Articles

« Back to Result | List

Studiobo โดย ชัยพฤกษ์ ทองฉ่ำ และ ปนัดดา มนูรัษฎา สร้างชื่อด้วยสินค้าดีไซน์สนุก

เวิร์คชอป "ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน" : Studiobo โดย ชัยพฤกษ์ ทองฉ่ำ และ ปนัดดา มนูรัษฎา สร้างชื่อด้วยสินค้าดีไซน์สนุก

studiobo-before-after.jpg

ปัญหา

วิธีแก้ไข

ผลลัพธ์

สินค้ามีไอเดียน่าสนใจอยู่แล้ว แต่ยังขาดความหลากหลาย และลูกเล่นที่สอดคล้องกับแนวคิด เน้นไอเดียสนุกด้วยคู่สีที่หลากหลาย และเพิ่มฟังก์ชั่นที่สามารถปรับขนาด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายกว้างขึ้นไปสู่ลูกค้าเอเชียและลูกค้าวัยเด็ก ภาพลักษณ์ของสินค้าสดใส ดึงดูดสายตามากขึ้น

ชัยพฤกษ์ ทองฉ่ำ และ ปนัดดา มนูรัษฎา คือ สองนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้เวลาว่างจากงานประจำ มาออกแบบผลงานส่วนตัวในชื่อ Studiobo ทั้งสองมีรางวัลการันตีฝีมือจาก designboom เมื่อ 3 ปีที่แล้ว จากการออกแบบชามซุป s.o.s ในปัจจุบันมีสินค้าดีไซน์หลายชิ้นขายอยู่บนเว็บไซต์ของตัวเอง โดยมุ่งตลาดต่างประเทศและขายเข้าร้านค้าของพิพิธภัณฑ์ (Museum Shop) เป็นหลัก

จากการเข้าร่วมงานแฟร์ในต่างประเทศและการได้ออกสื่อในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ผลงานของ Studiobo เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับการต้อนรับค่อนข้างดี ชัยพฤกษ์และปนัดดาจึงตัดสินใจออกจากงานประจำ เพื่อมาทำงานให้กับแบรนด์ Studiobo ของพวกเขาอย่างจริงจัง

ข้อได้เปรียบของ Studiobo คือ ทั้งชัยพฤกษ์และปนัดดาเป็นนักออกแบบที่มีประสบการณ์สูง รู้จักวัสดุและวิธีผลิตต่างๆ เป็นอย่างดี ทำให้พวกเขาสามารถผสานไอเดียเข้ากับวัสดุได้หลากหลาย โดยในครั้งแรกนี้ทั้งคู่ได้นำสินค้าที่ใช้ผ้าสักหลาด (Felt) เป็นวัสดุหลักมาให้ดู เช่น ที่ปิดตารูปแว่นตา ซองใส่ซีดีรูปฟลอปปี้ดิสก์ ฯลฯ นอกจากนั้นก็มีสินค้า "กระจกพกพา" ผลิตจากอะคริลิก (Mirror Acrylic) ที่ออกแบบเป็นรูปมีดและปืน ขวัญหทัยเห็นว่าสินค้าเหล่านี้มีศักยภาพพร้อมมาก จึงมองไปที่การแตกไลน์สินค้าในอนาคตเป็นสำคัญ ซึ่งทาง Studiobo ก็เห็นด้วย

studiobo1.jpg

เมื่อเป้าหมายของ Studiobo คือ ต้องการให้ผลงานของพวกเขาเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และก้าวสู่ความเป็นสตูดิโอออกแบบมืออาชีพ ขวัญหทัยจึงขอให้ทั้งคู่หันมาเน้นในเรื่องตัวโลโก้ให้มาก จากเดิมที่เคยทำเป็นสติกเกอร์ติดไว้ด้านนอก ก็ให้หาวิธีใหม่ที่จะนำเสนอตราสินค้าอย่าง "มืออาชีพ"

ด้วยเวิร์คชอปครั้งนี้มุ่งเน้นความสะดวกของผู้เข้าร่วมเป็นหลัก ไม่ว่าจะในแง่การออกแบบ ต้นทุน หรือการผลิต ซึ่งทั้งขวัญหทัยและ Studiobo เห็นตรงกันว่า สินค้าที่เหมาะสมจะนำมาต่อยอดมากที่สุด คงเป็นผลิตภัณฑ์ไอคอนจากผ้าสักหลาด ด้วยมีความสะดวกในเรื่องการผลิต สามารถคุมต้นทุนได้ง่าย และเป็นสินค้าที่ขายดีอยู่แล้ว โดยในครั้งนี้ขวัญหทัยได้เลือกสินค้าผ้าสักหลาดรูปแว่นตา และนาฬิกามาลองใส่สีสันเพิ่มความสนุก โดยกล่าวว่าเป็นการสร้างตัวเลือกให้กับลูกค้า ทำให้ซื้อง่ายขึ้น แม้ว่าไอเดียตั้งต้นของสินค้าจะมาจากไอคอนคอมพิวเตอร์รุ่นแรกที่มีเฉพาะสีขาว-ดำก็ตาม

studiobo2.jpg

ในการพบกันครั้งต่อมา ชัยพฤกษ์ทำการบ้านตามโจทย์มาทั้งหมด เขานำตัวอย่างสินค้าที่ทดลองให้ซัพพลายเออร์ยิงเลเซอร์เป็นรูปโลโก้มาให้ดู และได้ทดลองจับคู่สีสินค้ามาใหม่ 5 คู่สี ซึ่งเขาบอกว่าได้ศึกษาแนวสีจากสไตล์ดนตรี Electronics และ Punk ที่กำลังเป็นที่นิยม

ส่วนในแง่การใช้งานผลิตภัณฑ์ ด้วยความที่ Studiobo มุ่งขายตลาดต่างประเทศมาก่อน จึงทำแต่สินค้าชิ้นใหญ่มาโดยตลอด ซึ่งขวัญหทัยเห็นว่าเมื่อจะสร้างตลาดที่เมืองไทยด้วย ก็ควรเพิ่มขนาดสินค้าสำหรับคนเอเชียขึ้นมา อีกทั้งสินค้าส่วนใหญ่เน้นความสนุก อาจมีลูกค้าวัยเด็กที่สนใจไม่น้อยไปกว่าลูกค้าผู้ใหญ่ ฉะนั้นจึงควรมีขนาดเล็กให้ลูกค้าเด็กเลือกด้วย ชัยพฤกษ์หาทางออกให้กับโจทย์ข้อนี้โดยการปรับรายละเอียดของสินค้า ให้สามารถเพิ่มหรือลดขนาดได้ตามความต้องการ


« Back to Result

  • Published Date: 2009-08-20
  • Resource: www.tcdcconnect.com