Articles

« Back to Result | List

“ตำรวจตรวจดีไซน์” อีกบทบาทของนักออกแบบในธุรกิจสินค้าแอนนิเมชั่น

เรื่องและภาพ : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

Police-check-design1

มีใครรู้หรือไม่ว่าสินค้าลิขสิทธิ์ที่มีลวดลายการ์ตูนยอดนิยม อย่างเช่น “Mickey Mouse” “Winnie the Pooh” “Snow White” “Toy Story” “Ben10” หรือแม้กระทั่ง “ก้านกล้วย” “ปังปอนด์” และ “Shelldon” ที่เราเห็นวางขายกันในท้องตลาดนั้น ไม่ได้ผ่านเพียงแค่ขั้นตอนการสร้างสรรค์งานจากนักออกแบบ ขั้นตอนการผลิตในโรงงาน หรือผ่านมือเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อสินค้าเท่านั้น แต่ของเหล่านี้ยังต้องผ่านสายตาของคนอีกหนึ่งอาชีพที่ทำหน้าที่ “ตรวจสอบความถูกต้อง” ของมันเกือบทั้งกระบวนการด้วย ซึ่งถ้าบุคคลผู้นี้ไม่ได้เซ็นอนุมัติงานในขั้นตอนสุดท้าย ต่อให้นักออกแบบจะทำงานมาสวยเด็ดเพียงใด บริษัทก็ไม่สามารถขายสินค้านั้นๆ ในท้องตลาดได้ครับ!

แม้ว่าตำแหน่งงานที่ว่านี้จะมีชื่อเรียกที่เหมือนๆ กับนักออกแบบทั่วไป เช่น Graphic designer หรือ Creative manager หรือ Creative director ฯลฯ แต่บทบาทหน้าที่ที่อยู่ในมือของพวกเขานี่สิที่ผมคิดว่าน่าจับตามอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่วงการแอนนิเมชั่นบ้านเราเติบโตรวดเร็วเช่นในปัจจุบัน

งานของดีไซเนอร์ผู้ตรวจสอบสินค้า
หน้าที่หลักของผู้ที่ปิดทองหลังพระให้สินค้าลิขสิทธิ์นี้ก็คือ การตรวจสอบการใช้ตัวการ์ตูนแต่ละเรื่องบนสินค้าลิขสิทธิ์ ควบคู่ไปกับการกำหนดทิศทางและรูปแบบของสินค้าลิขสิทธิ์ให้ถูกต้องสอดคล้องกับแบรนด์แม่แต่ละแบรนด์ด้วย โดยขั้นตอนของการตรวจสอบดังกล่าวได้ถูกแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนคร่าวๆ ดังนี้

Police-check-design2

1) Concept Stage : เป็นการตรวจสอบรูปแบบของสินค้าที่มีลายการ์ตูนปรากฏอยู่โดยรวมว่า มีการใช้ตัวการ์ตูนในแบบที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ เช่น สินค้าลาย Mickey Mouse ก็ไม่ควรมีตัวการ์ตูน Snow White มาโผล่อยู่บนชิ้นงานด้วย (โดยที่มี Background เดียวกัน) หรือการออกแบบสินค้าลาย Winnie the Pooh ก็ไม่ควรใช้สภาพแวดล้อม (หรือ Background) ที่เป็นตัวเมือง เพราะเรื่องราวของ Pooh นั้นจะเกิดขึ้นอยู่ในป่า 100 Acre Wood เท่านั้น จากนั้นก็ต้องตรวจสอบขนาดและสัดส่วนของตัวการ์ตูนเพื่อให้ตรงกับความเป็นจริง เช่น ความสูงของ Mickey Mouse เมื่อเทียบกับ Goofy แล้วจะต้องมีขนาดที่เล็กกว่า ดังนั้นถ้านักออกแบบสร้างงานที่ Mickey และ Goofy มีความสูงเท่าๆ กัน งานชิ้นนั้นก็จะไม่ผ่านการอนุมัติ และท้ายที่สุดก็คือการตรวจสอบการใช้สีบนตัวการ์ตูน โดยจุดนี้จะพิจารณาควบคู่ไปกับกระบวนการผลิตของงานแต่ละประเภท (ที่อาจมีความสามารถทางการพิมพ์แตกต่างกัน)

2) Final Art (Artwork) : เป็นการตรวจสอบลวดลายการ์ตูนครั้งสุดท้ายก่อนนำเข้าสู่กระบวนการผลิตจริง ซึ่งถ้าเป็นงานพิมพ์ส่วนใหญ่จะตรวจจากไฟล์คอมพิวเตอร์ แต่ถ้าเป็นงานออกแบบเสื้อผ้าก็จะตรวจบนแพทเทิร์นผ้าที่ใช้

3) Pre-Production : เป็นการตรวจสอบงานพิมพ์ตัวอย่าง ซึ่งถ้าเป็นงานกระดาษก็จะหมายถึงการตรวจปรู๊ฟ (Proof) แต่ถ้าเป็นงานเสื้อผ้าก็จะหมายถึงการตรวจงานพิมพ์ที่สกรีนลงบนชิ้นผ้านั้นๆ เลย (หรือถ้าบางชิ้นงานใช้กรรมวิธีการปัก นักออกแบบก็จะต้องตรวจสอบรูปแบบของงานปักผ้าด้วย) ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้านั้นๆ จะมีลวดลายการ์ตูนและสีสันที่ถูกต้องตามบทบัญญัติของแต่ละแบรนด์นั่นเอง

4) Production Sample : เป็นขั้นตอนสุดท้ายของการตรวจสอบชิ้นงานก่อนนำออกสู่ท้องตลาด ซึ่งนักออกแบบจะต้องตรวจสอบสินค้าชิ้นที่พร้อมจะวางขายแล้วอย่างละเอียดอีกครั้ง (คล้ายๆ กับหน้าที่ QC ของโรงงาน) เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้าที่มีลวดลายการ์ตูนเหล่านั้นมีความสมบูรณ์พร้อมที่จะนำไปวางจำหน่ายได้

บทบาทและความสำคัญในโลกธุรกิจ
ถามว่าทำไมสินค้าเหล่านี้ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน คำตอบก็คือ “เพื่อให้สินค้าทุกชิ้นที่ผูกติดกับลวดลายการ์ตูนสามารถส่งเสริมแบรนด์เนมของตัวการ์ตูนเหล่านั้นได้อย่างสูงสุด” เพราะการใช้ตัวการ์ตูนที่ผิดพลาดย่อมหมายถึงการทำลายภาพลักษณ์ของแบรนด์ในทางอ้อม และมีผลเกี่ยวเนื่องกับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ทางปัญญาด้วย

Police-check-design3

ฉะนั้น หากคุณต้องการเป็นผู้ผลิตสินค้าพรีเมียมที่มีตัวการ์ตูนหรือแอนนิเมชั่นต่างๆ ปรากฏอยู่ คุณก็จำเป็นต้องติดต่อให้ทีมงานตำรวจตรวจดีไซน์พวกนี้แจกลายเซ็นกำกับในทุกขั้นตอน และถ้าสินค้าชิ้นไหนที่ไม่ได้รับการอนุมัติ ต่อให้คุณไปจดลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย สินค้าชิ้นนั้นก็ยังเปรียบเสมือนของปลอมหรือของลอกเลียนแบบอยู่ดี ซึ่งทางบริษัทผู้ให้ลิขสิทธิ์สามารถที่จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับคุณได้ในทุกกรณี

หน้าที่ของนักตรวจสอบสินค้าลิขสิทธิ์นี้จึงเปรียบเสมือนฟันเฟืองชิ้นสำคัญที่เติบโตควบคู่ไปกับการพัฒนาสินค้า ลิขสิทธิ์ และแม้ว่าฟันเฟืองชิ้นนี้จะอยู่ในซอกลึกที่มักถูกบดบังไปด้วยฟันเฟืองชิ้นอื่น แต่เชื่อเถอะครับว่าพวกเขาคือ “หัวใจ” ที่อุตสาหกรรมการพัฒนาสินค้าลิขสิทธิ์ทั้งในวันนี้และอนาคตจะขาดไปไม่ได้เลย

ที่สำคัญคุณเชื่อมั้ยว่าในระยะกว่า 15 ปีที่ผมเคยทำงานตรวจสินค้าลิขสิทธิ์ให้กับแบรนด์ดังอย่าง Walt Disney ผมพบว่าในบ้านเรานั้นมีนักออกแบบที่ทำอาชีพตำรวจตรวจดีไซน์นี้อยู่เพียง 7 ท่าน ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตอันใกล้ฟันเฟืองตัวนี้จะต้องกลายเป็น “ของขาดตลาด” อย่างแน่นอน สุดท้ายนี้ผมขอฝากให้นักออกแบบรุ่นใหม่ลองคิดๆ กันดูนะครับ บางทีคุณอาจจะไม่ต้องรับบทบาทเป็นผู้สร้างเสมอไปก็ได้

เกร็ดเล็กผสมน้อย
1. การตรวจสอบการใช้ลายเส้นตัวการ์ตูนบนสินค้าลิขสิทธิ์ก็มีค่าเท่ากับการควบคุมคุณภาพสินค้าของแต่ละแบรนด์ให้ถูกต้องนั่นเอง
2. เรื่องราวของแอนนิเมชั่นแต่ละเรื่องมีความผูกพันแน่นแฟ้น และส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเรื่องราวต่างๆ จึงจำเป็นต้องได้รับการถ่ายทอดลงบนชิ้นงานอย่างเหมาะสม 3. นักออกแบบที่จะทำหน้าที่นี้ได้อย่างสมบูรณ์จะต้องมีความเข้าใจในเรื่องระบบการผลิตที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานพิมพ์บนกระดาษ งานซิลค์สกรีนบนชิ้นผ้า งานขึ้นรูปสามมิติ ฯลฯ

าพประกอบ : ภาพการทำงานจริงในบริษัท Fun Characters (Thailand) Inc.




« Back to Result

  • Published Date: 2010-02-11
  • Resource: www.tcdcconnect.com