Articles

« Back to Result | List

“ปารณีย์โฮลี่สวีท” แฟรนไชส์แห่งศรัทธา

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

panaree-01

โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา...” เสียงสวดคาถาบูชาพระพิฆเณศดังไม่ขาดสาย ควบคู่ไปกับจำนวนผู้เลื่อมใสศรัทธาในมหาเทพผู้เป็นเลิศทางปัญญาที่เพิ่มขึ้น และขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ... ซึ่งเมื่อมีพิธีบูชาก็ย่อมต้องมีของบูชามารอบรับ และของบูชาที่ตำนานกล่าวไว้ว่าพระพิฆเณศทรงโปรดปรานที่สุด ก็คือ “ขนมโมทะกะและขนมลาดู

อันขนมโมทะกะและขนมลาดูนั้น แม้จะมีการผลิตและใช้บูชากันมาช้านานแล้วก็ตาม แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาในประเทศไทยการผลิตและจำหน่ายกระทำกันจำกัดเฉพาะในหมู่ชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่เมื่อจำนวนผู้บูชาพระพิฆเณศมีมากขึ้น จึงเกิดธุรกิจขึ้นมารองรับความต้องการของตลาด จนกระทั่งพัฒนาเป็นระบบแฟรนไชส์ที่หากจะกล่าวว่า “ไม่มีคู่แข่ง” แม้แต่เพียงรายเดียวก็คงไม่ผิดนัก!

panaree-02

“ปารณีย์โฮลี่สวีท” เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ผู้ผลิตและจำหน่ายขนมโมทะกะและขนมลาดู ที่ปรุงถูกต้องตามหลักเทวตำนานแบบโบราณทุกประการ ซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้ได้ คุณปารณีย์และคุณมงกุฎ สิงหนันท์ เจ้าของและผู้ก่อตั้ง “ปารณีย์โฮลี่สวีท” เล่าว่า คุณปารณีย์เคยประสบกับปัญหาขาดทุนในการทำธุรกิจเสริมสวยมาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่งได้มาดูดวงและได้รับคำแนะนำว่า “ดวงของคุณปารณีย์นั้นเหมาะกับการทำอาชีพในสายกุศลมากกว่า”

คุณปารณีย์ได้สูตรขนมโมทะกะและขนมลาดูมาจากอาจารย์ท่านหนึ่ง และหันมาเริ่มต้นธุรกิจการทำขนมเพื่อบูชาพระพิฆเณศ ซึ่งครอบครัวของคุณปารณีย์ก็ได้เลิกรับประทานเนื้อวัว และเปลี่ยนมารับประทานมังสวิรัติตลอดชีวิต หลังจากนั้นธุรกิจก็เจริญรุ่งเรืองมาโดยตลอด ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของความรักระหว่างคุณปารณีย์และคุณมงกุฎอีกด้วย

จุดเด่นประการหนึ่งของการผลิตขนมโมทะกะและขนมลาดู คือ การรับผลิตตามออร์เดอร์เท่านั้น เนื่องจากขนมโมทะกะจะเก็บไว้ได้ไม่เกิน 3 วัน ทำให้แฟรนไชส์ทั้ง 3 รูปแบบ (ดังตารางข้างล่าง) ไม่มีหน้าร้านเพื่อผลิตและเก็บไว้จำหน่าย ส่วนแฟรนไชส์แบบ Perfect Shop แม้จะมีหน้าร้าน แต่ก็ยังคงยึดหลักการในการรับผลิตตามออร์เดอร์แต่เพียงอย่างเดียว เพื่อให้ลูกค้าทุกท่านได้ของสดใหม่และของที่ดีที่สุดไปบูชา

นอกจากนี้ ผู้ที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือซื้อแฟรนไชส์ของปารณีย์โฮลี่สวีท ยังจะต้องมีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะตัวที่น่าสนใจอีก 4 ประการ คือ 1. ต้องเว้นจากการรับประทานเนื้อวัว (หรืองดเว้นให้ได้ตลอดระยะเวลาที่ทำธุรกิจนี้) 2. ต้องไม่หลอกลวงลูกค้าโดยนำขนมเก่าไปจำหน่ายให้กับลูกค้า 3. ถือศีล 8 เป็นเวลา 7 วันก่อนทำสัญญา และ 4. อยู่ในศีลธรรมอันดี เช่น ไม่เสพสิ่งเสพติด ซึ่งหากเจ้าของแฟรนไชส์พบว่าไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขก็จะถอดแฟรนไชส์ทันที (หรือหากแม้ไม่ทราบ คุณมงกุฎบอกว่าธุรกิจก็จะ “เสื่อม” ลงไปเอง)

เมื่อถือศีลครบกำหนดแล้ว ผู้ซื้อแฟรนไชส์จึงเข้ารับการอบรมการทำขนมและรายละเอียดต่างๆ ในการประกอบธุรกิจได้ โดยลักษณะการลงทุนแบ่งเป็น 4 ประเภทดังนี้

รูปแบบของแฟรนไชส์ สิ่งที่ได้รับจากเจ้าของแฟรนไชส์
ตัวแทนจำหน่าย (Agency) ใช้เงินลงทุน 500 บาท

- ซื้อสินค้าในราคาส่ง
- รับ CD ชุดการตลาด

ร้านแบบ “Mini Shop” ใช้เงินลงทุน 50,000 บาท (ไม่มีหน้าร้าน) รับรายได้ทุกครั้งที่มียอดออร์เดอร์จากจังหวัดที่ได้รับสิทธิ์การเป็นตัวแทน (1 สิทธิ์/1 จังหวัดเท่านั้น)
ร้านแบบ “Remote Shop” ใช้เงินลงทุน 75,000 บาท (ไม่มีหน้าร้าน) เหมือน Mini Shop แต่เพิ่มการทำระบบการโฆษณา ประชาสัมพันธ์และทำการตลาดให้ทั้งในระดับท้องถิ่น (วิทยุชุมชน, ใบปลิว, สื่อท้องถิ่น) และระดับประเทศ (โฆษณาในนิตยสารและสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ) และเรียนทำขนมโมทะกะ + อุปกรณ์ + วัตถุดิบการทำขนมโมทะกะ 100 ลูก
ร้านค้าเต็มรูปแบบ “Perfect Shop” ใช้เงินลงทุน 150,000 บาท (มีหน้าร้านเป็นของตนเอง) เหมือน Remote Shop (หากต้องการเว็บไซท์ของตนเองเพิ่ม 2,000 บาท) มีหน้าร้านเป็นของตนเอง พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ครบชุดอาทิ เทวรูป กำยาน สีชาด บทสวดมนต์ ฯลฯ และตกแต่งร้านให้

panaree-03

แม้จะเป็นสินค้าที่ต้องรอออร์เดอร์จากลูกค้า แต่สำหรับขนมโมทะกะและขนมลาดูก็มีช่วง “ไฮซีซั่น” อยู่เหมือนกันนั่นคือ ใน 1 เดือนจะมีฤกษ์มหาทรัพย์ 1-2 ครั้ง ซึ่งในฤกษ์นี้เองที่เชื่อกันว่า องค์พระพิฆเณศจะประทานพรให้แก่ผู้บูชา นอกจากนี้ ยังมีการบูชาประจำปีในวันคล้ายวันประสูติพระพิฆเณศ หรือ “ฤกษ์คเณศจตุรถี” ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ซึ่งผู้ที่ศรัทธาจะทำพิธีสักการะบูชากันมากในช่วงนี้

เรื่องการบูชาเทพเจ้าต่างๆ นี้ ถือเป็นความเชื่อและศรัทธาส่วนบุคคล แต่จากจุดเริ่มต้นของความศรัทธานี้เอง ก็ได้กลายมาเป็น “ธุรกิจแฟรนไชส์” ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับผู้ที่เลือกประกอบอาชีพในสายกุศลตามคติของพราหมณ์ฮินดู อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการและผู้สักการะบูชาละเว้นจากการเบียดเบียนชีวิตผู้อื่น และยึดมั่นในศีลธรรมอันดีงามอีกด้วย

หากเรามองดู “ขนบธรรมเนียม” และ “วัฒนธรรมประเพณี” ที่อยู่รายรอบตัวเราในทุกวันนี้ ก็เชื่อว่ายังมีช่องทางสำหรับ “ธุรกิจสายกุศล” อีกหลายประเภทที่รอให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่เข้าไปริเริ่มและพัฒนา ... ขึ้นอยู่กับว่าใครจะ “กล้า” และ “เร็ว” กว่ากันเท่านั้น

จับประเด็น “ปารณีย์โฮลี่สวีท”
1. มีความรู้ ความเข้าใจ ความจริงใจ ซื่อสัตย์ และศรัทธาต่อที่สิ่งที่ทำอย่างแรงกล้า
2. เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวที่มีสินค้าที่รองรับกับความต้องการที่กำลังเพิ่มขึ้นในตลาด
3. สามารถขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจอื่นได้ง่ายอาทิ การตรวจดูดวงชะตา การขายเครื่องบูชาอื่นๆ เป็นต้น

ติดต่อปารณีย์โฮลี่สวีท: ฝ่ายพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ โทร. 086-784-1824 ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ โทร. 087-683-3358

เรื่องและภาพจาก :
http://www.paraneeholysweet.com
http://www.siamganesh.com/ganeshmantra.html
http://www.flickr.com/photos/21484776@N00/3860238194/

http://www.flickr.com/photos/24103692@N03/3862592630/

http://www.flickr.com/photos/food-n-more/2824955094/
http://www.flickr.com/photos/thesamperuru/2826880672/

http://www.flickr.com/photos/mayapur/2876749231/sizes/o/

http://www.flickr.com/photos/10426408@N03/3469599953/sizes/o/

« Back to Result

  • Published Date: 2010-08-25
  • Resource: www.tcdcconnect.com