Creative Knowledge

« Back to Result | List

ความเชื่อที่ “ผกผัน” กับยุคสมัย = โอกาสใหม่ทางธุรกิจ

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

ghost-tour-1

“คืนหนึ่งในเดือนธันวาคมปีค.ศ.2001 ขณะที่รถทัวร์กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ป่าช้าแห่งนั้น ชายคนหนึ่งสวมแว่นโพลารอยด์มองเห็นลูกกลมๆ เรืองแสงลอยอยู่บริเวณที่นั่งของลูกสาวของเขา และมีภาพชายฉกรรจ์อยู่ใต้ลูกกลมๆ นั้นด้วย ไกด์บอกว่า เป็นวิญญาณของนักโทษที่ถูกแขวนคอและนำมาฝังไว้ที่ป่าช้าแห่งนี้...”

นี่คือหนึ่งในหลายๆ คำบอกเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์สยองขวัญที่ “ทัวร์ผี” (Ghost Tour) ขอท้าให้คุณไปลอง!

“ทัวร์ผี” หรือถ้าจะพูดให้ชัดๆ ก็คือ “ทัวร์พาไปเจอผี” (อย่าเข้าใจคลาดเคลื่อนเป็น “ทัวร์ที่ไม่มีใบอนุญาต” ทำนองเดียวกับ “ไกด์ผี” อะไรประมาณนั้น) เป็นธุรกิจบริการที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่คนชอบท้าพิสูจน์ ทั้งในฝั่งทวีปอเมริกา แคนาดา ข้ามมาถึงฝั่งอังกฤษ และเลยไปจนถึงออสเตรเลียโน่นเลยทีเดียว

“ทัวร์ผี” - กิจกรรมสยองขวัญของคนชอบลอง
ไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า ใครเป็นผู้ริเริ่มจัดทัวร์ระทึกขวัญเป็นเจ้าแรกในโลก แต่ว่ากันว่า น่าจะเริ่มในประเทศอังกฤษเป็นที่แรก เพราะเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับผีๆ สางๆ มักเกิดขึ้นในฉากที่มีประวัติศาสตร์การเข่นฆ่าและการเสียชีวิต “แบบไม่ธรรมดา”

ghost-tour-2

อย่างในกรณีของอังกฤษ เรื่องผีที่โด่งดังและว่ากันว่ามีคนเคยเจอมากที่สุดก็เห็นจะหนีไม่พ้นเรื่องของ “ผีพระนางแคทเธอรีน โฮเวิร์ด” พระชายาลำดับที่ 5 ในพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เจ้าของฉายา “กุหลาบไร้หนาม” ที่ผู้มีประสบการณ์สยองทุกคนต่างเล่าตรงกันหมดว่า “เห็นพระองค์ทรงกำลังวิ่งหนีการจับกุมเข้าห้องโน้นออกห้องนี้ในพระราชวังแฮมตัน คอร์ท อันเป็นอากัปกิริยาสุดท้ายก่อนจะถูกนำตัวไปประหารชีวิต”

แต่เรื่องผีพระนางแคทเธอรีนนี้ก็ยังเป็นแค่อาหารเรียกน้ำย่อยสำหรับคนขวัญ (ไม่) อ่อนเท่านั้น เพราะยังมีเรื่องราวชวนขนหัวลุกที่บอกเล่ากันปากต่อปากจากหลายสถานที่ที่ “เฮี้ยน” กว่านี้อีกมาก อาทิ Tower of London พระราชวังและป้อมปราการที่มีประวัติการจองจำและประหารเจ้านายหลายพระองค์, อาคารที่ทำการ Bank of England, ปราสาทและอาคารอันเป็นทรัพย์สินของ National Trust (ที่มีอายุ 115 ปี) อีก 350 แห่ง โรงแรมซึ่งดัดแปลงมาจากอาคารเก่าอายุนับร้อยปี ฯลฯ

แต่ในบรรดาเรื่องราวสยองขวัญทั้งหมด เรื่องที่หลอนที่สุดเห็นจะเป็นเรื่อง “ผีพระนางแอน โบลีน” พระราชินีแห่งอังกฤษและพระชายาลำดับที่ 2 ในพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ซึ่งมีหลายคนเห็นว่าทรงเดินหิ้วพระเศียรอยู่บริเวณรอบๆ White Tower ใน Tower of London อันเป็นสถานที่ที่พระองค์ถูกประหารชีวิต

มาดูเรื่องชวนขนลุกที่อื่นกันบ้าง แม้ว่า ในออสเตรเลียและอเมริกาจะไม่มีวังเก่าหรือปราสาทโบราณเหมือนในอังกฤษ แต่ในเมื่อ ที่ไหนที่มีคนตาย ที่นั่นก็น่าจะมีผี ดังนั้น “ป่าช้า” และ “โรงแรมผีสิง” จึงเป็นอีกจุดหมายของคณะทัวร์ชอบลอง ซึ่งส่วนมากหลังจากการทัวร์สิ้นสุดลง บรรดาลูกทัวร์ก็จะบอกเล่าถึงประสบการณ์ประหลาดของตนกันไปต่างๆ นานา มีตั้งแต่แบบที่เห็นกันจะๆ อย่างเช่น เห็นเป็นลูกกลมๆ เรืองแสงและมีผู้ชายอยู่ใต้ลูกกลมๆ นั้น เห็นภาพคนชาย-หญิงเลือนลาง เห็นชายแปลกหน้าอยู่ที่นั่งข้างๆ บนรถ ไปจนกระทั่งถึงแบบไม่เห็นอะไรเลย แต่กลับเกิดอาการแปลกประหลาดโดยไร้สาเหตุ เช่น อึดอัด น้ำตาไหล หายใจไม่คล่อง เป็นต้น ที่น่าสนใจคือ ไม่มีลูกทัวร์คนไหนเคยผิดหวังกับการมาทัวร์ผีเลยสักคน แถมลูกทัวร์บางคนยังเป็นลูกค้าประจำ โดยได้เข้าร่วมประสบการณ์เสียวสันหลังถึงกว่า 60 ครั้งแล้วก็มี (!)

แม้จะเป็นการพาทัวร์ไปดูของที่มองไม่ (น่าจะ) เห็น แต่ทัวร์นี้ใช่ว่าจะจัดกันเล่นๆ เพราะมีกฎ กติกา มารยาทเคร่งครัดหลายข้อ เช่น ห้ามมิให้เสพของมึนเมา ห้ามส่งเสียงดัง และห้ามสร้างสถานการณ์ทุกประเภท ซึ่งหากพบว่า ลูกทัวร์คนไหนละเมิดกฎ คนๆ นั้นก็จะถูกเชิญออกจากคณะทันที โดยปกติแล้วทัวร์จะเริ่มตั้งแต่พลบค่ำไปจนถึงเช้ามืดของวันรุ่งขึ้น สนนราคาค่าเสียวในอังกฤษอยู่ที่ราวๆ 200 ปอนด์หรือประมาณ 10,000 บาท/คนเท่านั้นเอง (!) ส่วนในบัลติมอร์ สหรัฐอเมริการาคาเริ่มที่ 70 เหรียญสหรัฐหรือราว 2,300 บาท/คน ขณะที่ในออสเตรเลียคิดราคา 42 เหรียญออสเตรเลียหรือราว 1,200 บาท/คน

ghost-tour-3

“หลอนฮิตติดชาร์ท” - เมื่อเทคโนโลยีและความเชื่อจับมือกันเดิน
ไม่น่าเชื่อว่า ในยุคที่โลกเรามีความเจริญทางเทคโนโลยีก้าวล้ำขนาดนี้ ความเชื่อเรื่องผีสางของผู้คนกลับแปรผกผันกับยุคสมัย มีรายงานว่า ปัจจุบันชาวอังกฤษ 42% เชื่อว่า ผีมีจริง เทียบกับเมื่อสมัยปี ค.ศ.1954 ที่มีคนเชื่อเพียงราว 33% เท่านั้น

