Creative Knowledge

« Back to Result | List

Sadaharu Aoki รสสัมผัสอาทิตย์อุทัยในจริตขนมอบฝรั่งเศส

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

Sadaharu-Aoki-3

คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้คนฝรั่งเศสอันเป็นเจ้าแห่งขนมอบแบบปาติสเซอรี (Patisserie) นิยมชมชอบหรือแม้แต่ “ยอมรับ” ขนมอบจากชาติอื่นได้ แต่สำหรับ ปาติสเซอรี ซาดาฮารุ อาโอกิ (Patisserie Sadaharu Aoki) แล้ว อาจเรียกได้ว่าเป็น “ปรากฏการณ์” เลยทีเดียว

จะด้วยความบ้าเห่อใน “Japanism” ของคนฝรั่งเศส หรือจะเป็นเพราะความลงตัวระหว่างส่วนผสมรสแปลกลิ้นจากญี่ปุ่นกับกรรมวิธีในการทำขนมที่พิถีพิถันซับซ้อนของฝรั่งเศส ลูกค้าที่แน่นร้านของ ปาติสเซอรี ซาดาฮารุ อาโอกิ ทั้ง 3 สาขาในกรุงปารีส คงพอเป็นเครื่องรับประกันได้ถึงความเด็ดของขนมอบ “รสฟิวชั่นตะวันออก” เจ้านี้ได้เป็นอย่างดี

Sadaharu-Aoki1

อาจเป็นด้วยปรัชญาการทำงานที่ว่า “I like to create simple things, but it is the most difficult thing to do, since simple things cannot be manipulated” ทำให้ “เอแคลร์งาดำ” “เค้กโอเปร่าชาเขียว” และ “มาการงรสวาซาบิ” ของที่นี่ มีรสสัมผัสที่กรุ่นกลิ่นความเรียบง่ายแต่ไม่ธรรมดา ...ตรงตามวิถีแบบเซนเปี๊ยบ!

นักปรัชญาฝรั่งเศสท่านหนึ่งเคยกล่าวว่า อาหารเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงวิธีคิดและปรัชญาการดำเนินชีวิตของชนชาตินั้นๆ อย่างเช่น อาหารอินเดียที่อวลไปด้วยกลิ่นเครื่องเทศ (จนกลบรสชาติแท้ๆ ของส่วนผสมในอาหารจานนั้น) สะท้อนให้เห็นถึงวิธีคิดและชีวิตที่ยึดติดกับรูปแบบ ขนบประเพณี และพิธีกรรม อาหารญี่ปุ่นซึ่งผ่านกระบวนการปรุงน้อยที่สุดเพื่อให้ได้รสอันเป็นธรรมชาติที่สุด แสดงถึงตัวตนของปรัชญาแบบญี่ปุ่นที่ตัดทอนสิ่งไม่จำเป็นออกไป และมีความสุขกับคุณค่าที่สมบูรณ์อยู่แล้วในตัวเองของสิ่งต่างๆ รอบตัว (ดังจะเห็นได้จากการตกแต่งแนวมินิมัลลิสม์ การจัดดอกไม้แบบอิเคบานะ วัฒนธรรมการพูดจาอ่อนน้อมถ่อมตน การเลือกใช้สีในการตกแต่งที่ไม่ฉูดฉาด ความนิยมในเครื่องประดับประเภทมุกมากกว่าเพชรหรือทอง ฯลฯ) ขณะที่ความพิถีพิถันในการเลือกส่วนผสมและกรรมวิธีการปรุงแบบฝรั่งเศสนั้น แสดงถึงความรุ่มรวยทางความรู้ ความรุ่งเรืองทางวัฒนธรรม ตลอดจนความฟุ้งเฟ้อหรูหราในราชสำนักและสังคมชั้นสูง ซึ่งทำให้อาหารไม่ได้มีไว้เพียงเพื่อประทังชีวิต แต่ยังมีไว้เพื่ออวดความรู้ความสามารถของผู้ปรุง และบ่งบอกถึงสถานะของผู้รับประทานด้วย”

ดังนั้น เมื่อตัวตนอันเรียบง่ายแบบโลกตะวันออกมาปะทะกับความอู้ฟู่พิถีพิถันของโลกตะวันตก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่นักบริโภคผู้พิศมัยใน “ความพิถีพิถันตามธรรมชาติ” ต้องย้อนกลับมาเยือนร้านขนมอบร้านนี้แบบซ้ำแล้วซ้ำอีก

นอกจาก “สูตร” แล้ว คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดอีกประการในการทำขนมหรืออาหารใดๆ ก็คือ ความรู้ความเข้าใจในส่วนผสม หากคนอบขนมเข้าใจในธรรมชาติของส่วนผสมแต่ละชนิดแล้ว ก็จะสามารถจับคู่ ดัดแปลง หรือสร้างสรรค์ขนม จนกล่าวได้ว่าเป็นการสร้างสรรค์งานศิลปะ ที่ผู้เสพต้องใช้ลิ้นในการรับรสความงาม

Sadaharu-Aoki2

สำหรับในบ้านเรา ร้านขนมอบประเภทปาติสเซอรีกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ดังจะได้เห็นจากคอลัมน์พิเศษ “แนะนำ 50 ร้านขนมหวาน ที่ใครๆ ก็ต้องไปกิน” ในนิตยสารแพรวสุดสัปดาห์ รวมทั้งจำนวนร้านขนมอบที่เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ และขยายวงกว้างออกไปตามเมืองใหญ่ๆ อย่างเชียงใหม่ หัวหิน ฯลฯ ภาพเจ้าของร้านหน้าตาสวยใสพร้อมใบประกาศจาก Le Gordon Bleu กับขนมอบหน้าตาน่ารับประทาน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับวัฒนธรรมบ้านเราอีกต่อไป

แต่หากเราอยากจะให้ “ขนมฝรั่งฝีมือไทย” ได้ไปอวดโฉมในระดับสากลอย่างร้าน Sadaharu Aoki แล้วล่ะก็ การผสมอัตลักษณ์ไทยๆ เข้ากับกรรมวิธีของขนมฝรั่งเศสอันวิจิตร ก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการสร้างสรรค์งานศิลปะกินได้ของไทย ส่วนอัตลักษณ์ที่ว่านั่นจะเป็นอะไร หรือจะผสมกันอย่างไร ผมคงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคนอบขนมแล้วกันครับ

เครดิตภาพ:
http://dessertfirst.typepad.com/dessert_first/tarts/page/3/
http://www.anedoti.com/blog/?tag=food
http://www.cocoandme.com/2007/05/06/matcha-roll-cake-from-sadaharu-aoki/ http://www.seriouseats.com/2008/08/green-tea-matcha-and-adzuki-duomo-pastry-patisserie-sadaharu-aoki-paris-france.html
http://www.potatomato.com/mt/archives/002774.html
http://www.flickr.com/photos/tukis/1433235884/

« Back to Result

  • Published Date: 2010-07-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี