Creative Knowledge

« Back to Result | List

“หยิบ – วาง – สร้างโอกาส” : 2 นักออกแบบรุ่นใหม่เปิดตัวสู่ตลาดสากลผ่านเทศกาลนามบัตรของ TCDCCONNECT

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

success-case1.1

ในโลกยุคดิจิตอล สื่อคลาสสิคอย่าง “นามบัตร” มักจะถูกมองข้ามไป โดยที่หลายคนไม่ทันคิดว่า เจ้ากระดาษแผ่นเล็กๆ นี้สามารถเป็นสื่อกลางพาคนแปลกหน้าที่อยู่ไกลกันนับพันไมล์ให้มารู้จักกัน และสร้างโอกาสทางธุรกิจขึ้นมาได้

สองนักออกแบบหนุ่มไฟแรงอย่างคุณณัฐเดช พูลสวัสดิ์ กราฟฟิกดีไซเนอร์ผู้ก่อตั้ง thinkingboxstudio และคุณสุทธิเดช อัศวชมพูนุช นักออกแบบผลิตภัณฑ์อิสระ คือตัวอย่างล่าสุดที่พิสูจน์ให้เห็นว่า “นามบัตร” ที่วางไว้ในเทศกาลนามบัตรของ TCDCCONNECT นั้น ยังคงเป็นสื่อที่ทรงประสิทธิภาพไม่เสื่อมคลาย

คุณณัฐเดชเล่าถึงการเข้าร่วมเทศกาลนามบัตรฯ ว่า เขาได้เข้าร่วมโครงการตั้งแต่ครั้งแรกและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี “ผมเป็นสมาชิก TCDC อยู่แล้ว และอยากให้ธุรกิจของตัวเองเป็นที่รู้จักมากขึ้น เมื่อได้รับแจ้งข่าวเรื่องเทศกาลนามบัตรฯ จึงสนใจเข้าร่วม และก็ได้ผลตอบรับที่ดีครับ มีงานติดต่อเข้ามามากขึ้น”

“งานนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติแล้ว ยังช่วยขยายฐานลูกค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้เราได้งานที่มีรูปแบบแปลกใหม่กว่าเดิม และได้ฝึกฝนตัวเอง นับว่าเป็นเรื่องท้าทายมากสำหรับผม”

success-case1.2

นอกจากเทศกาลนามบัตรฯ จะช่วยขยายฐานลูกค้าแล้ว คุณณัฐเดชยังเล่าให้เราฟังว่า จำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย “เมื่อลูกค้ามากขึ้น ก็ทำให้ผมต้องจัดระบบงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม ยิ่งถ้าเป็นลูกค้าที่รู้จักผมจาก TCDC ผมจะให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เพราะการที่ลูกค้าเดินมาที่ TCDC แล้วหยิบนามบัตรของเราไป เขาก็จะกลับไปหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสไตล์การออกแบบของเรา เมื่อเขาติดต่อกลับมาก็แสดงว่าลูกค้ารายนั้นๆ ชอบแนวทางของเรา และให้ความสำคัญกับการออกแบบจริงๆ”

“ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้าจากเยอรมันเล่าให้ผมฟังว่า เขาหยิบนามบัตรที่เขาสนใจจาก TCDC แล้วเห็นว่างานของผมตรงใจเขามากที่สุด จึงติดต่อมาให้ผมช่วยทำภาพประกอบให้ คิดว่าเทศกาลนามบัตรฯ เป็นจุดเชื่อมระหว่างนักออกแบบกับลูกค้าที่ต้องการหานักออกแบบที่ตรงใจ”

คุณสุทธิเดช อัศวชมพูนุช คือ นักออกแบบผลิตภัณฑ์อิสระอีกท่านที่เข้าร่วมเทศกาลนามบัตรฯ ตั้งแต่สองปีก่อน เมื่อครั้งที่เขาเพิ่งจบการศึกษาหมาดๆ จากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร “ผมเข้าร่วมงานนี้ตั้งแต่ครั้งแรกครับ ทราบข่าวทางอีเมลจากการเป็นสมาชิกของ TCDC ตอนนั้นผมเพิ่งเรียนจบและยังไม่อยากทำงานประจำในบริษัท คิดว่าอยากจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ข้างนอกในฐานะนักออกแบบอิสระก่อน เมื่อมีโครงการนี้ขึ้นมาจึงถือเป็นจังหวะที่พอดีที่สามารถเปิดช่องให้ผมได้เจอกับผู้คน”

“ผมคิดว่าการทำงานในลักษณะนี้น่าจะช่วยฝึกฝนเราได้มากกว่า เพราะเราจะต้องพบกับผู้คนหลากหลายประเภท และเผชิญกับประสบการณ์แปลกๆ หลายอย่าง ตัวอย่างเช่น มีลูกค้ารายหนึ่งติดต่อเข้ามาให้ผมทำงาน เมื่อทำไปได้ระยะหนึ่งเขาก็หายไปเลย มันทำให้เรารู้จักโลกและมีความรอบคอบมากขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ไปเสียทั้งหมด เพราะงานที่ได้จากโครงการนี้แล้วยังทำต่อเนื่องกันมาตลอดก็มีไม่น้อย อย่างเช่น บริษัท Maison จากประเทศอินโดนีเซียที่ผมก็ยังทำงานให้เขาอยู่จนถึงปัจจุบัน”

success-case1.3

“อยากฝากรุ่นน้องๆ ไว้ว่า การเป็นนักออกแบบอิสระใช่ว่าจะทำงานได้แบบมีอิสระตามใจชอบ ในทางตรงกันข้ามมันหมายถึงเราต้องมีความรับผิดชอบที่สูงขึ้นหลายเท่า และอยากบอกว่า TCDC ก็เปรียบเสมือนผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ช่วยเหลือเราในตอนที่เรายังเป็นลูกไก่ ช่วยพยุงเราจนถึงวันที่เราปีกกล้าขาแข็งพอจะบินเองได้”

เอาล่ะครับ วันนี้เรานำเสนอมุมมองของนักออกแบบสองท่านนี้พอเป็นน้ำจิ้มก่อน แต่ในวันหน้าไม่ว่าคุณจะมองหา “นักออกแบบ” หรืออยากพบปะกับ “คนที่กำลังมองหานักออกแบบ” เทศกาลนามบัตรของ TCDCCONNECT ยังคงทำหน้าที่เป็นสื่อกลางให้กับนามบัตรทุกใบ ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียม

...แล้วเราจะพบกันอีกเร็วๆ นี้ครับ

A Drop of Opportunities with ‘Name Card Festival’ by TCDCCONNECT

By Chatcharapon Penchom

success-case1.1

In the digital era, for people from miles away to get to know each other, such a conventional medium as name card has often been overlooked pitifully despite its versatile utility—from connecting people and pairing them according to their demands to creating a business opportunity.

The cases of Nattadej Poolsawad, a graphic designer, illustrator, photographer and founder of thinkingboxstudio and Suttidet Asavachompoonuch, a freelance packaging designer are an illustrative example showing that their name cards dropped in ‘The Name Card Festival by tcdcconnect‘ are virtually a drop of opportunities.

Nattadej joined the Festival since it was first launched and received a favourable response.
“I am a TCDC member and eager to make my business better known to the public so I had no hesitation in joining the programme and the feedback was fantastic. Not only have the number of clients been rising, both local and international, but there are also more varieties of the customer base. It is really challenging for me because I could gain more and more experiences from working on new projects of different designs.”

success-case1.2

“Because of the rising customers, the working process has become more systematic and efficient. I especially pay close attention to the clients knowing of me from TCDC because those who came to collect my name cards and contacted me are very likely to enjoy the style of my design, which also means that they recognise how important design is.

For example, I got a German client who had picked up my name card from TCDC. After having explored more of my works, he contacted me and had me do illustration work for him. I think this programme ‘does really connect’ the designers and those who are looking for the designers. So I would like to encourage all of the designers to drop your name cards here at TCDC”

success-case1.3

Suttidet is another creative people who have joined the Name Card Festival since the last two years—the very time when he was a fresh graduate from the Faculty of Decorative Arts, Silpakorn University.

“Being informed through an e-mail, as a TCDC member, I joined this programme since it kicked off. I was then a new graduate but didn’t want to start the career with any firm”

“I believed that working as a freelance can better broaden my experience in design. So when I heard of this programme, I thought it just came up at a right time. And I really had an experience. A client got me to design for him, but after a big while of working, he simply lost contact with me, unannounced. This makes me much more careful. However, there’s also a bright side; I got Maison, a client from Indonesia, for which I have been working until now.”

“I would like to tell the novices that working as a freelancer is not really a freedom but high responsibility. TCDC can be very helpful at the very first stage when you start your career, though not from start to finish, but at least it helps support just like the wind beneath your wings until the day you can fly by yourself.”

Whether it is the designers that you are looking for or it is the entrepreneurs that you would like to meet with, Name Card Festival by TCDCCONNECT is always standing here to help you ‘connect’ at TCDC 6th floor, The Emporium (BTS: Prompong)



« Back to Result

  • Published Date: 2010-05-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง