Articles

« Back to Result | List

ตัวอย่างความสำเร็จของผู้เข้าร่วมงานเทศกาลนามบัตรครั้งที่ 2

อรช กระแสอินทร์(Aracha Krasaein)
Papercon : Creative Craft

papercon2.jpg

อรช กระแสอินทร์ (เอี๊ก) หนุ่มไฟแรงจากรั้วจุฬาฯ ภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม อดีตนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ผ่านงานออกแบบบรรจุภัณฑ์และกราฟฟิกมาระยะหนึ่ง ก่อนที่จะผันตัวมาทำงาน Creative craft สร้างสรรค์งานกระดาษไอเดียสุดบรรเจิด ภายใต้แบรนด์ Papercon ควบคู่ไปกับการเป็นพนักงานฝ่ายการตลาดบริษัท Loxley

ตอนเด็กๆ อรชชอบเล่นพวกหุ่นยนต์ เลโก้ ตัวต่อ พอมีเวลาว่างก็จะนั่งเล่นเป็นประจำจนติดเป็นงานอดิเรกมาถึงตอนโต เขาคิดอยากลองทำหุ่นยนต์เป็นของตนเองขึ้นมา จึงเริ่มต้นลงมืออย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2550 แรกเริ่่ิมนั้น อรชตั้งใจจะใช้กระดาษเพียงอย่างเดียว ไม่อยากจะลงทุนอะไรมาก แต่อยากให้มีหลากหลายแบบน่าสนใจ เลยดูต้นแบบจากในอินเตอร์เนต ทดลองทำตามความรู้ที่มี และพบว่าไม่ยากอย่างที่คิด เขาจึงเริ่มลงมือออกแบบเองใหม่ วาดแบบร่างและขึ้นโครงสร้างเองทั้งหมด

อรชไม่ได้ใช้ Illustrator ในการสร้างสรรค์ผลงาน แต่ใช้ PowerPoint ทั้งหมด! เพราะเป็นโปรแกรมที่ใช้ง่าย และเขาต้องการพิสูจน์ตนเองด้วยว่า การใช้ฟอร์มง่ายๆ ใน PowerPoint ออกแบบงานนั้น จะทำให้ทุกอย่างง่ายมาก ซึ่งใครๆ ก็สามารถทำของเล่นด้วยตัวเองได้ เขาใช้จินตนาการของตนเองออกแบบหุ่นยนต์อย่างที่เขาชอบ มีทั้งหุ่นยนต์ตัวดีและตัวร้าย สร้างเรื่องราวตามจินตนาการและสิ่งของใกล้ตัว รวมทั้งดัดแปลงหุ่นยนต์ซุปเปอร์ฮีโร่อย่าง "แบทแมน" และ "ซุปเปอร์แมน" ด้วย (แต่คิดว่าน่าจะถูกต่อต้านเรื่องลิขสิทธิ์)

papercon3.jpg

"อย่างหุ่นยนต์ตัวสีเขียวนี้ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากกระป๋องเบียร์ยี่ห้อหนึ่ง จับคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์ออกมาทำเป็นหุ่นยนต์"

คอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดของเขาคือ บรรดาสัตว์หลากประเภท อาทิ เสือ วัว หมู สุนัข แกะ กระต่าย โดยอรชพยายามดัดแปลงคาแรคเตอร์เด่น ๆ ของสัตว์แต่ละชนิดให้ออกมาเป็นแบบเหลี่ยม (Cubism) มีชิ้นส่วนไม่เยอะ และประกอบง่าย เพราะอยากให้เด็กๆ หรือใครๆ ก็เล่นได้

"ผมคิดว่า Pattern เยอะมันสวยก็จริง แต่มันใช้งานยาก ผมอยากจะทำให้เรียบง่าย และทำกันได้ทุกคน"

papercon4.jpg

ที่ผ่านมาอรชค้นพบว่ากระดาษอัดรูปมีคุณสมบัติกันน้ำได้ และให้สีสวยสดกว่างานจากแท่นพิมพ์ ฉะนั้นการออกแบบในปัจจุบันของเขาจึงจำกัดอยู่ที่ขนาดกระดาษอัดรูปเท่านั้น ที่สำคัญทำให้ต้นทุนการผลิตไม่สูง จะได้ขายในราคาถูกๆ ได้ ถ้าใช้กระดาษแบบอื่น (เหมือนนักออกแบบคนอื่น) จะทำให้สินค้ามีราคาสูงมาก และพิมพ์ได้น้อย

"สองปีที่ผ่านมาใช้ประสบการณ์และคำวิจารณ์จากเพื่อนๆ พัฒนาผลงานมาเรื่อยๆ ปรับเปลี่ยนรูปแบบที่ซับซ้อน ตัดทอนบางส่วนออก ส่วนที่ยากก็ตัดทิ้งไป"

เริ่มแรกที่ทำออกมาก็ลองให้เพื่อน ๆ ในบริษัทเล่นดู จนมีเพื่อนคนหนึ่งแนะนำให้เข้าร่วมงานเทศกาลปล่อยแสง 2 และเทศกาลนามบัตรที่ TCDC ซึ่งอรชเองเห็นว่าเป็นช่องทางที่ดีที่จะได้นำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของเขา ผลตอบรับหลังจากเทศกาลปล่อยแสง 2 ทำให้มียอดสั่งซื้อเข้ามาเรื่อยๆ แต่เขาก็ยังไม่ได้คิดที่จะผลิตออกขายเป็นสินค้าตลาดในตอนนี้

ส่วนผลตอบรับจากเทศกาลนามบัตรนั้นดีมากทีเดียว มีคนติดต่อเข้ามาสร้างโอกาสทางอาชีพให้อรชได้มาก แต่ด้วยความที่เขามุ่งมั่นอยากพัฒนาผลงานในแบบของตนเองเท่านั้น จึงปฏิเสธที่จะร่วมงานกับผู้ประกอบการหลายราย จนกระทั่ง มูลนิธิเพื่อนป่า (ซึ่งหยิบนามบัตรเขามาจากเทศกาลนามบัตร) ติดต่อมาอยากให้อรชออกแบบคอลเลคชั่นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เป็นรูปแบบพิเศษเพื่อใช้เป็นสื่อการสอนสำหรับเด็กๆ อรชตอบรับงานนี้และเห็นว่าเป็นผลงานที่เขาประสบความสำเร็จมาก คือได้ออกแบบเองโดยไม่มีข้อจำกัด มีแค่การปรับแบบเพื่อให้เหมาะสมกับมูลนิธิและเด็กอย่างแท้จริงเท่านั้น

papercon5.jpg

ตัวอย่างงานคอลเลคชั่นสัตวใกล้สูญพันธุ์ที่ทำให้กับมูลนิธิเพื่อนป่า

"ตั้งแต่เดือนมีนาคมมาจนถึงปัจจุบัน ผลตอบรับก็ดีขึ้นเรื่อยๆ คอลเลคชั่นล่าสุดที่จะทำคิดว่าจะให้เป็นเมือง มีป่า มีเขา ทำให้น่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นด้วยสัตว์ต่างๆ ตัวเล็กตัวใหญ่ มีลูกเล่น และสีสันเพิ่มมากยิ่งขึ้น และในอนาคตจะทำให้ขยับได้"

แต่ด้วยข้อจำกัดทางเวลา ธุรกิจ "คิด-ทำ-กิน" อันนี้ของอรชจึงยังไม่มีวางขายทั่วไป ปัจจุบันเขาทำได้แค่ไปออกร้านตามงานเทศกาลต่างๆ ตามที่เวลาเอื้ออำนวยเท่านั้น



« Back to Result

  • Published Date: 2009-09-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com