Creative Knowledge

« Back to Result | List

เทศกาลนามบัตรของ TCDCCONNECT โครงการนี้ไม่มีคำว่า “ไม่เท่พอ”

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

namecardfestival_2_2

“คอนเน็คชั่น” คือ ประตูเปิดสู่โอกาสที่หลายคนแสวงหา แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมีโอกาสสร้างคอนเน็คชั่นได้อย่างเท่าเทียมกัน ด้วยเหตุนี้เองเทศกาลนามบัตรของ TCDCCONNECT จึงได้ถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นสื่อกลางพาโอกาสมาเคาะถึงหน้าประตูบ้านคุณ

คุณวรทิตย์ เครือวาณิชกิจ ผู้อำนวยการบริษัทกราฟิกดีไซน์ Farmgroup เจ้าของผลงานสุดเจ๋งอย่าง SCG Corporate Identity, เว็บไซต์ใหม่ของแบรนด์ CPS, งาน Installations ที่เซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่น ฯลฯ คือ หนึ่งในผู้ที่ "ไม่เคยหยุดนิ่ง" ในการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ คุณวรทิตย์เล่าให้เราฟังว่า เขาได้เข้าร่วมเทศกาลนามบัตรฯ ตั้งแต่ครั้งแรก โดยทราบข่าวจากเว็บไซต์ของ TCDC ซึ่งผลตอบรับก็เป็นที่น่าพอใจมาก

“มีลูกค้ามากขึ้นหลังจากที่เข้าร่วมเทศกาลนามบัตรฯ ครับ ส่วนใหญ่ที่ติดต่อเข้ามาเป็นลูกค้าประเภท Corporate อย่างเช่น Hutch ที่เราได้ออกแบบ motion graphics ให้เขา เพื่อไปฉายบนจอพลาสม่าภายในร้านครับ” อย่างไรก็ตาม เมื่อมีงานเข้ามามากขึ้น การควบคุณคุณภาพของงานจึงกลายเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่ง

“ถ้ามีงานติดต่อเข้ามามากเกินไป เราก็อาจจะต้องปฏิเสธไปบ้าง เนื่องจากเราต้องรักษาคุณภาพของงานเอาไว้ให้ดีที่สุด แต่ก็มีบางครั้งเหมือนกันที่เราพยายาม 'เบ่งกล้าม' ทำ”

นอกจากนี้ คุณวรทิตย์ยังกล่าวถึงเทศกาลนามบัตรฯ ว่า เป็นโครงการที่ทำให้คนมาพบกัน สามารถเข้าถึงกันและกัน และเกิดการต่อยอดทางธุรกิจที่ดีได้

namecardfestival_2_1

“ถ้าให้ผมอธิบายเทศกาลนามบัตรฯ เป็นคำสามคำ คำแรกคือ ‘Meet’ หมายถึงการทำให้นักออกแบบและคนที่ต้องการหานักออกแบบได้มาเจอกัน คำที่สองคือ ‘Extend’ เพราะเทศกาลนี้นำมาซึ่งการต่อยอดทางธุรกิจที่ดี และคำสุดท้ายคือ ‘Expose’ เพราะที่นี่เปิดโอกาสให้นักออกแบบที่ไม่เคยมีพื้นที่แสดงตัวตนได้มีสื่อกลางที่ทุกๆ คนสามารถจะเห็นงานของเขาได้ บางโครงการต้องมีการคัดเลือกก่อนคุณถึงจะเข้าไปโชว์ตัวตนของคุณได้ แต่สำหรับเทศกาลนามบัตรฯ แล้ว โครงการนี้ไม่มีคำว่า ไม่เท่พอ”

