Creative Knowledge

« Back to Result | List

ChicMinistry.com เผยกลยุทธ์บริหารฟรีคอนเท้นท์แบบ “วิน-วิน”

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

chic1

TCDCCONNECT คุยกับคุณพลภัทร-สุริศา ลีนุตพงษ์ สองผู้บริหารจาก Web Culture Co.Ltd. เจ้าของและผู้ก่อตั้งแมกกาซีนออนไลน์สำหรับผู้หญิง ChicMinistry.com

กว่าจะมาเป็น ChicMinistry.com
สุริศา: จริงๆ แล้ว เราสองคนหาธุรกิจที่จะทำร่วมกันอยู่แล้ว คุณพอล (พลภัทร) ​ถนัดทางด้านไอที ดิฉันถนัดทางด้านมาร์เก็ตติ้ง และก็อยากทำงานด้านสื่อ เลยคิดทำสื่อออนไลน์ขึ้นมา เพราะเชื่อว่าธุรกิจสื่อออนไลน์ยังสามารถโตได้อีกเรื่อยๆ 

แนวโน้มการเติบโตของแม็กกาซีนออนไลน์
สุริศา: เท่าที่ดูตัวเลขครึ่งปีแรกในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ งบโฆษณาของสื่ออื่นๆ จะตกหมด แต่สำหรับสื่อออนไลน์มันไม่ตก สื่อสิ่งพิมพ์ (แม็กกาซีน หนังสือพิมพ์) ลดลง 30% แต่สื่อออนไลน์ลดแค่ 2% เนื่องจากมันมีข้อดีกว่าสื่ออื่นตรงที่สามารถ interact กับผู้บริโภคได้ และในอนาคตก็มีแนวโน้มที่ดี เพราะผู้คนจะใช้สื่อออนไลน์กันมากขึ้น แม็กกาซีนออนไลน์ก็อาจจะเติบโตเป็นคอมมูนิตี้ออนไลน์ค่ะ

อุปสรรคของแม็กกาซีนออนไลน์
สุริศา: การแข่งขันสูงค่ะ บางทีผู้บริโภคไม่ได้มองว่านี่เป็นแมกกาซีนออนไลน์นะ เขามองว่าเว็บไซต์ก็คือเว็บไซต์ ซึ่งเท่ากับว่าเรามีคู่แข่งเป็นร้อยเป็นพัน ซึ่งตรงนี้มันก็เป็นทั้งอุปสรรคและโอกาสของเรา

เป้าหมายของ ChicMinistry.com
สุริศา: เราคาดหวังจำนวนผู้เข้าเว็บในช่วง 3 เดือนแรกไว้ที่ 100,000 ฮิตต่อเดือนค่ะ (ปัจจุบัน IP ของคนใช้อินเตอร์เน็ตในเมืองไทยอยู่ที่ราว 14 ล้านคน) อาจฟังดูน้อยถ้าเทียบกับเว็บยอดฮิตอย่าง sanook ซึ่งเขาได้เป็นล้านฮิตต่อเดือน แต่นั่นเป็นเพราะตลาดเขา mass มาก ในขณะที่ของ ChicMinistry เราจะเจาะลูกค้าที่เฉพาะกลุ่มกว่า

พลภัทร: เป้าหมายต่อไปของเราคือผู้บริโภค 2 ล้านจาก 14 ล้านครับ เป็นผู้หญิงวัย 25-40 ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล แต่ใน 2 ล้านนี่เราขอแค่ 300,000 ต่อเดือนที่เราจะสามารถ maintain ไว้ได้ ซึ่งตัวเลขนี้ผมว่าเป็นตัวเลขที่โอเคแล้วสำหรับกลุ่มผู้โฆษณา (Advertiser) ส่วนเป้าหมายด้านรายได้ ถ้าเว็บเรามีโฆษณาเข้าต่อเนื่องตลอดเวลา ผมก็แฮปปี้แล้ว เพราะเราก็กำหนดพื้นที่โฆษณาไว้ด้วยเหมือนกัน ไม่ใช่ว่าจะเพิ่มพื้นที่โฆษณาได้เรื่อยๆ ไม่จำกัด

"เราต้องไม่ลืมว่าวัตถุประสงค์หลักของเว็บเราคือ การผลิต free content ให้คนอ่าน เราไม่ได้หวังว่าจะขายแต่โฆษณาครับ"

สุริศา: แต่รายได้หลักของเราก็มาจากโฆษณานั่นแหละค่ะ ฉะนั้นเราต้องใช้กลยุทธ์สร้างความแตกต่าง ในด้านการผลิตเนื้อหา เราก็จะเทียบกับคู่แข่งในตลาด แล้วหาจุดบอดของเขา อย่างบางเว็บเขาเน้นแต่ people & party บางเว็บมีเนื้อหาที่ mass มาก กว้างไปหมด บางเว็บก็ niche มาก เน้นแต่เรื่อง beauty อย่างเดียว นอกจากนั้นก็มีพวก Fashion blog ของบรรดาแฟชั่นนิสต้า ซึ่งก็ niche มากอีกเช่นกัน คนอ่านต้องสนใจแฟชั่นอย่างล้ำลึกเท่านั้นถึงจะเสิร์ชบล็อกพวกนี้

เมื่อเห็นภาพรวมแล้ว เราเลยมาเน้นที่ไลฟ์สไตล์รอบด้านของผู้หญิง คิดว่าอยากทำส่วนนี้ให้เป็นแหล่งรวมเทรนด์ ข้อมูล ที่กิน ที่เที่ยว บิวตี้ ฯลฯ ของผู้หญิง เนื้อหาเราอาจจะไม่ต่างจากแม็กกาซีนทั่วไป แต่เราต่างในแง่ที่ว่าเราเป็น free content ที่อยู่ใกล้ตัวผู้หญิงในเมืองจริงๆ (บนหน้าจอคอมฯ) อีกอย่างคือเราทำเนื้อหาเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้ทันกับความต้องการของผู้เข้าเว็บ และแซงหน้าแม็กกาซีนส่วนใหญ่ที่ออกเป็นรายเดือนหรือรายปักษ์ด้วย

นอกจากนี้เรายังเอาข้อดีของการเป็น interactive media มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย ตอนนี้เราทดลองทำ applications 4 แบบ ที่จะทำให้ลูกค้า(Advertiser)ได้ประโยชน์สูงสุด อันแรกคือ E-Coupon คือเป็นคูปองที่พริ้นท์ออกมาได้ เพื่อให้ผู้อ่านนำไปใช้ที่ร้านค้าหรือเคาน์เตอร์ตามห้าง เป็นอีกช่องทางของการส่งเสริมการขายค่ะ อีกอันคือ application ที่ช่วยเรื่องการแต่งหน้า ผู้อ่านสามารถทดลองสีของผลิตภัณฑ์ได้บนหน้าจอคอมฯ เริ่มจากการเลือกสีผิว-สีตาในโมเดลตุ๊กตาบนเว็บก่อน แล้วก็ทดลองสีแป้ง ดูว่าผิวสีนี้เมื่อทาแป้งสีนี้จะออกมาเป็นอย่างไร

อีก application หนึ่งเป็นแฟชั่นที่สนับสนุนสินค้าประเภทกระเป๋า ผู้อ่านสามารถทดลองกระเป๋าได้เหมือนส่องกระจก โดยสามารถเลือกระดับความสูงของตัวเองได้ เลือกขนาดของกระเป๋า ลองถือดูว่าคล้องแขนแล้วเป็นอย่างไร สะพายไหล่เป็นอย่างไร ทำนองนี้ อันสุดท้ายที่ลูกค้าชอบใจกันมากและมีแนวโน้มจะไปได้อีกไกลก็คือ แคตตาล็อกออนไลน์ เราทำเป็น E-catalogue ซึ่งในอนาคตเราอาจจะพัฒนาทำเป็น E-Commerce เลยด้วย

ทำให้เว็บเป็นที่รู้จักอย่างไร
สุริศา: ดิฉันให้ความสำคัญเรื่อง PR และ Advertising มาก เพราะเราไม่อยากทำแล้วค่อยๆ รอให้มันโตเอง ซึ่งในแผนก็มี Launch event ที่เพิ่งทำไป แล้วก็มีแคมเปญ PR Support ทั้งหมด ทั้งในส่วนของข่าวธุรกิจ ไลฟ์สไตล์ แล้วก็ทำ Advertising ออนไลน์และออฟไลน์ด้วย

อย่างออนไลน์เราก็เลือกเว็บชั้นนำ อย่างเช่น หน้าไฮโซออนไลน์ของ manager.co.th หน้าดูดวงซึ่งผู้หญิงเข้ามากที่สุดของ sanook.com หน้าโต๊ะเครื่องแป้งของ pantip.com แล้วก็มี msn.co.th, jeban.com, mthai.com ที่เลือกกลุ่มเป้าหมายได้ นอกจากนั้นก็มีลงโฆษณาใน facebook ด้วย

ส่วนพวกออฟไลน์จะเลือกเฉพาะแม็กกาซีนอย่างแพรว, สุดสัปดาห์, LIPS, IMAGE แล้วก็ทำ Media - Content Barter แลกเปลี่ยนเนื้อที่โฆษณากันกับรายการทีวีอย่างผู้หญิงถึงผู้หญิง, Happy Morning ช่อง 5

หัวใจของ Online-business โดยเฉพาะแมกกาซีนออนไลน์
พลภัทร: เข้าใจผู้ใช้เว็บ พยายามทำให้มันไม่ยุ่งยาก เอาเว็บต่างประเทศมาเทียบในเรื่องมาตรฐานความเป็นสากล เว็บไทยที่ดังๆ หลายเว็บยังมี user interface ที่แย่ ซึ่งเขาอาจจะไม่สนใจเพราะถือว่ามีคนเข้าอยู่แล้ว เลยไม่พัฒนาให้ดีขึ้น ของเราจะดีไซน์แบบเข้าใจผู้ใช้

สุริศา: จริงๆ ก็เป็นหลักมาร์เก็ตติ้งปกติที่เราต้องมอง Outside in ดูว่าผู้บริโภคต้องการอะไรเป็นสำคัญ

พลภัทร: ที่สำคัญ ในโลกออนไลน์ ดีไซน์ที่ดีและไม่ดี ...มีราคาเท่ากัน

การตอบรับเท่าที่ผ่านมา
สุริศา: โอเคมาก ถ้าคะแนนเต็ม 10 ดิฉันให้ 8 ซึ่งถือว่า A แล้ว ยังไม่ค่อยได้ยินอะไรแง่ลบ พวกแบรนด์ชั้นนำโทรมาชมว่า อยากเห็นเว็บเมืองไทยเป็นแบบนี้ตั้งนานแล้ว อนาคตก็จะทำให้ได้ A+ ค่ะ

แนะนำผู้ที่กำลังเริ่มต้นใน Online-business
พลภัทร: อดทน ใจเย็น แล้วก็ต้องแน่ใจด้วยว่า ตัวเลขที่วางแผนมาใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สุด อย่าฝันว่าคนจะเข้ามาเป็นล้านๆ ในพริบตา ต้องค่อยๆ เติบโต ซึ่งในขณะที่รอนั้นคุณก็ต้องแน่ใจด้วยว่าคุณได้ทำทุกอย่างให้ดีที่สุดแล้ว

สุริศา: สำหรับดิฉันอยากให้เน้นเรื่องคุณภาพ ไม่ใช่แค่อยากทำก็ทำ มันทำให้ภาพรวมของเว็บเมืองไทยดูไม่ดี

พลภัทร: มันเป็นไซเคิลครับ คือคนที่ทำอยู่แล้วทำดีไซน์ไม่ดี user interface ไม่ดี พอเด็กจบใหม่มาทำ เขาก็ทำได้แค่นั้น เขาก็ไม่พยายามจะทำให้เป็นสากล คิดไปว่าของไทยเป็นแบบนี้ เหมือนอย่างอุตสาหกรรมรถยนต์จีนสมัยก่อน เขาขับรถไม่ดี คนก็สร้างแต่รถที่ไม่ดี แต่พอเริ่มมีรถจากต่างประเทศที่ดีกว่าเข้ามา มาตรฐานของรถเขาก็จะค่อยๆ พัฒนาขึ้น แต่ปัญหาของคนไทยคือ อาจจะไม่ได้เห็นเว็บของต่างประเทศเท่าไร

3 คำของ ChicMinistry.com
พลภัทร-สุริศา: ผู้หญิง, 360 องศา, เทรนดี้

พลภัทร: ขอเป็น 5 คำนะครับ helpful แล้วก็ best friend

สุริศา: ขอเพิ่มอีกคำค่ะ International

กลยุทธ์เด็ดของ chicministry.com

เมื่อคุณต้องการ

คุณต้องทำ

เริ่มต้นธุรกิจออนไลน์

วางแผนอย่างรอบคอบ / ตั้งเป้าที่ทำได้จริง / เน้นคุณภาพของการดีไซน์ และ User interface / กำหนดกลุ่มเป้าหมายชัดเจน

ทำให้เว็บเป็นที่รู้จัก

วางแผนการใช้สื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ เลือกเฉพาะสื่อที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย โหมโปรโมทอย่างหนักในช่วงแรก

แข่งขันในตลาดที่แข่งขันสูง

สร้างความแตกต่างให้ได้ อาจเป็นในแง่ของเนื้อหา / ราคา / การเติมเต็มสิ่งที่คู่แข่งไม่มี / ทำงานเร็ว

ตอบสนองทั้งลูกค้าผู้ลงโฆษณา และกลุ่มผู้อ่านเป้าหมาย

ใช้ข้อดีของสื่อที่มีจนเต็มศักยภาพ เช่น การทำ applications ออนไลน์ ที่ตอบสนองทั้งลูกค้าโฆษณาและผู้อ่านเป้าหมาย นำความต้องการของสองฝ่ายมาเจอกันให้ได้


« Back to Result

  • Published Date: 2009-11-09
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี