Articles

« Back to Result | List

FUNCTIONALL สินค้าขวัญใจมวลชน

แปลและเรียบเรียง : สุภลักษณ์ ศุภนัตร์

funtionall1

ถามว่า ของถูกและดีมีใครไม่สนบ้าง ลองมาทำความรู้จักกับอีกปรากฏการณ์ที่เราเรียกว่า ‘Functionall’ หรือการจับตาภาวะการเจริญเติบโตของ ‘สินค้าขวัญใจมวลชน’ ที่เน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภครายได้น้อย ใช้งานง่ายๆ ขนาดเล็กกำลังดี และราคาย่อมเยาว์ เป็นที่สังเกตว่าสินค้าลักษณะนี้กำลังทยอยออกสู่ตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจใหม่ แต่ในขณะเดียวกันมันก็ข้ามฟากไปตีตลาดลูกค้าในประเทศร่ำรวยแล้วด้วยเช่นกัน

แนวไหนถึงโดนใจมวลชน
สังเกตให้ดี… สินค้าขวัญใจมวลชนต้องมีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
- มีขนาดที่เล็กลง มีหน้าที่ใช้สอยเฉพาะ ขายราคาถูกได้
- การใช้งานไม่ยุ่งยาก เจาะกลุ่มลูกค้าที่ยังไม่คุ้นเคยกับสินค้ามากนัก
- ประหยัดพลังงาน ซ่อมแซมง่าย และไม่เพิ่มปริมาณขยะเหลือใช้
- มีความแข็งแรง ทนทานทุกสภาวะการใช้งาน
- ดีไซน์เข้าตา
- ช่วยสร้างรายได้หรือช่วยให้ผู้ใช้จัดการระบบบำรุงรักษาได้ด้วยตัวเอง

เหตุใดจึงโดนใจตลาดทั่วโลก
ราคาถูก : ของถูกกำลังจะครองโลกเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ กระแสบริโภคความฟู่ฟ่าเริ่มเสื่อมความนิยมลง ผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับแนวคิดมัธยัสถ์และการคำนึงถึงหน้าที่ประโยชน์ใช้สอยมากขึ้น

สะดวกใช้ง่าย : เพราะความสะดวกยังคงเป็นกฎทองของการสร้างจุดขาย คนในสังคมปัจจุบันไม่ชอบยึดติดกับอะไรนานๆ พวกเขามองหาประสบการณ์แปลกใหม่ 'ไซส์ทดลอง' ที่ราคาไม่แพง ดังนั้น อะไรก็ตามที่ขายความสะดวกและใช้งานง่ายจึงเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอ

ดีไซน์ดี : ผลงานดีไซน์ได้ก้าวเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยเต็มตัว หมดยุคแล้วสำหรับการยึดอำนาจทางการค้า (หรือความเชื่อที่ว่าสินค้าดีไซน์ดีๆ ต้องมาจากแหล่งผลิตหรือแบรนด์ขึ้นชื่อเท่านั้น) ทุกวันนี้ผู้บริโภคเปิดใจยอมรับสินค้าจากผู้ผลิตและแบรนด์ใหม่ๆ มากขึ้นมาก

เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน : ไม่ว่าจะชูข้อดีเรื่องการประหยัดพลังงาน การใช้แหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ การช่วยลดปริมาณขยะ หรือการมีอายุการใช้งานนานขึ้น ก็ถือเป็นการตอบโจทย์ที่ถูกทางแล้วสำหรับผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เห็นได้ว่าชัดว่าเทรนด์ Functionall นั้นตอบโจทย์ความต้องการของมวลชนได้ครอบคลุม ทุกวันนี้บรรดาแบรนด์ผู้ผลิตไม่ว่าเล็กใหญ่ต่างก็พยายามเกาะเทรนด์และส่งสินค้าออกมาเพิ่มความคึกคัก เราลองมาดูตัวอย่างกัน

funtionall2

ในตลาดคอมพิวเตอร์ ค่าย Intel เจ้าเก่าส่ง 'The Classmate PC' เน็ตบุ๊กต้นทุนต่ำบุกตลาดทั่วโลก ใช้กลยุทธ์รีแบรนด์ผ่านตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศ ล่าสุดมีเจเนอเรชั่น 3 ออกมาแล้วเพื่อตอบสนองการใช้ประโยชน์ด้านการศึกษา

ด้านตลาดอาหารและเครื่องดื่ม ล่าสุด Nestlé ได้ทำการเปิดตัวบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 'Maggi 2 Min Noodle' เป็นครั้งแรกในกลุ่มตลาดเกิดใหม่อย่างอินเดียและปากีสถาน ก่อนบุกไปทำตลาดอาหารเพื่อสุขภาพราคาถูกในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เป็นอันดับต่อไป

ภาคธุรกิจท่องเที่ยว เครือโรงแรม Indian Hotels แจ้งเกิดโรงแรม 'Ginger 21' สาขาทั่วอินเดีย ให้บริการห้องพักมาตรฐาน ราคาประหยัด สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 1,000 รูปี ถึง 2,999 รูปีต่อคืน พร้อมเตรียมแผนขยายเพิ่มอีก 50 สาขาในช่วงสามถึงสี่ปีข้างหน้านี้

ตลาดรถยนต์ ผู้ผลิตรถแทรคเตอร์รายใหญ่ในอินเดียนาม Mahindra and Mahindra เปิดตัว 'GiO' รถบรรทุก 4 ล้อ ขนาดกระทัดรัด รูปลักษณ์ทันสมัย ให้ความคล่องตัวสูงสำหรับการขับขี่ขนส่งในเมืองโดยเฉพาะ

ฟากเครื่องใช้ในครัวเรือน ค่ายผู้ผลิต Godrej ส่งตู้เย็น 'Chutokool' ลงตลาดเป็นที่เรียบร้อย Chutokool เป็นตู้เย็นต้นทุนต่ำที่สุดในโลก หนักเพียง 8.7 กิโลกรัม ใช้ระบบชิปและพัดลมทำความเย็นพร้อมมีฉนวนกันความร้อนที่ทันสมัย ทำให้กินไฟเพียงครึ่งเดียวเมื่อเทียบกับตู้เย็นแบบเดิม นอกจากนั้น ยังสามารถทำงานบนแบตเตอรี่ได้อีกด้วย ราคาขายปัจจุบันอยู่ที่ 69 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถูกกว่าฐานราคาขั้นต่ำของตู้เย็นทั่วไปในตลาดถึง 35%

บริการธุรกรรมผ่านมือถือ แบรนด์ดัง Nokia สบช่องเปิดบริการทางการเงินผ่านมือถือที่เรียกว่า 'Nokia Money' โดยเจ้าของเครื่องสามารถจ่ายเงิน ชำระค่าสินค้าหรือบริการ และฝากถอนเงินผ่านเบอร์มือถือตัวเองได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย ในระยะแรกจะเริ่มให้บริการในบางประเทศเท่านั้น

ด้านตลาดรองเท้า Adidas ประกาศแผนการผลิตรองเท้ากีฬาราคาถูกสุดขีดเพียง 1 ยูโร งานนี้ Adidas เผยว่า เพื่อให้คนหลายล้านคนทั่วโลกสามารถซื้อรองเท้าดีๆ ใส่ได้ในราคาถูก โดยในปี 2010 นี้จะเริ่มเดินหน้าทดลองผลิตในประเทศบังคลาเทศ ส่วนดีไซน์หน้าตาจะเป็นอย่างไร คงต้องอดใจรอดูกันต่อไป

funtionall3

หน้าที่ใช้สอยเฉพาะ + ประหยัดพลังงาน ศักยภาพของสินค้าที่จับคู่ระหว่าง 'ประโยชน์ใช้สอย' กับ 'ความประหยัด' (ทั้งในแง่ราคาและการใช้พลังงาน) กำลังเป็นที่น่าจับตามอง เพราะไม่เพียงแต่มันจะถูกใจคนรายได้น้อย แต่มันยังดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคที่แสวงหาวิถีชีวิตแบบยั่งยืนอีกด้วย ลองมาดูตัวอย่างสินค้าในกลุ่มนี้กัน

IKEA แบรนด์ขายเครื่องเรือนและเครื่องใช้ภายในบ้านจากสวีเดน เพิ่งวางตลาดสินค้าใหม่เป็นโคมไฟรุ่น 'SUNNAN' ที่มีคุณสมบัติสามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นกระแสไฟฟ้าได้ โคมไฟนี้วางจำหน่ายในราคาเพียง 19.99 เหรียญสหรัฐฯ ที่สำคัญคือเมื่อซื้อไปแล้วคุณยังสร้างประโยชน์ได้อีกต่อ เพราะโคมไฟทุกชิ้นที่ขายได้ IKEA จะบริจาคอีกหนึ่งชิ้นให้กับองค์การยูนิเซฟ (เพื่อบริจาคให้กับเด็กในพื้นที่ขาดแคลนไฟฟ้า)

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์รักษ์โลกจากสวีเดนมีชื่อว่า Peepoople ชิ้นนี้เป็นนวัตกรรม 'ถุงสุขาเคลื่อนที่' ที่ถูกคิดค้นขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาของ UN ว่าด้วยเรื่องสุขอนามัยที่ดี ถุง Peepoople นี้เมื่อใช้แล้วจะสามารถกำจัดได้ง่ายโดยวิธีการฝังดิน และจะย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยภายใน 2-4 สัปดาห์เท่านั้น ทั้งนี้ได้มีการเริ่มทดลองใช้แล้วในประเทศเคนย่าและบังคลาเทศ และกำลังเตรียมแผนกระจายสินค้าออกสู่ทั่วโลกภายในปีนี้

ด้านความเคลื่อนไหวของตลาดมือถือในปีที่ผ่านมา ค่าย Sumsung ของอินเดียได้เปิดตัว 'Solar Guru' โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เมื่อชาร์จแบตฯ หนึ่งชั่วโมงจะสามารถคุยได้นาน 5-10 นาที ปัจจุบันตั้งราคาขายอยู่ที่ 59 เหรียญสหรัฐฯ เจาะกลุ่มเป้าหมายในประเทศกำลังพัฒนาในแถบเอเชีย ยุโรป และลาตินอเมริกา (ซึ่งยังมีพลังงานไฟฟ้าใช้ไม่คงที่)

ตลาดเครื่องกรองน้ำก็เริ่มแสดงบทบาทสำคัญต่อการสู้ปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดและการแข่งขันกับตลาดน้ำดื่มขวด เราได้เห็น TATA แบรนด์ยักษ์ใหญ่แห่งอินเดียแจ้งเกิดเครื่องกรองน้ำดื่ม 'Swach' ชูจุดขายที่การกรองน้ำให้สะอาดบริสุทธิ์ด้วยเทคโนโลยีนาโนเทค ไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ไม่ต้องใช้ระบบน้ำไหลผ่าน ตอบสนองตลาดชาวบ้านๆ และผู้มีรายได้น้อยในต่างจังหวัด

ในขณะที่ค่าย Hindustan Unilever ส่งเครื่องกรองน้ำเคลื่อนที่ยี่ห้อ 'Puriet' ลงตลาด ผลิตภัณฑ์นี้เป็นนวัตกรรมระบบกรองน้ำที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เน้นกลยุทธ์ขายตรง กระจายสินค้า และสาธิตวิธีการใช้ผ่านเครือข่ายสตรีในหมู่บ้านทั่วอินเดีย

โอกาสนั้นมีอยู่ข้างหน้าทุกคนเสมอ อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นมันหรือไม่ วันนี้ Functionall อาจเป็นเพียงเทรนด์เล็กๆ แต่ก็เป็นสิ่งที่ใกล้ชิดกับวิถีมวลชนจนเราไม่ควรมองข้าม หลายตัวอย่างได้พิสูจน์ชัดว่ามันคือจุดเริ่มต้นของสินค้านวัตกรรมที่สร้างแรงจูงใจ นำมาซึ่งรายได้ และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านบวกต่อสังคมการบริโภคและโลกของเรา

« Back to Result

  • Published Date: 2010-06-17
  • Resource: www.tcdcconnect.com