นักวิเคราะห์ระบุว่า สาเหตุที่มีคนเชื่อเรื่องผีมากขึ้นน่าจะมาจากความเสื่อมถอยขององค์กรทางศาสนา ขณะที่บางคนกล่าวว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นเพราะการนำเอาเรื่องเล่าปรัมปรามาทำการตลาดจนเกิดผลดีเกินคาด แต่ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็แล้วแต่ ตัวเลขดังกล่าวก็นับเป็นข่าวดีของธุรกิจท่องเที่ยวแนวแปลกอย่าง Ghost Tour นี้

นอกเหนือจาก “ทัวร์ลองของ” แล้ว ปัจจุบัน ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริการประเภทอื่นๆ อย่างเช่น โรงแรม ผับ และร้านอาหาร ต่างกำลังค่อยๆ ปรับเปลี่ยนทัศนคติ และหันมาใช้ “ประสบการณ์สยองขวัญ” เป็นกลยุทธ์ใหม่ในการดึงดูดลูกค้า (ซึ่งหากเป็นสมัยก่อนเรื่องห้องพัก “ผีสิง” คงต้องถูกปิดไว้เป็นความลับ) อย่างในประเทศอังกฤษ ถึงกับมีการจัดอันดับ 10 โรงแรมที่หลอนที่สุด พร้อมระบุเลขห้องและประสบการณ์เกี่ยวกับการเจอผีของผู้เข้าพักอย่างละเอียด ในขณะที่ในอเมริกาก็มีการระบุชื่อ โรงแรมผีสิง ของแต่ละรัฐเอาไว้เช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมา การจัดอันดับดังกล่าวก็ได้รับการตอบรับจากบรรดานักลองของชนิดดีเกินคาด เพราะมีลูกค้าที่เดินทางไปพิสูจน์ว่า “ผีมีจริงหรือไม่” กันอยู่ไม่ขาดสาย แถมล่าสุดยังมีการผลิต “Ghost Radar” แอพพลิเคชั่นใหม่บน iPhone และ iPod Touch ซึ่งเป็นเครื่องมือตรวจจับคลื่นพลังงานผี ไว้คอยบริการผู้บริโภคอีกด้วย (!)

คงไม่มีใครตอบได้ว่าผีมีจริงหรือไม่ แต่การหันกลับมาเชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติของคนในยุคนี้ นับว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่น่าสนใจ เพราะเมื่อเรื่องผี (โดยเฉพาะผีที่อิงกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์) ถูกนำผนวกกับฉากที่เหมาะเจาะลงตัวแล้ว แทนที่บรรดาคุณผีทั้งหลายจะเป็นที่น่าเกรงกลัว อาจจะกลายเป็นที่โปรดปรานของทั้ง “คนชอบลอง” และ “เจ้าของทัวร์” ก็ได้...งานนี้ต้องติดตามกันต่อไปครับ

ข้อมูลและภาพจาก:
http://www.maama.com/reading/view.php?id=000278 http://www.straitstimes.com/BreakingNews/Money/Story/STIStory_527687.html http://www.usatoday.com/travel/hotels/2010-02-26-hauntedhotels26_CV_N.html http://www.spookystuff.co.uk/BritainsTopTenHauntedHotels.html
http://www.ghosttours.com.au/
http://www.destinytours.com.au/main.htm
http://www.paranormalaustralia.com/
http://www.paranormalknowledge.com/wp-content/uploads/2009/11/ghost-picture.png http://commondatastorage.googleapis.com/static.panoramio.com/photos/original/5522636.jpg http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/f/f2/Anne_boleyn.jpg
http://matineeidle.files.wordpress.com/2009/12/paranormal-activity.jpg
http://www.about-louisvilleky.com/wp-content/uploads/Heathers_Pics/Sarej_761719_53624945.jpg http://www.atpm.com/7.05/london/images/tower-of-london.jpg
http://www.ghostsblog.com/wp-content/uploads/2008/09/savannah-ghost-tour1.jpg
http://0.tqn.com/d/goaustralia/1/0/Z/g/portarthur4.jpg

« Back to Result

  • Published Date: 2010-08-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง