Creative Knowledge

« Back to Result | List

เวิร์คชอป “ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน” : นายมา โดย เมธาวี จิราพงษ์ หยิบสมบัติในสมุดสเก็ตช์มาเป็นผลิตภัณฑ์

naima-before-after.jpg

ปัญหา

วิธีแก้ไข

ผลลัพธ์

เจ้าของสินค้ามีวัตถุดิบและศักยภาพด้านศิลปะที่ดี แต่ขาดความมั่นใจ และมีข้อจำกัดด้านต้นทุนการผลิต - สร้างความมั่นใจ ชี้ให้เห็นจุดเด่นของตัวเอง เพื่อสนับสนุนให้เกิดการสร้างงาน- แนะให้ผลิตสินค้าที่ทำเองได้ (หรือมีค่าจ้างผลิตไม่สูงมาก) มาทดลองตลาด - ได้สินค้าที่แสดงจุดเด่นของตัวศิลปินเองอย่างเต็มที่- มีสินค้าที่หลากหลายขึ้น สามารถนำเสนอเป็นชุด ช่วยให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ชัดเจน

เมธาวี จิราพงษ์ ออกตัวว่าการทำงานของเขาค่อนข้างเป็นแบบศิลปินมากกว่านักออกแบบ หรือผู้ประกอบการ... นั่นอาจเป็นความจริง เพราะเขาจบปริญญาตรีและปริญญาโทมาทางจิตรกรรมโดยตรง ผลงานที่ผ่านมาในอดีตนอกจากการเขียนภาพขายแล้ว เขายังวาดคาแรคเตอร์ต่างๆ ไว้ในสมุดสเก็ตช์เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สินค้าที่เมธาวีนำมาโชว์ในตลาดปล่อยแสง 2 กลับเป็น "โมเดลกระดาษ" ที่เขานิยมทำเล่นในเวลาว่าง และพอรู้ว่ามีกลุ่มคนที่สนใจโมเดลกระดาษอยู่เหมือนกัน

งานโมเดลมากสีสันและมีรูปร่างพิลึกนี้ คือด่านแรกที่ดึงดูดความสนใจให้ขวัญหทัย ผู้จัดการร้าน The Shop@TCDC ชักชวนเมธาวีเข้าร่วมโครงการต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกินในครั้งนี้

naima1.jpg

สมุดสเก็ตช์ที่เมธาวีพกมาด้วยในการพูดคุยครั้งแรก บรรจุภาพวาดคาแรคเตอร์มากมายด้วยลายเส้นเฉพาะตัว ทำให้ขวัญหทัยเลือกที่จะผลักดันเมธาวีให้หยิบวัตถุดิบชั้นดีเหล่านี้ (ที่เขาวาดสะสมไว้ 7-8 ปี แต่ไม่เคยออกสู่สายตาประชาชน) มาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ แทนที่โมเดลกระดาษซึ่งมีกลุ่มผู้ซื้อค่อนข้างแคบ

ขวัญหทัยยกตัวอย่างว่าสมุดระบายสีเล่มเล็กที่เมธาวีทำอยู่แล้วนั้นก็น่าจะนำมาต่อยอดได้ เพราะภาพเขียนของเขาเป็นงานที่มีลายเส้นและสีสันเฉพาะตัว ลอกเลียนได้ยาก อีกทั้งยังเป็นการชูจุดเด่นของแบรนด์ "นายมา" ได้อีกทางด้วย

อาจจะเรียกว่า เป็นการดึงศักยภาพในงานอดิเรกให้ออกมาเป็นสินค้าที่มีศักยภาพทางการขายนั่นเอง

นอกจากจะออกตัวว่าเป็นศิลปินผู้สันโดษมากกว่านักออกแบบมากเครือข่ายแล้ว เมธาวียังออกตัวว่าเขามีทุนผลิตน้อย ไม่ค่อยรู้จักซัพพลายเออร์ที่ไหน ขวัญหทัยจึงแนะให้เมธาวีลองเริ่มต้นกับผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำเองได้ หรือจ้างผลิตได้ในราคาถูก อย่างเช่น สมุดโน้ต, ตุ๊กตาผ้า, เข็มกลัด, พวงกุญแจ, แผ่นรองเมาส์ และแม็กเน็ตติดตู้เย็น

เบื้องต้นขวัญหทัยได้คัดเลือกภาพวาดคาแรคเตอร์ต่างๆ ที่มีลักษณะ สีสัน และที่มาที่น่าสนใจ ให้เมธาวีนำไปปรับมาเป็นผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

naima2.jpg

เมธาวีกลับมาอีกครั้งพร้อมสมุดโน้ตที่เข้าเล่มเย็บกี่ด้วยตัวเอง แบบเข็มกลัดมากมายมาย และตัวอย่างงานที่ไปสั่งผลิตมา สมุดโน้ตนั้นสวยงามด้วยภาพประกอบในสไตล์ส่วนตัวของเมธาวีอยู่แล้ว แต่เมื่อถามถึงต้นทุนการจ้างพิมพ์ ปรากฏว่ามีราคาต่อแผ่นค่อนข้างสูง ยิ่งใช้ภาพหลายภาพยิ่งทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ขวัญหทัยจึงแนะให้เขาใช้ภาพที่พิมพ์สี่สีเฉพาะบนปกหน้าและปกหลังเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มหน้ากระดาษสำหรับเขียนให้มากขึ้นด้วย

นอกจากนั้น ขวัญหทัยได้ขอให้เมธาวีเพิ่มจำนวนหน้ากระดาษให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความคุ้มค่า อาจจะสลับสีกระดาษให้คนเลือกระหว่างกระดาษสีขาวและสีน้ำตาล ในส่วนของการเย็บเล่มที่เมธาวีเลือกด้ายสีต่างๆ มาเย็บให้แต่ละเล่มไม่เหมือนกันนั้น ขวัญหทัยเตือนว่าเขาต้องระวังในรายละเอียดเหล่านี้ อย่าให้สีด้ายมาก่อกวนหรือแข่งกับภาพปก

ในส่วนของเข็มกลัด ขวัญหทัยแนะให้ลองทำเป็น 2 ขนาด ให้ลูกค้าเลือกได้ โดยจะขายคู่กับสมุดเป็นซีรี่ส์เดียวกัน หรือขายแยกก็ได้ ท้ายสุดคือต้องไม่ลืมทำป้ายติดไปกับบรรจุภัณฑ์ เล่าถึงเรื่องราวของคาแรคเตอร์ต่างๆ ในภาพ เพื่อสร้างความน่าสนใจชวนติดตามสะสม

naima3.jpg

การพบกันในครั้งต่อมา เมธาวีนำสินค้าที่ได้ปรับแก้ตามคำแนะนำมาให้ดู อันได้แก่ สมุดโน้ตที่บรรจุอยู่ในถุงเรียบร้อย เข็มกลัดที่ขายแยกชิ้น และจัดเป็นชุดขายพร้อมสมุดโน้ต ซึ่งในขั้นนี้ขวัญหทัยได้ให้เมธาวีตั้งราคาสินค้า และเตรียมผลิตงานจริง โดยได้ช่วยวางแผนเรื่องแบบและจำนวนให้เพียงพอต่อการวางขาย

ด้วยกำลังผลิตที่มีจำกัด สินค้าชุดแรกของเมธาวีที่ได้ในเวิร์คชอปนี้ จึงมีขอบเขตอยู่ที่สมุดโน้ตและเข็มกลัดเท่านั้น แต่ด้วยวัตถุดิบที่เห็นแล้วว่ามีศักยภาพสามารถเติบโตต่อไปได้อีก หากสินค้าชุดแรกขายได้ดี เขาก็จะมีทุนหมุนเวียนมาผลิตสินค้าชุดใหม่ได้เรื่อยๆ โดยมีขวัญหทัยเป็นที่ปรึกษา และมี The Shop @ TCDC ให้การสนับสนุนในฐานะหน้าร้านแรก สำหรับการเปิดตัวของแบรนด์ "นายมา" อีกด้วย

« Back to Result

  • Published Date: 2009-09-18
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง