Creative Knowledge

« Back to Result | List

PHICICO โดย อลงกต และ ธนบดินทร์ สกุลอารีย์มิตร การเติบโตของคาแรคเตอร์ชิ้นจิ๋วจากบูธสู่ร้านค้า

เวิร์คชอป "ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน" : PHICICO โดย อลงกต และ ธนบดินทร์ สกุลอารีย์มิตร การเติบโตของคาแรคเตอร์ชิ้นจิ๋วจากบูธสู่ร้านค้า

phicico-before-after.jpg

ปัญหา

วิธีแก้ไข

ผลลัพธ์

สินค้ากระจุกกระจิกชิ้นเล็ก ขาดพลังเมื่อมาอยู่ในร้านค้า - ขยายขนาดของสินค้าให้สะดุดตาขึ้น - เพิ่มฟังก์ชั่นให้กับสินค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าและเร่งการตัดสินใจซื้อ- สร้างเรื่องราว เพื่อให้ตัวคาแรคเตอร์ต่างๆ เป็นที่จดจำ สินค้าที่พัฒนาใหม่มีพลังดึงดูดมากขึ้นชัดเจน

สองหนุ่มพี่น้องที่เรียนจบมาต่างสาขาแต่มีงานอดิเรกร่วมกัน อลงกต และ ธนบดินทร์ สกุลอารีย์มิตร ใช้เวลาว่างจากการดูแลกิจการวัสดุก่อสร้างของครอบครัว มาปั้นดินญี่ปุ่นเป็นคาแรกเตอร์การ์ตูนนามว่า PHICICO มีทั้งแบบน่ารักกุ๊กกิ๊กและแบบหวานปนโหด อลงกตผู้พี่รับหน้าที่ "นักปั้น" เป็นหลัก ส่วนธนบดินทร์ผู้น้องรับหน้าที่ "นักระบาย" สร้างสีสันและคาแรคเตอร์ออกไปให้หลากหลาย

ตุ๊กตาปั้นในช่วงแรกถูกประยุกต์มาเป็นต่างหู สร้อย ที่คล้องโทรศัพท์มือถือ ฯลฯ ในเวลาต่อมา PHICICO มีแหล่งขายอยู่ที่สวนจตุจักร และออกบูธตามงานเทศกาลต่างๆ

นอกจากความน่ารักและคาแรคเตอร์เฉพาะตัวแล้ว สินค้าของ PHICICO ยังมีจุดแข็งที่ฝีมือการปั้นและการระบายสีที่เนี้ยบจัด มีความแข็งแรงพอควร แต่จุดอ่อนคือไม่ทนน้ำ ที่ผ่านมาขายได้ขายดีเมื่ออยู่ในบูธของตัวเอง แต่หากจะเคลื่อนตัวมาอยู่ในร้านค้าปลีกแล้วล่ะก็ ขวัญหทัย ผู้จัดการร้าน The Shop@TCDC เห็นว่า ยังมีสิ่งที่ต้องปรับกันอยู่

phicico1.jpg

การพบกันครั้งแรก PHICICO นำสินค้ามาให้ดูมากมาย ซึ่งล้วนเป็นสินค้ากระจุกกระจิกชิ้นเล็กๆ ขั้นแรกขวัญหทัยแนะว่าควรทำสินค้าให้ชิ้นใหญ่ขึ้น เพราะสินค้าชิ้นเล็กเหล่านี้เมื่อไปอยู่ในร้านค้าที่มีของดีไซน์เต็มไปหมด ก็จะถูกกลืนหายไปด้วยขนาดเป็นอันดับแรก

จากนั้นขวัญหทัยได้เสนอให้ PHICICO แบ่งสินค้าออกเป็น 2 หมวด คือ ตุ๊กตาคาแรคเตอร์เดี่ยว (ขนาดใหญ่) สำหรับสะสม และตุ๊กตาที่มีฟังก์ชั่น เช่น เป็นโคมไฟ เป็นที่ใส่ของ เป็นที่ในนามบัตร ฯลฯ โดยในระยะแรกอยากให้คงคาแรคเตอร์ดินปั้นเอาไว้ เพราะฝีมือปั้นเป็นจุดเด่นของแบรนด์ นอกจากนั้น อาจจะสร้างเรื่องราวให้คาแรคเตอร์แต่ละแบบด้วย เพื่อให้ลูกค้าจดจำคาแรคเตอร์ตัวนั้นๆ ได้ง่ายขึ้น หรือหากสร้างเรื่องราวให้สัมพันธ์กับฟังกชั่นได้ด้วยก็จะยิ่งดีมาก

phicico2.jpg

สำหรับ PHICICO ที่มีเวลาทำงานในเวิร์คชอปนี้ค่อนข้างจำกัด ขวัญหทัยได้เน้นให้ประยุกต์คาแรคเตอร์เข้ากับสินค้าที่สำเร็จรูปอยู่แล้ว เช่น แก้วน้ำตุ๊กตา หรือกระเป๋าติดตุ๊กตา ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายต่อการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า แล้วค่อยทำสินค้าที่ผลิตขึ้นมาใหม่ในภายหลังที่เวลาเอื้ออำนวย

ครั้งต่อมา PHICICO ได้นำสินค้าที่ปรับตามคำแนะนำมาให้ดู ทั้งคาแรคเตอร์ตัวใหญ่ แม่เหล็กติดตู้เย็น โคมไฟ (ที่นำตุ๊กตาเข้าไปประกอบเป็นเรื่องราว) ตุ๊กตาที่เพิ่มฟังก์ชั่นเป็นที่ใส่นามบัตร (ตรงส่วนหัวที่ถูกมีดจามจนแบะ) ขวัญหทัยบอกว่าสินค้าตัวอย่างครั้งนี้เป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่อาจมีปัญหาในขั้นการผลิตอยู่บ้าง จากนั้นได้ขอให้ PHICICO ลองคิดออกแบบสินค้าเพิ่ม โดยอาศัยแนวทางที่แนะนำไปในครั้งที่แล้ว ทั้งนี้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ของ PHICICO และการปรับภาพลักษณ์ให้เหมาะสมกับการวางขายในร้านค้า

phicico3.jpg

อลงกตกลับมาพบขวัญหทัยอีกครั้ง ด้วยสินค้าโคมไฟและตุ๊กตาใส่นามบัตร ที่ปรับแก้เรื่องสัดส่วนและความแข็งแรงจนลงตัว ส่วนแม่เหล็กติดตู้เย็นนั้น เขาได้ทำสแตนด์เหล็กเพิ่มเข้ามา เพื่อแสดงวิธีใช้งานและตั้งใจจะขายเป็นเซ็ท แต่ขวัญหทัยแนะว่าสแตนด์นี้ควรเป็นแค่ดิสเพลย์ ไม่ต้องเป็นสินค้า แต่ให้ขายแม่เหล็กติดตู้เย็นเป็นเซ็ทตามกลุ่มของคาแรคเตอร์ที่มีอยู่แล้วได้ เช่น เซ็ทผลไม้ เซ็ทแมลง เซ็ทซูชิ เซ็ทเด็กโหด ฯลฯ

อนาคตลำดับต่อไปของ PHICICO คือการคิดออกแบบสินค้าใหม่ๆ และสร้างเรื่องราวให้กับคาแรคเตอร์ของพวกเขา ทั้งนี้เพื่อกรุยทางการเติบโตของแบรนด์ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ นั่นก็คือการทำให้คาแรคเตอร์เหล่านี้เป็นที่รู้จักของกลุ่มลูกค้ามากขึ้น จนสามารถประยุกต์ไปเป็นสินค้าใดๆ ก็ได้ ไม่ใช่แค่ตุ๊กตาดินปั้น


« Back to Result

  • Published Date: 2009-08-20
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง