั้งๆ ที่ความจริงเมืองไทยก็มีระบบการซื้อขายออนไลน์ที่ดีรองรับอยู่แล้ว เช่น paypal และ paysbuy) ฉะนั้น ในเมื่อการช้อปปิ้งออนไลน์ของเมืองไทยยังไม่ค่อยแข็งแกร่ง siamsquare.co.th ก็ตั้งใจจะเติบโตอย่างช้าๆ อาศัยการสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักและสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บ โดยธัญสุดาและวิณณ์ได้จัดการเปิดตัวเว็บอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา ณ ย่านใจกลางสยามสแควร์ จากนั้นทั้งสองก็จะมุ่งเข้าสู่การโปรโมทเว็บบนโลกออนไลน์ โดยอาศัยเว็บ Networking ยอดนิยมต่างๆ เป็นเครื่องมือ ในช่วงแรกนี้ทางเว็บตั้งใจจะเจาะกลุ่มผู้ใช้คนไทยเป็นหลัก แต่เมื่อถึงวันที่เว็บไซท์เริ่มแข็งแรงแล้ว ทั้งคู่ก็จะมุ่งสู่ตลาดต่างประเทศด้วยอย่างแน่นอน

Crowdsourcing Model กับการพัฒนาธุรกิจ
Crowdsourcing คือโมเดลการทำงานที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้เข้ามาร่วมแก้ปัญหา อันจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ตรงใจมวลชนมากขึ้น ในกรณีของ siamsquare.co.th นี้ก็คือ การจัดประกวดผลงานแฟชั่นบนเว็บไซท์แล้วเปิดโอกาสให้ลูกค้าของเว็บเข้ามาแสดงความคิดเห็น ติชม ชี้แนะ และโหวตให้กับผลงานที่ชื่นชอบ ด้วยวิธีนี้ดีไซเนอร์เจ้าของผลงานจึงมีโอกาสเข้าใจในความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และสามารถปรับแบบให้ตรงกับใจของลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง

Crowdsourcing Model กับการพัฒนาธุรกิจ
Crowdsourcing คือโมเดลการทำงานที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปได้เข้ามาร่วมแก้ปัญหา อันจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ตรงใจมวลชนมากขึ้น ในกรณีของ siamsquare.co.th นี้ก็คือ การจัดประกวดผลงานแฟชั่นบนเว็บไซท์แล้วเปิดโอกาสให้ลูกค้าของเว็บเข้ามาแสดงความคิดเห็น ติชม ชี้แนะ และโหวตให้กับผลงานที่ชื่นชอบ ด้วยวิธีนี้ดีไซเนอร์เจ้าของผลงานจึงมีโอกาสเข้าใจในความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และสามารถปรับแบบให้ตรงกับใจของลูกค้าได้มากขึ้นนั่นเอง


« Back to Result

  • Published Date: 2010-03-12
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี