Creative Knowledge

« Back to Result | List

PENNGANG โดย นครินทร์ คำลีลา เมื่อแก๊งขี้อายกลายเป็นแก๊งตัวจี๊ด

เวิร์คชอป "ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน" : PENNGANG โดย นครินทร์ คำลีลา เมื่อแก๊งขี้อายกลายเป็นแก๊งตัวจี๊ด

penngang-before_after.jpg

ปัญหา

วิธีแก้ไข

ผลลัพธ์

สินค้ามีบุคลิกเฉพาะตัวชัดเจน แต่ยังขาดความสนุกสนานตามคอนเซ็ปท์ "เป็นแก๊ง" เพิ่มความสนุกให้กับสินค้าด้วยคู่สีจัดจ้าน และของตกแต่งที่มีบุคลิกหลากหลาย ทั้งยังเพิ่มวิธีใช้งานให้ผู้ซื้อนำไปใช้ในชีวิตจริงได้มากขึ้น ได้สินค้าใหม่ๆ ที่ดูสนุกสนาน ตรงตามคอนเซ็ปท์แรกเริ่ม เพิ่มโอกาสทางการขายได้สูงขึ้นและง่ายขึ้น

หลังจบปริญญาตรีด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ นครินทร์ คำลีลา รับงานออกแบบมาหลากหลาย ในจำนวนนั้นเขาได้ทดลองออกแบบผลิตภัณฑ์ตามความชอบของตัวเองด้วย โดยจับมือกับเพื่อนๆ ที่เข้ามาช่วยดูแลงานด้านอื่น เช่น หาวัสดุ หาซัพพลายเออร์ผู้ผลิต ฯลฯ

หนึ่งขวบปีที่ผ่านมา นครินทร์ออกแบบสินค้าจากคาแรคเตอร์ที่มีลายเส้นเรียบง่าย เริ่มจากตุ๊กตาผ้าที่มีขั้นตอนการเย็บไม่ซับซ้อน หาแหล่งผลิตง่าย เหมาะสมกับเงินทุน ซึ่งพอทำสินค้าได้หลายตัวมากเข้า เขาก็จับมันรวมกันเป็นกลุ่มเป็นแก๊งขึ้นมา นอกจากนั้นยังมีสินค้าเครื่องเขียนแบบโมเดิร์นด้วย

penngang-1.jpg

ขวัญหทัยชักชวน PENNGANG เข้าร่วมเวิร์คชอป เพราะเห็นว่าคาแรคเตอร์สินค้ามีความชัดเจนในตัวเอง แต่ที่ขาดไปคือเรื่องของ "ความสนุก" อาจเป็นด้วยบุคลิกส่วนตัวของนครินทร์ที่เป็นคนขี้อาย ทำให้ลายเส้นและการใช้สีสะท้อนออกมาเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลงานชุดเดิมที่เป็นสีขาว - ดำ ขวัญหทัยขอให้นครินทร์เก็บไว้เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง แค่อยากให้ปรับรายละเอียดบางส่วน เพื่อทำให้สินค้ามีความดึงดูดใจมากขึ้น นอกเหนือจากนั้น ขวัญหทัยได้แนะให้นครินทร์ทำการออกแบบเพิ่มเติม โดยมุ่งเน้นที่ตุ๊กตาผ้าเป็นหลัก ดังรายละเอียดต่อไปนี้

1. เพิ่มความสนุกด้วยการใช้สีสันที่ตัดกัน เช่น เขียว - ชมพู, เหลือง - ม่วง, ฟ้า - แดง เพื่อให้คาแรคเตอร์มีความสะดุดตามากขึ้น
2. ใส่ฟังก์ชั่นลงไปที่ตัวตุ๊กตา นอกจากที่เคยทำเป็นตุ๊กตาเปลือยๆ แล้ว น่าจะทำฟังก์ชั่นเฉพาะให้ด้วย เช่น เป็นพวงกุญแจ
3. เลือกสินค้าลายที่ขายดีมาปรับบุคลิกและรูปร่าง โดยเพิ่มรายละเอียดลงไปให้ชัดเจนและดูสนุกขึ้น รวมถึงปรับขนาดของสมาชิกในแก๊งให้หลากหลายสมกับเป็นแก๊งจริงๆ
4. สร้างเรื่องราวให้กับคาแรคเตอร์ต่างๆ ซึ่งสามารถนำไปสู่การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์และดิสเพลย์ด้วย

การพบกันครั้งต่อมา นครินทร์นำสินค้าที่ได้ปรับปรุงตามคำแนะนำมาให้ดูหลายตัว ผลลัพธ์ของการจับคู่สีจัดจ้านทำให้สินค้ามีบุคลิกที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ตัวนครินทร์เองก็สนุกกับการทำงานและกล้าที่จะใช้สีมากขึ้น

penngang-2.jpg

นอกจากนั้น นครินทร์ก็ได้ทดลองเพิ่มฟังก์ชั่นเฉพาะให้กับสินค้า เช่น เป็นตุ๊กตาติดกระจก ตุ๊กตาห้อยโทรศัพท์มือถือ และตุ๊กตาพวงกุญแจ ผลงานในขั้นนี้นับว่าเป็นที่น่าพอใจ แต่ขวัญหทัยยังคงให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า ในขั้นต่อไปควรทำสินค้าที่เป็นแอคเซสซอรี่ส์ด้วย เพื่อเสริมรายละเอียดให้กับตุ๊กตาเหล่านี้ ทั้งในแง่การใช้งานและความสนุก เช่น ทำบอลลูนคำพูดสำหรับโอกาสต่างๆ (I love you, Please call me, I'm sorry) ทำแว่นตาหรือวิกสำหรับเปลี่ยนบุคลิกของตุ๊กตา เป็นต้น

หลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ นครินทร์กลับมาพร้อมกับสินค้าชุดใหม่ อันได้แก่ คาแรคเตอร์ที่ออกแบบมาเพิ่ม แอคเซสซอรี่ส์ และงานออกแบบที่เขาทดลองกับตัวเรือนแหวนพลาสติก วัสดุใหม่ที่ทำให้นครินทร์เกิดไอเดียการออกแบบแหวนผ้ารูปอัญมณี โดยเขาได้นำความสนุกของการจับคู่สีมาใช้ในการสร้างลวดลายและความน่าสนใจให้กับสินค้านี้ ซึ่งทางขวัญหทัยเองก็เห็นชอบด้วย และแนะว่าถ้าเป็นไปได้ควรแตกไลน์เป็นจิลเวลรี่ของเล่นแบบอื่นๆ ด้วย เช่น เข็มกลัดเพชร (ผ้า)

ในส่วนของสินค้าแอคเซสซอรี่ส์ นครินทร์ได้พัฒนามาให้ดูดังต่อไปนี้

1. บอลลูนคำพูด ทำเป็นบอลลูนสีขาว - ดำ ฝังแม่เหล็ก มีคำพูดอยู่จำนวนหนึ่ง ขวัญหทัยยกตัวอย่างคำพูดเพิ่มให้ สำหรับการใช้งานในโอกาสที่หลากหลายขึ้น (เช่น Congratulation, Wanna have lunch? เป็นต้น) และให้ลองทำบอลลูนคำพูดเป็นหลายสีให้ลูกค้าเลือก
2. แว่นตาและวิกผม ทำทรงผม Afro ที่ถอดเปลี่ยนได้ ทำให้ตุ๊กตาดูสนุกขึ้น ขวัญหทัยชอบใจและแนะนำให้แตกไลน์ออกไปอีก อย่างเช่น วิกผมทรงมันส์ๆ แว่นตารูปร่างใหม่ๆ

เมื่อตัวสินค้าพัฒนาใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ขวัญหทัยจึงขอให้นครินทร์คิดราคาและจัดเซ็ทสำหรับวางขาย เช่น บอลลูนคำพูดที่สามารถขายแยกเป็นเซ็ท ให้ลูกค้าซื้อไปพร้อมตุ๊กตาแล้วนำไปติดเปลี่ยนตามโอกาสได้

สรุปว่า สินค้าของ PENNGANG ที่ออกแบบใหม่ภายใต้โครงการต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกินนี้ แม้จะดูเป็นการเปลี่ยนแปลงในส่วนเพิ่ม (Incremental Development) เท่านั้น แต่ก็ถือเป็นการเปิดมุมมองใหม่ให้กับเจ้าของสินค้า ทำให้เขามีความกล้าที่จะเพิ่มลูกเล่นและแตกไลน์สินค้าออกไป อันจะส่งผลดีกับธุรกิจในระยะยาวอย่างแน่นอน


« Back to Result

  • Published Date: 2009-08-14
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง