Articles

« Back to Result | List

Luum โดย พัชรีวรรณ เรือนทิพย์ และ ณิชยา รองรัตน์ ส่งเสริมการขายและแตกไลน์สินค้าด้วยความสนุกของแบรนด์

เวิร์คชอป "ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน" : Luum โดย พัชรีวรรณ เรือนทิพย์ และ ณิชยา รองรัตน์ ส่งเสริมการขายและแตกไลน์สินค้าด้วยความสนุกของแบรนด์

luum-before-after.jpg

ปัญหา
1. สินค้าดี แต่ขาดเครื่องมือการขาย
2. แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่แคบเกินไป เด่นที่เทียนอย่างเดียว


วิธีแก้ไข
1. สร้างเครื่องมือการขาย ให้สินค้าขายง่ายขึ้น

2. ตั้งโจทย์การออกแบบสินค้าไลน์ใหม่ ชูจุดแข็งเรื่อง "ไอเดียสนุกสนาน" มาสร้างเป็นภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์

ผลลัพธ์
1. ได้ชุดเครื่องมือการขาย ที่เข้าใจง่าย สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้เอง โดยไม่ต้องมีผู้ขายคอยอธิบาย
2. ได้สินค้าใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ทั้งด้านภาพลักษณ์ และการพัฒนาธุรกิจ

Luum คือ แบรนด์สินค้าของสองสาวนักออกแบบ พัชรีวรรณ เรือนทิพย์ และ ณิชยา รองรัตน์ เพื่อนสนิทจากรั้วเซนต์มาร์ติน (Central Saint Martins College of Art & Design, UK) ที่เริ่มต้นจากการออกแบบการ์ดขาย จากนั้นก็หันมาผลิตเทียนหอมคุณภาพดี จนต่อมาเกิดไอเดียปิ๊ง รวมการ์ดกับเทียนไว้ด้วยกันในกล่องเล็กๆ กลายเป็นสินค้าแนวคิดใหม่ไม่เหมือนใคร (การ์ดที่มีข้อความจี๊ดๆ + เทียนที่มีเรื่องราวสอดคล้องกัน = ของขวัญสุดเซอร์ไพรส์)

ธุรกิจเล็กๆ นี้เริ่มมาได้ราว 3 ปี เน้นการส่งออกเป็นหลัก ได้ออร์เดอร์จากการเข้าร่วมงานแฟร์ต่างๆ เช่น งาน BIG + BIH ปัจจุบัน Luum เริ่มนำเทียนการ์ดออกวางขายในเมืองไทยบ้างแล้ว โดยขวัญหทัย ผู้จัดการร้าน The Shop @ TCDC เกิดไปสะดุดตากับไอเดียสนุกๆ นี้ในตลาดปล่อยแสง 2 จึงชักชวนให้มาเข้าร่วมเวิร์คชอปต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกิน

สินค้าของ Luum ไม่มีข้อติด้านการออกแบบหรือลูกเล่น เวลาออกงานแฟร์ก็สามารถขายสินค้าได้ดีมาก มียอดสั่งซื้อไม่น้อย แต่ปัญหาเดียวที่ขวัญหทัยยังสงสัยก็คือ "หากสินค้านี้วางขายอยู่บนชั้น โดยไม่มีเจ้าของสินค้าคอยอธิบายลูกเล่น มันจะขายได้ไหม" คำตอบคือ "ขายยาก" Luum ได้สัมผัสประสบการณ์ตรงนี้จากการวางขายที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง สินค้าของทั้งคู่ถูกจัดวางไว้ในหมวดเทียน ซึ่งแม้ว่าจะมีคำอธิบายเล็กๆ แนบไว้ แต่ยอดขายนั้นกลับเงียบสนิท

luum1.jpg

ขวัญหทัยจึงตั้งโจทย์การต่อยอดสินค้าเทียนการ์ดอันนี้ไว้ที่ "การพัฒนาเครื่องมือการขาย" ที่จะมาเป็นตัวแทนนักออกแบบ คอยอธิบายว่าเทียนการ์ดนี้คืออะไร มันน่าสนุกอย่างไร เป็นต้น ขวัญหทัยได้ฝากให้ Luum ไปคิดออกแบบเครื่องมือชิ้นนี้ขึ้นใหม่ เพราะอันเดิมที่มีอยู่เรียบเกินไป ไม่ดึงดูดพอ โดยเสนอแนะว่า ให้ลองทำตัวอย่างที่เป็นภาพคลี่ของกล่องแต่ละอัน ลูกค้าจะได้เห็นว่ามีอะไรอยู่ข้างใน

ในการพบกันครั้งที่ 2 Luum ออกแบบเครื่องมือการขายมาได้หลายแบบ โดยขวัญหทัยนั้นชอบไอเดียของบอร์ดติดผนัง เพราะดูแล้วเข้าใจง่าย ประหยัด ทั้งยังไม่ต้องวางสินค้าตัวโชว์ให้ยุ่งยากด้วย อย่างไรก็ดี ทุกคนรู้สึกเป็นห่วงเรื่องความคงทนของเทียนจำลองที่นูนออกมา ว่าอาจถูกแกะ ดึง หรือขโมยได้ง่าย จึงให้ลองหาวิธีผลิตใหม่ที่ป้องกันการแกะของคนมือซนด้วย

luum2.jpg

ในขั้นต่อมา Luum ได้ปรับดีไซน์ของบอร์ดติดผนังจนลงตัว สามารถนำไปวางในร้านได้เลย

ขวัญหทัยเสริมอีกเล็กน้อยว่า ขอให้เติมโลโก้ของ Luum ลงในบอร์ดด้วย อย่างไรก็ดี ไอเดียบอร์ดติดผนังดังกล่าวต้องคิดถึงพื้นที่ในการติดตั้งด้วย เพราะถ้าจะให้ดีควรนำไปติดตั้งได้ ณ จุดขายทุกแห่ง ขวัญหทัยขอให้ Luum กลับไปพิจารณาถึงพื้นที่กับการดิสเพลย์เพิ่มเติม คิดให้ดีว่า จะเป็นแบบแขวนหรือแบบตั้ง หรือถ้าเป็นไปได้มากกว่านั้น ก็อยากให้ Luum ลองออกแบบดิสเพลย์เฉพาะตนขึ้นเอง เพราะจะเอื้อประโยชน์อย่างมาก ต่อการรักษาระเบียบของสินค้าให้เป็นไปตามต้องการ ทั้งยังเป็นการสต๊อกของไว้ที่หน้าร้านได้ในตัวด้วย

ขวัญหทัยเห็นว่า Luum นั้นส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศโดยต่อเนื่อง จึงเสนอว่า ควรออกแบบดิสเพลย์ใหม่ที่ส่งเสริมการขายตัวสินค้า และง่ายต่อการนำไปจัดวางสำหรับตัวแทนในต่างประเทศ (ขายทั้งของทั้งดิสเพลย์ไปเป็นชุดเดียวกันเลย) โดยให้ไอเดียการออกแบบชั้นวางอะคริลิก ที่สามารถโชว์สินค้า และเป็นที่สต็อกสินค้าได้ในเวลาเดียวกัน

นอกเหนือจากโจทย์เรื่องเครื่องมือการขายแล้ว ขวัญหทัยยังออกไอเดียเสนอให้ Luum ทำสินค้าไลน์ใหม่ ที่แสดงไอเดียสนุกๆ ในสไตล์ของ Luum เอง โดยตั้งโจทย์ให้ทั้งคู่ไปออกแบบ "ของที่ระลึกไทย" สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความทันสมัย

ในส่วนนี้ Luum กลับมาหาขวัญหทัยอีกครั้งพร้อมตัวอย่างสินค้าที่ตีโจทย์ได้อย่างชัดเจน ทั้งคู่นำวัตถุดิบและเรื่องราวที่ผู้คนมักนึกถึง (เวลาพูดถึงเมืองไทย) มาออกแบบเป็นสินค้าที่ระลึก โดยสามารถเก็บกลิ่นอายความสนุกแบบไทยๆ (และแบบ Luum) ไว้ได้อย่างเต็มเปี่ยม เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก

ผลงานตัวอย่าง

luum3.jpg

1. การ์ด Thailand, The Land of Smile แจกรอยยิ้มสยามเอาไว้ถ่ายรูปเล่น หรือเป็นคั่นหนังสือก็ได้
2. "มวยไทย" กลายเป็นที่จับของร้อนรูปนวม และผ้ากันเปื้อนรูปกางเกงชกมวย
3. ที่ชงเหล้า เล่าเรื่องเมืองไทย 3 แบบ คือ กรุงเทพฯ, ตลาดน้ำอัมพวา และชนบทไทยมีความเชื่อมโยงทั้งผลิตภัณฑ์กับบรรจุภัณฑ์
4. ที่เปิดขวด หยิบลายเส้นของจิตรกรรมไทยในองศาที่พอเหมาะมาออกแบบเป็นที่เปิดขวด โดยไม่ลืมอธิบายความสำคัญของลายไทยดังกล่าวบนบรรจุภัณฑ์ด้วย

luum4.jpg

ท้ายสุด Luum (พัชรีวรรณและณิชยา) กล่าวว่า รู้สึกสนุกสนานกับการออกแบบสินค้าที่ระลึกไทยชุดนี้อย่างมาก เพราะมีโจทย์ที่ท้าทาย ฉีกแนวสินค้าที่ระลึกแบบเดิมๆ ที่สำคัญถือเป็นการแตกไลน์และสร้างภาพลักษณ์ "การออกแบบด้วยไอเดียสนุก" ให้กับแบรนด์ Luum ได้เป็นอย่างดี


« Back to Result

  • Published Date: 2009-08-07
  • Resource: www.tcdcconnect.com