Articles

« Back to Result | List

ตอบโจทย์ AEC : แกะรอย “ดีวานา สปา” เตรียมแตกไลน์ทำธุรกิจเทรนนิ่ง

เรื่อง : พลอย มัลลิกะมาส


กว่า 10 ปีแล้วที่ดีวานา สปา (Divana Spa) หนึ่งในสปาชั้นนำระดับประเทศได้เปิดตัวขึ้นท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นและธรรมชาติอันร่มรื่น เริ่มจากสาขาแรกที่สุขุมวิท 25 “Divana Massage & Spa” ตามมาด้วยสาขาที่ 2 “Divana Divine Spa” ในซอยทองหล่อ 17 และล่าสุด “Divana Virtue Spa” ในบ้านไม้ทรงคลาสสิค บนถนนศรีเวียง ย่านสีลม

แบรนด์ดีวานา (Divana) วางตัวเป็น “พรีเมี่ยมสปา” ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยโปรแกรมทรีตเมนต์ซึ่งมีให้เลือกมากมายกว่า 100 โปรแกรม อาทิเช่น การนำเอาศาสตร์การนวดแบบอายุรเวชมาผสานกับคุณสมบัติพิเศษของอัญมณี, การนำคุณประโยชน์ของสารสกัดจากดอกไม้หอมยามราตรีมาผสานกับเทคโนโลยีของสเตมเซลล์บริสุทธิ์, การนำพันธุ์ไม้ไทยหายากอย่างไม้กฤษณาและกล้วยไม้ขาว (ที่มีคุณสมบัติในการฟื้นฟูร่างกาย) มาผสานกับนาโนเทคโนโลยีเพื่อช่วยบำรุงผิวจากภายใน และอีกหลากหลายโปรแกรมชนิดที่เรียกว่ายังไม่มีสปาแห่งใดเคยทำมาก่อน


แนวคิดเรื่อง “From Spa to Product” คือ กลยุทธ์การทำตลาดซึ่งถือเป็นหัวใจของพรีเมี่ยมสปาแห่งนี้ จากแนวคิดดังกล่าว ดีวานาสปาได้พัฒนา “ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณ” ขึ้นอีกมากมาย (ภายใต้แบรนด์ “ดีวานา”) ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งกับตลาดชาวไทยและชาวต่างประเทศ ไม่นานต่อจากนั้นดีวานาก็ตัดสินใจเปิดตัว “ดีวานา ช็อป” (Divana Shop) เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของตนเอง โดยมีสาขาที่สยามพารากอน, เอ็มโพเรียม, สนามบินสุวรรณภูมิ, คิงเพาเวอร์ ไปจนถึงร้านค้าและจุดจำหน่ายอีกกว่า 70 แห่ง ในร้าน Sasa ที่ฮ่องกง, ญี่ปุ่น และห้าง Barney New York

ความสำเร็จที่ว่ามาทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนการตลาดที่ฝ่ายบริหารได้วางเป้าไว้ตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ เริ่มต้นจากการทำสปา ไปสู่การผลิตสินค้า ต่อยอดไปถึงคลินิกแพทย์ทางเลือก และการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเธอร์ราพิสต์ “Divana Academy” ซึ่งกำลังจะเปิดตัวในเร็ววันนี้

และการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเธอร์ราพิสต์ “Divana Academy” ซึ่งกำลังจะเปิดตัวในเร็ววันนี้ เมื่อโยงเข้าสู่หัวข้อประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในปี 2015 คุณพัฒนพงศ์ รานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีวานา สปา จำกัด เล่าให้ TCDCCONNECT ฟังว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาค่อนข้างเชื่อมั่นกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพราะมันน่าจะสร้างความได้เปรียบให้กับประเทศไทย ทั้งในฐานะของผู้ประกอบการและในฐานะของประชากรอาเซียน เหตุผลคือเพราะประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลาง (Hub) ของการสร้างและถ่ายเทแรงงาน โดยเฉพาะในสาขาวิชาชีพ “เธอร์ราพิสต์” (Therapist) “ประเทศไทยเป็นประเทศที่โชคดีมาก คือมันมีความลงตัวบางอย่างของมันอยู่ เพราะไม่ว่าเราจะผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ทั้งไข้หวัดนก, ซาร์, โรคระบาดสารพัด ไปจนถึงความขัดแย้งทางการเมืองภายใน หรือแม้แต่เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมา แต่สุดท้ายประเทศไทยก็ยังเป็นหนึ่งในเดสทิเนชั่นที่นักเดินทางจากทั่วโลกใฝ่ฝันถึง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน Top 10 City อยู่เสมอ”



“สำหรับเรื่องการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ในแง่ของฝีมือแรงงานแล้วผมมองว่ายิ่งน่าจะช่วยให้ตลาดขยายกว้างมากขึ้น ต่อไปในอนาคตอาชีพเธอร์ราพิสต์จะกลายเป็นแรงงานฝีมือที่มีความเป็นมืออาชีพ (Professional) มากขึ้น ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่ประเทศไทยได้พยายามโปรโมทตัวเองเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) กลยุทธ์นี้ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างพุ่งตรงมาหาเราหมด”

ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจพรีเมี่ยมสปา การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนครั้งนี้นับเป็นโอกาสครั้งสำคัญของแบรนด์ดีวานา ที่จะต่อยอดแตกไลน์ธุรกิจใหม่จากธุรกิจบริการ (Service Business) มาสู่ธุรกิจการศึกษา (Education Business)

“ในตลาดตอนนี้ต่างรู้กันดีว่า ที่ดีวานาเรามีการเทรนด์คนที่ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะและมีประสิทธิภาพมาก ดังนั้น เวลาคุณบอกว่าเคยผ่านงานจากดีวานามาแล้ว ไม่ว่าคุณไปสมัครงานที่ไหน ทุกคนก็ยินดีต้อนรับหมด ด้วยเหตุนี้ เราจึงวางแผนที่จะเปิดศูนย์ฝึกอบรมเธอร์ราพิสต์ขึ้นโดยเฉพาะ ซึ่งก็ได้คุยกันมาพักใหญ่แล้ว คาดว่า ปลายปี 2012 นี้น่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด”

“เรามั่นใจว่าศูนย์ฝึกอบรม Divana Academy ของเราจะแตกต่างจากที่อื่นๆ ทั้งหมด และด้วยความที่ประเทศไทยขึ้นชื่อเรื่องงานบริการ เรื่องความโอบอ้อมอารี ความมีน้ำจิตน้ำใจ (Hospitality & Service Mind) ก็ยิ่งทำให้เราเป็นแม่แบบสำคัญที่จะทำให้การเปิดอาเซียนเข้มแข็งมากขึ้นด้วย”

คุณพัฒนพงศ์เผยถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของการเปิด Divana Academy ว่า เกิดจากความต้องการที่จะแจกจ่ายความรู้และมาตรฐานที่ถูกต้องของสปาไทยให้กับบุคคลทั่วไป (ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ) โดยเขาเองเชื่อมั่นว่าศูนย์ฝึกอบรมแห่งนี้จะเป็นหนึ่งในบริการที่ “พิเศษมาก” เมื่อวันที่การเปิดเสรี AEC เดินทางมาถึง


คุณพัฒนพงศ์กล่าวปิดท้ายกับเราถึงจุดยืนที่ทำให้บริษัท ดีวานา สปา จำกัด เติบโตอย่างมั่นคงมานานถึง 10 ปีว่า “แม้ผมจะเรียนธุรกิจมา แต่เวลาที่ทำธุรกิจจริง มันกลับแตกต่างจากในตำรามาก สำหรับผมแล้ว เป้าหมาย (Mission) ของบริษัทเราตอนนี้ก็คือการเป็นบริษัทที่คนทำงานแล้วมีความสุข ซึ่งนั่นหมายถึงผมอยากให้พวกเราทุกคนมีความสุขไปกับการเดินทางในทุกๆ วัน ไม่ใช่มีความสุขเฉพาะตอนที่ไปถึงเป้าหมายแล้วเท่านั้น”

เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับ Divana
คำว่า “ดีวานา” มาจากคำว่า Goddess of Love ซึ่งหมายถึง “เทพธิดาแห่งความรัก” ชื่อนี้คือแรงบันดาลใจของแบรนด์ในการถ่ายทอด “ความรัก” ผ่านไปสู่การ “นวดปรนนิบัติ” อันปราณีต ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ “วันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดของทุกคน” คือ จุดแข็งที่ทำให้ดีวานา สปา ได้รับการยอมรับและความเชื่อมั่นจากนานาประเทศ จึงไม่น่าแปลกใจว่าเพราะอะไรเว็บไซต์ดังอย่าง CNNGO และ สายการบินสแกนดิเนเวียนแอร์ไลน์ ถึงได้ยกให้ที่นี่เป็น One of the Best Massage in Bangkok

ข้อมูลการติดต่อ:
Web : Divana spa
Facebook : Page -Divana product
Facebook : Page - Divana spa

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวกับ Divana Spa
REALITY DREAM BUSINESS – รวมธุรกิจในฝันขนาดย่อม (ตอนที่ 5) คลิก

« Back to Result

  • Published Date: 2012-10-03
  • Resource: www.tcdcconnect.com