คุณวิภัสรา ศิริรัตน์วงศ์ เจ้าของร้านผลิตภัณฑ์เครื่องหนังชั้นดี Viva & Aviv Thong-Lor คืออีกท่านหนึ่งที่เข้าร่วมเทศกาลนามบัตรฯ ตั้งแต่ครั้งแรก แม้คุณวิภัสราจะไม่ได้ตรวจสอบอย่างชัดเจนว่าในบรรดาลูกค้าที่เพิ่มขึ้นนั้น มีท่านใดบ้างที่รู้จัก Viva & Aviv Thong-Lor จากเทศกาลนามบัตรฯ บ้าง แต่เธอก็ให้ความเห็นเกี่ยวกับเทศกาลของกระดาษแผ่นเล็กๆ นี้ไว้อย่างน่าสนใจ

“จริงๆ แล้วนามบัตรเป็นสื่อที่ดีนะคะ เพราะเป็นช่องทางแรกสุดที่ทำให้คนได้มองเห็นซึ่งกันและกัน ทั้งชื่อ โลโก้ ดีไซน์ กระดาษที่ใช้ ฯลฯ นามบัตรจะเป็นอย่างแรกที่เปิดเผยตัวคุณต่อคนที่กำลังมองหาคุณอยู่ เรียกว่าใครมีอะไรเก๋ก็แสดงกันออกมา ในอนาคตนามบัตรอาจจะไม่ได้เป็นแค่กระดาษทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าก็ได้ แต่ไม่ว่ามันจะอยู่ในรูปแบบใดก็ตาม นามบัตรก็จะยังเป็นสื่อที่ทำให้คนอื่นได้ค้นพบตัวคุณ แต่เมื่อพบแล้วเขาจะถูกใจคุณมากหรือน้อยก็เป็นอีกเรื่อง สำหรับดิฉันถ้านามบัตรที่วางไว้ในเทศกาลฯ หมดลง ดิฉันก็จะรีบเอาไปเติมค่ะ”

The Name Card Festival by TCDCCONNECT where ‘Everybody is cool enough’
By Chatcharapon Penchom

namecardfestival_2_1

As a door to an ocean of opportunities, ‘Connection’ is what all seeks to establish. However, these connections are not always reachable by all. That’s why the Name Card Festival by TCDCCONNECT took its place here at TCDC — to bring an opportunity right to your door, regardless of who you are.

Worathit Kruawanichkij, Director of 'Farmgroup', a graphic studio with a bunch of cool works such as SCG Corporate Identity, New design of CPS website, Installations at Central Plaza Khon Kaen, etc. is one of the keenest designers who has joined The NCF.

Informed by TCDC website, Worathit dropped his business cards at the kickoff of the NCF and said the feedback is simply satisfactory!

“We had more clients coming in, mostly corporate clients, such as Hutch for whom we designed in-shop motion graphics display.”

Along with the increasing number of clients, there comes a major concern about quality control.

namecardfestival_2_2

“If there are too many clients approaching, we may have to turn down some of them for the sake of quality control. However, sometimes we had to take several jobs at once, pushing ourselves to the very (crazy) best.”

The NCF, according to Worathit, is where people meet, access each other and extend their business opportunity.

“If I am to name The NCF with 3 words, they will be ‘Meet’, ‘Extend’ and ‘Expose’.

‘Meet’ for it is where designers and clients meet. ‘Extend’ for it helps extend business opportunity. ‘Expose’ for it is a channel for low-profile designers who have no public space to expose themselves. Unlike some other programmes where designer’s reputation is prioritised, the NCF opens up equally to all. There will not be such a statement as 'you’re not cool enough', u know”

Khun Wipatsara Siriratwongse, the owner of Viva & Aviv Thong-Lor, the top quality leather shop, is another to have joined the NCF since it was first launched. Though not investigated among all the rising customers who have heard about her shop from the NCF, Khun Wipatsara shared with us her view about how effective name cards can be for the business.

“Namecard is the very first channel to get people to know each other, either it's the company logo, the colour, the design, or the printing material, every detail is just there to ‘be seen’. So I would say it's a medium for you to express yourself. In the future it is possible that namecard might change from conventional rectangular to other shapes and styles but it will still be the channel to show people who you truly are. However, the outcome of it (weather you are liked or not) is not yet guaranteed. That's another thing. Anyway, if my cards at the NCF has run out, I won’t hesitate to fill it up.”



« Back to Result

  • Published Date: 2010-05-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี